น้อยลาบเป็ด


ลาบเป็นอร่อย...ที่น้อยลาบเป็ด

บางคนไม่กินเป็ด...เพราะกลิ่นสาบ

แต่บางคนชอบกินเป็ด(รุ่นๆ) เพระเนื้อที่นุ่ม ให้สัมผัสที่แตกต่างจากเนื้อสัตว์ประเภทอื่นๆ

ชาวอีสานที่สามารถประกอบอาหารจากเป็ดให้อร่อยได้...ต้องยกนิ้วยอมรับนับถือ ไม่ว่าเริ่มต้นจากการเลือกชนิดของเป็ด วัยของเป็ด (หากอายุมากก็หนังเหนียวเหมือนเจ้าของบันทึกนี่แหละ) การฆ่า ชำแหละ ถอนขน ซึ่งหากทำไม่สะอาดจะทำให้เนื้อมีกลิ่นสาบเป็ดจนบางครั้งทำให้หลายคนถึงกับไม่ประทับใจ และระบุว่า ไม่ชอบเป็ดเอาเสียเลย

ที่ขอนแก่น มีร้านลาบเป็ดที่ขึ้นชื่อหลายร้าน เช่น แถวๆ บ้านหนองไผ่ซอยโรงเรียนตำรวจ แถวๆ ใกล้กับถนนหลังศูนย์ราชการใกล้กับทางรถไฟซึ่งเป็นทางเลี่ยงเข้าเมือง และสำหรับร้านที่ประทับใจ คือ น้อยลาบเป็ด อยากบอกต่อค่ะ

ร้านนี้ตั้งอยู่ถนนประตูเมือง (เรียกชื่อถนนตามสัญชาตญาณ) ตรงข้ามร้านอาหารและของที่ระลึก "เรือนนิรมิตร" เป็นร้านในซอยๆ เล็ก ซึ่งเป็นซอยที่เข้าไปในชุมชน เดินไปไม่ถึง 500 ม.

จากปากซอยไปถึงร้านน้อยลาบเป็ด จะมีร้านขายขนมไทย เช่น ขนมกล้วย ขนมฝักทอง ขนมใส่ไส้ ซึ่งทำใหม่ๆ อร่อยนะคะ ตัวเองชอบกินขนมไส้ใส่ แป้งนุ่ม ใส้ไม่หวานมาก และมีกลิ่นหอมของมะพร้าวและเทียนอบ กินคนเดียวหมดเป็นพวงเลยค่ะ 1 พวงมี 4 ห่อ ราคา 10 บาท

เดินต่อนะคะ ถึงแล้วค่ะร้านน้อยลาบเป็ด เมนูมีให้เลือกไม่มากค่ะ

  • ลาบขาว, ลาบแดง (ลาบเป็ดสุกใส่เลือด บางที่เรียก อ่ำเป็ด)
  • เป็ดทอด
  • ต้มเป็ด (หากชอบซดน้ำ ซดหมดถ้วยแล้ว ยกถ้วยไปขอเติมน้ำซุปได้อีก...เจ้าของร้านใจดี)
  • ไก่ทอด
  • ไส้เป็ดทอด (มีเป็นบางวัน) ซึ่งใส้ไส้เป็ดที่ทำความสะอาดแล้วทอดกับสมุนไพร เช่น ใบเตยและใบมะกรูด เคี้ยวเล่นอร่อยดี
  • หัวเป็ดทอด
  • ข้าว มีทั้งข้าวเหนียวและข้าวสวย

สำหรับผักที่นี้จัดมาจานใหญ่ น่ากิน มีทั้งแตงกวา ถั่วฝักยาว โหระพา ผักแพ้ว หากใครชอบรสขมเพื่อชูรสลาบเป็ด ก็สั่งลิ้นฟ้าย่าง เพิ่ม ราคาจานละ 5 บาท

เมนูอาหารข้างต้นสนนราคาจาน/ถ้วยละ 40 บาท เหมาะสำหรับเศรษฐกิจยุคนี้ดี

ว่างๆ ขอเชิญท่านๆ ไปแวะชิมนะคะ

แถวนี้ยังมีของกินอีกนะคะ หากอิ่มของหนักแล้ว เดินออกมาจากซอย ด้านซ้ายมือข้ามทางรถไฟไปหน่อยหนึ่ง จะเห็นร้านกาแฟปานใจ ที่มีคนรุมซื้อมาก รสชาติถึงนมถึงน้ำตาลมากเลย...

หมายเลขบันทึก: 150740เขียนเมื่อ 1 ธันวาคม 2007 16:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 12:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
โลกรื่นรมย์ของ....แอะ..แอ้

อร่อยจริงๆค่ะ ขอยืนยันอีกค่ะ

มาเยี่ยม...

ผมไม่ได้กินลาบก้อยข้าวเหนียวมานานมากแล้ว เพราะอยู่ใต้..ฮิ ฮิ ...

สวัสดีค่ะ อาจารย์ umi อาหารทางใต้ก็น่าทานที่รสชาติจัดจ้าน และผักเหนาะ...น่าทาน ลาบ-ก้อย ของอีสานก็เป็นวัฒนธรรมหนึ่งของการกินอยู่ เห็นได้จาก คุณโลกรื่นรมย์ของแอะแอ้...ของ SET เมนูลาบเป็ดทุกวันเสาร์ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท