การทำแผลแบบเติมสุขใส่ใจ


แผล/การทำแผล/ใส่ใจบริการ

   บันทึกนี้เป็นเรื่องเล่าเกี่ยวกับประสบการณ์การทำงาน...หัตถการ 

การทำแผล : จากการสังเกตการทำแผลที่ผ่านๆมาในอดีต  ได้ลองใคร่ครวญวิธีการทำแผลหลายๆรูปแบบแล้ว  พอจะสรุปได้ว่าการทำแผลโดยที่ไม่ได้ใส่ใจ  เพียงแต่ขอให้งานจบๆไปในแต่ละcase  กับการทำแผลแบบใส่ใจในบริการเพื่อหวังให้ผู้รับบริการมีความสุข  และมีความคาดหวังว่าแผลจะหายโดยเร็ว

     ผู้เขียนได้เก็บรวบรวมข้อมูลจากผู้รับบริการรายหนึ่งซึ่งบาดแผลเกิดจากถูกเครื่องโม่แป้งบดมือ ได้พบผู้รับบริการในปลายเดือนมิถุนายน 2550 สภาพบาดแผลมีเนื้อตายเป็นสีดำ มีหนองไหลซึมและปวดแผล  จากการประเมินบาดแผลและความต้องการของผู้รับบริการ  ทำให้ทราบว่าจะต้องใส่ใจเป็นพิเศษแผลจึงจะหายเร็ว  ต้องค้นหาปัญหาว่าที่มีอาการปวดแผลนั้นเกิดจากแผลมีหนองหรือไม่หรือว่าเกิดจากเนื้อตาย สรุปได้ว่าอาการนี้เกิดจากแผลมีหนองและต้นเหตุของการเกิดหนองก็มาจากเนื้อตาย  ดังนั้นจึงได้พิจารณาตัดเนื้อตายออกพร้อมทั้งตรวจสอบว่ายังมีบริเวณไหนที่ยังมีหนองอีก  นอกจากดูแลบาดแผลต้องดูแลด้านจิตใจด้วย.....ผู้รับบริการจะมีความวิตกกังวล แต่จะไม่ค่อยกล้าสอบถามแพทย์เกี่ยวกับการเจ็บป่วยของตนเอง  ถ้าผู้ให้บริการใส่ใจทำให้ผู้รับบริการไว้วางใจจะพบว่าผู้รับบริการมีความวิตกกังวลมาก  เขาจะตั้งคำถามจำนวนมาก  เพราะฉะนั้นในขณะที่ทำแผลผู้ให้บริการจะต้องพูดคุย  ให้คำแนะนำในด้านต่างๆจะทำให้ผู้รับบริการคลายกังวลได้  ผู้รับบริการรายนี้ใช้ระยะเวลาในการทำแผลถึงเดือนกันยายน 2550 รวมแล้วประมาณ 3 เดือน  โดยไม่ต้องตัดชิ้นเนื้อมาปะ

  ผู้เขียนไม่แน่ใจว่าจะ post รูปให้ดูได้หรือไม่  ถ้าไม่ได้ก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย

  ถ้าสนใจดูภาพก็เข้าไปดูที่ fileภาพนะคะ  เสียดายที่ไม่ได้เก็บภาพที่สภาพมือมไดมาให้ดู

หมายเลขบันทึก: 155255เขียนเมื่อ 21 ธันวาคม 2007 22:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2012 22:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สัสดีค่ะ

 พี่บุญรุ่ง ดีใจมาก ที่น้องเขียนหลายบัญทึกแล้ว เขียนในบล็อกจะดีกว่า ก็อบมาลง จะควบคุม ขนาดบทความไม่ได้ เลยกรอบ แต่บันทึกนี้ อ่านแล้วรู้สึกถึงเมตตาธรรมที่หลั่งไหลเลยค่ะ

  สวัสดีค่ะพี่บุญรุ่ง

  • ที่คอยตามมาดูให้กำลังใจ
  • พอดีวันนี้กลับมาจากอบรมที่ว.สสก็เลยมีแรงบันดาลใจให้อยากเขียนประสบการณค่ะ

สวัสดีค่ะ น้องสุภาพรรณ และพี่บุญรุ่ง

รู้สึกเป็นปลื้ม ในเรื่องที่น้องเขียนถึงเรื่องความใส่ใจ

ทุกอย่างทุกสิ่งต้องใส่ใจเข้าใจด้วยจริงๆถึงจะเป็นผล

จะรออ่านบันทึกต่อไปนะคะ ป้าแดงชอบอ่านแบบนี้ค่ะ บันทึกจากงานประจำ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท