"เมื่อดิฉันต้องแสดงเป็น "ดาวยั่ว"


วิธีการ การเป็น"ดาวยั่ว" คำนิยามของ โรงพยาบาลพิจิตรนั้นทำให้นกนึกขำและนึกเห็นภาพ ดาวยั่วอยู่ครามครัน
                ตอนไปงาน"มหกรรมการจัดการความรู้ครั้งที่ 4 ที่เมืองทองธานี"ในวันที่ 2 ของการประชุม นกได้เข้าไปเรียนรู้ที่ห้อง play and learn ซึ่งในวันนั้นนกมีโอกาสได้รับฟัง กรณีประสบความสำเร็จในการพัฒนากระบวนการ AI ของโรงพยาบาลพิจิตร ซึ่งมีที่มาที่ไปที่เฉลยในตอนหลังว่า "ที่ทำเพราะเป็นงานวิจัยระดับปริญญาเอกของอาจารย์ท่านหนึ่งในคณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร" รูปแบบของกระบวนการจัดการ AI นั้น มีรูปแบบที่น่าสนใจแตกต่างกับกระบวนการเรียนรู้ของ KM นั้นคือ จะมีการแบ่งออกเป็นทีม ๆ ประกอบด้วย ทีมพี่เลี้ยง ทีมสร้าง ทีมนำร่อง และมีการวางแผนปฏิบัติการออกเป็น 4 ขั้นบันไดประกอบด้วย 1. ค้นหา 2. ฝัน 3. ออกแบบ 4. ปฏิบัติการประเมิณผล

             โดยมีทีมพี่เลี้ยงจะเป็นผู้ค้นหาเลือก FA เป้าหมายโดยการคัดเลือก พูดคุยเชิญชวนแบบไม่เป็นทางการ ค้นหาศักยภาพ FAเป้าหมาย ให้ FA เป้าหมายแสดงศักยภาพ โดยเล่าเรื่องความสำเร็จของตนเอง ส่วนทีมพี่เลี้ยงจะจดบันทึกและเกริ่นถามว่า อนาคตของ FA เป้าหมายคาดหวังอะไรบ้าง และมีการวางแผนอนาคตอย่างไรบ้าง และนี่เองเป็นการจุดประกาย "ดาวยั่ว" นั่นเอง

           โดยทั้งนี้ทั้งนั้นทีม"ดาวยั่ว" จะต้องมีทัศนคติทางด้านบวก จะต้องศึกษา กระบวนทัศน์ของ FA ต้องเห็นคุณค่าของตนเองและต้องเชื่อว่าต้องทำได้ และต้องเห็นคุณค่าของผู้อื่นและเชื่อว่าต้องทำได้ โดยตั้งอยุ่ในพื้นฐานในการประเมิณศักยภาพ ความแตกต่างที่หลากหลายและให้โอกาส ชื่นชมและให้กำลังใจ

         
วิธีการ การเป็น"ดาวยั่ว" คำนิยามของ โรงพยาบาลพิจิตรนั้นทำให้นกนึกขำและนึกเห็นภาพ ดาวยั่วอยู่ครามครัน

           "ดาวยั่ว" ถ้าในกระบวนการ KM นั้นเปรียบเทียบได้ก็คงเป็น"คุณอำนวย" เพราะคุณอำนวยเป็นผู้อำนวยการ (ทำทุกอย่าง) เป็นผู้ผลัก ผู้ดัน ผู้ให้โอกาส จัดหาโอกาส สนองโอกาสในการเรียนรู้ทุกรูปแบบ(เน้นว่า..ทุกรูปแบบ)ถ้าเปรียบก็เหมือนเป็นงานแม่บ้านที่ต้องทำตั้งแต่สากกะเบือ ยั้น เรือรบ (ว่าเข้างั้น...)

        
   เกริ่นมาตั้งนาน แล้วเราเป็น "ดาวยั่ว" อย่างไงหว่า ก็คืองี้ค่ะ วันที่ 16 มกราคมนี้เป็นวันครู ที่สำนักการศึกษาของเรา จัดกิจกรรมวันครูอยู่ทุ๊กปี ๆๆๆๆๆ อยู่แล้ว และรูปแบบก็เหมือนงานประเพณีคือ เอาเอกสารเก่า ๆ มากางแล้วเปลี่ยน พ.ศ.ซะ เสร็จแล้วปรับกิจกรรมอะไรนิดหน่อย อีทีนี้...คนที่เป็นเจ้าของโครงการซึ่งเป็นเพื่อนสนิท (เพื่อนซี้) เอาโครงการมาปรึกษากับนก นกก็เกริ่นบอกเสียก่อนว่า ตัวเองอยากจัดรูปแบบใหม่ไหมละ ไม่จำเจและก็รับรองว่า วันครูในปีนี้คนจะกล่าวขานไปอีกนาน (ฮั่นแน่...ขึ้นต้นดีซะด้วย)

              เจ้าเพื่อนคนเก่ง พยักหน้า เออ เออ เอาซิ ทีนี้ละเราก็ขายความคิด เรื่องการจัดการองค์ความรู้ในสถานศึกษา ซึ่งในจังหวัดของเราก็มีหลายโรงเรียนที่ประสบความสำเร็จ อีกทั้งเรายังสามารถหาวิทยากรจากมหาวิทยาลัยนเรศวรซึ่งถือว่าเป็นต้นแบบ KM ในภาคเหนือตอนล่างได้อีกด้วย (อันนี้สงสัยต้อง รบกวน ท่านหัวหน้าก๊วนฯ)และเพื่อเป็นการปูทางให้สถานศึกษาในสังกัดเทศบาลฯ เรียนรู้ KM โดยซึมซับผ่านการสัมมนา(ไม่)เชิงวิชาการ เพราะเราจะบวกกิจกรรมในภาคบ่ายเป็นกิจกรรม " ใจประสานใจ" ให้ครูเรียนรู้การทำ KM ผ่านกิจกรรมกีฬาไปด้วย

              หุหุ...หลังจาก ไตเติ้ลความคิด และคิดผังกิจกรรมแบบเคร่า ๆ ไอ้เพื่อนซี้ พนักหน้า งึก ๆ "เอออๆๆๆ เอา ๆ วะ ไอ้ที่เช้า ประชุม บ่าย เล่นกีฬากลางแจ้งน่ะ ตกลง พับไปเลยนะ เอาแบบแกดีกว่านก" ว่าแล้วเราสองคนก็ร่าง กำหนดการ วางสเตปคน วางพิธีการ แล้วอธิบายเรื่อง การจัดการความรู้เพิ่มให้เพื่อนเข้าใจเป็นรูปธรรม เพื่อที่จะได้ขายความคิดนี้ให้ นาย เห็นพ้องด้วยให้ได้ ....

                
  "ดาวยั่ว " บทที่ 1 ได้เริ่มขึ้นแล้วจากคนใกล้ ๆ ตัวนี่เอง ส่วนบทที่ 2 คงต้อง รับฟังคำแนะนำจาก นาย เพื่อที่จะได้นำมาปรับเปลี่ยนกิจกรรมบางกิจกรรมให้เข้ากับ "งานวันครู" ที่จะถึงนี้ อย่างไง..อย่างไง ก็ให้กำลังใจ "ดาวยั่วดวงใหม่" ดวงนี้ด้วยนะคะ..สู้ สู้ สู้ตาย เล๊ย ค่ะ
หมายเลขบันทึก: 151982เขียนเมื่อ 7 ธันวาคม 2007 11:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2012 15:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)

อยากเห็นดาวยั่วดวงใหม่ คงเพ็ญศรีสโมสรแน่ ๆ เลย อิอิ  อยากเห็นๆๆๆๆๆๆ อะ

  • มาดูดาวโป๊ เอ้ยดาวยั่ว
  • มาให้กำลังใจ
  • คาดว่าทำได้แน่นอน
  • สู้ๆๆครับผม

บทที่ 1 และบทที่ 2 ของดาวยั่วผ่านไป  อย่าลืมเขียนบทสรุปให้อ่านด้วยนะคะ

P 
อาจารย์ราณีที่รัก คิดถึงตลอดเวลาค่ะ  แม้นกจะมีแรงของมดงานที่น้อยนิดแต่ก็จะพยายามทำให้ดีที่สุดค่ะ

  • P  น้องขจิตที่รัก
  • ขอบคุณสำหรับกำลังใจที่เข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้อย่างต่อเนื่องโดยไม่เคยลืมพี่นกเลย
  • พี่จะพยายามให้องค์กรนี้เกิด KM ให้ได้ค่ะแม้จะเริ่มจากจุดเล็ก ๆ ด้วยสองมือของมดงานเล็ก ๆ คนหนึ่งก็ตามค่ะ
  • P ขอบคุณสำหรับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ค่ะ
  • นกคงต้องเรียนรู้จากประสบการณ์คุณวิริญลักษณ์มาก ๆ เลย
  • อย่าลืมนะคะ นกจะติดตามข้อเขียนของคุณค่ะ

ถึงดาวยั่วดวงใหม่ (อิอิ)

เขียนอ่านได้เร้าใจ (ถึงแม้ตัวหนังสือจะเล็ก...คนแก่อ่านยากไปหน่อย..อุอุ)

เขียนบ่อย ๆ นะคะ เดี๋ยวเจ้าของโรงงานนรกมีรางวัล อิอิ

ฟังหนูนกบอกแล้วชักอยากจะเป็นดาวยั่วบ้างจัง  ชีวิตอยากเปลือยมากๆ  แต่อย่าสงสัยมิใช่เปลือยกายดอก  หากเป็นเช่นนั้นคงมิมีใครอยากดูหนังแก่ๆแน่  แต่อยากเปลือยหัวใจและความคิด  เอาให้มานีชิดซ้ายไปเลย
ขอขคุณพี่อึ่งอ๊อบค่ะ ต้องขอโทษที่ตัวหนังสือเล็กไปหน่อยคะสัญญาว่า คราวต่อไปจะทำให้ตัว หญ่ายยยย กว่านี้ค่ะ อิอิ...
สวัสดีค่ะ ลุงเอก นกสารภาพค่ะว่า การทำ KM นั้นต้องมี Tool หลาย ๆ ตัวด้วยค่ะ นกจับประเด็น การเป็นทีมพี่เลี้ยงของกระบวนการ AI มาจับกับงานดูค่ะ (รพ.พิจิตรเรียกทีมพี่เลี้ยงว่า "ดาวยั่ว")สำหรับ AI นั้นนกศึกษาจากเอกสาร หนังสือแล้วก็ blog ของท่าน ดร.ประพนธ์ค่ะ หุหุ อ่านมาหลายบันทึกแล้วของอาจารย์ประพนธ์ ครั้งสุดท้ายท่านเขียน blog ว่า ไม่อยากจะตอบคำถามซาแย้วววว... อิอิ ไม่เป็นไร อย่างไงก็จะศึกษาจาก ข้อมูลที่ สคส.ให้ downloads ควบคู่ไปด้วยค่ะ กลัวจะเดินผิดทางค่ะแล้วก็ไม่อยากตกหลุมดำด้วยค่ะ..ลุงเอก

มาแอบดูดาวยั่วดวงใหม่ ไฉไลจริง ๆ คะ

 

นึกภาพ........  พี่นกเป็นดาวยั่ว    แหะ ๆ

 นึกภาพ...........   ทีมเหล่านักการเป็น...ดาว...ยั่วโมโห อ่ะ  แหะ ๆ

นักการเมี่ยง  จากทีมเหล่านักการ  จ้า

  • เดี๋ยวจะไปคุยกับรองนายกฯ  รวมทั้งผู้ใหญ่ในสำนักการศึกษา  ช่วยกล่อมให้อีกแรงนึง
  • อยากเห็นดาวยั่วแจ้งเกิดน่ะ  คงน่าดูพิลึก  อิอิ

P  ถึง ก๊วนคุณสะอาดเมืองสองแคว

           "ดาวยั่ว" ที่จะจรัสแสงนั้นคงต้องให้ทางก๊วนคุณสะอาดเมืองสองแคว ช่วยผลัก ช่วยดันในฐานะที่เป็นทีมพี่เลี้ยงด้วยค่ะ

           ขอบคุณล่วงหน้านะคะ อิอิ...

Pขอบคุณ พี่หมูคนสวยค่ะ
           กะลังพยายามที่สุดค่ะสำหรับ KM ที่จะให้มีการจุดประกายเล็ก ๆ ในสถานศึกษา แม้เป็นกำลังมดงานตัวนิด ๆ แต่มีเป้าหมายในวาระที่ซ่อนเร้นร้อนแรงจริง ๆ ค่ะ (อิอิ..ว่าเข้านั้น)

P  ขอบพระคุณหัวหน้าก๊วน ฯ มากค่ะ
           จะนำเอกสารไปนำเรียนท่านหัวหน้าก๊วนอีกครั้งค่ะ

 

อยากแสดงคู่จังเลยค่ะ  คงจะสนุกน่าดู   มาให้กำลังใจค่ะ อ.นก สู้  ๆ สู้เป็น

น้องนก    ทำไมทำได้    ทุกอย่าง      ยกเว้น  .............. ยังไง ๆ    พี่ชายคนนี้จะเป็นกำลังใจให้    หากหมดแรงเต้นมา     ก็จะบอกให้    นักการอิ่ม     หัวหน้าก๊วนคุณสะอาด    ช่วยหาหยูกยาให้นะ   ...............................  สุดยอดจริง ๆ   น้องเรา

  • P 
  • ขอบคุณน้องแดนไทยค่ะ 
  • คิดถึงเช่นกันค่ะ
  • เรื่องต่อไปสงสัยต้องเชิญแดนไทยมาเป็นนางเอกซะแย้วววว..
P 
  • น้องนก    ทำไมทำได้    ทุกอย่าง      ยกเว้น ... .(ลดความอ้วน อิอิ)...... ยังไง ๆ    พี่ชายคนนี้จะเป็นกำลังใจให้    หากหมดแรงเต้นมา     ก็จะบอกให้    นักการอิ่ม     หัวหน้าก๊วนคุณสะอาด    ช่วยหาหยูกยาให้นะ   ...............................  สุดยอดจริง ๆ   น้องเรา
  • อิอิ ตอนนี้ "ดาวยั่ว"เริ่มติดตลาดแล้วค่ะ บทที่ 2 ของดาวยั่วจะเขียนให้อ่านต่อไปนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท