“มองการณ์ไกล”


“มองการณ์ไกล” หมายถึง จะทำอะไรก็ตามให้มองไปข้างหน้า มองยาว ๆ มองถึงอนาคต
มองการณ์ไกล
                        มีคำพูดสมัยใหม่อยู่คำหนึ่งว่า
มองการณ์ไกล  หมายถึง จะทำอะไรก็ตามให้มองไปข้างหน้า มองยาว ๆ มองถึงอนาคต ซึ่งเป็นคำพูดที่มีความหมายดี เพราะคนที่มองการณ์ไกลนั้นจะได้รับความสำเร็จในกิจการต่าง ๆ ที่ตัวทำในระยะยาว คนที่มองอะไรแคบ ๆ มองเฉพาะหน้า มองผลระยะสั้น ก็จะได้รับความสำเร็จในระยะสั้น แล้วก็ล้มเหลว ไม่มั่นคง  ดังนั้น เมื่อท่านจะทำกิจการอะไรก็ตาม ท่านต้องมองการณ์ไกลเข้าไว้ ยิ่งเป็นงานใหญ่ยิ่งต้องมองให้ไกลยิ่งขึ้น
                        คนที่มองการณ์ไม่ไกลจะเจริญก้าวหน้าเป็นหลักเป็นฐานได้ยาก  ส่วนคนมองการณ์ไกลเขาจะมองอย่างรอบคอบถี่ถ้วน คิดถึงผลได้ผลเสียไม่คิดแต่ผลได้อย่างเดียว คิดถึงทีหนีทีไล่ไว้ล่วงหน้า คิดวิธีเดินหน้าและถอยหลังไว้พร้อมสรรพ   พูดแบบสมัยใหม่ก็คือวางแผนดำเนินงานไว้อย่างดีถี่ถ้วน รอบคอบ  พินิจพิจารณาหลายรอบหลายตลบนั่นเอง
                        คนที่มองการณ์ไกลเขาจะไม่คิดเพียงแค่ปัจจุบันเท่านั้น  แต่จะคาดการณ์ไปถึงอนาคตอันยาวไกล เพราะเขามองได้ไกลเขาจึงได้รับความสำเร็จสูง ส่งผลสบายไปชั่วลูกชั่วหลาน ท่านลองฝึกเป็นคนมองการณ์ไกลดูบ้าง คือมองไปข้างหน้ายาว ๆ มองให้ตลอดถึงลูกถึงหลานยิ่งดี อย่ามองใกล้ ๆ เพียงแคเอาตัวรอดไปวัน ๆ หรือเพียงความสำเร็จเป็นครั้งคราวเท่านั้น ฝึกมองให้ไกล ๆ วางแผนระยะยาวไว้ ทำได้อย่างนี้ท่านก็จะเป็นคนหนึ่งที่เข้าข่ายเป็นผู้มองการณ์ไกล และจะได้รับความสำเร็จถาวรเหมือนกับคนอื่น ๆ
คำสำคัญ (Tags): #kmobec#kmska2#songkhla 2
หมายเลขบันทึก: 153029เขียนเมื่อ 12 ธันวาคม 2007 12:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ใช้ได้เลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท