ผมเกือบพลาด!!..การเรียนรู้ที่สำคัญครับ


สวัสดีครับ 

          วันนี้อยากเล่าเรื่องกิจกรรมหนึ่งที่สำคับ  อาจจะออกแนววิชาการหน่อยนิดๆนะครับ...  แต่ได้มุมมองและความรู้ครับ

         ..วันนี้จะมีท่านอาจารย์จากกรมอนามัย  มาให้ความรู้กับเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลของเรา  ทั้งแพทย์  พยาบาลและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง  เกี่ยวกับการป้องกันการแท้งที่ไม่ปลอดภัยครับ....

        ...จริงๆผมก็ไม่ได้มีโอกาสเข้าฟังการบรรยายจากท่านอาจารย์เลยแม้แต่นิดเดียวนะครับ...เพราะว่าขลุกกับผู้ป่วยที่  OPD  ตั้งแต่เช้า8.30 -16.00  แบบว่าไม่ได้พักกันเลย....

    ..แต่ก็มีตัวแทนแพทย์คือพี่หมอสองท่านเข้าฟังบรรยายครับ  กะว่าจะตรวจแทนเอง  เพื่อพี่ๆจะได้ฟังและนำความรู้มาถ่ายทอดเราต่อไปครับ

   ...น่าสนใจมากๆครับเพราะท่านเดินทางข้ามเขามาสอนไกลมากครับ  ถือเป็นโอกาสที่ดียิ่งของชีวิตแพทย์เรา ที่อาจารย์ท่านมาสอนถึงที่...

   พูดถึงอยู่นาน  ...ที่ว่าผมเกือบพลาดนั่นคือ..

  ตอนที่ตรวจเสร็จ16.00น  ผมตั้งใจจะเดินกลับบ้านไปนอนแล้วละครับ  เพราะว่าเหนื่อยล้าจังเลยวันนี้  ตอนตรวจไกล้หมดเนี่ยมุ่งมุ่นว่าจะกลับแน่ๆครับ....

   ...จริงๆแล้วพี่หมอก็จะเปลี่ยนให้ไปเรียนรู้แต่ผมบอกไม่เป็นไร ...

   ...ตอนสุดท้ายที่ตรวจเสร็จ พี่สาวพยบาลท่านหนึ่ง  เดินเอาเอกสารการบรรยายมาให้  พร้อมทั้งกำชับให้เข้าห้องประชุม  เพราะท่านอาจารย์กำลังสอนการหัตถการที่สำคัญพอดีเลยครับ....

    การทำ MVA....(Manual Vacuum aspiration)  ...ครับ

  จากนั้นหลังตรวจคนไข้คนสุดท้ายผมก็คิดตรึกตรองเล็กน้อย  อยากกลับก็อยากนะครับ  แต่อีกใจก็ไปหน่อยดีกว่านะ..พี่หลายคนมาชวน  ท่านอาจารย์ก็มาตั้งไกล  เราต้องอดทน  ขยันสิ..เพื่อความรู้ครับ(แบบว่าเวลาเหนื่อยๆเนี่ยความรู้กม่ค่อยเข้าหัวนะครับ อิอิ)

   เมื่อเดินเข้าไปในห้องประชุม  ก็พบท่านอาจารย์กำลังสอนการใช้เจ้าเครื่องมือนี้พอดีเลยครับ

    - เจ้าเครื่องมือนี้เราใช้ในผู้ป่วยที่แท้งลูกนะครับ  ในอายุครรภ์น้อยๆ  โดยการใช้หลักการสูญญากาศ  ดูดเอาเยื่อบุหรือเนื้อเยื่อที่ค้างอยู่ในมดลูกออกมานะครับ...

   - ผมสวัสดีทักทายท่าน  และสารภาพว่าตั้งแต่เป็นหมอมา  เห็นครั้งแรกกะเขาก็คราวนี้ละครับ  ไม่เคยใช้  ไม่เคยเห็นจริงๆ..ท่านก็ถามว่าจบจากไหน..ผมก็ตอบ..  ท่านว่าอ้อ..อย่างนั้นก็ไม่เป็นไร  เพราะว่าที่ๆผมจบเขาไม่สอน  ไม่ใช้กัน..อย่างนี้นี่เองครับ...

   - ในการฝึกครั้งนี้มีนักเรียนแพทย์5 ท่านครับ  เป็นแพทย์ 3 ท่าน  และ นศพ  จาก มอ. 2 ท่านครับ(ปี4)  พวกเราได้เรียนรู้อย่างสนุกและไกล้ชิด  เป็นกันเองอย่างมากจากท่านอาจารย์ครับ

  - ทราบว่าท่านอาจารย์เอามะละกอ ที่จะฝึกดูด มาจากกรุงเทพด้วยตนเองเลยครับ...หลังทำพวกเรากินมะละกอด้วยความอร่อยมากๆเลยครับ  เพราะว่าท่านบีบมะนาวใส่มะละกอสุกที่หวาน  พร้อมเสริพให้นักเรียนทานกันครับ(กราบขอบพระคุณมากๆครับ)

   - หลังทานเสร็จก็ได้แจกเมล็ดให้กับพวกเราไปปลูกต่อ  ผมขอมากะว่าให้แม่ไปลูกที่สวนครับ...

    - วันนี้มีคนไข้จริงๆ มาด้วยครับ  ไปเหน็บยามาข้างนอกก่อน  แล้วเลือดออกมา  กลายมาเป็นคนไข้จริงๆให้ท่านอาจารย์สาธิตเลยครับ..

   - บันทึกนี้ไม่ได้สนับสนุนการทำแท้งนะครับ  แต่เพื่อการรักษา..ครับ

  ก็นำรูปภาพมาฝากนะครับ 

 

Imgp7799

   อุปกรณ์ขูดมดลูกคนไข้ที่เป็น Incomplete Abortion (ต่อไปอาจจะไม่ได้ใช้แล้วละครับ)

  

  Imgp7788

     เจ้าอุปกรณ์ที่เรียกว่า  MVA ครับ

Imgp7796

   Imgp7797

กำลังฝึกการใช้กับมดลูกจำลอง(มะละกอพันธุ์ฮาวาย ท่านเอามาเองครับ  ซึ่งต่อมาอยู่ในท้องทุกๆคน ^_^)

 

Imgp7792

  น้องๆ  นศพ. กำลังฝึกและตั้งใจเรียนรู้อย่างตั้งอกตั้งใจครับ..(ฝากรูปถึงท่านอาจารย์แป๊ะด้วยครับ  ท่านอาจารย์หมอบอกครับ...)

 

Imgp7801

 

Imgp7803

  เรียนรู้กับของจริง  ที่ห้องคลอด  ต่อเนื่องครับ..

 ..ขอกราบขอบพระคุณท่าน

  ศาสตราจารย์เกียรติคุณนายแพทย์กำแหง จาตุรจินดา

   ขอบคุณอาจารย์มากๆครับ.....

คำสำคัญ (Tags): #mva#นศพ#เรียนรู้
หมายเลขบันทึก: 154345เขียนเมื่อ 17 ธันวาคม 2007 23:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีค่ะ 

ตามมาฝากรอยค่ะ(จริงอ่านทุกอันแต่ไม่ได้ฝากรอยไว้ค่ะ)  อ่านแล้วก็ลุ้น ว่าจะสำเร็จไหม แต่ขำก๊าก ตอนเอามากินนี่แหละ  แหมยังมีอารมณ์กินอีก  แต่รูปสุดท้าย น่ากลัวจัง

ปล.ส่งเสื้อไปให้ตั้งแต่วันศุกร์แล้ว ไม่ทราบได้รับหรือยังค่ะ

  • โห
  • อึ้ง  ทึ่ง 
  • จะเป็นลมครับ
  • อิอิ   รักษาสุขภาพนะครับ

สวัสดีค่ะ...

แวะมาเรียนรู้ด้วยค่ะ...แต่คงไม่ทำน่ะค่ะ..

ออกกำลังกายมากๆ...จะทำให้เราไม่เหนื่อยในเวลาทำงาน หรือหลังเลิกงานค่ะ

(^____^)

พี่กะปุ๋ม

สวัสดีค่ะ อาจารย์

  • มะละกอเนี่ยโอเคเลยนะคะ
  • ใกล้เคียงมากเลยค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ ป้าแดง ก็ลืมเครื่องมือนี้ไปแล้วเหมือนกัน :-))

เข้าท่ามาก

มะละกอ โอเค เช่นเดียวกับป้าแดงค่ะ

กินได้อร่อย เป็น อุปกรณ์ใช้สอน

ที่มาพร้อมกันคือ ความรู้สึก

ศรัทธา  และขอบคุณ ทั้ง อาจารย์ ผู้สอน และผู้เรียน

อนุโมทนาด้วย ค่ะ

อ.กำแหงและคุณนงลักษณ์คงจะเสร็จจากการจัดประชุมที่เชียงราย แล้วเดินสายต่อเลยครับ

ทั้ง 2 ท่านนี้ จัดว่าเป็นปูชนิยะบุคคลของผมเลยก็ว่าได้นะครับ

ผมเกลียดการทำแท้ง เกลียดคนที่มาขอทำแท้ง ปิดหูปิดตา ไม่สนใจปัญหา มาได้ 2 ท่านนี้เป็นคุณเอื้อครับ

ตอนนี้ก็เลยเผื่อแผ่ความรู้เพื่อลูกศิษย์ต่อไปครับ

ขอบคุณนะครับ

ถูกต้องค่ะอาจารย์ธนพันธ์คะ  หลังจากเสร็จประชุมที่เชียงรายบ่ายวันที่ 13 ธ.ค. 50 คณะของกรมอนามัยโดยการนำของอาจารย์หมอกำแหง จาตุรจินดา ก็เดินสายไปเยี่ยมเยียนแพทย์พยาบาลที่ผ่านการอบรม เรื่องการป้องกันการแท้งที่ไม่ปลอดภัยและการใช้ MVA ซึ่งเป็นอีกทางเลือกของการรักษาการตกเลือดหลังแท้ง เพราะหมอไทยส่วนใหญ่ยังคงใช้การขูดมดลูกที่องค์การอนามัยโลกไม่แนะนำแล้ว! อาจเป็นเพราะไม่มีการสอนในโรงเรียนแพทย์และไม่มี MVA ให้ใช้ หรือไม่ทราบข้อมูลใหม่นี้

จากเชียงราย  จุดแรกที่เราไปคือ ร.พ. ฝาง แล้วเราก็ได้ทราบข่าวร้ายคือ คุณหมอฐปณัฐ สมศักดิ์ หมอสูติฯ ที่เราอบรมไป ได้เสียชิวิตจากโรคมะเร็งกระเพาะอาหารด้วยอายุเพียง 42 ปี ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวและ ร.พ. อีกครั้งค่ะ คุณหมอฐปณัฐเป็นคนมีอัธยาศัยดีมากเป็นที่รักใคร่ของคนไข้และเพื่อนร่วมงาน  เราจึงไปแนะนำหมอสูติฯ คนใหม่ (พ.ญ. จันทนา) ที่เพิ่งย้ายมาอยู่ใหม่ให้รู้จัก การใช้ MVA ด้วย น่าเห็นใจคุณหมอจันทนา เป็นหมอสูติฯ คนเดียวใน ร.พ. ที่มีการคลอดถึง 2000 คนต่อปี!! ส่วนใหญ่เป็นชาวเขาซึ่งไม่อยากทำหมันหรือคุมกำเนิดเหมือนชาวเราค่ะ

จากฝาง เราไปแม่ฮ่องสอนค่ะ เราได้ทราบว่า ร.พ. ศรีสังวาลย์ ร.พ ประจำจังหวัด หมอสูติฯ ที่เราอบรมไปแล้วได้ลาออกจากราชการไปแล้ว ทั้ง ร.พ. มีหมอสูติฯ เหลืออยู่คนเดียวคือท่านผู้อำนวยการ!

ที่ ร.พ. ปาย เราได้มีโอกาสรู้จักคุณหมอสุพัฒน์ ตามที่คุณหมอเขียนและส่งรูปมาให้ดูนี่แหลค่ะ และจุดสุดท้ายคือ ร.พ. แม่สะเรียงเราได้เจอ นสพ. จาก มข. 2 คน ด้วยค่ะ และทุก ร.พ. ที่ไปเราได้ให้ความรู้แก่หมอพยาบาลเรื่องการป้องกันการแท้งที่ไม่ปลอดภัยและได้สาธิตการใช้ MVA ให้ดูด้วยค่ะ  เพื่อให้เขามีมุมมองและทัศคติที่ดีต่อผู้ที่มีปัญหาและให้รู้จักเทคโนโลยีใหม่ที่ปลอดภัย

เราได้พบว่าปัญหาขาดแคลนแพทย์พยาบาลใน ร.พ. ที่เราไปและในแม่ฮ่องสอนวิกฤติมาก จึงได้แต่คิดว่าน่าจะมีโครงการแลกเปลี่ยนหมอหรือแพทย์อาสา ไปช่วยบ้าง

ขอบคุณอาจารย์ธนพันธ์ที่เปิดช่องทางสื่อสารนี้ อยากเข้ามาคุยนานแล้วตามที่อาจารย์เชื้อชวนไว้ค่ะ แต่เวลาไม่เอื้อเลย สัญญาว่าจะแวะเข้ามาเยี่ยมอีกค่ะ

 นงลักษณ์ บุญไทย

 

 

คุณป้าแดงอยู่ที่ไหนคะ เป็นผู้เข้าอบรมโครงการฯ  นี้ของกรมอนามัยหรือเปล่าคะ เราจะได้ไปเยี่ยมค่ะ และ อย่าเพิ่งลืม MVA นะคะ

 นงลักษณ์

ขอแก้ไขข้อมูลค่ะ นักศึกษาแพทย์  ที่เราได้เจอที่ปาย ไปจาก มอ. (สงขลาค่ะ) ขอโทษด้วยที่จำชื่อน้องหมอไม่ได้แล้วค่ะ ทราบแต่ว่าอยู่ปี 4 สมัครใจเลือกไป elective ที่ปายเพราะรุ่นพี่แนะนำ ขอบคุณท่านสสจ. แม่ฮ่องสอน น.พ. สุวัฒน์กิตติดิลกกุล  และพี่อิ๊ด (จิรวัลย์ ภูมิรัตน์  คุณหมอเติมชัย เต็มยิ่งยง ผู้อำนวยการ ร.พ. แม่สะเรียง ผู้อำนวยการและหมอพยาบาลเจ้าหน้าที่ทุก ร.พ. ที่เราไปเยี่ยมที่ได้อำนวยความสะดวกเป็นอย่างดี  และคุณหมอสุพัฒน์ ที่ช่วยเผยแพร่การสาธิต MVA กับมดลูกจำลอง (มะละกอฮาวาย) บน blog ของคุณหมอค่ะ  เครื่องมือที่เราใช้สาธิเป็นเครื่อวมือใหม่ไม่เคยใช้กับผู้รับบริการค่ะ จึงได้เห็นภาพคุณหมอทานมะลกออย่างเอร็ดอร่อย!!  เมล็ดมะละกอที่เอาไปปลูกถ้าได้ผลแล้วแจ้งข่าวด้วยนะคะ เราจะมาเยี่ยมอีกจะได้ขอชิมด้วย

 

 

สวัสดีค่ะ คุณนงลักษณ์ บุญไทย ดิฉันเป็นพยาบาลคนหนึ่งที่อยู่โรงพยาบาลชุมชน 90 เตียง เคยไปอบรมที่ขอนแก่น ในเรื่องการป้องกันการแท้งที่ไม่ปลอดภัย เมื่อกพ. 2550 ตอนนี้ก็ทำงานเรื่องนี้อยู่ค่ะ จะมีหมอสูติมาทำงาน Past time ในวันหยุด งานของเรายังไม่เป็นที่น่ายอมรับของสังคมเท่าไหร่ บางคนเราอธิบายแล้เขาเข้าใจเราก็มี บางคนก็รับไม่ได้ ทำอย่างไรทุกคนถึงจะเข้าใจเรา บางครั้งก็คิดหนักเหมือนกัน แต่ที่อุ่นใจคือว่า เราได้ช่วยผู้หญิงหลายคนที่ควรจะมีสิทธิเสรีภาพ พอประมาณ บ้าง มีคำปลอบใจอะไรอีกบ้างหรือเปล่าคะที่จะทำให้เราทำงานนี้อย่างภาคภูมิใจ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท