ย่อขนาดภาพเพื่อใช้บนเว็บอย่างทันใจ


ย่อขนาดภาพ

ย่อขนาดภาพเพื่อใช้บนเว็บอย่างทันใจ
ด้วยโปรแกรม Microsoft Office Picture Manager

           ช่วงที่ได้รับมอบหมายให้ดูแลเว็บไซต์ของ ศนอ. ได้เรียนรู้จาก อ.ศรีเชาวน์ วิหคโต อาจารย์ของข้าพเจ้าเอง ว่าต้องไปจัดการภาพให้มีขนาดเล็กเสียก่อนที่จะนำขึ้นเว็บ โดยใช้โปรแกรมยอดฮิตคือ โฟโต้ชอป  โดยมีขั้นตอนตั้งแต่เปิดภาพเข้ามาทีละภาพ แล้วย่อขนาดภาพ  เสร็จแล้วไปบันทึกสำหรับใช้บนเว็บคือ Save for web เข้าไปกำหนดให้เป็น Gif หรืออื่น ๆ ลดคุณภาพ ลดสีลง คือทำอย่างไรก็ได้ให้ได้ภาพที่คมชัดและมีขนาดที่เล็กลง นัยว่าอย่าให้เกิน 50 K ก็แล้วกัน ช่วงแรก ๆ ข้าพเจ้าก็ตั้งหน้าตั้งตา ทำกว่าจะได้ภาพกิจกรรมขึ้นเว็บแต่ละภาพก็ใช้เวลาโขเชียว
 มาวันหนึ่ง นั่งทำตำราเกี่ยวกับงานประดิษฐ์อยู่ที่บ้าน งานประดิษฐ์มันมีขั้นมีตอนต้องใช้ภาพเยอะมาก ครั้นจะมาย่อขนาดในเวิร์ดก็เสียเวลา นั่งคิดไปคิดมาหาโปรแกรมอะไรดีนามาใช้งาน ก็ไปเจอโปรแกรมหนึ่งคือโปรแกรมย่อขนาดภาพ อันนี้เขาให้ทดลองใช้ 30 วัน ก็ใช้ได้เป็นอย่างดีและใช้ได้อยู่พักหนึ่งเวลาไปราชการอยากทำเว็บก็ต้องพกแผ่นซีดีโปรแกรมนี้ไปติดตั้งด้วย  คิดหาวิธีการใหม่อีก ปกติจะเปิดภาพดูเราจะคลิกเมาส์ขวาเพื่อเลือกโปรแกรมเปิด เช่น ADDsee   Widows picture an Fax Viewer  หรือ Paint  ก็พบว่ามีโปรแกรมหนึ่งซึ่งมากับชุดไมโครซอฟท์ออฟฟิศ คือ Microsoft Office Picture Manager  เจอคำว่า  Manager  มันแปลว่าจัดการ คงต้องมีอะไรดี ๆ แน่ ๆ เลยลองเปิดภาพแล้วก็ค้นพบว่ามีเครื่องไม้เครื่องมือที่คุ้นเคยในการจัดการรูปภาพ ซึ่งเหมือนในโปรแกรมไมโครซอฟท์เวิร์ด เลยลองคลิกไปคลิกมาโดยเฉพาะการย่อขนาดภาพ ก็ทดลองย่อในหลายรูปแบบ และดูขนาดภาพที่ย่อว่าใช้ได้หรือ ไม่ และย่อทีเดียวหลาย ๆ ภาพได้หรือไม่ 
  เมื่อค้นพบว่ามันมีความสามารถตามที่ต้องการ คือ ย่อขนาดภาพได้หลายขนาดสำหรับใช้บนเว็บไซต์ และย่อขนาดภาพพร้อมกันได้คราวเดียว ๆ หลาย ๆ ภาพ คราวนี้ไม่ต้องง้อโปรแกรมอื่นแล้วเพราะทุกเครื่องที่ติดตั้ง MS office ต้องมีโปรแกรมนี้พ่วงมาอยู่แล้วคราวนี้สนุกสนานในการนำภาพกิจกรรมขึ้นเว็บได้ตลอดเวลาทำให้เว็บไซต์ ศนอ. มีภาพกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย    อยากรู้วิธีการแล้วซิ ตามมาค่ะจะบอก

 


การย่อขนาดภาพ

           ขั้นที่ 1  ก่อนอื่นเราต้องเลือกรูปภาพแล้วคัดลอกไฟล์ทีต้องการย่อขนาดภาพทั้งหมดก่อน อย่างที่ทำอยู่คือ ภาพกิจกรรมที่ถ่ายไว้จะยังคงอยู่โดยจะสร้างโฟลเดอร์ชื่อ web ไว้ในโฟลเดอร์ภาพกิจกรรมนั้น ๆ ทุกครั้ง เพื่อให้รู้ว่าภาพในโฟลเดอร์ web คือภาพที่เราต้องทำการ upload ขึ้นเว็บไซต์   ก็ลงมือคัดลอกรูปภาพที่ต้องการย่อขนาดได้เลยตามภาพที่ 1

           ขั้นที่ 2 เปิดเข้าไปยังโฟล์เดอร์ที่ต้องการย่อขนาดภาพในที่นี้คือ web คลิกเมาส์ขวาที่รูปภาพใด ก็ได้เลื่อนเมาส์ลงมาที่ Open With เลือก Microsoft Office Picture Manager  ดังภาพ 2

 


            ขั้นที่ 3  เมื่อเข้าสู่หน้า โปรแกรม Microsoft Office Picture Manager  แล้วคลิกเมาส์ที่ปุ่มดูภาพขนาดย่อ บนแถบเครื่องมือ  ภาพ 3

           ขั้นที่ 4 เลือกภาพทั้งหมดในโฟลเดอร์ โดยกดแป้นพิมพ์ปุ่ม Ctrl+A แล้วคลิกทีปุ่มแก้ไขรูปภาพบนแถบเครื่องมือ ดังภาพ 4

 


            ขั้นที่  5  โปรแกรมจะเปิดบานหน้าต่างงานแก้ไขรูปภาพขึ้นให้ทางด้านขวา คลิกที่ข้อความปรับขนาด ดังภาพ 5

 

 

            ขั้นที่ 6   เลือกขนาดรูปภาพในช่องที่โปรแกรมกำหนดให้ ถามว่าตั้งเองได้ไหม ได้ แต่ที่ทำนี่ต้องการความรวดเร็วฉับไว้เพราะฉะนั้นไม่ต้องตั้งเอง ให้เลือกตามขนาดที่โปรแกรมกำหนดให้ดีแล้ว ส่วนมากภาพกิจกรรมในเว็บ ศนอ. จะใช้ขนาด อีเมล์ 314 x 253 px ซึ่งเป็นขนาดที่น่าจะพอดีคือวางได้ 2 รูปในแนวนอนของหน้าจอตาม ภาพ 6

 

           ขั้นที่ 7 ที่บานหน้าต่างซึ่งขณะนี้เปลี่ยนเป็นบานหน้าต่างปรับขนาดแล้ว จะแจ้งให้ทราบว่ามีกี่ไฟล์ที่จะถูปรับขนาดตามที่เลือก และสรุปผลการปรับขนาดว่าของเดิมเท่าไรของใหม่เท่าไร ถ้าตัดสินใจเป็นมั่นเหมาะแล้วว่าเอาขนาดนี้แหละก็คลิกปุ่ม ตกลงได้เลย ดังภาพ 7

 

            ขั้นที่ 8 เมื่อคลิกปุ่มตกลงปรับขนาดแล้วสังเกตที่รูปทั้งหมดที่เลือกจะมี * อยู่หน้าชื่อไฟล์ คลิกปุ่มบันทึกบนแถบเครื่องมือ ดังภาพ 8 ภาพทั้งหมดที่เลือกก็จะถูกบันทึกแทนที่ขนาดเดิม เป็นอันเสร็จพิธี คราวนี้นำไปไช้กับเว็บไซต์ของเราได้สบายใจเฉิบ

 

            นอกจากการปรับขนาดภาพเร็วทันใจแล้วยังมี เครื่องมืออย่างอื่นให้เลือกใช้ เช่น การตัดรูปภาพ  การเพิ่มลดแสงสว่าง ความคมชัด เอาตาแดงออกจากภาพ เห็นไหมค่ะ ไม่ต้องไปแสวงหาโปรแกรมอะไรที่มันไกลตัว 
            ขอให้สนุกกับการทำเว็บ ที่ต้องใช้ภาพกิจกรรมนะค่ะ บาย พบกันใหม่ในคราวหน้าคะ

 

หมายเลขบันทึก: 153035เขียนเมื่อ 12 ธันวาคม 2007 12:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • บันทึกนี้ดีจังครับ          ผมได้รับความรู้ใหม่
  • ผมนี้แสนดีใจ               จะนำไปพัฒนา
  • ขอบคุณคุณแสงจันทร์ ที่ช่วยสรรหมั่นเลือกหา
  • นำของดีดีมา                สร้างปัญญาให้พวกเรา

สวัสดีค่ะ 

ขอบคุณมากๆ ค่ะ ต้องลองบ้างแล้ว  ^_^

  • สวัสดีค่ะ
  • ขอบคุณสำหรับความรู้ดี ๆ ค่ะ
  • ต้องลองไปใช้ดูบ้างแล้ว
  • Copy ข้อมูลเก็บไว้แล้วล่ะค่ะ

ครูอ้อยก็ตามมาดีใจและขอบคุณด้วยนะคะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท