คุณคิดอย่างไรกับภาพสะท้อนใจเหล่านี้ (ลาวตอนใต้) ?


ผมเอาภาพขึ้นมาปัดฝุ่นดู แล้วสะท้อนใจไม่หายกับฐานะทางสังคมที่ไม่เท่าเทียมกัน คนไม่มีจะกินก็ไม่มี คนมีจะกินอยากจะใช้เงินอย่างไรก็ใช้ไป ไม่สนใจใครหรืออะไรทั้งสิ้น ... เยี่ยมจริง ๆ

วันนี้ นั่งเปิดไฟล์ภาพที่อยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์

มี Trips ของการไปดูงานที่อุบลและลาวตอนใต้ เมื่อราว ๆ 3 ปีก่อน ณ วันที่ 27 พฤศจิกายน 2547

ที่มาที่ไป คือ ผมมีโอกาสตามอาจารย์อาวุโสมาดูงานที่จังหวัดอุบลราชธานี และได้มีโอกาสข้ามมายังฝั่งเมืองปากเซ แขวงจำปาศักดิ์ ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

สถานที่คุณเห็น คือ ภัตตาคารอาหารอร่อยที่ทัวร์พามารับประทาน

ผมถ่ายภาพด้วยกล้อง Sony DSC ตัวเก่า ๆ จากด้านนอกเข้าสู่ตัวร้าน

เห็นอะไรในภาพนี้บ้างครับ ....

ด้านล่างของภาพ เป็นหญิงสาวขอทานที่แต่งตัวซ่อมซ่อ เสื่อผืนหมอนใบ ผิวกร้านดำคล้ำ ยกมือเตรียมจะไหว้แขกที่จะเข้าร้าน แต่สายตาเฝ้าดูอาหารที่กำลังรอเสริฟให้กับแขก

กลาง ๆ ของภาพ เด็กชายลูกเจ้าของภัตตาคารยืนดูออกมาภายนอก แน่นอนล่ะ เด็กชายคนนั้นได้เห็นสภาพของหญิงสาวคนนี้แน่นอน แต่ไม่ทราบว่ากำลังคิดอะไร

ด้านบนของภาพ พนักงานเสริฟกำลังเสริฟอาหารเพื่อรอแขก (คือคณะของผม) เข้ามานั่งประจำโต๊ะ โดยไม่สนใจหญิงสาวด้านนอก

ผมเอาภาพขึ้นมาปัดฝุ่นดู แล้วสะท้อนใจไม่หายกับฐานะทางสังคมที่ไม่เท่าเทียมกัน คนไม่มีจะกินก็ไม่มี คนมีจะกินอยากจะใช้เงินอย่างไรก็ใช้ไป ไม่สนใจใครหรืออะไรทั้งสิ้น ... เยี่ยมจริง ๆ

เดี๋ยวผมมีภาพอีกหลายมุมของคุณดูกัน ... เชิญครับ

 

 

ภาพเหล่านี้ ผมคงไม่ต้องอธิบายสิ่งใดเพิ่มนะครับ ... ตาคุณเห็น หัวใจคุณบอก ...

ขออภัยถ้าโหลดช้า ... เป็นภาพ Original ที่ไม่มีการปรับแต่งใด ๆ ครับ

บุญรักษา ... พวกเขาเหล่านั้นครับ :(

หมายเลขบันทึก: 150238เขียนเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2007 14:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

อาจารย์

ผมเป็นคนหนึ่งครับ ที่ชื่นชอบการถ่ายภาพชีวิต แต่ยอมรับว่าภาพชีวิตแบบนี้ ไม่ค่อยอยากจะมองครับ ผมค่อนข้างอ่อนไหวพอสมควร

- - - ทำไมคนเราไม่เท่าเทียมกันครับ- - -

ขอบคุณมากๆครับ

คุณเอก ...

  • ผมก็ไม่อยากมองเหมือนกัน ... มันหดหู่ครับ
  • ภาพนี้ต้องการเรียกความสำนึกจากคนที่ไม่เคยมองคนอื่น ที่คิดว่า ตนเองแย่แล้ว
  • จริง ๆ ยังมีความที่แย่กว่าตัวเองอีก

ขอบคุณครับ ... คุณเอก :)

สวัสดีค่ะ

 ถ้าอยู่ตรงนั้น  ก็คงแบ่งอาหารให้เขาบ้างค่ะ

ภาพแบบนี้ เห็นแล้วหดหู่มาก แต่เราคงช่วยเท่าที่ช่วยได้

ที่ใกล้ๆบ้านดิฉันตอนี้ มีการก่อสร้างบ้าน คนงานเงินออกช้า เที่ยวไปหาหนูมาย่างกิน น่าสงสาร เลยให้เงินเขาไปซื้ออาหารปะทังไปก่อนที่หัวหน้าจะเอาเงินมาให้

จะบอกว่า ที่ไหนๆก็มี ภาพที่ชวนสลด ก็ช่วยไป เท่าที่ทำได้ค่ะ

ครับ พี่ .. sasinanda

ไม่มีใครเลือกเกิดได้ครับ แต่เลือกที่จะทำได้

:) ขอบคุณมาก ๆ ครับ

  • เค้าบอกว่าภาพหนึ่งภาพแทนคำพูดได้เป็นพันๆ คำ ภาพที่เห็นสะท้อนถึงสิ่งต่างๆมากมาย
  • ส่วนหนึ่งทำให้คิดได้ว่า อย่ายึดติดกับสิ่งนอกกายที่ฉาบฉวยในชีวิตของเรา มนุษย์ดำเนินชีวิตไปในแบบของแต่ละคน และสุดท้ายแล้วจุดมุ่งหมายของการดำเนินชีวิตของคนเราคืออะไร......
  • ขอบคุณที่นำเสนอสิ่งที่น่าสนใจ และได้ทำให้เกิดแง่คิด ที่บางครั้งก็ลืมไป ในชีวิตที่เป็นอยู่ขณะนี้ค่ะ

สวัสดีครับ ... อาจารย์ aerwadee

  • อากาศที่ Utah State U. เป็นอย่างไรบ้างครับ ตอนนี้
  • "ภาพแทนคำพูดพันคำ" จริง ๆ ครับ ... มองเห็น รับรู้ ได้ความรู้สึก นึกคิด ... บางทีก็อาจจะหลงลืมไปบ้าง
  • ขอบคุณสำหรับความรู้สึกที่เห็นจริง ดั่งเช่นใจ นะครับ

ขอบคุณอาจารย์มาก ๆ ครับ :)

บุญรักษา ครับ

  • อากาศดีค่ะ หนาวหิมะตก กำลังสวยเลย
  • ขอบคุณเช่นกันค่ะ
  • จะรออ่านเรื่องต่อไปค่ะ
  • ผมรู้สึกสงสาร แต่ดูที่กรุงเทพหรือจังหวัดต่างๆ ก็ไม่แพ้กัน
  • เวลาค่ำมีคนมารับเด็กเหล่านี้กลับ เด้กเหล่านี้มาจากไหน
  • ในลาวผมไปก็เห็นบ้าง แต่ถ้าจะให้เยอะต้องที่อินเดียในว่าขอเป้นอาชีพ อาชีพเขาคือขอทาน แต่งตัวเพื่อจะให้ได้ขอ
  • ที่ลำบากใจก็ตรงที่ไม่ให้แล้วบ่นพึมพัม
  • ช่วยกันทำเด้กบ้านเราให้พ้นจากสภาพนี้ก่อนค่อยว่าลาวดีไหม ในไทยมีหลายหมื่นคน

ขอบคุณครับ ... อาจารย์ โกศล คงสมปราชญ์

ภาพถ่ายของประเทศอื่น ทำให้เราจะได้หันมองประเทศตัวเอง ครับ

... :)

 

ถ้าอยู่ตรงนั้น คงรู้สึกสะท้อนใจ หาก ณ ..เวลานั้น หากมีของให้ก็จะแบ่งปันเพื่อนมนุษย์ ก็คง..ทำได้แค่นี้

ขอบคุณนะครับ ครูเอ

ถ้าเรามีโอกาส เราก็ต้องเติมโอกาสให้กับคนที่เขาด้อยโอกาสกว่าเรา ครับ

บุญรักษา ครับ :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท