มาใช้ภาษาไทยกันเถอะค่ะ


ภาษาต่างประเทศมีไว้ใช้เพื่อติดต่อสื่อสารกับชาวต่างชาติ หรือมีใช้เพื่อความโก้เก๋เท่านั้น....

               สักวา  รู้รักภาษาไทย         

           ต้องร่วมใจใช้ภาไทยหนา     

            ทั้งตายายปู่ย่าเคยสอนมา    

       กริยาคำวาจาต้องเป็นไทย        

        คนไทยเราเดี๋ยวนี้ช่างหน้าเศร้า 

       เพราะโง่เขลาพูดจาภาษาไหน 

      พูดได้หลายภาษาช่างภูมิใจ    

     ลูกหลานไหยมองข้ามหมดค่าเอย

จากบทสักวาที่ฉันได้แต่งขึ้น คงได้สะท้อนอะไรบางอย่างที่เกี่ยวกับการใช้ภาษาไทยได้บ้าง........ที่บอกอย่างนั้นก็ด้วยเพราะปัจจุบันนี้ใครๆก็ต่างมองข้ามภาษาไทยไป  ซึ่งแท้จริงแล้วภาษาไทยเป็นภาษาดั้งเดิมของเราแสดงถึงวัฒนธรรมอย่างหนึ่งของไทยที่มีมาช้านานไม่แพ้ชาติไหนในโลก

        ฉันสังเกตุเห็นว่า ทำไม? ใครต่างๆก็พูดไทยคำ ภาษาต่างประเทศคำดูแล้วไม่เหมาะสม ฟังดูอาจเหมือฉันนำเรื่องเก่ามาเล่าใหม่   เรื่องนี้ใครเขาก็พูดกันมานานแล้วล่ะ  แต่ก็ไม่มีใครยอมปรับการพูดให้เป็นภาษาไทยโดยที่ไม่มีคำจากภาษาต่างประเทศเข้ามาเกี่ยวข้อง

       แม้แต่นักวิชาการบางคนยังใช้ไทยคำ  ภาษาต่างประเทศคำเลย  ทำให้คนอื่นเห็นแล้วเกิดการทำตาม เพราะคิดว่าขนาดนักวิชาการยังพูดเลยแสดงว่าคงถูกต้อง........ก็เพราะคิดอย่างนี้ภาษาไทยเราแย่ลงไป

       สิ่งที่ฉันต้องการจะบอก ........นั่นก็คือ  การเรียนภาษาต่างประเทศเป็นสิ่งที่ดีทำให้เรานั้นได้ติดต่อสื่อสารกับชาวต่างชาติได้   แต่ที่ดูไม่ดีก็เพราะบางคนอยากแสดงความสามารถทางภาษาต่างประเทศของตนให้ผู้อื่นได้เห็นโดยการพูดไทยคำภาษาต่างประเทศคำมันดูไม่เหมาะสมเลยจริงๆ

  ดังนั้นอย่าใช้ภาษาต่างประเทศพร่ำเพรื่อโดยไม่รู้จักสถานการณ์  กาละเทศะ   แต่ควรใช้ภาษต่างประเทศในการติดต่อสื่อสารกับชาวต่างชาติจะดีกว่าไหม  ?   ถ้ายังรักภาษาไทย ภาษาที่งดงามเพื่อถ่ายทอดภาษาที่ดีให้คนรุ่นหลังไว้ใช้ต่อไป

    ช่วยแสดงความคิดเห็นให้ด้วยนะคะหากมีความผิดพลาดยังไงก็ยินดีรับฟังความคิดเห็น  เพื่อจะได้นำไปปรับปรุงค่ะ

หมายเลขบันทึก: 150511เขียนเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2007 15:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

 หากเยาวชนรุ่นใหม่แม้จะอยู่ในยุคติจิตอล

หากกลับมาเรียนรู้คุณค่าของความเป็นไทย

เราก็จะเป็นไททั้งกายทั้งใจ..สาธุๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท