แผนชุมชนกับยุทธศาสตร์อยู่ดีมีสุข ตอนที่ 1


แผนชุมชน ยุทธศาสตร์อยู่ดีมีสุขฃ

   บันทึกนี้ใช้ชื่อบันทึกเป็นตอน..  ผู้อ่านคงเดาได้ว่าดิฉันจะเขียนเรื่องนี้อีกมากแน่ๆเลย ... เพราะเมื่อปีที่แล้วเคยเขียนความอึดอัดของตนเองที่ได้ติดตามการใช้งบประมาณสนับสนุนยุทธฯอยู่ดีมีสุขมาก่อนหน้านี้แล้ว   ปีนี้ปี 2551 จังหวัดแจ้งว่าได้รับงบยุทธศาสตร์เพิ่มเป็น 250 ล้านบาทนะ... ต้องเตียมตัวดีๆ(ชุมชนนะ) จะได้คุ้มค่าเงิน

     ต้องเริ่มต้นด้วย การเตรียมความพร้อม ของคน..  ในที่นี้ใช้คำว่า  คน เพราะ นอกจากเจ้าหน้าที่แล้วยังหมายถึงผู้นำชุมชน  ประชาชน ที่จะมาเข้าร่วมทำแผน  ต้องปลุกกระแสจิตสำนึกให้เสนอแผน ตาม "Need"  ไม่ใช่  " Want"  และต้องเป็น need ของคนส่วนใหญ่ในชุมชนด้วย ไม่ใช่ของผู้นำ คนหนึ่งคนใด เพื่อประโยชน์ส่วนตนของใคร

    จังหวัดมอบให้ทางพัฒนาชุมชนเป็นเจ้าภาพหลัก  ประสานความร่วมมือจากหน่วยงานราชการอื่นอีก 27 หน่วยงาน รวมเกษตรจังหวัด เป็นหนึ่งในนั้น ตัวดิฉันเองได้เป็นคณะทำงานปฏิบัติการเพื่อขับเคลื่อนสร้างกระแสในเรื่องนี้ด้วย   โดยใช้ชื่อว่า "ระเบียบวาระแห่งชุมชน"  และกำหนดให้ปี 2551 เป็นปีพัฒนาคุณภาพแผนชุมชน   ภายใต้แนวคิดที่ว่า แผนชุมชน มีมานานแล้ว  ส่วนน้อยได้รับการสนับสนุน  แต่ส่วนใหญ่ยังไม่ได้รับ ..... แนวคิดจึงเกิดว่า เราควรมีการทบทวน ปรับปรุง แผนชุมชนดังกล่าว  ให้มีคุณภาพ  และภายใต้แผนดังกล่าวนอกจากจะขอรับการสนับสนุนจากภายนอกแล้ว ต้องมีแผนที่คนในชุมชนร่วมลงทุนด้วย จะเป็นด้วย แรงงาน   เงินลงหุ้น หรือวัสดุต่างๆ อะไรก็ได้แล้วแต่ ไม่ใช่แบมือขออย่างเดียว  เพราะหากงบประมาณที่ขอยังไม่ได้รับ  เรายังสามารถดำเนินการตามแผนที่ชุมชนลงทุนเองไปก่อนได้

      ในเอกสารคู่มือการทำแผนชุมชนปี2551 หน้าแรกเขียนไว้ว่า

    นายโฆษิต  ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ ได้ให้นโยบายการจัดทำแผนชุมชนให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์อยู่ดีมีสุขระดับจังหวัดปี 2551 ไว้ดังนี้

   1. แผนชุมชนยังขาดมิติการกำหนดตำแหน่งอาชีพในชุมชน  ที่จะบอกทิศทางการพัฒนาชุมชน  ว่าชุมชนมีภาพใน 5 ปี  10 ปี ข้างหน้าอย่างไร โดยจะมีรายได้มาจากไหน

   2. แผนชุมชนส่วนใหญ่ยังเป็นแผนขอรับงบประมาณเพียงอย่างเดียว  จึงต้องส่งเสริมให้เป็นแผนของชุมชนโดยแท้จริง  ที่บรรจุแนวคิดของประชาชนไว้ในแผน และเป็นแผนที่ประชาชนดำเนินการเอง

   3. การทำแผนชุมชนต้องยึดกรอบแผนงาน ของยุทธศาสตร์อยู่ดีมีสุข  5 แผนงาน คือ

      3.1 แผนงานสร้างการเรียนรู้และความสามารถในการจัดการของชุมชน

     3.2 แผนงานกำหนดตำแหน่งการพัฒนาอาชีพของชุมชนภายใต้ระบบและกลไกตลาด

     3.3 แผนงานพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชน

     3.4 แผนงานสนับสนุนชุมชนให้มีบทบาทรองรับความอ่อนแอของครอบครัวไทย

    3.5 แผนงานดูแลความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

4. แผนชุมชนต้องเชื่อมโยงกับท้องถิ่น เพื่อให้เกิดการพัฒนาชุมชนให้เจริญและเข้มแข็ง

      เป็นไงคะ   อ่านนโยบายแล้ว  รู้สึกดีขึ้นหน่อยนะ   ปีนี้ขอนแก่นอาจจะมีโครงการเลี้ยงปลาดุกน้อยลง....

      แล้วพบกันใหม่  ตอนต่อไปนะคะ...

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 153022เขียนเมื่อ 12 ธันวาคม 2007 11:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 16:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท