อ่านแล้วมาเล่า "บันทึกท่องรอบโลก ของชาลส์ ดาร์วิน"


ใครชอบผจญภัย เรื่องราวการเดินทางระหว่างทะเล พืชพรรณธรรมชาติ สิงสาราสัตว์ และผู้คนในป่าเขาลำเนาไพร อ่านได้หมด แถมมีความรู้ทางธรณีวิทยาอย่างล้นหลาม และยังมีประเด็นเชิงสังคมวิทยา มานุษยวิทยา แทรกอยู่ตลอดทั้งเรื่อง
...ชาลส์ ดาร์วิน เป็นนักวิทยาศาสตร์ชื่อก้องโลก ใครๆ ก็ต้องได้ยินชื่อ เพราะเขาเป็นเจ้าทฤษฎีวิวัฒนาการ ผู้นำเสนอแนวคิดการคัดสรรโดยธรรมชาติ การสังเกตสิ่งมีชีวิตในหมู่เกาะกาลาปาโกส โดยได้สะสมความรู้และความคิดขณะล่องเรือรอบโลกเป็นระยะเวลาเกือบ 5 ปี

ผมมีโอกาสได้อ่านหนังสือบันทึกการเดินเรือรอบโลกของดาร์วิน เมื่อเรียนปีแรก ชั้นปริญญาตรี อาจารย์ให้รายการเอาไว้ยาวเหยียด เป็นหนังสือควรอ่าน (จะอ่านก็ได้ ไม่อ่านก็ได้) อาศัยว่าพอจะมีเวลาว่าง และชอบอ่านหนังสือแนวสารคดี ไปค้นในห้องสมุดก็เจอสองเล่ม เล่มเล็กเป็นฉบับเต็ม เล่มใหญ่เป็นฉบับย่อ อะๆ ไม่ต้องงงครับ เขียนถูกแล้ว เล่มใหญ่ตัวหนังสือใหญ่ ตัดมาเล่าเป็นตอนๆ ส่วนเล่มเล็ก ตัวหนังสือกระจิดริด


เนื้อหนังสือ

หนังสือชื่อเต็มๆ ว่า The Voyage of The Beagle หนังสือขนาดพอกเก็ตบุ๊ก มีความยาว 496 หน้า (รวมดัชนี) หน้าละ 44 บรรทัด พิมพ์ครั้งแรก ค.ศ. 1839 (ก็ราว พ.ศ. 2382 สมัยรัชกาลที่ 4) ถึงสมัยนี้คงจะพิมพ์ซ้ำกันหลายรอบ แต่โดยมากยังคงภาพเดิมเอาไว้ คือเป็นภาพพิมพ์ไม้ (woodcut) ที่วาดและแกะขึ้นในสมัยนั้น

หนังสือ The Voyage of the Beagle

ดาร์วินลงเรือ HMS Beagle ซึ่งเป็นเรือหลวงในสมเด็จพระราชินีอังกฤษ โดยสารไปในฐานะนักประวัติศาสตร์ธรรมชาติ นักธรณีวิทยา สะสมซากฟอสซิล ฯลฯ ภารกิจของเรือในคราวนี้ ก็เพื่อสำรวจภูมิประเทศในดินแดนต่างๆ ทั่วโลก นับเป็นการเดินเรือที่ยาวนานครั้งที่สองของเรือบีเกิล ผู้บังคับเรือคือ กัปตันโรเบิต ฟิตซ์รอยซ์ เดิมกำหนดเวลาไว้ 2 ปี แต่ยืดเยื้อออกไปกว่าเท่าตัว คือเริ่มเมื่อ 28 ธันวาคม 1831 และสิ้นสุดเมื่อ 2 ตุลาคม 1836 ใช้เวลาทั้งสิ้น 4 ปี กับ 10 เดือน

การเดินทางที่สนุกสนาน

ภาพเรือบีเกิล และกัปตันโรเบิร์ต ฟิตซ์รอย

สำหรับคนอ่านนับว่าสนุก แต่ผู้เดินทาง คงไม่สนุกเท่าไหร่ เพราะเมื่อเกือบสองร้อยปีที่ผ่านมานั้น ความสะดวกต่างๆ ยังไม่มี อาหารการกิน การเดินเรือ ต้องใช้พละกำลังความสามารถ และประสบการณ์อย่างสูง รู้ซึ้งถึงคำพังเพยที่ว่า “คืบก็ทะเล ศอกก็ทะเล” ได้เป็นอย่างดี ช่วงแรกๆ ดาร์วิน หนุ่มวัย 22 ต้องทนเมาคลื่นอยู่หลายวันกว่าจะชิน จากนั้นก็เล่าประสบการณ์บนเรือที่ล่องไปในทะเล รวมถึงการท่องป่าอย่างสมบุกสมบัน สำรวจภูมิประเทศที่หลากหลาย พบคนป่า สัตว์ พืช ฯลฯ สารพัดสุดจะจาระไนได้

บนเรือนี้ยังมีคนพื้นเมืองอเมริกาใต้อยู่สามคน เป็นชายสอง หญิงหนึ่ง ที่กัปตันเรือได้จับมาเป็นตัวประกันในการเดินทางครั้งก่อน และนำตัวไปถึงลอนดอน ได้เรียนรู้ขนบธรรมเนียม ภาษา และการแต่งกายของชาวอังกฤษพอสมควร ครั้นล่องเรือในคราวนี้ ก็ได้นำชาวบ้านป่าทั้งสามกลับคืนถิ่น ซึ่งจะมีหมอสอนศาสนาตามไปเผยแผ่ศาสนาคริสต์อีก 1 คน

การเดินทางครั้งนี้ เรียกว่าผจญภัยก็ไม่ผิด เพราะประสบความยุ่งยากลำบากหลายประการ ชาวคณะออกเดินทางจากชายฝั่งตะวันตกของอังกฤษ แล้วแวะที่หมู่เกาะคานารีในแอฟริกา จากนั้นก็มุ่งหน้าสู่อเมริกาใต้ ที่บราซิล ดาร์วินได้ขึ้นฝั่งเพื่อสำรวจเข้าไปในดินแดนนี้เป็นเวลานาน ได้เห็นพฤติกรรมของสัตว์นานาชนิด เช่น การจำศีล และถูกปลุกให้ตื่นด้วยแสงพระอาทิตย์อันอบอุ่น ปลาหมึกที่พ่นน้ำหมึกออกมาเพื่อพรางตัว กิ้งก่าตวัดลิ้นจับเหยื่ออย่างว่องไว ฯลฯ เหล่านี้เป็นที่ตื่นตาตื่นใจของหนุ่มน้อยผู้สงสัยยิ่งนัก


แอบแปลมาให้อ่าน

"...บาเอีย หรือ ซาน ซัลวาดอร์. บราซิล. วันที่ 29 กุมภาพันธ์ (1832) วันเวลาผ่านไปอย่างน่าสุขใจ อย่างไรก็ตาม คำว่า สุขใจ ยังน้อยไปที่จะใช้บรรยายความรู้สึกของนักธรรมชาติวิทยาผู้เพิ่งจะได้ท่องไปในป่าบราซิลด้วยตนเองเป็นครั้งแรก รวมทั้งความวิจิตรขจีของหญ้านานา ความแปลกใหม่ของพืชกาฝาก ความงดงามของบรรดาดอกไม้ ความเขียวสดใสเป็นมันวาวของใบไม้ แต่เหนือสิ่งอื่นใดก็คือความอุดมสมบูรณ์ทั่วไปของพืชพรรณ ล้วนเติมความชื่นชมแก่ข้าพเจ้าจนเต็มเปี่ยม การผสมผสานระหว่างเสียงกับความเงียบที่ขัดแย้งกัน ได้แทรกอยู่ในพื้นที่ภายใต้ร่มเงาของป่านี้ เสียงกรีดจากแมลงดังมาก จนได้ยินถึงเรือที่ทอดสมอ ณ ชายฝั่งทะเล ไกลออกไปหลายร้อยหลา กระนั้นมุมหนึ่งในซอกหลืบของป่าลึกก็ยังปรากฏความสงัดเงียบครอบครองอยู่ถ้วนทั่ว สำหรับผู้ที่พึงพอใจในประวัติศาสตร์ธรรมชาติแล้ว ในวันเวลาเช่นนี้ เขาย่อมจะได้รับความรื่นรมย์อย่างล้ำลึกจนไม่คิดว่าจะได้รับมากไปกว่านี้อีกแล้ว

"...หลังจากเดินเที่ยวไปราวสองสามชั่วโมง ข้าพเจ้าก็กลับไปยังที่จอดเรือ แต่ก่อนจะไปถึงก็เผชิญกับพายุเขตร้อน ข้าพเจ้าพยายามจะหาที่กำบังใต้ต้นไม้ ซึ่งหนาทึบพอที่ฝนตามปกติในอังกฤษไม่อาจเล็ดลอดผ่านไปได้ แต่ที่นี่ เพียงสองนาที สายฝนน้อยๆ ก็ไหลลงสู่ลำต้น ด้วยฝนที่ตกแรงเช่นนี้ เราต้องอาศัยร่มเขียวขจีที่โคนไม้ในป่าที่ทึบที่สุด เราเชื่อว่าด้วยอิทธิพลของฝนที่ถั่งเทอย่างแรงนี้ ทำให้พืชพรรณเบื้องล่างของป่าที่แสนทึบเติบโตได้อย่างสมบูรณ์ หากสายฝนเป็นเหมือนในแถบที่สภาพอากาศหนาวเย็นกว่านี้ น้ำส่วนใหญ่จะถูกดูดซับ หรือระเหยไปก่อนจะถึงพื้น เวลานี้ข้าพเจ้าจะไม่พยายามบรรยายภาพทิวทัศน์ที่ตื่นตาของอ่าวแสนงาม เนื่องจากในการเดินเรือขากลับ เราจะแวะที่นี่เป็นครั้งที่สอง และข้าพเจ้าจะถือโอกาสนั้นบรรยายถึงเรื่องดังกล่าว..."


การเดินทาง

ชาลส์ ดาร์วิน เดินทางทั่วทั้งดินแดนอเมริกาใต้ โดยเฉพาะตามชายฝั่งทางตะวันออก และตะวันตก พบชาวอินเดียแดงที่มีความเป็นอยู่อย่างแร้นแค้น ใกล้ปลายสุดของทวีป ซึ่งมีความหนาวเย็น ต้องกินไขมันจากซากปลาวาฬเน่าประทังชีวิต และยังมีธรรมเนียมไล่คนชราไปจากหมู่บ้านด้วยเหตุผลที่ว่า “สุนัขยังช่วยจับสัตว์ได้”

เมื่อเดินทางไปฝั่งตะวันตก ดาร์วินก็ได้เล่าเรื่องแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ ซึ่งเกิดคลื่นยักษ์ครั้งใหญ่ด้วย (ในปัจจุบันคงจะเรึยกว่า สึนามิ) เมื่อเกิดภูเขาไฟระเบิด มีแผ่นดินไหว และน้ำทะเลลดจนเห็นพื้นทะเลไกลสุดตา

อย่างไรก็ตาม จุดเด่นอย่างหนึ่งของบันทึกการเดินทางครั้งนี้ก็คือ เมื่อดาร์วินได้แวะที่หมู่เกาะกาลาปาโกส (Galapagos) ซึ่งมีเกาะน้อยใหญ่มากมายนับสิบเกาะ แต่ละเกาะมีสัตว์และพืชเฉพาะของตัวเอง เช่น นกฟินช์ ที่มีขนาดและรูปร่างของจะงอยปากแตกต่างกัน ตามชนิดของอาหาร สัตว์อีกสองชนิดคือเต่ากาลาปาโกส และกิ้งก่า หรือ อีกัวน่า เจ้าอีกัวน่ามีขนาดใหญ่โต มีสองชนิด คือ ชนิดบก และชนิดน้ำ

นกฟินช์ แบ่งตามขนาดและรูปร่างของจงอยปาก

เมื่อดาร์วินได้เห็นลักษณะอันพิลึกพิลั่นและการคัดสรรพันธุ์ประจำถิ่น ก็นำไปสู่การคิดทฤษฎีวิวัฒนาการขึ้นมาในลำดับต่อมา

ออกจากทวีปอเมริกาใต้ ก็มุ่งตะวันตก สู่มหาสมุทรแปซิฟิก แวะนิวซีแลนด์ ออสเตรเลีย แอฟริกาตอนใต้ ไปอเมริกาใต้อีกครั้ง แล้ววกกลับไปยังอังกฤษ เป็นอันสิ้นสุดการเดินทาง (จบสั้นๆ อย่างนี้ เพราะขี้เกียจเล่า มันยาว)


อ่านแล้วได้อะไร

ผมอ่านเรื่องนี้นานเหมือนกัน เพราะเป็นภาษาอังกฤษ นอกจากภาษาเก่าแล้ว ยังเป็นภาษาออกทางการ บางประโยชน์ยาวเป็นวา เป็นสิบบรรทัด กว่าจะแงะออกมาได้ แต่ด้วยความสนุกผจญภัย จึงวางไม่ลง เพราะเมื่อออกจากเรือใหญ่แล้ว พระเอกของเราก็ลงเรือเล็กบ้าง เดินบ้าง บางครั้งก็ขี่ม้า

นอกจากพืชสัตว์แปลกๆ แล้ว ดาร์วินยังพบซากสัตว์โบราณ และฟอสซิล โดยได้ตั้งข้อสังเกต วิเคราะห์ และอ้างถึงงานชิ้นสำคัญของนักวิทยาศาสตร์รุ่นก่อนๆ เอาไว้มาก โดยภาพรวมเป็นงานวิชาการ แต่การใช้นุ่มนวล ไม่น่าเบื่อ ไม่ได้มีแต่หลักวิชามาทั้งดุ้น เล่าความรู้สึก ความเห็น บรรยากาศไปด้วย นับเป็นงานวิชาการหนักๆ อีกชิ้นหนึ่งที่ที่อ่านแล้วเพลิน อ่านแล้วอ่านอีก (ไม่เชื่อก็ลองอ่านดู)

หนังสือเล่มนี้หาภาษาอังกฤษอ่าน ไม่ง่าย ห้องสมุดมหาวิทยาลัยบางแห่งอาจจะมี แต่ในเว็บไซต์หลายแห่ง อัปโหลดไว้ให้อ่านได้ฟรีๆ ทั้งวิกิพีเดีย กูเตนเบิร์ก และอื่นๆ อีกมากมาย

เมื่อเร็วๆ นี้ ได้อ่านหนังสืออีกสามเล่มที่เกี่ยวข้องกัน คือ Three men of the Beagle โดย Richard Lee Marks (1991) เก็บบางประเด็นเกี่ยวกับบุคคลที่น่าสนใจ 3 คนในการเดินทางเที่ยวนี้ คือ กัปตันโรเบิร์ต ฟิตซ์รอย, ชาลส์ ดาร์วิน และจิมมี บัตตอน คนพื้นเมืองที่ถูกจับไป อีกเล่ม Darwin and the Beagle เขียนโดย Alan Moorehead (1969) เป็นการเล่าเรื่องเชิงวิเคราะห์การเดินทางครั้งนี้ พร้อมภาพสีน้ำมันงดงาม ซึ่งจิตรกรประจำเรือได้วาดไว้ในคราวนั้น เล่มสุดท้ายก็ Jimmy Button นวนิยายอิงประวัติของนายจิมมี บัตตอน คนที่เพิ่งกล่าวไป เป็นเรื่องแปล จากฉบับภาษาสเปน เขียนโดย Benjamin Subercaseaux (1954) คนแปลบอกว่าแปลย่อแบบอิสระมา เหลือราวครึ่งจากของเดิม (ขนาดย่อมายังได้ตั้ง 382 หน้า อุๆ)


 

แนะนำให้ใครอ่าน

ใครชอบผจญภัย เรื่องราวการเดินทางระหว่างทะเล พืชพรรณธรรมชาติ สิงสาราสัตว์ และผู้คนในป่าเขาลำเนาไพร อ่านได้หมด แถมมีความรู้ทางธรณีวิทยาอย่างล้นหลาม และยังมีประเด็นเชิงสังคมวิทยา มานุษยวิทยา แทรกอยู่ตลอดทั้งเรื่อง ถ้าพอไหวก็แนะนำให้อ่านภาษาอังกฤษ ถ้าไม่ไหว ก็หาคนช่วยแปลให้ฟัง อิๆๆ หากได้อ่านเล่มนี้แล้ว คงหนีไม่พ้นที่จะอยากอ่าน On the Origin of species เป็นลำดับต่อไป

หมายเหตุ ภาพจาก http://en.wikipedia.org

หมายเลขบันทึก: 151459เขียนเมื่อ 4 ธันวาคม 2007 23:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 19:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (71)

สวัสดีค่ะ คุณ ธ.

  • ตามมาอ่านบันทึกแนะนำหนังสือ
  • เป็นเรื่องที่น่าสนใจดี
  • บันทึกที่มีทั้งภาพ  และตัวหนังสือของนักเดินทาง
  • ต้องน่าสนใจแน่
  • ว่าแต่ การเดินทางครั้งนี้ อาจเป็น หนึ่งในคำอธิบาย ทบ.วิวัฒนาการของแกก็ได้นะ
  • คุ้น ๆ ว่ามีการแปลหนังสือเล่มนี้ เป็นไทยแล้ว (หรือเปล่า)
  • เหมือนเคยหยิบๆจับ ๆ วางๆ แล้วไม่ได้ซื้อ
  • แหะๆๆ
  • ว่าแต่ทำไมต้องเป็น ....of the beagle ..?
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณสำหรับการแนะนำหนังสือดีๆค่ะ

เคย มีคำกล่าวของ Charles Darwin เกี่ยวกับ The Origin of Species ที่ระบุว่า... ชาติพันธุ์ที่จะอยู่รอด หาใช่ชาติพันธุ์ที่แข็งแรงที่สุดหรือ ชาญฉลาดที่สุด หากเป็นชาติพันธุ์ที่สามารถตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงต่างหาก

โดยส่วนตัว พี่มีความเชื่ออย่างนี้มานานมาก ตั้งแต่ ยังไม่เคยอ่านเรื่องนี้

แม้แต่กวีเอกสุนทรภู่ ของเรา ก็แต่งกลอนไว้ว่า

รู้อะไรไม่สู้รู้วิชา รู้รักษาตัวรอดเป็นยอดดี

ตอนเรียนอักษรศาสตร์ มีหนังสืออ่านในเวลาเรื่องหนึ่งคือ The real thing

เป็นเรื่องหนึ่งในหนังสือรวมเรื่องสั้นที่คัดแล้วว่า เยี่ยม

เรื่องที่ว่านี้ เป็นคำตอบของคนที่ไม่ยอมปรับตัวค่ะ ดีมากๆ อ่านแล้ว ไม่ต้องอธิบายเพิ่มเติมใดๆๆเลย

ดูน่าสนใจดีนะครับ น่าจะมีการทำเป็นภาพยนตร์ (หรือว่าอาจจะมีแล้ว) ดาวินน่าจะแวะมาเมืองไทยนะครับ เผื่อจะมีช้างม้าวัวควาย ฮิฮิ


บล็อกของฉัน

  • ตามมาดู มาอ่านค่ะ
  • เอ่อ แล้วตกลงมนุษย์มาจากไหน ละคะ
  • มาจากลิงหรือ.... อิอิคุณลุงคงไม่เคยมาอินโดนีเซีย ที่พึ่งมีการค้นพบมนุษย์ปิกมี่ตัวจิ๋ว ย้อนหลังไปก่อนทฤษฎีวิวัฒนาการของแกซะอีก
  • เป็นเรื่องน่าสนุก ไม่ใช่เรื่องโต้แย้ง เพราะการค้นพบ จะได้เกิดการเรียนรู้ใหม่ๆ
  • หากทุกคนอยู่เฉยๆไม่คิดอะไร ก็คงไม่มีความเจริญแบบทุกวันนี้
  • แล้วอย่างกฎของพันธุกรรมที่แตกยอดกันมาทำให้เราตระหนัก ในความเสี่ยงและหาวิธีการรักษาและแก้ไขโรคบางโรค
  • ต้องขอบคุณ คุณลุงที่เแกป็นผู้บุกเบิกในยุคแรกๆค่ะ
  • ธุ อาจารย์ ค่ะ..

เคยอ่านเรื่องราวของนักวิทยาศาสตร์ชาวอังกฤษท่านนี้มาบ้างเหมือนกันนะ  ^_^

สวัสดีค่ะ

ชอบอ่านหนังสือผจญภัยที่สนุกๆ ค่ะ ได้เรียนทฤษฎีต่างของ Charles Darwin สมัยเมื่อครั้งเรียน biology ค่ะ ชอบมาก แต่ไม่ทราบมาก่อนค่ะว่าปู่ Charles Darwin ต้องเดินทางผจญภัยขนาดนี้

อาจารย์แปลทั้งเล่มเลยนะค่ะ จะได้อ่านกันสนุก นะคะ

สวัสดีครับ คุณกาแฟ

เป็นบันทึกคล้ายบันทึกประจำวัน แต่คงจะกลับมาแล้วเรียบเรียงใหม่ ไม่ได้จดบันทึกรายวันตรงไปตรงมา แต่ก็มีการค้นคว้าเยอะทีเดียว

การเดินทางครั้งนี้ทำให้เขาเห็นความแตกต่าง เกิดข้อสงสัย และการเปรียบเทียบ นำไปสู่ทฤษฎีวิวัฒนาการ ซึ่งยังไม่กล้านำเสนอต่อสาธารณะเพราะเกรงจะมีปัญหาสั่นคลอนศรัทธาดั้งเดิม

เท่าที่ทราบ คิดว่ายังไม่มีแปลเป็นไทยครับ เคยมีฉบับย่อ คนแถวนี้ทำไว้ หลายปีแล้ว มีภาพประกอบสวยงาม แต่ขายไม่ออก อิๆ

beagle เป็นชื่อพันธุ์สุนัข ไม่ทราบเหมือนกันว่าทำไมนำมาเป็นชื่อเรือ อาจจะเหมาะกับเรือสำรวจ (ซึ่งเข้าไปภูมิภาคแปลกใหม่ เมื่อสองร้อยปีก่อน) ก็เป็นได้

สวัสดีครับ อ.wwibul

ขอบคุณมากครับ ที่นำลิงก์มาฝากเยอะแยะเลย

ใครใคร่อ่านเล่มไหน อ่าน

หนังสือ "The Voyage of the Beagle" ก็มีหลายเว็บไซต์

นอกจาก Origin of Species ซึ่งเป็นเรื่องที่โด่งดังที่สุดของเขาแล้ว "The Descent of Man" ก็น่าอ่านไม่แพ้กันครับ

สวัสดีครับ

คุณพี่ศศินันท์


หลายๆ เรื่องที่เป็นข้อเท็จจริง บางครั้งเราก็มองข้ามไป

แต่เห็นชัดเจนเมื่อมีการนำมารวบรวม ให้เหตุผลเป็นลำดับขั้นตอน ทำให้น่าเชื่อถือมากขึ้น

ในเรื่องนี้มีตัวอย่างให้เห็นอยู่ตลอด

บางครั้งมีการนำแนวคิดนี้ไปเพื่อทำลาย โดยยกเหตุ ผู้แข็งแรงกว่า คือผู้ชนะ โดยการใช้กำลัง

หนังสือ The Real Thing ที่กรุณาแนะนำมา ผมจะลองค้นหาดูนะครับ ถ้าเจอและได้อ่านแล้ว คงได้นำมาบอกเล่ากันในที่นี้อีก

ขอบพระคุณมากครับ

เข้ามาอีกทีค่ะ

The Real Thing ..เป็นชื่อเรื่องสั้นเรื่องหนึ่ง ในรวมเรื่องสั้นที่เราใช้เป็นหนังสือเรียน ไม่มีแยกต่างหากค่ะ

ที่พี่ประทับใจ เพราะเป็นเรื่องที่ฝังใจ ตรงกับความเชื่อส่วนตัว ตั้งแต่เป็นเด็กๆ ว่า......

ความเปลี่ยนแปลงเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ หรือเป็นสัจธรรมที่เราต้องยอมรับนั่นเอง เมื่อเป็นเช่นนี้การที่เราจะสามารถรับมือกับการเปลี่ยนแปลงอย่างมีประสิทธิภาพ น่าจะทำให้เราประสบความสำเร็จและมีความสุขในชีวิตได้

คนที่ไม่สามารถรับมือกับความเปลี่ยนแปลงได้ ชีวิตจะยุ่งยากและเครียดค่ะ

ไม่ทราบเป็นไง พี่เชื่อของพี่อยู่คนเดียวมาตั้งแต่เป็นเด็กประถม สงสัยติดมาแต่ชาติก่อน อิๆๆๆ

จริงๆไม่ใช่คนยอมรับอะไรง่ายๆ แต่ถ้าคำนวณดูแล้ว ถ้ายังทู่ซี้อยู่กับสิ่งเดิมๆ มีหวังไม่เจริญแน่ พี่ก็เปลี่ยนได้ ไม่มีปัญหาค่ะ

ไม่ทราบตอนนี้ที่อักษรฯเขายังสอนเรื่องนี้อยู่หรือเปล่า จะลองถามเพื่อนให้ค่ะ

สวัสดีครับ คุณ mnop

ทาง BBC ของอังกฤษเคยทำเป็นภาพยนตร์สารคดีครับ แต่ไม่แน่ใจว่าตลอดทั้งเล่มหรือเปล่า

สนุกครับ เรื่องนี้ไม่อ่านเอาวิชาการ ก็ได้เรื่องผจญภัย มีค้างคาวดูดเลือด (vampire) เล่าเรื่องการขุดเหมือง สุนัขเลี้ยงแเกะ โอ๊ย สารพัดเลย

แถมยังมีเรื่องราวสมัยที่ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ยังไม่เป็นเมืองใหญ่อย่างนี้

อ่านแล้วได้ความยังไงเล่าให้ทราบบ้างนะครับ

อ้อ แวะไปบล็อกคุณ mnop แล้ว อืดอาดมากเลยครับ ;)

สวัสดีครับ คุณ naree suwan

นึกว่าจะถามเรื่องมนุษย์ต่างดาวเสียอีก อิๆ

ดาร์วินไม่ได้แวะอินโดนีเซียครับ แค่ผ่านเฉยๆ

แต่เท่าที่พบเห็น ก็ได้ข้อมูลมหาศาลแล้วครับ มีการนำตัวอย่างสิ่งมีชีวิต ดินหิน และซากฟอสซิลที่ดาร์วินเก็บมา ไปจัดแสดงไว้ในพิพิธภัณฑ์หลายแห่ง

การถกเถียงทำให้เห็นมุมมองอื่นๆ ซึ่งในคราวนั้น ดาร์วินก็ได้เสนอข้อคิดเห็น ถกเถียงต่างๆ แต่คนอื่นๆ ที่ไม่เห็นด้วยก็ยังเกรงใจ คิดว่าการโต้เถียงเป็นเรื่องขัดใจ

ในฐานะนักบุกเบิกวิจัยสิ่งมีชีวิตบนหมู่เกาะกาลาปาโกส ทำให้ได้รับยกย่องตั้งชื่อ สถานีวิจัยดาร์วิน บนเกาะนั้น ด้วยครับ

ผมอยากไปเที่ยวที่นั่นจัง ถ้าคุณ naree มีโอกาสแวะไป อย่าลืมมาเล่าให้ฟังนะครับ แต่ว่าได้เห็นสารคดีสำรวจโลก แวะไปที่กาลาปาโกสหลายๆ ครั้งเหมือนกัน

สวัสดีครับ คุณต้อม เนปาลี

เคยเห็นการ์ตูนเล่าเรื่องของดาร์วินนะครับ

เสียดายว่า เราไม่มีหนังสืออะไรที่เกี่ยวกับดาร์วินเลย ทั้งๆ ที่ได้เรียนเรื่องนี้กันมาตั้งแต่สมัยไหนๆ แล้ว เรียกว่า ถ้าชีววิทยาเบื้องต้น ก็ต้องรู้จักชายคนนี้

เขาเคยเล่าประวัติไว้ในหนังสือเล่มเล็กๆ อ่านไม่สนุกเท่าบันทึกเล่มนี้ครับ

สวัสดีครับ อ.แป๋ว

เรื่องการเดินทางสำรวจในศตวรรษที่ 18-19 มีเรื่องน่าตื่นเต้นมากมาย นึกแล้วก็อยากไปล่องเรือแบบนั้นบ้าง เคยอ่านบันทึกของลูกเรือแมกเจลแลน ก็น่าตื่นเต้นมากครับ

ความจริงเรื่องนี้แปลเอาไว้แล้วครับ แต่ยังไม่มีที่พิมพ์ ;)

มีเวลาค่อยหาที่พิมพ์เป็นเรื่องเป็นราวอีกทีครับ

ไม่มีรูป

ธ.วั ช ชั ย

 

ตอนกำลังพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่องของชาลล์ ดาร์วิน เป็นเล่มแรกๆ ที่เคยอ่าน อีกเล่มหนึ่งก็คือเรื่องของเกรเกอร์ เมลเดล... จำได้ว่าช่วงนั้น เมื่อนำเรื่องที่อ่านไปคุยให้เพื่อนๆ หรือน้องๆ ฟังจะภูมิใจมาก โดยย้ำว่า อ่านมาจากภาษาอังกฤษ เพราะอาตมามีปมด้อยด้านภาษาอังกฤษ...

ไม่แน่ใจว่าเล่มที่เคยอ่าน จะเป็นเล่มเดียวกับที่อาจารย์นำมาแสดงไว้หรือไม่ เพราะอ่านมานานแล้ว เท่าที่จำได้จากเล่มที่เคยอ่าน...

เล็กๆ นั้น ดาร์วินค่อนข้างจะไม่รักในการเรียน ทางบ้านต้องการให้เรียนกฎหมายก็ไม่ได้ผล จึงเปลี่ยนมาว่าจะให้เรียนศาสนา เผื่อจะได้บวชเป็นบาทหลวง (คล้ายๆ คำพังเพยว่า ตัดหางปล่อยวัด ในสังคมไทย ) หนังสือเล่าว่า ญาติผู้ใหญ่ของเขาบอกว่า ไม่สนใจเรื่องอื่น นอกจากเตะหมาและยิงนก....

ครั้งหนึ่ง เขาไปจับผีเสื้อ ได้ ๒ ตัว ถือไว้ในมือซ้ายและขวาข้างละตัว แต่มาเจอตัวที่สาม เขาจึงเอาตัวหนึ่งอมไว้ในปาก จึงทำให้พิษของผีเสื้อไหม้ลิ้น... ทำนองนี้

ตอนที่เขาจะลงเรือ เพราะทางเรือต้องการอาสาสมัครด้านนี้ และเพื่อนๆ ในห้องก็ชี้ไปที่เขาว่าเหมาะสมที่สุด...

ถ้าหนังสือที่อาจารย์เอามาเล่าเริ่มต้นด้วยเรื่องทำนองนี้ ก็น่าจะเป็นเล่มที่อาตมาเคยอ่าน...

แนวคิดของดาร์วินบางประเด็นทำให้แนวคิดทางปรัชญาเปลี่ยนไป หนังสือเรื่องOn the Origin of species เป็นอีกเล่มหนึ่งที่นักศึกษาวิชาปรัชญาควรอ่านอาตมาก็มีอยู่ เคยเปิดหลายครั้งแล้วก็ยังไม่ได้อ่าน เดียวนี้ไม่รู้ว่าไปซุกอยู่ที่ไหน 

เจริญพร 

นมัสการหลวงพี่

เรื่องของดาร์วิน นักเรียนน่าจะที่ได้อ่านในแง่ของการศึกษาหาความรู้ การขบคิด เปรียบเทียบ ไม่เชื่ออะไรตามๆ กันมา เพราะว่าดาร์วินได้ตั้งข้อสังเกตเรื่องที่เคยสรุปเชื่อถือกันมาช้านาน ที่เห็นชัดก็เรื่องของลามาร์ก ความจริงแล้วเรื่องทางธรณีวิทยาก็น่าสนใจเหมือนกันครับ

เรื่องที่หลวงพี่เล่า น่าจะเป็นประวัติของดาร์วินนะครับ เพราะเล่มนี้จับเรื่องก็เล่าถึงการเดินทางเลยครับ หลวงพี่ความจำดีจัง ;)

สำหรับ Origin of Species หาไม่เจอไม่เป็นไรครับ มีลิงก์มาให้เยอะแยะเลย

ขอฝากเรื่องภาษาอังกฤษนิดหนึ่งครับ สมัยนี้การเรียนภาษาอังกฤษง่ายกว่าเก่าเยอะ ตอนผมเรียนหนังสือ กว่าจะหาฝรั่งเจอ ต้องไปเตร่ๆ แถววัดพระแก้ว เดินมาพิพิธภัณฑ์ฯ จะได้คุยกับฝรั่งได้ สมัยนี้เปิดเน็ตลูกเดียว จะอ่าน จะฟัง จะพูด ได้หมดครับ

กราบนมัสการขอบพระคุณครับ

อาจารย์พิมพ์เมื่อไหร่ แจ้งด่วนนะค่ะ จะซื้อเป็นคนแรกเลยค่ะ... ชอบหนังสือเกี่ยวกับการผจญภัยค่ะ ยิ่งการผจญชองปู่ชาร์ล ทำให้เราได้องค์ความรู้ต่างๆ มากมายอย่างนี้น่าจะเป็นสิ่งที่สมควรอ่านเป็นอย่างยิ่งค่ะ

สวัสดีครับ คุณพี่ศศินันท์

สงสัยจะเป็นเรื่องของ Henry James นะครับ ไว้มีโอกาสค่อยค้นหา

ก่อนนี้มีภาพยนตร์ Water World รู้สึกว่าจะให้ไอเดียคล้ายๆ แบบนี้เหมือนกัน คนอยู่กับน้ำจนดำน้ำได้นานๆ เพราะหายใจในน้ำได้ครับ ดูนานแล้วชักลืมๆ

สวัสดีครับ อ.แป๋ว

ถ้าได้พิมพ์ จะรีบแจ้งเลยครับ

ถ้าไม่ได้พิมพ์ จะไฟล์ไปให้อ่านเล่นครับ

ได้ดูหนังเรื่องหนึ่งเกี่ยวกับการเดินเรือที่มีนักธรรมชาติวิทยาไปด้วยในขบวน ลักษณะน่าจะเอาชีวิตของชาล์สดาร์วินมาเป็นต้นแบบ เสียดายนึกชื่อเรื่องไม่ออก แต่หนังออกแนวผจญภัย มีการไล่ล่าระหว่างกองเรือ มีช่วงที่ไปพักที่เกาะกาลาปากอสด้วยค่ะ ^ ^

ส่วนตัวไม่เชื่อเรื่องทฤษฎีวิวัฒนาการของชาลส์ดาร์วิน เลยไม่ได้คิดจะอ่านหนังสือเขาค่ะ พอดีไปเจอรายการหนังสือของเขาที่อยู่ในหมวดหนังสือร้อยเล่มที่ต้องห้ามจากเว็บขายหนังสือเก่าด้วยค่ะ 100 Banned Books ไม่รู้ว่าเพราะอะไร คุณธวัชชัยพอจะทราบไหมคะ งง เพราะมีหนังสือที่เคยอ่านติดอยู่ในหมวดนี้ด้วยตั้งหลายเล่ม "ฮัคเคิลเบอรี่ ฟินน์" ก็โดน



เล่มนี้ก็ด้วยค่ะที่งง เพราะเคยอ่านมาแล้ว ตกลงมันถูกแบนหรือคะ แล้วทำไมถึงมีหลุดมาถึงมือให้เราอ่านได้ งงจริงๆ หรือเขาเขียนเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มทางการตลาด ให้เป็นเหมือนของหายาก ของสะสมก็ไม่รู้

 

 

สวัสดีครับคุณ Little Jazz \(^o^)/

เรื่องนักสำรวจในยุคนั้นคงมีเยอะครับ ทั้งฝรั่งเศส อังกฤษ สเปน ฯลฯ ของดาร์วินในคราวนั้นไปลำเดียว ไม่ได้ทะเลาะกับเรืออื่น แต่ไปทะเลาะกับคนพื้นเมือง มียิงสู้กันอุตลุดเหมือนกัน แต่คนพื้นเมืองไม่รู้จักปืน ยิงออกไปก็ได้แต่งง ไม่รู้อานุภาพของมัน ไม่กลัว ;)

หนังสือถูกแบนนี่ มีหลายเหตุผลครับ ถ้าเป็นสมัยก่อนๆ เหตุผลสำคัญก็คือ ความขัดแย้งกับศาสนา Origin of Species นี่ใช่เลย แฮร์รี่ พอตเตอร์ ก็รู้สึกว่าจะถูกวิจารณ์ในเรื่องที่เชื่อถือเวทมนตร์ไสยศาสตร์ ด้วยเหมือนกัน ถ้าเป็นสมัยก่อน ก็มีสิทธิ์โดนแบน

อีกอย่างหนึ่ง แล้วแต่ว่าใครแบนครับ หนังสือบางเล่มแบนในฝรั่งเศส แต่หาซื้อได้ในอังกฤษ ;)

All Quiet on the Western Front เป็นเรื่องเกี่ยวกับสงครามใช่ไหมครับ เห็นว่ามีทำเป็นหนังด้วย แต่ผมไม่เคยอ่าน

ขอบคุณมากครับที่นำข้อมูลมาเพิ่มเติม สนุกดีจังเลย

  • แวะมาขอบคุณอีกครั้งค่ะ
  • สำหรับสิ่งที่ส่งมาด้วยได้รับปุ๊บ เขียนบันทึกเลยค่ะ เป็นพวกเบอร์ 5 ค่ะ อิอิ
  • ภาพตู้ไปรษณีย์ที่กาลาปาโกส นำไปเพิ่มบนบันทึกแล้วนะคะ ให้คนที่เข้ามาที่หลังได้อ่านด้วยค่ะ

สวัสดีครับ

หนังสือเล่มนี้ถูกแบนเพราะว่าขัดกับความเชื่อที่ว่าพระเจ้าเป็นผู้สร้างทุกอย่างในโลกครับ แต่พอดาวินซ์บอกว่าไม่จริง เพราะสัตว์มีวิวัฒนาการมานานแล้วต่างหาก ก็เลยถูกแบนครับ จริงๆแล้วมีนักคิดหลายคนที่ถูกแบนโดยโบสถ์ (บางคนนี่ถูกฆ่าก็มี) นะครับ กาลิเลโอก็เป็นหนึ่งในนั้นครับ

ลองไปอ่านเล่มนี้ดูนะครับ

Evolution's captain: The story of the kidnapping that led to Chalres Dawin's voyage aboard the Beagle ของ Peter Nichols

หนังสือเล่มนี้ว่าด้วยความสัมพันธ์ระหว่างดาวินซ์กับกัปตันฟิตซ์รอยครับ

Fitzroy: The remarkable story of Darwin's captain and the invention of the weather forecast ของ John Gribbin & Mary Gribbin

หนังสือเล่มนี้พูดถึงประวัติของกัปตันฟิตซ์รอยซะส่วนมากครับ

สวัสดีค่ะ..ครู

อ่านได้ความรู้เยอะแยะมากมากเลยค่ะ..

ได้พบ..ได้สัมผัสกับผู้รู้..สุดยอด

ขอบคุณค่ะ..

สวัสดีครับ คุณ naree suwan

ขอบคุณครับ ที่แวะมาบอกข่าว

ความจริงจะส่งตั้งนานแล้ว แต่มัวโอ้เอ้วิหารราย

ปรากฏว่าอีกเดือนผ่านไป ก็เลยส่งไปสองฉบับเป็นการแก้ตัว อิๆ

สวัสดีครับ คุณ ไปอ่านหนังสือ ..ชื่อแปลกจัง ;)

ขอบคุณครับที่แวะมาแลกเปลี่ยน แล้วนำข้อมูลเพิ่มเติมมาฝากด้วย

ประวัติของดาร์วินมีหลายเรื่องที่น่าสนใจ

รู้สึกว่าเขาจะไม่ได้ทำอาชีพอะไร เพราะมีมรดกมาก แต่เขียนหนังสือดังๆ ไว้หลายเล่ม

ลูกหลายก็เยอะแยะมากมาย มีชื่อเสียงด้วย

เรื่องกัปตันฟิตซ์รอย ถ้าไม่ฮาร์ดคอร์จริงๆ คงไม่รู้จักหรือสนใจ

น่าเศร้าเพราะบั้นปลายชีวิตมีอาการทางจิต และฆ่าตัวตาย (เหมือนกัปตันคนก่อนของเรือบีเกิลลำนี้)

แล้วจะแวะไปเยี่ยมที่บล็อกครับ ;)

สวัสดีครับ อาจารย์วัชราภรณ์

หนังสือหลายเล่ม หาได้ยากเย็น เปิดอินเทอร์เน็ตมีให้สั่งซื้อเยอะแยะ แต่ทำไม่เป็น

พักหลังไม่ค่อยได้เข้าห้องสมุดเลย แต่ก่อนไปห้องสมุดครั้งหนึ่งนานๆ สัปดาห์หน้าว่าจะแวะไปหอสมุดบ้านเดิมสักครั้ง คงจะมีอะไรมาเล่าให้ฟังเพิ่มเติมครับ ;)

ครูคะ..ความคิดนี้เป็นหนึ่งความคิดของสมาชิก G2K เท่านั้นนะคะ

..คืออยากขอความกรุณาครูเล่าเรื่อง ๒ เรื่องค่ะ ๑.เรื่อง "ปืน" ชนิดต่าง ๆ ที่อยู่ในเรื่อง เพชรพระอุมา..ค่ะ เพราะเคยอ่านมานานแล้ว..ชอบค่ะ..และ ๒.เรื่องเกี่ยวกับ "ต้นลำพูและหิ่งห้อย" ที่อยู่ในเรื่องคู่กรรม..ค่ะ..เพราะเคยไปทำงานที่สถาบันวัดไร่ขิงบ่อย ๆ และ ได้ล่องเรือที่ตลาดน้ำดอนหวาย..ค่ะ.ฟังไกด์เล่า..ยังเห็นภาพไม่ชัดค่ะ..ขนาดเห็นต้นลำพูจริง ๆ แล้ว..ถ้าครูเล่าและมีภาพประกอบด้วย..คงวิเศษเลย(เป็นความคิดเท่านั้น..ถ้าไม่ได้ก็ไม่เป็นไรนะคะ)

ขอบคุณค่ะ..วัชราภรณ์

สวัสดีค่ะ คุณครู

ขอบพระคุณค่ะ ที่กรุณาแวะไปอ่านวารสารทันตภูธรที่บอกอมือมั่ว พยายามหัดเขียนหนังสือ

แวะมาเยี่ยม blog คุณครู ก็ตื่นตะลึงค่ะ  เจอคุณครูตัวจริง เจอหนังสือน่าสนใจมากมายที่blogครูด้วยค่ะ

งานบรรณาธิการวารสารทันตภูธรช่วยเปิดโลกวรรณกรรมให้อ๋อจริงๆเลยค่ะ  ได้อ่าน ได้เขียน มากขึ้นมากๆหลังจากรับงานนี้ค่ะ

และเมื่อตามน้องมัทนา มาที่ gotoknow ก็เปิดโลกวรรณกรรมให้กว้างขึ้นอีกค่ะ

ขอบคุณค่ะ

อ๋อ

 

สวัสดีครับ อาจารย์วัชราภรณ์

เรื่องเพชรพระอุมา ชอบมากครับ ตามอ่านตั้งแต่ยังพิมพ์เป็นตอนๆ ในหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ แล้วตามเช่าจากร้านจบครบ ตอนหลังยังซื้อไม่ครบชุด เรื่องนี้มีหลากหลายแนว และมีเกร็ดสาระความรู้เยอะแยะ เพราะคนเขียนมีภูมิเยอะ

เรื่องปืนก็ชอบครับ แต่ผมไม่ค่อยจะมีความรู้ทางนี้ ขอเก็บไปคิดก่อนครับ

วัดไร่ขิงเหรอครับ ห่างบ้านผมแค่คืบ รู้สึกว่าจะมีศูนย์ฝึกอบรมฯ ของกศน. ในวัดไร่ขิงก็มีดีครับ ภาพจิตรกรรมฝาผนังงดงามมาก เรื่องหิ่งห้อยกับต้นลำพูน่าสนใจครับ เขียนง่ายกว่าเรื่องปืน ;)

ขอบคุณที่แนะนำครับ

สวัสดีครับ คุณอ๋อ

เรื่องหมอฟัน อ่านสนุกดีครับ มีอะไรๆ ที่คนทั่วไปไม่รู้จัก

ลองแวะไปอ่านสมาชิกหลายๆ ท่าน จะเห็นว่ามีเรื่องโน้นนิด เรื่องนี้หน่อย ทั้งสนุก และได้ความรู้ด้วย เพลิดเพลินดีครับ

ผมก็อยากจะเขียนให้มากกว่านี้ แต่ทำได้แค่นี้เอง ในใจมีรายการที่จะเขียนเยอะแยะเลยครับ

แล้วจะตามไปอ่านต่อนะครับ ;)

 

เป็นบันทึกที่สนุกและมีเนื้อหาสาระน่าติดตามดีค่ะ

แค่อ่านหน้านี้ก็ได้รู้อะไรเพิ่มขึ้นหลายอย่างเลยค่ะ

 

  • ดีคับพี่
  • อ่านแล้วมันส์อ่ะคับ
สวัสดีครับ น้องอิน P
  • ขอบคุณมากครับ ที่แวะมาอ่าน
  • จากหนังสือหนาๆ ก็ย่อยๆ มาเล่าให้ฟังกัน เป็นการประหยัดเวลา อิๆ
  • เรื่องราวในอดีตมีอะไรสอนคนปัจจุบันเหมือนกันครับ

สวัสดีครับ น้อง P suksom

  • เรื่องนี้เป็นหนังสือผจญภัยดีๆ นี่เอง ถ้าคนชอบท่องทะเลนะ สนุก ได้รู้ธรรมเนียมชาวเรือด้วย ถ้าชอบลุยป่า ปีนเขา ก็มีเหมือนกัน แถมยังเจอคาวบอยเหวี่ยงเชือกรัดขาวัว สนุกมากๆ ครับ ;)

สวัสดีครับ

         อ่านแล้วได้ความรู้ดีมากครับ ผมชอบเรื่องวิทยาศาสตร์มาตั้งแต่เล็กๆ ตอนเรียนปริญญาตรี ผมโท 2 วิทยาศาสตร์ครับ  ชอบอ่านเรื่องราวทางวิทยาศาสตร์ นวนิยายวิทยาศาสตร์ เพราะใกล้ตัวมนุษย์ ทำให้เราดำเนินชีวิตได้อย่างมีเหตุมีผล  ส่วนเรื่องผจญภัยนั้น ของชอบครับ  ผมจะติดตามอ่านต่อไป ขออนุญาตรวมไว้ในแพลนเน็ตด้วยครับ  ขอบคุณมากครับ

สวัสดีครับ อ.กรเพชร

ขอบคุณสำหรับคำชมครับ

เห็นอาจารย์เขียนแนวภาษาไทย เพิ่งทราบว่าชอบวิทยาศาสตร์ด้วย

เรื่องผจญภัยมีเยอะเลยครับ ไว้ค่อยนำมาเล่ากันฟังโอกาสหน้า

ขอบคุณครับที่นำไปรวมในแพลนเน็ต ด้วยความยินดีครับ ;)

  • ตามมาขอบคุณ
  • นึกว่าได้เห็นเมล็ดถั่ว
  • อิอิอิ
  • ขอบคุณครับ

อาจารย์ขจิตที่นับถือ

  • เมล็ดถั่วที่ไหนครับ ผมหาไม่เจอ
  • ช่วยบอกที
  • เอ หรือว่าจดหมายผิดซองอีกแย้วว

อ.ขจิต ด้วยความเคารพ

บันทึกนี้ เกี่ยวไรกับถั่วงับ

งง เป็นอย่างยิ่ง แล้วอึ้งเป็นอย่างสูงงับ

งิงิงิง ???

พี่ขจิตเขาเชื่อว่ามนุษย์มีวิวัฒนาการมาจากเมล็ดถั่ว เป็นทฤษฎีที่พึ่งจะค้นพบในหนังสือภาคพิสดารของชาลส์ ดาร์วิน 555

สงสัยจะผิดบันทึกแหงมๆ โพสต์เร็วก็งี้ล่ะ ^ ^

สวัสดีครับ คุณ coffee_mania , คุณ Little Jazz \(^o^)/

  • กลับไปคิดสองคืน นึกออกแล้วครับ
  • ตัว icon ภาพขาวดำนั่นเอง
  • โฮๆ มุกลึกมากครับทั่นขจี๊ดดดด
  • สวัสดีคะคุณธวัชชัยมาลพบุรีวันเดียวเที่ยวไม่หมดหรอกค่ะ แม้มาอยู่ที่นี่ 4 ปี แล้ว ก็ยังเที่ยวไม่หมดเลยคะ
  • อ้อเสาไฟ พระรามแผลงศร นี่เขาพึ่งทำเสร็จ ปีนี้คะ ใช้มาไม่กี่เดือน ไฟดับไปหลายดวง ตอนค่ำจะสวยมากค่ะ มีอีกที่ วัดพระบาท จำลองถนนอักษะที่ นครปฐมมาทีเดียว ตอนโผล้เพล้ จะสวยมากๆ
  • ตอนแรกกะว่าจะหาเกร็ดเกี่ยวกับ ละวะปุระ มาเล่า พร้อม แทรกเรื่องพระราม กับหนุมาน แล้วค่อยอวดภาพเสาไฟ ที่เทศบาลทุ่มทุนสร้าง หมดไปหลายตังค์ เกือบจะไม่ได้สร้าง ซินแสที่ไหนไม่ทราบ ค้านว่า จะทำให้เกิดไฟไหม้เมือง ต้องไป แก้เคล็ดกันวุ่นวาย
  •  อืมให้ดูก่อนก็ได้ แค่น้ำจิ้มก่อนนะคะ มีแต่ภาพตอนหัวค่ำเพราะเดินข้ามสะพานลอยไปขึ้นรถเมล์กลับบ้านทีไร หลัง 6 โมงเย็นทุกที อิอิ
  • Praram4
  • Praram2

สวัสดีค่ะ..ครู

ครูคะ...หอสมุดบ้านเดิมอยู่ที่ไหนคะ..,/p>

สวัสดีครับ คุณนารี

มีน้ำจิ้มล่วงหน้ามาก่อน แล้วจะรออ่านตัวจริงครับ

ผมเห็นมีรูปปั้นตัวกลมๆ แปลกๆ น่ารักดี แต่ไม่ทันได้สังเกต

ขอบคุณมากๆ เลยครับ สำหรับรูปภาพงามๆ

สวัสดีครับ อ.วัชราภรณ์

หอสมุดบ้านเดิม หลายที่ครับ แต่ในที่นี้ผมหมายถึง ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์นะครับ มีหนังสือให้ค้นเยอะหน่อย บุคคลภายนอกเสียค่าบริการ 20 บาทครับ

ที่ศิลปากรคับแคบไปนิด นานๆ ไปสักครั้ง โดยมากจะไปหาแนวโบราณคดี สันสกฤต พวกนั้น แต่พักหลังเขาจะย้ายไปอีกที่หรือเปล่าผมไม่แน่ใจครับ

สวัสดีค่ะ

  • เหมือนได้อ่านบันทึกเล่มโตสมราคา "ท่องรอบโลกฯ" จริงๆค่ะ
  • .... 
  • แต่ทำไมพระรามต้องแผลงศรคะ...สงสัยๆๆ (อิ.อิ.)

ขอบคุณค่ะ

  • มาชวนไปปีนเสาถ่ายรูป อิอิ มาชวนไปเลือกตั้งค่ะ
  • อย่าลืมเลือกคนที่จะพาประเทศชาติให้ไปตลอดรอดฝั่งด้วยนะคะ
  • อืมรูปปั้นแถวไหนค่ะ จะตามไปดูที่เห็นก็มีน้องลิงตัวเล็กๆ ชวนไปใช้สิทธิ์
  • แต่ถ้าเป็นรูปปั้นรอบวงเวียนสระแก้ว ที่มีน้ำพุเป็นสิงห์นอนหมอบอยู่ค่ะ
  • แล้ววันหลังจะเล่าตำนานเมืองลพบุรีให้ฟังนะคะ ขอไปแปลงร่างจากนักบินอวกาศเป็น มนุษย์ยุคก่อนประวัติศาสตร์ก่อนนะคะ อิอิ

สวัสดีครับ คุณ Gutjang หนังสือเล่มโตครับ อ่านแล้วมาเล่า จะได้แลกเปลี่ยนกัน ประหยัดเวลาไปส่วนหนึ่งครับ พระรามแผลงศรตามตำนานเมืองลพบุรีนะครับ รายละเอียดต้องถามคนแถวนั้นแล้วล่ะ

สวัสดีครับคุณพี่นารี (เห็นอ ขจิต เรียกพี่) ไปเลือกตั้งแน่นอนครับ วันนี้นั่งแท็กซี่ เห็นปิดสติ๊กเกอร์พรรคใหญ่ รอบคัน คนขับถาม จะไปเลือกพรรคไหน ผมบอก ยังไม่ทราบ ขืนบอกความจริง คนต้องลงจากรถ โฮๆ.. ขอบคุณมากครับ ขับรถดีๆ นะครับ อย่ายกล้อนะครับ ทางไม่ค่อยดี ;)

Events On This Day In History----On This Day for 12/27 - Charles Darwin sets sail on the HMS Beagle.

Charles Darwin born February 12, 1809, Shrewsbury, Shropshire, England
died April 19, 1882, Downe, Kent

in full  Charles Robert Darwin  English naturalist whose theory of evolution by natural selection became the foundation of modern evolutionary studies. An affable country gentleman, Darwin at first shocked religious Victorian society by suggesting that animals and humans shared a common ancestry. However, his nonreligious biology…

สวัสดีปีใหม่ค่ะ..

สวัสดีปีใหม่ครับ คุณพี่ศศินันท์

ขอบคุณครับที่มาเพิ่มเติม ครบรอบ 176 ปีของการเริ่มต้นเดินทางของดาร์วินพอดีเลยครับ

จะตามไปสวัสดีปีใหม่อีกครั้งครับ

 
  • ธุ อาจารย์ ค่ะ..

สวัสดีปีใหม่ค่ะ   (( กลัวน้อยหน้าท่านอื่น  ปกติจะไปบอกสวัสดีปีใหม่ใครๆ  วันสงกรานต์โน่น ))  ขอให้อาจารย์มีสุขกายดี  สุขภาพใจเยี่ยม นะคะ  ^^

เนื่องในโอกาสอันเป็นพิเศษนี้    ขอมอบเพลงนี้ให้ค่ะ  เพลงพระราชนิพนธ์ยิ้มสู้

สวัสดีครับคุณพี่นารี ขอบคุณสำหรับพรปีใหม่ หวังว่าคงสุขสมหวังเช่นเดียวกันนะครับ ปีใหม่นี้ผมก็อยู่ที่บ้าน ปีหน้าอาจมีโครงการดีๆ ไปอวด ตอนนี้อุบไว้ก่อนครับ ตามไปอ่านโปสการ์ดแล้ว.....

สวัสดีครับ คุณต้อม เนปาลี ขอบคุณสำหรับพรปีใหม่เหมือนกันครับ ยังไม่ได้อ่านเพลงพระราชนิพนธ์ ยิ้มสู้ เลยครับ ประเดี๋ยวจะตามไป ปีใหม่ขอให้สดชื่นสมหวังนะครับ ขอบคุณมากครับ ;)

สวัสดีปีใหม่ค่ะ อ.ธวัชชัย

ขอให้อาจารย์มีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง มีความสุขมากๆ ผลิตหนังสือผจญภัยของCharles Robert Darwin  ออกจำหน่าย ร่ำรวย ๆ ค่ะ

  • สวัสดีปีใหม่ค่ะ คุณธ.วั ช ชั ย
  • ขอให้มีความสุขกายสุขใจ   และมีสุขภาพที่แข็งแรง
  • ตามมาสวัสดีปีใหม่ครับ
  • ขอให้มีความสุขกับการทำงานนะครับผม
  • ขอบคุณครับ

สวัสดีปีใหม่ครับ

ปี พ.ศ. 2551 นี้ ผมขอให้ทุกๆ ท่านมีความสุข สดชื่น แจ่มใส สุขภาพแข็งแรงตลอดปีเลยนะครับ

ขอบคุณ อ.แป๋ว อ.รักษ์ และอ.ขจิตที่มาแวะเวียนและเยี่ยนเยือนด้วยไมตรี พร้อมคำแนะนำดีๆ เสมอมาครับ

ขอบคุณครับ

  • สวัสดี ปีหนู สู่สดใส
  • ธวัชชัย คนดี จงมีสุข
  • นิรภัย นิรโรค หมดโศกทุกข์
  • ก้าวสู่ยุค แสงทอง ผ่องอำไพ
  • เมื่อนอนหลับ ขอให้ ได้เงินหมื่น
  • ลืมตาตื่น เงินแสน แน่นเต็มไห
  • ยังไม่ง่วง มีเงินล้าน เต็มบ้านไป
  • คิดสิ่งใด ได้สัมฤทธิ์ ดังจิตปอง

สวัสดีปีใหม่ค่ะอาจารย์

  • ขอสิ่งศักดิ์สิทธิ์โปรดประทานบันดาลพรให้อาจารย์และครอบครัวมีความสุข และสมหวังตลอดไปค่ะ
  • ด้วยความเคารพ ครูตุ๊กแกค่ะ

แวะมาสวัสดีปีใหม่ ...

ขอให้ชีวิตเต็มไปด้วยความฝัน..ความหวัง....เสมอไป, นะครับ

ขอบคุณคืนและวันอันก่อนเก่า
ขอบคุณความทุกข์เศร้าอันร้าวฉาน
ขอบคุณความสุขอันชื่นบาน
ซึ่งเวียนผ่านมาทักประจักษ์ใจ

 

 

   

ขอบคุณที่สอนให้ชีวิต,  ได้คิดฝัน
วันนี้มาจากวันนั้นที่ฝันใฝ่
อดีต  ปัจจุบัน และพรุ่งนี้ที่แสนไกล
ต่างเกี่ยวโยงเป็นสายใยไม่ร้างลา

 

 

   

ก่อนพรุ่งนี้มาเยือนเป็นเพื่อนใหม่
อย่าลืมชวนดวงใจไปใฝ่หา
หวนรำลึกคืนและวันผ่านผันมา
กี่หยดหยาดธารน้ำตา,  ให้กล้ายืน
แหละกี่ยิ้ม, แย้มงามตามวิถี
ซึ่งมากมีให้ใจได้ไหวชื่น
กี่ผู้คน, เคียงฝันทุกวันคืน
กี่มิ่งมิตรที่รู้ตื่นยืนข้างเรา

 

 

  

ก่อนพรุ่งนี้มาเยือนเป็นเพื่อนรัก
อย่าลืมทัก วันนี้  ที่หม่นเศร้า
อย่าลืมวันนี้ที่สีเทา
พร้อมอย่าลืมความสุกสกาวแห่งปัจจุบัน

 

 

 


ขอพรุ่งนี้เป็นวันใหม่ดังใจคิด
เปี่ยมพลังแห่งชีวิตดังคิดฝัน
เปี่ยมความรักนานาสารพัน
เปี่ยมความฝัน,  การแบ่งปัน, นิรันดร์ไป

 

 

  

เป็นอะไรก็ได้ดังใจคิด
เถอะมิ่งมิตรก้าวย่างสู่ทางใหม่
ฝากแต่เพียงความหวังกำลังใจ
และฝากความเป็นไทยไว้ติดตัว
!

สวัสดีปีใหม่ค่ะ อ.ธวัชชัย

  • ขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ดลให้ท่านและครอบครัวประสบแต่ความสุข ความเจริญ ตลอดไปด้วยเทอญ
  • ขอบพระคุณท่านมากๆค่ะ สำหรับคำอวยพรปีใหม่ที่ฝากให้   ขอบคุณค่ะ
  • ส่งการ์ดมาสวัสดีปีใหม่ค่ะ

P_001

สวัสดีปีใหม่ครับ

ขอบคุณมากครับ อาจารย์พิสูจน์ ที่เขียนกลอนมาฝาก ผมแวะไปบล็อกอาจารย์แล้วครับ

อาจารย์แผ่นดิน ก็มีกลอนอีกยาวเหยียดเช่นกัน ผมไปเยี่ยมอ่านเรื่องเด็กซนโดนกลองทับมาแล้วเหมือนกัน

ครูตุ๊กแกนึกว่าไปเที่ยวต่างจังหวัดเสียแล้ว ขอบคุณมากครับ ปีใหม่มีเรื่องเด็กนักเรียนจอมซนมาเล่าอีกไหมครับ

แล้วครูหญ้าบัว ทำไมนอนดึกจังครับ สงสัยฉลองปีใหม่หนัก หรือว่าหนาวจนนอนไม่หลับ อิๆ

ขอพรให้ทุกท่านประสบความสุขสวัสดี มีโชคชัย คิดหวังสิ่งใดจงสมปรารถนา สุขภาพแข็งแรง จิตใจสดชื่นแจ่มใจ ปรารถนาดีด้วยใจจริงครับ

  • มาอ่านเรื่องดีๆ และมาสวัสดีปีใหม่ค่ะ

สวัสดีปีใหม่ ขอให้มีความสุขทุกท่านนะครับ

คุณ nutim และคุณพิชชา ดอกไม้สวยๆ เหมือนกันเลย ขอบคุณมากนะครับ

คุณสิงห์ป่าสัก มีรูปสมาชิกเฮฮาศาสตร์มาฝากด้วย ขอบคุณเช่นกันครับ คงได้มีโอกาสร่วมวงนะครับ ในวันข้างหน้า ;) 

แวะเข้ามาเยี่ยมชมและหาความรู้เกี่ยวกับหนังสือทางวิทยาศาสตร์ค่ะ ยินดีที่ได้รู้จักนะคะ และขอบพระคุณที่เข้าไปอ่านบทความค่ะ

สวัสดีครับ P คุณดวงเด่น

นานๆ ถึงจะได้เล่าเรื่องหนังสือครับ

ขอคุณที่แวะมาอ่านเหมือนกันครับ ;)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท