ประเมินตนเองในรอบ 3 เดือนแรก โดยวิเคราะห์จาก "แพลนเน็ตที่รวมบล็อก"


ดัชนีเล็ก ๆ น้อย ๆ แบบนี้แหละ สะท้อนความเป็นสังคมของคนที่นี่

การประเมินตนเองในรอบ 3 เดือนแรก ในบันทึกนี้

พิจารณาจาก "แพลนเน็ตที่รวมบล็อกนี้" ... ที่จะปรากฏอยู่ด้านล่างขวามือของหน้าจอ

"แพลนเน็ตที่รวมบล็อกนี้" เป็นการรวมบล็อกของผู้ที่ให้ความสนใจอ่านเรื่องราวในสมุดบันทึกเล่มนี้

จำนวนตัวเลขบ่งบอกความสนใจและแนวโน้มความสนใจได้

ดังต่อไปนี้

วิเคราะห์ :

  • สมุดบันทึกเล่มที่ผู้ให้ความสนใจ มากที่สุด คือ บันทึกความคิดดี..ความคิดชั่ว ซึ่งเป็นสมุดเล่มแรก (เนื่องจาก มีอายุการโลดแล่นให้ผู้พบเห็นได้อ่านมากที่สุด)
  • บันทึกความคิดดี..ความคิดชั่ว เป็นตัวบ่งชี้ที่สำคัญของผู้ให้ความสนใจว่า ผู้ท่อง Gotoknow ที่เพิ่มใส่แพลนเน็ตนั้น อยากเห็นสังคมอุดมคติ คือ มีคุณธรรมและจริยธรรมกันในสังคม
  • สมุดบันทึกเล่มที่ผู้ให้ความสนใจ น้อยที่สุด คือ หอมกลิ่นหนังสือ  ซึ่งเป็นสมุดเล่มสุดท้าย (เนื่องจาก มีอายุการโลดแล่นให้ผู้พบเห็นได้อ่านน้อยที่สุด)
  • หอมกลิ่นหนังสือ ยังมีบันทึกไม่มาก ... เขียนได้ยังไม่ดี ... หาจุด หรือ ประเด็นเขียนได้ไม่ดี ... ไม่น่าอ่าน เห็นสมควรที่จะไม่มีคนสนใจเลย .. เป้าหมายการเขียนดี แต่เขียนไม่ดี ก็ไม่มีประโยชน์

 

นี่เป็นบันทึกแค่มุมมองหนึ่งครับ บางท่านอาจจะเห็นว่า วิเคราะห์ทำไม บางท่านอาจคิดว่า ไม่มีสาระ หรือควรค่าแต่การวิเคราะห์

ผมบอกว่า ... ดัชนีเล็ก ๆ น้อย ๆ แบบนี้แหละ สะท้อนความเป็นสังคมของคนที่นี่มาเยอะแยะแล้ว ขึ้นอยู่กับว่า เราพยายามที่จะมองเห็นมันหรือไม่

ก็แค่นั้น ...

ขอบคุณที่ติดตามครับ ..

บุญรักษา ... ทุกท่าน

 

หมายเลขบันทึก: 152097เขียนเมื่อ 7 ธันวาคม 2007 18:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
  • อาจารย์  ช่างคิด วิเคราะห์นะคะ เหมือน อ. บีแมน แห่งม.นเรศวร เสียจริง
  • ค่ะ ประเมินเชิงประจักษ์ ได้มั้ยค่ะ

ขอบคุณ พี่ สุวรรณา ... นะครับ

อาจารย์ Beeman น่ะ .. ตอนผมเดินเรียนอยู่ ผมยกมือสวัสดีแกตลอดครับ ... แต่ผมไม่เคยเรียนกับแกสักที เพราะคนละคณะ กันครับ

บุญรักษา .. ครับ

(บอกกับตัวเองว่าต้องเข้ามาแจม เพราะว่าเก็บบล็อกของอาจารย์ไว้ในแพลนเนตแล้วก็เท่ากับว่าเราคุ้นเคยกันแล้ว..อุอุ...)

ในวงเล็บข้างบนไม่ต้องอ่านก็ได้ค่ะ...เพราะเป็นบทรำพึงก่อนเขียนความเห็น

ต่อไปนี้คือสิ่งที่อยากบอกว่า เลือกบล็อกเข้าแพลนเนตเพราะประวัติอาจารย์ค่ะ..เขียนได้เท่ห์มากๆ ส่วนทำไมถึงเป็นบล็อกนี้แทนบล็อกอื่น..อันที่จริงบล็อกไหนก็ได้...อย่างไงก็ตามไปดูทั่วถึงค่ะ...

สวัสดีครับ พี่ จันทรรัตน์

  • ขอบคุณนะครับที่เข้ามาแจมอย่างสม่ำเสมอ ครับ
  • ไม่งั้น ผมคงเหงาแย่เลยครับ
  • บางทีเขียนบันทึกไว้ ก็อยากให้คนเข้ามาแสดงความคิดเห็นเหมือนกัน อยากทราบว่า ตัวเองเขียนเป็นอย่างไรบ้างครับ
  • ขอบคุณมากครับ สำหรับการชมเรื่องประวัติฮา ๆ ของผม ... นั่นเป็นความตั้งใจครับ
  • ผมเอาตัวเองเป็นที่ตั้งครับ ผมไม่ชอบอ่านประวัติที่ออกแนวโม้ ๆ เช่น รับเครื่องราชฯ ปีไหนยังไง ไปเป็นวิทยกรที่โน้นที่นี่ ประมาณแฟ้มผลงาน อ่านแล้วก็ไม่อยากอ่านอีกครับ ผมเลยไม่ขอเขียนไปในแนวนั้น เรื่องนี้ ผมจะเขียนในการวิเคราะห์ตัวเองต่อไปเหมือนกันครับ
  • พูดตรงไปไหมเนี่ย :(
  • 3 เดือนแล้วครับ สำหรับการให้เวลา Gotoknow แต่ยังใช้งานได้ไม่หมด ใช้ยังไม่คล่องเท่าไหร่ ครับ

ขอบคุณมากจริง ๆ ครับ พี่ จันทรรัตน์ :)

สวัสดีค่ะ..อ.วสวัตดีมาร

ต้องรวบรวมกำลังใจที่สุดค่ะ..ที่เข้ามาเยี่ยมอาจารย์วันนี้ได้

ความผิดพลาด..ยังอยู่ในความทรงจำค่ะ..

ขอโทษอาจารย์ค่ะ..จากใจจริง..ยังเป็นเด็กอนุบาลใน GotoKnow ค่ะ..

ขอบคุณค่ะ..ที่อาจารย์กรุณาไปเยี่ยมและให้ "กำลังใจ" ในบันทึกวิจัยภาษาไทย..

อาจารย์คะ "โอกาส" นี่แหละคะที่ทุกคนอยากได้รับ และตัวเองได้พยายามให้ผู้อื่นเสมอมา..

"ท่าน วัชราภรณ์ วัตรสุข สามารถที่จะแสดงความคิดเห็นได้นะครับ เพื่อผมจะได้ลองนำมาคิดและปรับปรุง เพราะผมอาจจะไม่เห็นข้อบกพร่องนั้นก็ได้ครับ"ขออนุญาตใช้ "โอกาส" นะคะ..

..ความเหมือนของเราค่ะ..

" ผมเชื่อมั่นในการทำความดี ผมเชื่อมั่นในความเป็นคนดี ผมก็เชื่อว่า ผมไม่ได้เป็นคนดี 100% ผมก็เชื่อว่า ผมไม่ได้เป็นคนชั่ว 100%"..

..ความต่างของเราค่ะ ..

วัชราภรณ์ วัตรสุข = WasawatDeemarn

ศึกษานิเทศก์เชี่ยวชาญ=ครูของครู:มหาวิทยาลัยเก่าแก่แห่งหนึ่งในภาคเหนือ

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเชียงใหม่ เขต ๑ = Old University in Northern of Thailand

หากเราอยู่ในดวงจันทร์ดวงเดียวกัน..วัชราภรณ์ น่าจะอยู่ข้างขึ้นนะคะ..เพราะสว่างจ้ามาก..อาจารย์วสวัตดีมาร อาจอยู่ประมาณ ข้างแรม ๕ ค่ำเป็นต้นไป..นี่เป็นการวิเคราะห์แบบผิวเผิน..นะคะ..(ฮิ ๆ)

จะพยายามมาเยี่ยมอาจารย์ทุกวัน..ค่ะ..วัชราภรณ์

Ho Ho Ho ขอบคุณ ... อาจารย์ วัชราภรณ์ วัตรสุข (ขอใช้คำนำหน้าอาจารย์ดีกว่านะครับ ... ด้วยความสัตย์จริงนี่ ผมไม่ค่อยรู้จัก "ศึกษานิเทศก์" ถึงแม้สายงานใกล้กันก็ตาม เรียกไม่ทราบว่า จะใช้คำนำหน้าว่าอย่างไรดีครับ .. ขอเป็น "อาจารย์" นะครับ เพราะอาจารย์เคยเป็น "ครู" มาก่อนแน่นอน)

ขอบคุณที่อาจารย์ได้อ่านบันทึกย้อนหลังของผมอย่างมากมาย ... ผมคงมีตัวตนบางอย่างให้อาจารย์ได้ทำการวิจัย เอ้ย ศึกษาแน่ ๆ นะครับ 555

แหม อาจารย์ไม่ต้องเยี่ยมบันทึกผมทุกวันก็ได้ครับ บางที ผมก็ไม่ทราบเหมือนกันว่า จะเขียนอะไรดี .. ผมถือว่าการเขียนเป็นการฝึกฝนตนเองครับ

คิดแล้วกลั่นกรอง ประมวล เรียงลำดับความคิด แล้วค่อยเขียน ... เชื่อไหมครับว่า กว่าจะเขียนได้สักบันทึก ก็เหนื่อยครับ เตรียมการกันนานกว่าจะเขียนออกมาได้

ขอบคุณมาก ๆ ครับที่แวะมาอย่างสม่ำเสมอ ครับ

ป.ล. ผมอยู่ข้างแรมครับ 555

ปล.ดวงจันทร์ดวงนี้ชื่อ Gotoknow ..ธรรมชาติของดวงจันทร์ที่มนุษย์สัมผัสได้มีทั้งข้างขี้นและข้างแรม....ป.ล. ผมอยู่ข้างแรมครับ 555..เฮ้อ!จบกัน..อาจารย์ไม่ต้องตอบแล้วนะคะ..บุญรักษาอาจารย์วสวัตดีมาร..ค่ะ

อ้าว ไงงั้น .... 555 .... เข้าใจผิดหรือนี่ :)

ยินดีครับ คุณเอก ... แหม แต่ไม่ต้องบอกกล่าวเล่าสิบกันก่อนก็ได้ครับ สำหรับคุณเอก

ผมเชื่อมั่นในการต่อยอดสิ่งที่ต่าง ๆ ที่ผมคิดจากมันสมองอันน้อยนิดของผม

ยินดีนัก ๆ ครับ :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท