AAR - Workshop กลุ่มเภสัชกรภาคเหนือตอนล่าง


คุณสุภาพรรณ ตันติภาสวศิน ส่งไฟล์ AAR จากเวที Workshop การจัดการความเสี่ยงด้านยาฯ ของกลุ่มเภสัชกร ๗ จังหวัดภาคเหนือตอนล่าง เมื่อวันที่ ๓-๔ ธันวาคม มาให้

วันที่ ๔ ธันวาคม ก่อนปิดประชุมเราให้ตัวแทนแต่ละจังหวัดได้พูด AAR คุณพรรณพิมพ์เอาไว้ด้วย แต่ของจังหวัดอุทัยธานีพิมพ์ไม่ทันเลยเว้นว่างไว้ อาจมีที่ผิดไปบ้างเพราะฟังเอาอย่างเดียว

วัลลา ตันตโยทัย

จังหวัดแพร่
สิ่งที่คาดหวังในเรื่องของความรู้เรื่อง KM ว่าคืออะไร แลกเปลี่ยนเฉยๆ หรือเปล่า ก็ได้รู้กระบวนการเป็นการเริ่มต้นของวันนี้ว่า KM มีกระบวนการของมัน ไม่ใช่เพียงแต่มาแลกเปลี่ยนเฉยๆ คาดหวังไว้ในเรื่องของการเตรียมตัว หรือนวัตกรรมใหม่ ถ้าเตรียมตัวมาดีกว่านี้ ก็อาจจะได้แลกเปลี่ยนกันมากขึ้น ควรปรับปรุง ให้เข้มข้นกว่าเดิมจะจูงใจได้เยอะ จะกลับไปนำความรู้ใหม่ๆ เรื่องเล็กๆ น้อย เอาไปพัฒนา และกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เอาไปพัฒนา จะได้ทำเป็นรูปธรรม และพี่ๆ ทุกจังหวัดจะได้วางแผนเป็นรูปธรรมมากขึ้น

จังหวัดน่าน
ก่อนจะมาก็ได้รับเอกสารเกี่ยวกับ KM แต่ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไร ก็คาดว่าจะได้รู้ว่าจะทำอย่างไร ก็จะได้เอา KM ไปใช้ อยากได้ประสบการณ์จากพี่ ๆ น้องๆ ไปใช้ที่ รพ. คิดว่าน่าจะมีเครือข่ายที่ไปเรียนรู้แลกเปลี่ยน แต่คราวนี้รู้ว่าจะได้ไปเที่ยวที่ไหนบ้าง ก็ได้แนวทางที่มีรสชาติมากๆ แค่เรื่องฉลากอย่างเดียวก็ได้เยอะมากๆ กระบวนการก็กระชับดี น่าจะใช้เป็นหลักในการเอาไปคุยกัน เพราะเภสัชฯ ที่ รพ.ไม่ค่อยคุยกัน เป็นเภสัชฯ อย่างเดียวก็จะได้มุมมองมุมเดียว น่าจะมีพี่ๆ จากหน่วยอื่น หรือที่อื่นมาด้วย อยากเห็นของจริง เขาก็ได้พูดให้เราเห็นชัด น่าจะจัดยาวกว่านี้ มันกระชับเกินไป เรื่องลึกๆ อาจยังไม่ได้มาก เพราะไม่มีเวลามากนัก คนที่ไม่เคยพูดจะได้พูด จะกลับไปพัฒนาระบบบริการบางส่วน กระตุ้นให้เจ้าหน้าที่พัฒนาตนเอง ให้ตัวเองทำงานมากขึ้น กระตุ้นแพทย์ที่ รพ.

จังหวัดอุทัยธานี
 (พิมพ์ไม่ทัน)

จังหวัดอุตรดิตถ์
อ่านกำหนดการแล้วอยากรู้ว่า KM คืออะไร จะเอาไปใช้กับโรงพยาบาลหรือเครือข่ายได้อย่างไร ในจังหวัดอยากได้เครือข่ายที่เข้มแข็ง ที่เกิน เยอะมาก คือ เกมส์ต่างๆ ที่จะนำกลับไปทำ เราเห็นจากบรรรยากาศที่คุณลิขิต คุณอำนวย กลับไปทำในอำเภอให้ได้แบบนี้ ที่น้อยคือบางคนในจังหวัดไม่อยู่ตั้งแต่วันแรก ปรับปรุง ก็จะเปลี่ยนเครือข่ายบุคคลของจังหวัด จะนำความรู้เรื่องเบาหวาน เรื่องความดัน เพราะ HA มุ่งทางนี้ ก็ทำเครือข่ายทุกอำเภออยู่แล้ว ก็ต้องกับไปคุยมากขึ้น ทำหัวปลาแบบนี้

จังหวัดพิษณุโลก
ไม่มีความรู้เรื่องนี้มาก่อน ก็คาดหวังว่าจะได้อะไรใหม่ๆ เกี่ยวกับความรู้กลับไปมากยิ่งขึ้น และอยากรู้จักเพื่อนใหม่ๆ ในภาคเหนือตอนล่าง ที่เกินไม่นึกว่าจะมีกิจกรรม entertain ตลอด ได้แสดงความคิดเห็นมากยิ่งขึ้น อยากได้ความรู้ใหม่ๆ จากแต่ละ รพ. ที่ได้น้อยคือเวลาที่เร่ง ทฤษฎีเนื้อหายังไม่ได้เท่าไร ถ้าเพิ่มเป็น 3 วันน่าจะดี อยากให้มี entertain คั่นบ่อยๆ ก็จะนำความรู้เหล่านี้ไปปรับในชีวิตประจำวัน และปรับใช้ในการทำงาน ชอบที่นำกิจกรรมไปทำเป็น entertain ได้

จังหวัดนครสวรรค์
คาดหวังว่าจะได้รู้แนวความคิดเกี่ยวกับ KM เพราะนครสวรรค์ได้จัดเรื่องนี้ไปเยอะ แต่เรายังไม่เข้าใจ เพราะไม่มีโอกาสได้ไป เกินคาดคือได้เยอะ ได้แนวความคิดเกี่ยวกับการใช้ยา และเทคนิคต่างๆ ใหม่ๆ เช่น การใช้ฉลากยา รู้สึกเป็นนวัตกรรมใหม่ๆ ที่ได้น้อย-ไม่มี ได้เยอะ ควรปรับปรุงเรื่องการประสานงาน เนื่องจากหนังสือที่ส่งไปให้ทราบเรื่องแค่ 3 วัน จะกลับไปพัฒนางานต่อ เช่น ถุงยา ถุงผ้า ก็จะนำไปเสนอพี่ ก็ขอขอบคุณพี่ๆ ที่จะเอาไปทำล่วงหน้า

จังหวัดพิจิตร
คาดหวังว่าจะมีการให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่อง KM ที่เกินคาดคือพิจิตรแบ่งกลุ่มน้อย แต่คราวนี้เยอะทำให้เห็นภาพการทำ KM จริง สิ่งที่ได้น้อยคือที่อื่นมีการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรมค่อนข้างเยอะ แต่เวลากระชั้นชิดทำให้ไม่ได้เตรียมกิจกรรมมาเสนอ และควรให้น้องๆ มีเวลาเตรียมตัว จะได้นำผลงานมานำเสนอ จังหวัดก็คงต้องกลับไปคุย เป็นงานวิจัย หรืออะไรอย่างนี้เพื่อปรับปรุงในทีมของเรา

คุณธีรารัตน์ สุวรรณาลัย ผู้ประสานงาน
ขอขอบคุณทีมวิทยากร เพราะวิทยากร KM หายากมาก และข้อเสนอแนะต่างๆ ที่เครือข่ายเสนอก็จะนำไปปรับปรุงคราวหน้า และขอบคุณทุกคนที่อยู่กันจนครบ จนจบงาน พอทำตรงนี้เราก็ได้เปิดเครือข่ายใหม่ คราวหน้าเราก็จะประสานให้เร็วขึ้น

ผศ.ดร.วัลลา  ตันตโยทัย
ไปจัด workshop ที่ไหนก็ได้เรียนรู้เรื่องดีๆ ทุกครั้ง สิ่งที่ได้เกินคาด (มี attitude ที่ดีกับเภสัชฯ อยู่แล้ว)  ก็ได้มาเห็นความเอาจริงเอาจังในทุก session ย่อยที่ทำ แม้แต่เรื่องของเกณฑ์ระดับความสำเร็จ คาดหวังว่าจะได้เจอพรรคพวกก็ได้เจอ สิ่งที่ได้น้อย ไม่มี ความจริงหวั่นใจ เพราะตนเองเป็นพยาบาล มีความรู้ด้านเภสัชฯ น้อย ก็ได้เห็นบทบาทของเภสัชฯ จริงๆ ต่อไปจะปรับปรุงเรื่องการให้ตัวอย่างกลุ่มในการเล่าเรื่อง จะมี role play ก่อนแบ่งกลุ่ม จะกลับไปทำงานต่อ KM ก็ยังทำต่อ อย่างไรน้องๆ ที่แพร่ก็หาโอกาสเจอกัน เพราะจะไปจัดเรื่องเบาหวานที่แพร่

หมายเลขบันทึก: 152095เขียนเมื่อ 7 ธันวาคม 2007 17:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อ.วัลลา

  ขอขอบคุณอ.วัลลาและน้องพรรณที่ได้มอบสิ่งที่ดีๆแก่การจัดอบรมครั้งนี้

 สำหรับตนเองได้สิ่งที่เกินความคาดหมายหลายๆ  อย่าง ได้พบหมอจิ้นทางการเล่าเรื่องของอาจารย์,ได้พบได้คุยกับตัวเป็นๆของหมอนิพัท,คุณโต้ง,หมอสุธีร์โดยมิได้คาดหมาย กลับมาถึงบ้านพบว่าวันที่4ธ.ค หมอสุธีร์ มาเยี่ยมทางblogแล้ว

และที่สำคัญได้มีโอกาสเห็นการทำงานที่กระชับฉับไวคล่องแคล่วของทีมวิทยากรเป็นอย่างมากๆๆๆ

กำลังรอรูปอยู่ว่าจะเขียนเรื่องเล่า และได้เชิญชวนให้น้องๆ  เภสัชเขียนเรื่องเล่าในblog

จากพยาบาลที่ได้มีโอกาสเข้าร่วมกระบวนการครั้งนี้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท