"ปวดไมเกรน น่ะ..คุณเคยเป็นกันบ้างมั้ย ?"


ปวดจริง ๆ นะ..ไม่ได้ปวดเล่น ๆ

ช่วงนี้  OOHOOH  จะเป็นไมเกรนบ่อย  ไม่รู้ว่าจะกลับมาเป็นอีกทำไม..ทั้ง ๆ ที่อาการก็หายไปประมาณปีกว่า ๆ แล้ว  อิจฉาคนที่ไม่เคยเป็นจังเลย  ไม่ต้องทรมาน  แต่คิดว่าคนที่ไม่เคยเป็นมาก่อนต้องอยากรู้แน่ ๆ ว่าอาการมันเป็นยังงัย ที่เค้าบ่น ๆ กันน่ะจริง ๆ แล้วมากจริงเร๊อ..สงสัยใช่มะ ? OOHOOH มีคำตอบให้ค่ะ..

สาเหตุ  สาเหตุจริง ๆ ยังไม่มีใครทราบ  แต่เชื่อว่า  สมองของผู้ป่วยเป็นไมเกรนมีการไวในการตอบสนองต่อสิ่งแวดล้อมซึ่งอาจจะอยู่นอกร่างกายหรืออยู่ภายในร่างกาย  ทำให้หลอดเลือดมีการอักเสบ  เมื่อหลอดเลือดขยายจึงปวดศีรษะนั่นเอง

อาการ  จะมีดังต่อไปนี้นะคะ

ปวดศีรษะ  มักจะปวดข้างเดียว  อาจจะสลับซ้ายขวาได้  ลักษระปวดเป็นแบบตุ๊บ ๆ ๆ ๆ น้อยรายที่จะปวดพร้อมกันสองข้าง  ปวดมากจนทำงานไม่ได้  (เพราะฉะนั้นถ้า OOHOOH หยุดงาน..ก็ห้ามบ่น  เพราะเค้าบอกว่าจะทำงานไม่ได้..อิ..อิ)  บางคนปวดจนน้ำตาไหล  ส่วนใหญ่ปวด 4 - 72 ชั่วโมง (ทรมานมั้ยล่ะ)

ปัจจัยที่ทำให้ปวดมากขึ้นคือการเคลื่อนศีรษะ

*  หลังปวดศีรษะอาจมีอาการคลื่นไส้  ถ้าเป็นมากจะอาเจียน

โดยมากจะมีสิ่งที่กระตุ้นทำให้ปวดศีรษะ  ได้แก่  แสงจ้า  เย็นหรือร้อนจัด  เสียงดัง

โดยมากเป็นในคนอายุน้อย  (มิน่า  OOHOOH  ถึงเป็น)

อาการปวดมักจะเริ่มช่วงวัยรุ่น เมื่ออายุมากขึ้นอาการปวดศีรษะจะดีขึ้น  บางครั้งผู้ป่วยที่เป็นไมเกรนอาจจะมีอาการนำ  aura เช่น เห็นแสงแลบ  ตามองไม่เห็น ชาซีกใดซีกหนึ่ง  เราเรียก  classic migrain อาการปวดมักปวดบริเวณหน้าผาก  รอบดวงตา  ขมับ  และขากรรไกร  อาการปวดมักปวดข้างใดข้างหนึ่ง  แต่ส่วนใหญ่ไม่มีอาการนำ  เรียก  common  migrain  หมอบอกว่า  โรคนี้รักษาไม่หายขาด  แต่ถ้าเข้าใจและปฏิบัติตามคำแนะนำสามารถทำให้ควบคุมโรคได้

คราวนี้เราก็ทราบที่มาที่ไปของไมเกรนกันแล้ว  คราวหน้าจะนำเสนอรายละเอียดที่เจาะลึกลงไปอีก..คอยติดตามตอนต่อไปค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #kmobec#kmska2#songkhla2
หมายเลขบันทึก: 152398เขียนเมื่อ 9 ธันวาคม 2007 17:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ไม่เคยเป็นอ่ะคับ
  • เคยแต่เข้าร้านอาหาร
  • ตอนเก็บตังค์
  • ปวดหัวตึ๊บๆเลยคับ
  • งิงิงิ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท