KM : จุดประกายองค์ความรู้ : ท่ามกลางวิกฤตและการจบสิ้นขององค์กร KM


.....ถึงแม้ว่า KM ที่เป็นแม่ใหญ่ คงจะจบลงไปด้วยอะไร ๆ หรือเหตุผลที่ท่าน ผศ.วิจารณ์ ฯ ท่านกล่าวในพิธีปิดงาน KM แห่งชาติครั้งที่ 4 ที่กรุงเทพ ฯ แต่สำหรับ KM ของสำนักการศึกษากลับกำลังเริ่มต้นขึ้น...และพร้อมด้วยใจที่จะช่วยกันผลักดันและร่วมมือร่วมใจ ให้KM ขององค์กรของเรา..เป็น KM ที่ทำประโยชน์ให้แก่องค์กรและประชาชน ....
                ที่จริงแล้วในเทศบาลนครพิษณุโลกมีการริเริ่มให้เรียนรู้ KM โดยทางเทศบาล ฯ ท่านได้เชิญวิทยากรมาให้ความรู้(เบื้องต้น) เรื่อง KM มาบ้างแล้ว น่าจะประมาณ 6-8 เดือนที่ผ่านมา
              
              .....กาลเวลาผ่านไป  KM ของเทศบาลนครพิษณุโลก  ก็มีการสืบสานต่อในลักษณะของรูปแบบที่ไม่เป็นรูปแบบ  โดยไม่เน้นว่า จะต้องเป็น หัวปลา ตัวปลา หางปลา แต่เป็นการดำเนินการ KM ผ่านกระบวนการโดยการสมัครใจ ผ่าน blog ของ gotoknow.org  มันเริ่มเข้มข้นขึ้นมากเมื่องานมหกรรม KM ภูมิภาคที่มหาวิทยาลัยนเรศวรประสบความสำเร็จและที่นี้เองก็เกิด ....เฮฮาศาสตร์สองแคว...ขึ้น
  

                .....เฮฮาศาสตร์...เกิดจากคนกลุ่ม ๆ หนึ่งซึ่งมีแนวคิดเรื่องการจัดการความรู้แนวเดียวกัน  KM ไม่จำเป็นต้องเป็นรูปแบบที่เป็นแบบมาตรฐานแบบ สคส.กำหนด  ไม่ว่า KM จะดำเนินการด้วยวิธีใดและจะใช้ Tool แบบใด  อันนั้นคงไม่สำคัญกว่า...ผลลัพท์และผลสัมฤทธิ์ของงานที่ประสบความสำเร็จ  บางท่านในเฮฮาศาสตร์เคยกล่าวว่า เป็น KM แบบปลาป่น

                 ......รูปแบบของเฮฮาศาสตร์เป็นไปด้วยฉันทมิตร  การทำงานทำด้วยใจ  และพร้อมด้วยใจ  ให้โอกาสเรียนรู้ ดุจญาติ ดุจพี่น้องไม่หวงความรู้  การทำงานในเทศบาลนครพิษณุโลก จึงเป็น เฮฮาศาสตร์เทศบาลนครพิษณุโลก  ภายใต้การนำของหัวหน้าก๊วน(นายแพทย์สุธี ฮั่นตระกูล)

                   .....ถึงแม้ว่า KM ที่เป็นแม่ใหญ่ คงจะจบลงไปด้วยอะไร ๆ หรือเหตุผลที่ท่าน ผศ.วิจารณ์ ฯ ท่านกล่าวในพิธีปิดงาน KM แห่งชาติครั้งที่ 4 ที่กรุงเทพ ฯ แต่สำหรับ KM ของสำนักการศึกษากลับกำลังเริ่มต้นขึ้น...และพร้อมด้วยใจที่จะช่วยกันผลักดันและร่วมมือร่วมใจ  ให้KM ขององค์กรของเรา..เป็น KM ที่ทำประโยชน์ให้แก่องค์กรและประชาชน ....
                    .....ถึงแม้ว่า KM ขององค์กรใหญ่ จะหยุดขับเคลื่อน...ก็ตาม

หมายเลขบันทึก: 151979เขียนเมื่อ 7 ธันวาคม 2007 10:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อ่านบทความแล้วรู้สึกสนุกจัง อาจารย์เขียนได้น่าสนใจมาก คงเหมือนของสพท.ลพบุรี เขต 1 ที่ KM กำลังเข้มข้นขึ้น ถึงแม้จะเริ่มมาเป็นระยะเวลา 2 ปีแล้ว และได้มีโอกาสได้เข้าร่วมนำเสนอ KM กับสคส.ทั้งครั้งที่ 3-4 รู้สึกเสียดายหากดร.วิจารณ์จะยุบหน่วยงานนี้ อย่างน้อยก็เป็นแม่ข่ายที่ดีให้ชาว CoPs ที่สนใจได้มีแหล่งเรียนรู้ร่วมกันอย่างหลากหลายองค์กร เห็นแนวปฏิบัตินานาที่จะทำให้งานสำเร็จ  หากสนใจสพท.ลพบุรี เขต 1 สนใจร่วมเป็นเครือข่าย KM เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้วยนะเจ้าคะ

  • ขอบคุณด้วยใจค่ะ
  • เพราะเป็นหน่วยงานที่เพิ่งที่เริ่มทำ KM บางทีก็ทำไปจากการศึกษาเอกสารและถามผู้รู้
  • สนใจเป็นเครือข่าย KM เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์มากค่ะ
  • ขอบคุณจริง ๆ ค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท