เรื่องของเด็ก แต่ผู้ใหญ่อยากยุ่ง


เด็กในวันนี้ คือผู้ใหญ่ในวันหน้า แล้วผู้ใหญ่ในวันนี้คือ อะไร

 

 

 

 

เรื่องของเด็ก 

เรื่อง ของเด็กแต่ผู้ใหญ่อยากยุ่ง

(   2  )กฎกติกาสำหรับเด็กมีบัญญัติไว้สิบข้อ  ทำเป็นเพลงก็มี  เพื่อให้เด็กได้รู้หน้าที่ของตนเองจะได้เป็นคนดี  นอกจาก  10 ข้อแล้ว  เด็กดียังจะต้อง  แสวงหาความรู้  เคารพครูบาร์อาจารย์  รักการศึกษา  มีจรรยาเรียบร้อย  มักน้อยตามฐานะ  เสียสละเพือสถาบัน  มุ่งมั่นประพฤติดี  หลีกหนีสิ่งชั่ว  ไม่มั่วสิ่งเสพติด   รู้จักคิดใช้ปัญญา   สั้นๆแต่มีความหมายกินใจด้วย  พร้อมที่จะทำได้ในยุคสมัยนี้             เด็กๆคงไม่รู้ว่า  ถ้าหากลูกได้ทำผิดพลาดไปแล้ว  พ่อกับแม่จะเสียใจขนาดไหนแต่พ่อกับแม่ ก็ไม่เคยที่จะทอดทิ้งลูก  และให้อภัยเสมอมา  อ้อมกอดพ่อกับแม่อ้าแขนรับอยู่ตลอดเวลา ลูกเจ็บพ่อกับแม่ยิ่งเจ็บกว่า ถ้าเจ็บแทนได้ พ่อกับแม่อยากจะเจ็บแทนลูกทีเดียว  เด็กๆยังเป็นเด็กอยู่  ไว้เมื่อมีลูกมีครอบครัวแล้ว ถึงจะรู้ซึ้งในข้อนี้  อย่าทำให้พ่อแม่เสียใจในขณะที่เป็นเด็กอยู่  จงตอบแทนพ่อกับแม่โดยการตั้งใจเรียน และเป็นเด็กดี

            และก็มีพ่อแม่บางท่านด้วยความรักลูกมาก    เมื่อลูกได้พลาดไปแล้ว  ถ้าหากพลาดโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์  บางคนโวยวายด่าลูก  ลูกยิ่งจะเสียกำลังใจ  อย่าซ้ำเติมลูก ต้องให้โอกาสและให้กำลังใจ และต้องช่วยแก้ปัญหา  เพราะลูกเวลาชั่วหรือเลว  คนรอบข้างเขาก็มาตำหนิพ่อแม่  ว่าไม่สั่งสอนลูก  หรือไม่เขาก็จะด่าลูกเราว่า  ไอ้ลูกพ่อแม่ไม่สั่งสอนเช่นกัน    เพราะลูกคลุกคลีอยู่กับเรามาตลอด  เพราะครูคนแรกก็คือพ่อแม่  ทำไมถึงปล่อยให้ลูกเป็นเช่นนี้  สังคมเขาก็มาโทษพ่อแม่ ว่าลูกไม่ดีเพราะพ่อแม่ไม่สั่งสอน  พ่อแม่มันเป็นเช่นนั้น ลูกมันถึงเป็นเช่นนี้  ครูไม่อบรมหรือไง  ว่ากันเป็นทอดๆ

          พ่อแม่บางคน เวลาลูกชั่วช้ามา  ได้แต่รำพึงรำพัน   แม่ขอโทษ  แม่ขอโทษ  เพราะไม่ดูแลอบรมลูก  เข้าข่ายพ่อแม่รังแกฉันก็มี  ตามใจลูกจนเสียคน

           ฉะนั้นคุณหนูเด็กๆอย่าให้ใครบังอาจมาว่าพ่อแม่เรา  เด็ดขาด  ตั้งใจเรียนเป็นเด็กดี ใครๆเห็นก็ชมเชย  พ่อแม่เราก็ได้หน้าได้ตา  ภูมิใจที่มีลูกดี ลูกเก่ง  เก่งทุกอย่างเลย พ่อแม่ชื่นใจ  ไม่เสียแรงที่ได้ทุ่มเท  บางคนไม่ยอมสร้างบ้านใหม่ ซื้อรถใหม่  ออมเงินไว้ให้ลูกเรียนสูงๆ  โรงเรียนไหนดี  แพงๆไม่เกี่ยง  ขอแต่ให้ลูกเรียนสูงๆ

         ลูกใครนะ  น่ารักจังเรียนก็เก่ง  พ่อแม่ได้ฟังแล้วภูมิใจจังเลย  ไม่เหนื่อยเปล่า

และจำไว้ๆทุกท่านที่อ่านนี้  เด็กที่เรียนเก่งอาจจะไม่เป็นเด็กดีก็ได้  และเด็กที่เรียนไม่เก่งก็ไม่ใช่คนชั่วเสมอไป  และให้เด็กทั้งหลายเจริญเติบโตไปพร้อมๆด้วยคุณภาพ  แต่ก่อนหายใจทิ้ง  ตอน นี้ก็หายใจแบบมีสาระ  และวัยเด็กเป็นวัยเจริญปัญญา ไม่ใช่วัยเจริญพันธ์

   เด็กฉลาด  ชาติเจริญ

ฝึกคัดลอกบทความใน word มาลงอินเตอร์เน็ท ขอขอบคุณเดินดิน  ตอนนั้นใช้ฉายาว่า เม็กดำ 9ที่ได้สอน การย้ายบทความจากที่หนึ่งมายังอีกที่หนึ่ง

แต่ด้วยบทความนี้มันมี 4 ตอน ปรากฎว่า ตอนที่หนึ่งได้หายจากคอมพิวเตอร์ไปเลย เพราะไม่ได้ save ไว้ ก็เพราะด้วยความไม่รู้คะ  และยังมีปัญหารใส่รูปไว้แล้ว  แต่เวลาเปิดดูภาพไม่มี แก้ปัญหาอย่างไรหนอ  วันนี้ก็ทั้งวัน  หาเหตุว่า ใส่ภาพแล้วไม่ขึ้นเพราะอะไร  จะมีใครบอกได้ไหมเอ่ย  ถ้าใส่หลายภาพ  มาจากคนละไฟลฺ  คนละ doc จะไม่มีภาพใดภาพหนึ่ง

หมายเลขบันทึก: 149718เขียนเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2007 22:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท