โค้ชส้ม Citrus
Miss. ปรีดิ์ฤทัย โค้ชส้ม ตั้งจิตญาณพัฒน์

อยากมอบความรักให้กับทุกสรรพสิ่ง


ความรักสามารถมอบให้แก่อะไรก็ได้ ไม่ว่าสิ่งนั้นจะมีชีวิตหรือไม่ก็ตาม ผลที่ได้เกิดจากใจและได้เพราะใจรักจริง

     ช่วงนี้ใกล้ปีใหม่แล้ว แต่อากาศก็ไม่หนาวเย็นอย่างที่คิด เดือนนี้เป็นเดือนที่ทำกิจกรรมเยอะมาก ล้วนแล้วแต่ทำเรื่องนอกงานประจำ ซึ่งก็ถือว่าเป็นการปิดท้ายก่อนที่จะต้องหันไปจริงจังกับงานในหน้าที่ เมื่อเริ่มแผนงานประจำปีหน้า

     นั่งนึกดู มีงานที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานนอกบริษัท นอกกลุ่มหลายงาน รวมทั้งงานปีใหม่ งานเกี่ยวกับการเริ่มต้นฤดูกาลประกวดผลงานนวัตกรรมของกลุ่ม เพื่อเฟ้นหาสุดยอดเรื่องที่เข้าประกวด

     เมื่อเร็วๆ นี้ ไปช่วยให้ความรู้ แบ่งปัน แลกเปลี่ยนประสบการณ์ กับคนหลากหลายกลุ่ม มีทั้งรับและให้ อย่างเป็นทางการ และไม่เป็นทางการ มีทั้งตั้งใจ และไม่ตั้งใจ แต่สิ่งหนึ่งที่คงเกิดขึ้นโดยไม่รู้ตัว หลายเรื่องที่ทำสะท้อนออกมาเป็นคำพูด เมื่อ...

    วันหนึ่งไปให้ข้อมูลกับ Inno Facilitator ของธุรกิจอื่น ซึ่งรวมถึงการแบ่งปันวิธีการใช้เครื่องมือต่างๆ ตลอดจนแนวคิด  อยู่ดีๆ ก็พูดออกไปว่า  "เครื่องมือใดๆ ที่เรารู้จักและอยากใช้ให้เป็น ใช้ให้คล่อง เราต้องให้ความรักกับเขาเสียก่อน เมื่อเรารักเขาแล้ว เราก็จะอยากรู้จักเขามากขึ้น อยู่กับเขามากขึ้น ศึกษาเขาให้เข้าใจอย่างถ่องแท้แบบเจาะลึก  ในที่สุดเขาก็จะรักตอบเรา นั่นก็คือช่วยเราทำงาน ทำสิ่งดีๆ ที่เราอยากให้เขาช่วยเราจนประสบความสำเร็จ"

    ตอนพูด เหมือนไม่ได้คิดไว้ล่วงหน้า มันออกมาจากใจ เกิดจากการเชื่อมโยงข้อมูลที่เราเก็บไว้อย่างมากมาย และกลั่นออกมาอย่างเป็นธรรมชาติ   มารู้ตัวก็ตอนเกือบจบการสัมมนา เปิดโอกาสให้สมาชิกที่มาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้พูดคุยกัน มีบางคนสัมผัสด้วยใจได้เช่นกัน ไม่น่าเชื่อว่า สิ่งที่ออกมาจากใจมันสื่อถึงใจกันได้จริงๆ โดยไม่ต้องพูด ต้องบอกออกมา การมาแลกเปลี่ยนในวันนั้น กลุ่มคนที่ร่วมกิจกรรมน่ารัก มีมิตรภาพและความอบอุ่น ตอนที่ส่งมอบข้อมูลและประสบการณ์นั้นทำด้วยความตั้งใจ เต็มใจจริงๆ

cartoon

    วันนี้เอาอีกแล้ว ไปฟังการนำเสนอแผนงาน หน่วยงานที่เป็นทีมการผลิต กำลังทำกิจกรรมหนึ่งที่ได้รางวัลจากญี่ปุ่นมาแล้ว เรียกว่า กิจกรรม TPM (Total Productivity Managment) ซึ่งจะเน้นในเรื่องของการบำรุงรักษาเครื่องจักรของพนักงานในสายการผลิตเป็นหลัก  ผู้จัดการส่วนที่มานำเสนอ พูดว่า

" เครื่องจักรเปรียบเสมือนเพื่อนร่วมงาน ช่วยเราทำงาน เราต้องบำรุงรักษาดูแลเขาเป็นอย่างดีด้วยความรัก และเอาใจใส่เขาจึงจะทำงานให้เราอย่างสม่ำเสมอ ไม่เกเร ไม่เสียให้เราต้องเรียกช่างมาซ่อมบ่อยๆ เช่นกัน"

     หลายเรื่องที่ได้รับรู้มา จากประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับคน เครื่องจักร เครื่องมือช่วยเราคิด หรือบริหารงาน หากเราจะใช้งานเขา หรือให้เขาช่วยเราทำงาน เราต้องมอบความรักให้กับเขาด้วยใจจริง เรียนรู้เขาให้เข้าใจอย่างถ่องแท้ จึงจะสามารถใช้ได้ตามวัตถุประสงค์  คล้ายๆ กับที่ อ.คนไร้กรอบ เคยสอนให้พวกเราทำ Body Scan ขอบคุณอวัยวะต่างๆ ในร่างกายเราก่อนที่เราจะเริ่มทำงานตอนเช้า  เราจึงต้องรักและดูแลตัวเองให้ดีก่อน เมื่อหัวใจของเราแข็งแรง เราก็พร้อมที่จะมอบความรักให้กับทุกสรรพสิ่ง

 

คำสำคัญ (Tags): #tpm#ความรัก
หมายเลขบันทึก: 154523เขียนเมื่อ 18 ธันวาคม 2007 20:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 01:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีค่ะน้องส้ม

  • ความใส่ใจเป็นหัวใจสำคัญ
  • ไม่ว่าเป็นสิ่งมีชีวิตหรือเครื่องจักร
  • การใส่ใจเข้าใจอย่างถ่องแท้มีแต่จะทำให้การทำงานเกิดประสิทธิภาพ
  • แม้เพียงอาการเล็กๆน้อยๆก็จะไม่รอดพ้นสายตาไปได้ ความเสียหายก็ไม่บังเกิด
  • อย่าลืมใส่ใจตัวเอง และคนใกล้ตัวนะจ๊ะ
  • รักนะ น้องส้ม

เมื่อเราอยากให้ใครรักเราก็ต้อง เรียนรู้ที่จะรักเขาก่อน พี่ทำให้หนูน้ำตาซึม เพราะเพลงที่พี่โหลดโดนใจมาก

สวัสดีปีใหม่ ขอให้มีความสุข สดขื่น สมหวัง ค่ะ

สวัสดีค่ะ อ.

 P

ต้องขออภัยที่หายไปนาน ถือโอกาสนี้กราบสวัสดีปีใหม่ท่านอาจารย์ด้วยนะคะ

 

สวัสดีปีใหม่ ครูเอ ค่ะ

ต้องขออภัยนะคะ ที่ทำให้หนูน้ำตาซึม แสดงว่าเรามีความละเอียดอ่อนทางอารมณ์ ดีค่ะ รู้สึกอย่างไรก็ปล่อยไปตามธรรมชาติ ถ้าหากไม่ทำให้ตัวเองและผู้อื่นเป็นทุกข์

สวัสดี คุณ P

ต้องขออภัยค่ะ ไม่ได้ไปทักทายสวัสดีปีใหม่ คุณใบบุญเลย  ตอนนี้สุขภาพคงแข็งแรงดุจเดิมแล้วนะคะ ขอให้มีความสุข สดชื่นตลอดไป มีความดีงามเป็นเครื่องคุ้มครอง

สวัสดีปีใหม่ค่ะ

มีความสุขมากๆนะคะ

มาชวนไปเที่ยวค่ะ

อ่านยังไม่จบก็รู้สึกดี...อ่านจบแล้วเยี่ยมเลยครับ..ขอพลังอันสดใสอยู่คู่ท่านเพื่อประโยชน์ตนและผู้อื่นดังปรารถนา

ขอขอบคุณ คุณเดโชชัย ค่ะ

หลังอ่านข้อความของคุณจบ รู้สึกเหมือนได้พรอันประเสริฐ รู้สึกมีพลังอันสดใส เกิดขึ้นในตัวทันทีทันใด ขอบคุณมากๆ ค่ะ 

เมื่อคืนนั่งอ่านหนังสือ The Secret พอไปถึงช่วงกลางๆ เล่ม เริ่มพูดถึงพลังของความรัก ว่ามีอานุภาพดึงดูดสิ่งดีๆ เข้ามาหาเราได้ตามกฏแห่งการดึงดูด Law of Attraction ถ้าเราอยากให้ชีวิตเราพบแต่สิ่งดี ก็ต้องคิดดี พูดดี ทำดี มอบความรักใหักับทุกสิ่งที่อยู่รอบตัวเรา และขอบคุณทุกสิ่งที่ทำให้เรามีชีวิตอยู่อย่างดี มีความสุข

พออ่านจบรู้สึกปลื้มตัวเอง ที่เขียนบันทึกนี้ขึ้นมาค่ะ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท