สวรรค์บนดินมีจริง: โบสถ์แปลงเป็นร้านหนังสือ


วันนี้ผมได้มีเวลาอ่าน treehugger.com คลายเหนื่อย ก็ไปเจอข่าวนี้ครับ

Church Converted into Bookshop

Oh My God!! พระเจ้าของผม สวรรค์บนดินมีจริงครับ ทั้งความงามของสถาปัตยกรรม รวมเข้ากับความสงบในโบสถ์ รวมเข้ากับความสุขในการได้ค้นหาไปกับหนังสือที่มีให้เลือก และแน่นอนว่าสำหรับร้านหนังสือดีๆ เช่นนี้ก็ย่อมมีมุมหอมกาแฟกรุ่นอยู่ด้วย ... สุนทรียะเช่นนี้ละครับ สวรรค์สำหรับผมแท้ๆ เชียว

ทำให้ผมนึกไปว่า ถ้าเราใช้แนวคิดแบบนี้บ้าง โดยการเปิดร้านหนังสือดีๆ ในวัดจะเป็นยังไงบ้างนะ จะทำให้คนเข้าวัดมากขึ้นหรือไม่ เรื่องนี้น่าสนใจดีทีเดียวครับ

ผมเคยอ่านข่าวว่าวัดในญี่ปุ่นเปิดร้านกาแฟในวัด ทำให้คนเข้าวัดไปหา "มุมสงบ" มากขึ้น ที่จริงแล้วเป็นเรื่องน่าสนใจมาก เพราะสาเหตุหนึ่งที่เราเลือกเข้าร้านกาแฟเพราะเราไป "พัก" หาความสงบกับความสดชื่นของรสของกาแฟหอมๆ

ผมว่าถ้าวัดจะเริ่มใช้กลยุทธ "synergy" บ้างก็ไม่แปลกครับ

หมายเลขบันทึก: 154928เขียนเมื่อ 20 ธันวาคม 2007 11:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 16:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

Khun+sasinand

ที่วัดใหญ่แห่งหนึ่งที่ปทุมธานี มีอยู่ค่ะครบเลย แต่มีแต่หนังสือวัด ไม่มีหนังสืออื่นๆค่ะ

อาจารย์ค่ะ เรื่องเข้าวัดนี่ วันก่อนดูข่าว ตอนนี้ญี่ปุ่นกำลังมีปัญหาว่าคนเข้าวัดน้อยลง ก็เลยจัดให้มีการเดินแฟชั่นของพระ แต่เดินแบบอย่างสงบนะค่ะ และก็ร้องเพลงด้วย เพื่อเป็นการดึงดูดให้คนเข้าวัดมากขึ้นคะ

แนวคิดแปลงโบสถ์เป็นร้านหนังสือก็น่าสนใจดีนะคะ แต่ง......ไม่รู้ว่าเมื่อมีร้านหนังสือแล้ว ความสงบ ที่เป็นบรรยากาศดีๆ ภายในวัดจะหายไปหรือไม่ คะ

สวัสดีครับ

ผมเห็นว่าเป็นเรื่องที่ดีครับโบสถ์เป็นร้านหนังสือ

ผมเคยไปแอฟริกาใต้ ปรากฏว่ามีร้านหนังสือเก่าใกล้โบสถ์แห่งหนึ่ง ซึ่งรับบริจาคหนังสือจากคนที่มาโบสถ์ในวันอาทิตย์ แล้วนำมาขายในราคาถูก อยู่ติดกับโบสถ์ ถ้าจำไม่ผิดเป็นของมูลนิธีผู้ป่วยโรคมะเร็งและบอกว่ารายได้สวนหนึ่งสำหรับมูลนิธิและโบสถ์ด้วยเพื่อนำไปทำบุญ ผมเองได้อุดหนุนร้านหนังสือนี้เหมือนกัน http://gotoknow.org/blog/poldejw/88904

ความจริงโบสถ์หรือวัดในสมัยเดิมก็คือห้องเรียนและโรงเรียนชั้นดีของชุมชนนะครับ ถ้าจะมีโบสถ์ใดที่เปิดเป็นห้องสมุดและเป็นร้านขายหนังสือด้วยคงจะดีเหมือนกัน เพราะจะได้มีการถ่ายเทหนังสือจากมือหนึ่งไปสู่อีกมือหนึ่งและได้ทั้งบุญและได้รายได้เข้าวัดด้วย

 

 

 

ขอบคุณคุณศศินันท์ คุณพลเดช และมะปราง ที่ ลปรร. ครับ

ที่จริงแล้วตั้งแต่โบราณคนไทยเราก็ "บวชเรียน" กับวัดนั่นเองครับ ผมเชื่อว่าถ้าวัดเปิดส่วนห้องสมุดและร้านหนังสือจะเป็นสิ่งที่ดีและถูกต้องมากเลยครับ

ยิ่งคิดก็ยิ่งน่าสนใจครับ ถ้าใช้ที่ตั้งของวัด แล้วเอาระบบบริหารจัดการห้องสมุดยุคใหม่ๆ เข้ามาใช้ ก็จะเป็นเครือข่ายห้องสมุดและร้านหนังสือทั่วประเทศไทยขนาดใหญ่ทีเดียวครับ

เป็นเรื่องพ้องกันทางความคิดโดยบังเอิญ ตอนนี้ที่โบสถ์วัฒนากำลังทำโครงการเรื่องสร้างร้านกาแฟ+ร้านหนังสือ เพื่อให้คนมาใช้บริการ ได้อ่านเอกสารแจกต่างๆ รวมถึงหนังสือทางศาสนาคริสต์

เป้าหมายก็คือผู้ปกครองโรงเรียนวัฒนาที่ต้องมาส่งและรับบุตรหลานทุกวัน คนที่ทำงานและพักอาศัยในซอยนั้นซึ่งมีจำนวนมาก ข้อได้เปรียบคือที่โบสถ์วัฒนามีที่จอดรถกว้างขวาง บรรยากาศร่มรื่น เหมาะแก่การมานั่งพักผ่อน จากปกติวันธรรมดาไม่มีใครมา ถ้าโครงการนี้สำเร็จก็น่าจะทำให้คนได้มาใกล้ชิดรู้จักกันมากขึ้น ซึ่งโบสถ์ก็อยากให้คนนอกเข้ามาอยู่แล้ว เพราะมีโครงการที่ตั้งมายาวนานคือ "เพื่อนบ้านของเรา นำเขาเข้ามา" แต่โครงการไม่ค่อยเดินหน้าเพราะมีแต่คนมาวันอาทิตย์ วันธรรมดาก็ปิดประตูซะนี่

ความคาดหมายของคนที่ร่วมกันคิดแผน ก็อยากให้ร้านนี้จะเป็นแหล่งพักผ่อน และให้ความรู้ ความบันเทิงเล็กๆ น้อยๆ มีเพลงให้ฟัง เป็นจุดนัดพบที่สะดวก ต่อไปคนก็จะไม่รู้สึกเกร็งที่ต้องเข้ามาโบสถ์คริสต์ เป็นนโยบายเชิงรุกค่ะ แต่งบประมาณก็สูงเหมือนกัน คาดการไว้ว่าประมาณ 1 ล้านบาท
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท