รอยเท้าที่หายไป ................


ครอบครัวดิฉันนั้นห่วงใยกันปานใด

 

รอยเท้าที่หายไป    ................

             

  •  ใกล้วันคริสต์มาสแล้วนะคะ
  •  หลายปีก่อนหน้านี้ ดิฉันมิได้ยินดียินร้ายกับวันคริสต์มาสเลย เนื่องด้วยมิใช่วันสำคัญ หรือเทศกาลของคนไทย
  • แต่ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมานั้น วันคริสต์มาสเป็นวันสำคัญในชีวิตให้ได้คิดถึงค่ะ  นอกจากการเตรียมการ์ดอวยพรให้กับลูกค้าชาวต่างชาติแล้ว  ยังมีอะไรให้ดิฉันได้คิดถึงในวันนั้นค่ะ

 

  • 27   ธันวาคม    2005 
  • คืนวันที่ 26 ธันวาคม 2005  ดิฉันไปงานเลี้ยงของกรุงเทพประกันชีวิต รับประทานอาหารผิดสำแดง อาหารเป็นพิษ ปวดท้องมากมาย และล็อคตัวเองอยู่กับบ้านทั้งวันในวันที่ 27 ธันวาคม 2005   ไม่ไปตระเวนหาลูกค้ารอบเกาะอย่างที่เคยทำทุกวัน  ดิฉันจึงรอดพ้นจากสึนามิ
  • หลังเวลา 10 โมงเช้าของวันนั้น ดิฉันได้รับโทรศัทพ์สอบถามข่าวคราวของดิฉันมากมาย
  • เหตุการณ์ครั้งนั้น ดิฉันได้ยินเสียงของเพื่อนรักหลายคนที่จากกันไปนานกว่า 10 ปี
  • เหตุการณ์ครั้งนั้น ดิฉันได้ยินเสียงโทรศัพท์จากมิตรภาพต่างแดนหลายหมื่นไมล์
  • เหตุการ์ครั้งนั้น ทำให้ดิฉันทราบว่าครอบครัวดิฉันนั้นห่วงใยกันปานใด

 

  • ในคืนวันคริสต์มาส
  • คืนแห่งความหวัง คืนแห่งความสุขของผู้คนได้ผ่านพ้นไป
  • เสียงหัวเราะ สังสรรค์เฮฮา มีให้ได้ยินริมชายหาด
  • เพียงไม่กี่นาที ทุกอย่างก็เงียบวัน พร้อมกับรอยเท้าหลายพันคู่ที่หายไปบนชายหาด กับเกลียวคลื่น .....
  • ขอไว้อาลัยให้กับผู้ประสบภัยสึนามิทั้งชาวไทย และอาคันตุกะแดนไกลด้วยค่ะ

 

                                         

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ขอขอบคุณภาพสวยๆ จาก http://www.diaryhub.com/home/puk-pik/images/24078.jpg   และ www.thailandflorist.org ด้วยค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #สึนามิ
หมายเลขบันทึก: 152136เขียนเมื่อ 7 ธันวาคม 2007 22:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

สวัสดีค่ะ

หายไปนาน คิดถึงค่ะ

เหตุการณ์สะเทือนขวัญของคลื่นยักษ์สึนามิ ได้ทำให้เกิดการสูญเสียอย่างมากของคนไทยนะคะ

 แต่ก็ได้พิสูจน์ให้เห็นถึงพลังน้ำใจล้นหลาม ว่าคนไทยจะไม่ทิ้งกัน โดยเฉพาะในยามคับขัน

ยิ่งได้อ่านเรื่องของคุณ Bright Lily แล้วยิ่ง ตระหนักถึงความจริงที่ว่า คนที่รักเราจริง จะไม่ทอดทิ้งเรา เมื่อยามเรามีทุกข์ หรือคิดว่า เราอาจจะกำลังมีทุกข์ค่ะ

ตามไล่แวะอ่านทุกบันทึกหลังจากที่คุณอรหายไปจากบล็อกเสียนาน พี่โอ๋บอกแล้วว่ามีแต่คนคิดถึง จริงๆด้วยใช่ไหมคะ คุณอรมีเสน่ห์พิเศษด้วยความเป็นตัวเอง ที่ดึงดูดผู้คนได้ทั้งในการเขียนและตัวตนจริงๆที่ได้พบ (แม้เพียงแป๊บเดียวก็สัมผัสได้ค่ะ)

เหตุการณ์สึนามินั้น สอนอะไรให้เรามากมายจริงๆค่ะ พี่โอ๋ยังอยู่ที่ออสเตรเลียตอนเกิดเหตุการณ์ จำได้ว่าซาบซึ้งใจกับเพื่อนคนหนึ่งมากๆจนน้ำตาร่วงเลยค่ะ เธอเป็นนักวิจัยระดับ Postdoctoral และสามีเป็นวิศกร โทรมาถามแต่เช้าว่า อยากจะมาช่วยที่เมืองไทย ควรจะติดต่อกับใคร ทั้ง 2 คนบอกความสามารถพิเศษที่ตัวเองจะทำได้และบอกว่าอยากช่วยแบบที่ได้ช่วยจริงๆไม่ใช่แค่การบริจาคเงินหรือสิ่งของ และทุกคนที่ทราบข่าวก็ไต่ถามและพยายามจะช่วยเท่าที่จะทำได้ โดยที่เราเป็นคนไทยเองยังขวนขวายไม่มากเท่าพวกเขาเลยค่ะ ขอบคุณที่มาทำให้นึกถึงเพื่อนดีๆคนดีๆที่ภารกิจรัดตัว ทำให้เราลืมเลือนไปบ้าง

รักชาติ ท. บ. พล ทหาร

 

P

 

 

  • เป็นครอบครัวที่มีความอบอุ่นมากครับผม
  • ขอบคุณครับผม
P
1. sasinanda
เมื่อ ศ. 07 ธ.ค. 2550 @ 23:14
484316 [ลบ]
  • อรุณสวัสดิ์ค่ะ
  • คิดถึงเช่นกันค่ะ
  • มีความสุขมากๆ กับวันหยุดวันนี้ค่ะ
P
2. โอ๋-อโณ
เมื่อ ศ. 07 ธ.ค. 2550 @ 23:32
484328 [ลบ]
  • อรุณสวัสดิ์ค่ะคุณโอ๋
  • ขอบพระคุณมากค่ะ สำหรับกำลังใจในการเขียนบันทึกค่ะ
  • น้ำใจคนไทยและเพื่อนร่วมโลกมีให้เห็นกันเสมอเมื่อเกิดเหตุการณ์เสทือนใจค่ะ
  • มีความสุขมากๆ กับวันหยุดวันนี้ค่ะ
ไม่มีรูป
3. รักชาติ ท. บ. พล ทหาร
เมื่อ ส. 08 ธ.ค. 2550 @ 04:45
484386 [ลบ]
  • สวัสดีค่ะ น้องรักชาติ
  • ขอบคุณมากนะคะทีแวะมาอ่าน
  • สถาบันครอบครัวเป็นจุดเล็กๆ แต่ยิ่งใหญ่ของสังคม เริ่มที่ตัวเราก่อนกับการรักตัวเอง รักครอบครัว รักสังคม รักประเทศชาติ และโลกใบสวยใบนี้ค่ะ
  • มีความสุขมากๆ ค่ะ

คิดถึงครับ....

ในวันที่พี่กลับมาทักทาย...

กลับเป็นวันที่ผมดูประหนึ่งกำลังจะเงียบหายไป ...

คิดถึงตลอดเวลา ครับ !

มาเยี่ยม 

ใช่เดือนธันวาคมและวันนั้นช่วงเช้าผมเห็นคุณหมอพยาบาลและคนป่วยในตึกเฉลิมพระเกียรติ รพ. มอ. หาดใหญ่  ต่างออกมายืนนอกตึก  เพราะแผ่นดินไหวและเกือบสองชั่วโมงผมก็อยู่ริมทะเลอ่าวไทยที่อำเภอหัวไทร  ยืนมองดูคลื่นกระทบฝั่งเป็นปกติ  อยู่ ๆ ก็ได้รับโทรจากคนสนิทว่า..เมืองภูเก็ตหายไปครึ่งเมือง..ตลกหรือเปล่า..คือไม่เชื่อที่เขาโทรมาบอก...ละแล้วก็รู้เรื่องราวสึนามิ...

สวัสดีด้วยความระลึกถึงค่ะคุณBright Lily

ดิฉันยังจำวันที่บานกระจกตู้หนังสือสั่นอย่างแรงในตอนเช้าได้ดีเลยค่ะ  เพราะนั่นเป็นครั้งแรกที่รู้สึกได้ที่นครศรีฯ  และเราทุกคนที่บ้านไม่รู้เลยว่าเกิดอะไรขึ้น  แต่โดยสัญชาตญาณ  เรารู้สึกว่าน่าจะเกิดอะไรขึ้นบางอย่าง     เมื่อดิฉันไปถึงโรงเรียนแล้วถึงได้รู้เรื่องในตอนบ่าย 

และนับจากวันนั้น   ดิฉันก็มองชีวิตต่างออกไปจากมุมมองเดิม.....   รู้สึกว่าเห็นคุณค่าในอะไรบางอย่างที่ละเอียดขึ้น 

คุณBright Lily เขียนบันทึกนี้ด้วยมุมมองที่ดี  น่าประทับใจนะคะ

P
7. แผ่นดิน
เมื่อ ส. 08 ธ.ค. 2550 @ 08:51
  • ขอบคุณมากค่ะ
  • เมื่อแต่ละคนมีภาระหน้าที่ ก็ห่างเหินกันไปบ้างค่ะ แต่พวกเราจะกลับมาที่นี่เสมอเมื่อสะดวกและมีเวลาค่ะ
  • มีความสุขกับทุกๆ วันค่ะ
P
8. umi
เมื่อ ส. 08 ธ.ค. 2550 @ 22:36 
  • ขอบคุณมากค่ะอาจารย์ที่กรุณาแวะมาทักทายค่ะ
  • หลายๆ คนมีประสบการณ์แตกต่างกันค่ะ แต่พวกเราโชคดีตรงที่เราได้มีโอกาสมาเล่าประสบการณ์ให้คนอื่นๆ อ่านค่ะ
  • น้ำใจคนไทย เมื่อถึงเวลาก็หลั่งใหลมาจากทุกสารทิศค่ะ   
P
9. ดอกไม้ทะเล
เมื่อ ส. 08 ธ.ค. 2550 @ 23:09
  • ขอบคุณค่ะ คุณดอกไม้ทะเลแสนสวย
  • ค่ะ พวกเรายังโชคดีค่ะ ที่รอดพ้นอันตรายมาได้
  • วัน เวลา ทุกนาทีมีคุณค่ามากค่ะ หากจะใช้ให้หมดไปด้วยความสุข และอิ่มใจด้วยคุณงามความดีค่ะ  ซึ่งคุณดอกไม้ทะเลก็คงเป็นเช่นนั้นอยู่แล้ว
  • นอนหลับฝันดีนะคะ

สวัสดีค่ะ..แวะมาทักทาย

  • หายไปนาน...สบายดีนะคะ
  • คิดถึงค่ะ
P
13. ครูตุ๊กแก
เมื่อ จ. 10 ธ.ค. 2550 @ 21:23
  • สวัสดีค่ะน้อง
  • แม้ว่าระยะหลังมานี้ พี่อรจะห่างเหินไปบ้าง
  • แต่ยังไงแล้ว เราก็จะมาเจอกันที่นี่เสมอจ๊ะ
  • พี่อรสบายดีจ๊ะ เดี๋ยวสักพัก ก็จะออกเดินทางไปเยี่ยมคุณพ่อที่บ้านเกิดแล้วล่ะค่ะ
  • ขอบคุณน้องมากที่แวะมาทักทายกันเสมอค่ะ
  • นอนหลับฝันดีนะคะ

 สวัสดีคะพี่อร

คิดถึงพี่อรมาก

ได้เห็นภาพแต่งงานแล้ว รู้สึกยินดีกับพี่อรด้วย 

 

 15. อ้อ
เมื่อ อ. 22 ม.ค. 2551 @ 12:39
524844 [ลบ

ดีใจค่ะ ที่น้องอ้อหาพี่อรเจอ

  15. อ้อ
เมื่อ อ. 22 ม.ค. 2551 @ 12:39
524844 [ลบ

คิดถึงวันที่เราทำงานด้วยกันที่ Wrigley นะคะ
ที่ๆ ทำให้เราได้รู้จัก รู้ใจ และผูกพันกัน
ขอให้ทุกวันของน้องอ้อ เป้นวันที่มีความสุขนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท