เศรษฐกิจพอเพียงจำเป็นสำหรับการพัฒนาประเทศ


เศรษฐกิจพอเพียง หรือจะเป็นเพียง "ศีลธรรมส่วนบุคคล"

จากบทความของ ดร.เสรี พงศ์พิศ ในนสพ.สยามรัฐ ฉบับวันพฤหัสบดีที่ 29 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา หัวเรื่อง คือ "เศรษฐกิจพอเพียง นโยบายที่หายไปของพรรคการเมือง" ได้กล่าวว่า รัฐไม่ช่วยเรื่องโครงสร้างให้พอเพียง เศรษฐกิจพอเพียง จึงเป็นเรื่องของ "ศีลธรรมส่วนบุคคล" ใครเก่งจริงก็สามารถทำได้ครับ แต่ถ้าไม่เก่งก็ไม่สามารถทำได้ ในระบบเศรษฐกิจระดับมหภาค.... 

นอกจากนั้น ดร.เสรี ได้กล่าวถึง ศาสตราจารย์โรเบิร์ต  มันเดลล์ผู้เชียวชาญรางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์ ชาวแคนาดา ได้มาแสดงปาฐกถาเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงกับโลกาภิวัฒน์ที่ม.สยาม เมื่อวันที่ 13 พฤจิกายนที่ผ่านมาว่า "เศรษฐกิจพอเพียงจำเป็นสำหรับการพัฒนาประเทศโดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดเล็ก และยังไม่เข้มแข็งพอ สามารถนำเอาปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ในการพัฒนาเศรษฐกิจแบบทุนนิยมได้   โดยเริ่มจากการสร้างความเข้มแข็งของภาคครัวเรือนที่เป็นหน่วยย่อยที่สุดของระบบเศรษฐกิจ"

และได้กล่าวอีกว่า "หากการบริโภคภาคครัวเรือน คือ บริโภคอย่างพออยู่พอกิน  อย่างมีเหตุผลตามอัตภาพ  จะทำให้ครัวเรือนสามารถสร้างภูมิคุ้มกันด้านเศรษฐกิจครอบครัว คือ  สร้างการออมภาคครัวเรือนให้เกิดขึ้น........  ซึ่งเป็นฐานรากที่สำคัญของระบบเศรษฐกิจ....... เพราะเมื่อเงินออมภายในประเทศมีพอเพียงต่อการลงทุนก็จะทำให้ภาคธุรกิจลดการพึ่งพาเงินทุนจากต่างประเทศ  ทำให้การไหลของเงินทุนจากต่างประเทศที่มีความเร็วพอที่จะทำร้ายเศรษฐกิจในประเทศ ให้ชลอตัวลงได้"

และ ศ.โรเบริต์ มันเดล ยังย้ำอีกว่า "การพัฒนาประเทศด้วยนโยบายมหภาค บนพื้นฐานปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงจะไม่เน้นเรื่องตัวเลขการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ  นโยบายการคลัง  ในฐานะที่เป็นต้นเหตุของการเคลื่อนย้ายเงินทุนต่างประเทศ เป็นจำนวนมาก จึงถูกควบคุมให้อยู่ในความพอดี"........

สรุปย่อว่าที่เศรษฐกิจกำลังมีปัญหา ไม่ใช่เพราะบ้านเราต้องมีระบบเศรษฐกิจ  ที่มีคุณธรรม และเข้าใจว่าอะไรควรจะพัฒนาก็ควรทำ อะไรยังไม่ต้องทำก็รอไปก่อน ไม่ใช่ทุกอย่างเป็นเมกกะโปรเจคทุกครั้ง ประเทศก็จะไปไม่รอด .....

จนต้องรอพระออกมารณรงค์รับบริจาคเงิน บริจาคทอง เพื่อคลังของประเทศ แล้วบรรเทาได้ชั่วคราว แต่ไม่ใช่หนทางที่ควรเป็นว่า  การคิดว่าอะไรไม่ควรทำก็หยุดทำ  ไม่ต้องกู้เงิน........

ใช่เงินออมที่ระดมจากประชาชนให้เกิดประโยชน์ เรียกว่า พอดี  มากกว่าจะนำไปใช้อย่างไร้ทิศทางเหมือนที่ผ่านมาครับผม

หมายเลขบันทึก: 150504เขียนเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2007 14:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ คุณสมพงษ์วันนี้ได้เข้ามาเยี่ยมชม blog ของคุณและต้องขอขอบคุณที่ไปเยี่ยมชม blog ของข้าพเจ้าด้วย เศรษฐกิจพอเพียงจำเป็นสำหรับการพัฒนาประเทศ ที่คุณกล่าวมาเป้นสิ่งที่ดีมากเลย และอยากให้ทุกคนได้รู้ถึงการใช้ชีวิตอย่างมีคุณธรรมและจริยธรรมในการดำรงชีวิต เมื่อมีสิ่งนี้ คำว่า "เศรษฐกิจพอเพียง" ไม่ได้หายไปใหนเลย

สวัสดีครับ......คุณแสงเทียนครับ (ขอโทษสำหรับเมื่อวานที่ตอบชื่อเป็นคุณแสงปัญญาครับ คงไม่ว่ากันครับ)  ก็คงจะเป็นอย่างนั้นครับ ที่นโยบาย "เศรษฐกิจพอเพียง" ไม่มีในพรรคการเมือง แต่ขอให้มีในการพัฒนาประเทศก็แล้วกันครับ....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท