สนุกกับงาน


ความรัก ความมั่นใจในสิ่งที่ทำจะเป็นพลังใจให้ทำงานอย่างมีความสุข
เคล็ดลับวิธีทำงานให้สนุก 4 วิธี     คนเราส่วนใหญ่ในยุคปัจจุบันมักจะไม่ได้ทำงานในสิ่งที่ตนอยากจะทำจริง ๆ แต่กลับต้องทำงานที่ใจไม่รัก ไม่ชอบ ขอเชิญอ่านเคล็ดลับวิธีทำงานให้สนุก 4 วิธี ที่ท่านอาจจะสามารถนำไป ประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ 1.  มองให้เห็นคุณค่าของงาน   การงานทุกอย่างถ้าไม่ใช่อาชีพทุจริต ล้วนแต่มีคุณค่าแฝงอยู่ในการงานทั้งนั้น เพียงขอให้คุณสร้างความภูมิใจในสิ่งที่คุณทำ คือ มีความมั่นใจในงานที่คุณทำว่าเป็นงานที่มีคุณค่า ความรักความมั่นใจในสิ่งที่คุณทำจะเป็นพลังใจสำคัญทำให้คุณทำงานของคุณอย่างมีความสุข 2.  กระตือรือร้นอยู่เสมอ สร้างอิริยาบถของคุณให้มีกระชุ่มกระชวยมีชีวิตชีวา ทำให้ติดจนเป็นนิสัย คุณก็จะพลอยมีความกระตือรือร้นในการทำงานไปด้วย ความรู้สึกกระตือรือร้นนี้เป็นสิ่งที่สร้างขึ้นมาได้  คนที่มีความรู้สึกกระตือรือร้นอยู่ตลอดเวลา ทำอะไรมันก็ดูน่าสนุกไปหมด ดังนั้นในแต่ละวัน หากคุณลองทำตัวให้เป็นคนที่กระตือรือร้นขึ้นมาสักวันละครึ่งชั่วโมงกับการงานอะไรก็ได้ ในที่สุดบุคลิกใหม่ของคุณคือเป็นคนทำงานอย่าง สนุกสนานมีชีวิตชีวา   3 .ฝึกสมาธิกับการงาน การงานบางอย่างมันก็ดูน่าเบื่อน่าเซ็ง ใช้วิธีง่าย ๆ ด้วยการกำหนดรู้อิริยาบถ คือแต่ละขั้นตอนของการเคลื่อนไหวร่างกาย ให้มีสติติดตามทันไปในทุกอิริยาบถ โดยก่อนที่เราจะเริ่มทำงาน ให้มีความตั้งใจอย่างแน่วแน่ว่าเราจะไม่คิดอะไรนอกเรื่องนอกราวในขณะทำงาน แต่จะใช้ความคิดมากำหนดการเคลื่อนไหวทุกอิริยาบถ เพื่อให้จิตเกิดเป็นสมาธิ  มันจะได้เกิดความปีติสุขในขณะทำงาน 4. สนุกกับการทดลองปรับปรุงคุณภาพของงาน  การงานทุกอย่างมีเรื่องท้าทายอยู่ในตัวของมันเองเสมอ ดังนั้นในแต่ละวันที่คุณมาทำงาน คุณอาจสนุกกับการเฟ้นหาปัญหาในที่ทำงานนำมาลองฝึกคิดแก้ไขดู คิดเสียว่าเป็นการท้าทายสติปัญญาของคุณว่าคุณสามารถจะทำได้หรือไม่ อาทิเช่น ทำอย่างไรถึงจะประหยัดทรัพยากร ประหยัดเวลา หรือ ทำอย่างไรผลผลิตจึงจะเพิ่มมากขึ้น หรือ ทำอย่างไรจึงจะวางแผนงานให้เป็นลำดับไม่ลัดขั้นตอน ฯลฯ ลองทำเรื่องเหล่านี้ให้มันดูน่าสนุก เหมือนกับเล่นเกมประเภทฝึกสมองลองปัญญาอะไรทำนองนั้น

หมายเลขบันทึก: 150324เขียนเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2007 21:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

     สวัสดีค่ะ

  •   เป็นคำแนะนำที่มีประโยชน์มากค่ะ
  •   ตอนนี้ก็กำลังสนุกกับงานอยู่ค่ะ
  •   แต่ไม่ค่อยมีสมาธิเท่าไร
  •   พยายามปรับปรุงงานอยู่เสมอค่ะ
  •   มีความกระตือรือร้นเป็นบางครั้ง คงต้องเพิ่ม    อีกหน่อย     
  • งานทุกอย่างมีคุณค่าเสมอ
  • ขอบคุณสำหรับข้อคิดดี ๆ ค่ะ

                                      

ขอบคุณครูสุนันท์มากค่ะ

* แนะนำคนอื่นได้ค่ะแต่ตัวเองก็ยังทำไม่ค่อยได้

* ทุกวันนี้ทำงานสนุกเพราะมีเพื่อนร่วมงานที่เข้าใจกัน

* สมาธิยังน้อยไปแต่ก็พยายามสร้าง

 

สวัสดีครับคุณครูนิตยา

                  ได้อ่านคมคิดของคุณครูอาวุโส ทำให้มองเห็นพฤติกรรมการทำงานของคุณครูนิตยาที่เป็นอยู่ เป็นแก่นแท้ที่เกิดจากการปฏิบัติและเป็นแบบอย่างได้..ชีวิตที่เป็นทั้งคุณครูในโรงเรียน  เป็นคุณแม่และคุณย่าในบ้าน ดูแล้วเหนื่อยนะครับ..รักษาสุขภาพนะครับ...สวัสดีครับ

สวัสดีค่ะคุณครู

  • บันทึกของคุณครู  อ่านแล้วมีพลังค่ะ
  • ครูอ้อยชอบมากค่ะ
  • ครูอ้อยจะแวะเวียนมาอ่านอีกนะคะ

สวัสดีค่ะครูอ้อย

* ขอบคุณนะคะที่เข้ามาทักทายกันเสมอ

*มิตรภาพที่ไม่ได้เห็นตัวตน แต่สัมผัสกันได้โดยการสื่อทางภาษา เป็นสิ่งที่แปลกใหม่สำหรับพี่ แต่อบอุ่นค่ะ

* มาช่วยกันเพิ่ม เสริมกำลังใจให้แก่กันสำหรับคนวัย 50 กว่าๆอย่างเราๆก็สนุกดีนะคะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท