มีแม่บ้านดี ผูกใจสามีเก่ง ทำให้บ้านร่มเย็น


หลักธรรมข้อต้น ๆ อันเป็นความประพฤติที่แสดงออกภายนอก อาจเปลี่ยนแปลงประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับสภาพสังคมตามยุคสมัย แต่คุณธรรมที่เป็นพื้นใจ จะยังคงรูปเป็นอย่างเดียวกันตลอดทุกกาล

          

               ฟังแต่ประเด็นที่เลือกขึ้นมาพูด บางคนคงถูกใจหรือโดยเฉพาะคุณเมีย  หรือแม่บ้านหลายท่าน ทำไม่ค่อยได้กันในสมัยนี้ เพราะทุกคนล้วนมีงานนอกบ้านที่ต้องทำ      กว่าจะกลับบ้านก็มืดค่ำดึกแล้ว กลายเป็นแม่บ้านถุงพลาสติกกันไปแล้ว     ระวังคุณพ่อบ้านแวะโรงน้ำร้อนน้ำชาจะหาว่าไม่เตือนค่ะ

         สมัยปัจจุบันสังคมเปลี่ยนแปลงไป  ครอบครัวที่ภริยายึดถือปฏิบัติเคร่งครัดตามหลักธรรมเหล่านี้ นับว่ามีปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งที่จะยึดเหนี่ยวค้ำจุนชีวิตครอบครัวไว้ให้มีความสุข ความราบรื่น มั่นคงด้วยดี และความประพฤติเช่นนี้จะไม่เป็นเหตุให้เกิดความเสื่อมเสียหายแก่ชีวิตครอบครัว

        พุทธโอวาทที่พระพุทธเจ้า ทรงแสดงธรรมสำหรับภรรยามี 5 ข้อ ซึ่งมีใจความว่า

1. พึงเป็นผู้ตื่นก่อน นอนทีหลัง เอาใจใส่คอยฟังว่าจะมีอะไรให้ช่วยทำ ประพฤติแต่สิ่งทีถูกใจ พูดไพเราะน่ารัก รู้จักปรนนิบัติ

2.คนเหล่าใดที่เป็นที่เคารพนับถือของสามี เช่น บิดา มารดา ครู อาจารย์เป็นต้น ก็แสดงความเคารพด้วย

3.เป็นผู้ขยัน เอาใจใส่งานบ้านทุกอย่าง รู้จักคิดจัดทำงานเหล่านั้นให้เรียบร้อยเหมาะสม

4.เอาใจใส่สอดส่องดูแลคนในปกครองภายในบ้าน มีใครเจ็บป่วยไข้เป็นอย่างไร คอยเอาใจใส่รักษาพยาบาล

5.รู้จักประหยัดเก็บรักษาทรัพย์สมบัติที่สามีหามาได้ ไม่เล่นการพนัน ไม่เป็นนักดิ่ม ไม่ทำลายผลาญทรัพย์สมบัติ

      นอกจากนี้แล้ว ในบางแห่งทรงแสดงคุณธรรมในใจกำกับไว้เป็นข้อสุดท้ายด้วย   คือ การอยู่ครองเรือนด้วยจิตใจโอบอ้อมอารี ไม่คับแคบด้วยความตระหนี่เห็นแก่ตัว    คุณธรรมประจำใจนี้เป็นพื้นฐานชีวิตที่สำคัญ ทำให้บ้านเรือนเป็นสถานที่ร่มรื่น เยือกเย็นเบิกบานใจ  เป็นสิริมงคลแก่ชีวิตครอบครัว

       หลักธรรมข้อต้น ๆ อันเป็นความประพฤติที่แสดงออกภายนอก อาจเปลี่ยนแปลงประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับสภาพสังคมตามยุคสมัย แต่คุณธรรมที่เป็นพื้นใจ จะยังคงรูปเป็นอย่างเดียวกันตลอดทุกกาล

หมายเลขบันทึก: 150322เขียนเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2007 20:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤษภาคม 2012 10:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

-ขอบพระคุณหลักธรรมดี ๆ   ที่ทรงแสดงธรรมสอนไว้ให้คนรุ่นหลังฟังเพื่อใช้ประกอบการดำเนินชีวิต

-ขอบพระคุณ พระสงฆ์ ที่เทศนาสอนหลักธรรมดี ๆ ให้คนรุ่นหลังถือนำไปปฏิบัติ

     ขอบพระคุณบทความของ           พระธรรมปิฎก    (ป.อ. ปยุตฺโต)

ที่ให้ข้าพเจ้าได้ศึกษาและเป็นวิทยาทานต่อไปเจ้าค่ะ

ขอบคุณครับ... ผมอ่านเเล้ว รู้สึกชอบกับพื้นฐานชีวิต อันนี้
หลักธรรมคือแก่นในการดำเนินชีวิต จึงอยู่การคิดของแต่ละคนที่นำไปใช้    เห็นด้วยนะค่ะที่ว่าเหล่าแม่บ้านควรนำไปใช้  แต่ถ้าจะให้ดีพ่อบ้านก็ควรจะปฏิบัติด้วย จะได้เกิดความสมดุลของครอบครัว

 สวัสดีคะ Alyunus และอาจารย์จานแดง

เห็นด้วยกับทุกท่านค่ะ แต่ละคนมีบทบาทหน้าที่แตกต่างกันออกไป หากหญิงควรประพฤติตามหลักแม่บ้านที่ดี และชายต่างก็ประพฤติตามหลักพ่อบ้านที่ดี โลกเหล่านี้คงไม่ต้องมีศีลกาเม มาบังคับใจอีกที จริงไหมค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท