เสน่ห์..ภูกระดึง.. (ตอนที่ 6)


..ข้อมูลที่ที่ทำการอุทยานฯ บอกไว้ว่า..ต้องเดิน 2 วัน จึงจะเดินได้ทั่วถึง..อ้าวแล้วเราล่ะ..พรุ่งนี้ก็จะกลับแล้ว ต้องลงจาก “หลังแป” แต่เช้าด้วย แล้วจะเหลือได้เที่ยวอะไรเนี่ย...ด้วยเหตุผลประการนี้..ทั้งแม่และพี่เพชร(รวมถึงน้องพีชด้วยอีกคน) มุ่งมั่นที่จะรวม 2 วันให้เป็นหนึ่งวันให้ได้..เก่งกันซะเหลือเกิน..
 

  ...ได้ดูพระอาทิตย์ขึ้นที่ ผานกแอ่นทั้ง 2 วัน วันแรก “memory” เต็ม..ต้อง..พอ..หมด..อด..หยุด..ถ่าย..วันที่สองจัดการกับ memory ได้เรียบร้อย (เพราะไปให้ร้านขายของที่ระลึกเค้า write ลงซีดี สนนราคา แผ่นละ 100 บาทขาดตัว...ยอม..(อีกเหมือนกัน)) แต่ปรากฏว่า...วันที่สอง..แบตเตอรี่หมด เพราะกลางวันเดินป่ากับถ่ายรูปที่ ผาหล่มสัก แบตเตอรี่เกือบเกลี้ยง...กลางคืนไม่ได้เอาไปชาร์ต (เพราะต้องไปชาร์ตที่ที่ทำการอุทยานฯ ซึ่งแน่นอน..ต้องแข่งขันและแย่งชิงความเร็วระหว่างนักท่องเที่ยว..ที่..ทั้งชาร์ตแบตฯของโทรศัพท์และกล้องถ่ายภาพ ไม่นับผู้ที่เอาโน๊ตบุ๊คไปด้วย ซึ่งต้องใช้ปลั๊กไฟเหมือนกัน...แถมด้วยต้องนั่งเฝ้า เพราะ..ไม่มีใครเฝ้าให้ ไปกัน 5 คน ไม่มีใครขันอาสาเฝ้าที่ชาร์ตแบตเตอรี่กล้องสักคน...เฮ้อ...งั้นก็อดล่ะกัน ถ่ายเท่าที่มี...(โมโหนะเนี่ย...) สงสารก็แต่พี่เพชร ที่อุตส่าห์ตื่นตี 4 ตั้ง 2 วัน ด้วยเหตุผล..ไปอีกนะแม่ ผานกแอ่น เพราะเมื่อวานยังไม่ได้ถ่ายรูปอีกมุมหนึ่งเลย...ไม่นึกว่า วันที่ 2 ถ่ายได้แค่ 20 กว่าภาพ ก็ต้องหยุด...เพราะแบตฯ หมด....กรรม...

             กลับจากการเยี่ยมชม ผานกแอ่น ในวันแรกหรือวันที่สองของการท่องเที่ยวครั้งนี้ (เนื่องจาก..ได้ชมพระอาทิตย์ขึ้นที่ ผานกแอ่น สองวัน) มีโปรแกรมต้องเดินเท้าเข้าป่า ไม่มากไม่มาย แค่เกือบ 20 กม. จากน้ำตกร้องกวาง ชมขุนเขาลำเนาไพรต้นน้ำลำธารไปเรื่อยจนถึง ผาหล่มสัก ซึ่งคุณพ่อบอกว่าที่เราจะเดินวันนี้..เค้า(ข้อมูลที่ที่ทำการอุทยานฯ) บอกไว้ว่า..ต้องเดิน 2 วัน จึงจะเดินได้ทั่วถึง..อ้าวแล้วเราล่ะ..พรุ่งนี้ก็จะกลับแล้ว ต้องลงจาก หลังแป แต่เช้าด้วย แล้วจะเหลือได้เที่ยวอะไรเนี่ย...ด้วยเหตุผลประการนี้ ทั้งแม่และพี่เพชร (รวมถึงน้องพีชด้วยอีกคน) มุ่งมั่นที่จะรวม 2 วันให้เป็นหนึ่งวันให้ได้...เก่งกันซะเหลือเกิน.. 

  แค่จะเริ่มออกเดินทางก็เกิดปัญหา  ชาวบ้านชาวเมืองเค้าออกเดินทางกันไม่เกิน 7 โมง บ้านนี้ปาไปเกือบ 10 โมงเช้า ด้วยเหตุแม่กับพี่เพชร กว่าจะกลับจาก ผานกแอ่น ก็ปาไปเกือบ 8 โมงเช้า  นั่งรออาหาร (ที่มีตั้งหลายร้าน แต่..ไม่เข้าใจ ทำไมต้องมาสั่งที่ร้านนี้ คนรอกันเยอะแยะ..เฮ้อ...) บวกกับรอ น้องพีม ที่ไปเป็นนายแบบให้กับนักท่องเที่ยวที่ได้ขึ้นภูฯ พร้อมกัน อันเนื่องด้วย ดูแล้ว ตัวเล็กกว่าเพื่อน.. (ไม่นับน้องซัน อายุแค่ 2 เดือน ที่คุณพ่อพาขึ้นภูฯ เนื่องจากต้องมาขายของบนภูฯ)..จนเป็นขวัญใจพี่ๆ (น่าจะน้าๆ) หลายคน เพราะเดินเจอกันตั้งแต่ขึ้นมาจากด้านล่าง จนกระทั่งเดินเที่ยวป่า จะได้ยินเสียงร้องทัก น้องพีม คนเก่ง เหนื่อยหรือเปล่า เก่งจริงๆ เห็นเดินเองตลอดเลย (อยากบอกว่า..ตอนที่พ่อกับพี่ๆ อุ้มหนูน่ะ น้าไม่เห็นหรอกคร๊าบบบบบบ)

              ออกเดินทางเดินเท้าเข้าป่า ชมน้ำตก เลือกที่จะใช้วิธีวนขวา จากน้ำตก ร้องกวาง ที่พี่เพชรเจอ ดอก หม้อข้าวหม้อแกงลิง จังๆ แถมสวยอีกต่างหาก แต่ไม่ได้ถ่ายรูป ด้วยเหตุผล เดี๋ยวไปถ่ายข้างหน้า (ที่สวยๆ กว่านี้)...แค่ออกเดินทางผ่าน น้ำตกร้องกวาง ซึ่งเป็นน้ำตกแรก ก็เกิดปัญหาซะแล้ว พ่อกับพี่เพชร เถียงกันตลอดเส้นทาง ว่าไปทางไหน ลูกบอกว่า..ทางนี้ถูกแล้วพ่อ เราต้องวนไปเจอน้ำตกนี้ แล้วอีกหน่อยเจอน้ำตกนั้น แล้วเจอนี้ๆ ๆ ๆ ....จนถึงผาหล่มสัก... ฝ่ายหัวเรือใหญ่ ก็เถียงว่า...ทางนี้มันอ้อม เค้าต้องวนขวา ไปผาหมากดูด ผาเหยียบเมฆ เรื่อยไปจนถึงผาหล่มสัก...อืม!!!! เถียงกันเข้าไป เดี๋ยวเหนื่อยก็หยุดกันเอง..แต่แม่ขอเดินล่วงหน้าไปก่อนนะ มันเหนื่อย และปวดขา (อย่างแรง)...เข้าใจไหม

             ถึง น้ำตกเพ็ญพบใหม่ ที่พี่เพชรกับน้องพีช ตื่นเต้นนักหนา..เพราะได้เห็น ใบเมเปิล สีแดงสดใส (หนึ่งในพรรณไม้ ที่นักท่องเที่ยวหมายมั่นว่าต้องมาเห็นให้ได้ ที่ภูกระดึง...) เกือบทั้งต้น บางส่วนตกลงไปที่น้ำตก ที่พอมีน้ำให้เห็นอยู่บ้าง..เล็กๆ..ใช้เวลาที่นี่เกือบชั่วโมง จนคุณพ่อ ต้องนอนไขว่ห้างรอ แถมมองด้วยสายตา...ปลง..คงคิดในใจ จะถ่ายอะไรกันนักหนา รูปเนี่ย..ถ่ายทุกอณูของใบเมเปิล  เอ๊า..เกิดมาเพิ่งเคยเห็นของจริง..(ที่อยู่บนภูกระดึง)..นี่นา...

http://www.slide.com/r/sNgX4rmSyT_r44Qzd3-tAppl4xo257Fo?view=original

หมายเลขบันทึก: 154484เขียนเมื่อ 18 ธันวาคม 2007 16:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2012 05:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท