การเตรียมตัวเพื่อทำผลงานทางวิชาการ


การเตรียมตัว ผลงานทางวิชาการ PDCA ความไม่พร้อม

 เริ่มอีกแล้วสำหรับการอบรมครูและบุคลากรทางการศึกษาก่อนการแต่งตั้งให้มีวิทฐานะที่สูงขึ้นอีกครั้ง ก่อนที่จะมีการเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์การมีและเลื่อนวิทนฐานะใหม่ จากการที่มีครูและบุคลาการทางการศึกษาได่มาปรึกษาหารือเกี่ยวกับการจัดทำผลงานทางวิชาการ มีข้อสังเกตบางประการเกี่ยวกับการทำผลงานทางวิชาการ เห็นว่าครูและบุคลากรทางารศึกษามีความพร้อมในการเรื่องนี้น้อย ซึ่งจะเห็นได้จากครูและบุคลากรทางการศึกษายังไม่ได้มีการเตรียมการสำหรับการทำผลงานทางวิชาการแต่อย่างใดแล้ว ยังท้งเวลาให้ผ่านไปอีกช่วงหนึ่งอีกต่างหาก ทำให้ต้องทบทวนว่าตนเองมีงานอะไรที่พอมีอยู่บ้าง และสามารถท่จะนำมาปัดฝุ่นใหม่และจัด ตบแต่งให้เข้าระบบ บางเรื่องต้องไปนั่งดูเมฆ เผื่อตัวอักษรหรือเรื่องราวต่าง ๆ จะปรากฏออกมาให้เห็นเพื่อที่จะได้นำไปเขียน
       ทำอย่างไรดีที่จะให้ครูและบุคลากรทางการศึกษามีความพร้อมก่อนที่จะยื่น วฐ.1 และเข้ารับการอบรม ถ้าสุกเอาเผากิน เผือกมันก็จะร้อน กินไม่อร่อย กินไม่ได้ วิทยฐานะก็จะไม่ผ่าน ครูต้องมีการวางแผนก่อน (แต่อย่าให้เป็นแพลนนิ่งก็แล้วกัน) ว่าจะยื่น วฐ.1 เมื่อไห่ร่ ครูควรมีผลงานมาบ้างแล้วพอสมควร ถ้าให้ดีควรได้ทำการทดลองใช้นวัตกรรม สื่อ วิธีการสอน เสร็จเรียบร้อยแล้ว เหลือแต่เพียงนำมาสรุปเขียนเป็นรายงานหรือรายงานการวิจัยฉบับสมบูรณ์ เท่านั้น
       ไม่ต้องรีบร้อยดีใหม วงจร PDCA ทราพวกเราได้รับรู้กันมานานแล้ว ลองนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์จะช่วยได้เยอะเชียวนะ จะกินอาหารให้อร่อยต้องใจเย็น ๆ จำไม่ได้ว่าใครพูดไว้ แต่สามารถนำมาใช้ได้กับพวกเรานะ  
         ขอให้พวกเราประสบความสำเร็จ ได้เลื่อนวิทยฐานะที่สูงขึ้น ได้วิทยฐานะชำนาญการพิเศษ เชี่ยวชาญ และเชี่ยวชาญพิเศษ กันทุก ๆ คนเลย แต่อย่ามัวแต่ทำผลงาน จนลืมหน้าที่หลักคือการสอนก็แล่วกัน

หมายเลขบันทึก: 154525เขียนเมื่อ 18 ธันวาคม 2007 20:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 สิงหาคม 2012 09:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะท่าน ศน.

  • การทำผลงานทางวิชาการเพื่อเลื่อนวิทยฐานะ  ไม่ยากเลย สำหรับครูผู้สอนที่ได้สอนนักเรียนอย่างจริงจัง  ได้จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้อยู่แล้ว  เพียงแต่  นำ  ปัญหาหลังการสอนนั้นๆ  มาจัดทำเป็น วิจัยเพื่อแก้ปัญหา  ซึ่งศึกษาหลักการจัดทำวิจัยในชั้นเรียน ต่อไป  ก็จะเดินทางเข้าสู่การเลื่อนวิทยาฐานะ ได้ดังใจปรารถนา  .....อย่าลืมสอนนักเรียน สำคัญที่สุดค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ครูอ้อย

ขอบคุณครับสำหรับความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ ถ้าครูทำตามอย่างที่ครูอ้อยพูดก็จะเป็นประโยชน์

การเข้าสู่ความเป็นศึกษานิเทศก์ในความคิดของข้าพเจ้า คิดว่าจะช่วยพัฒนาครูสอนภาษาอังกฤษ ทั้งในความรุ้ของตนเอง ทุกด้าน เครื่องมือที่สามารถเชื่อมโยงไปสู่ความรู้ที่ครูจะได้ และมีความตั้งใจอยากเห็นเด็กไทยใช้ภาษาอังกฤษในระดับของตนเองได้ เพราะข้าพเจ้าเรียนภาษาอังกฤษ มาตั้งแต่เด็ก ก็ชอบ และคิดว่าถ้าเรามีคนที่พูดด้วยทุกวันก็ต้องเก่ง แต่เรายังไม่พูดกันเลย เมื่อไม่ใช้ก็ลืม การทำผลงานในครั้งนี้ก็เกิดมาจาก ปัญหาที่พบ 1. ครูไม่จบเอกภาษาอังกฤษ 2.ครูมีความต้องการรับการนิเทศ 3.การนิเทศของศึกษานิเทศก์ไม่ทั่วถึง

 จะได้นำวงจรดังกล่าวที่ ท่านแนะนำไปใช้ค่ะ  หากท่านจะเมตตามี File ที่น่าสนใจ กรุณาแนบให้จะเป็นพระคุณยิ่ง
                  ขอบพระคุณอย่างยิ่ง

จะลองเดินตามพี่ค่ะ มีพี่กิตติเป็นต้นแบบใจคิดทำคู่มือโรงเรียนคุณธรรม ของ สพม. ๓ จะต้องรบกวนพี่เป็นพี่เป็นผู้เชี่ยวชาญให้นะค่ะ
ด้วยความเคารพ ภษพอน (จู )

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท