วันที่รอคอย : การขอรับรอง ISO15189 ของภาควิชาพยาธิวิทยา มอ.



บ่ายวันนี้ มีความสุขมากๆ ค่ะ เพราะคนทำงาน ISO เขาจัดทำเอกสารที่จะส่งขอรับรอง ISO15189 เรียบร้อยแล้ว  และ pack ใส่กล่องไปรษณีย์ใบโต  พร้อมส่งพรุ่งนี้เช้า 

พวกเรา ตัวแทนห้องปฏิบัติการ (หัวหน้าหน่วยและหัวหน้างาน) ที่ส่ง test ขอรับรอง พร้อมกับ อ.ปลื้มจิต ผู้นำของงานนี้  คุณวาสนา บัวทอง  ผู้ประสานงาน และ ตนเองในฐานะผู้อำนวยการห้องปฏิบัติการ ก็ได้มาถ่ายรูปร่วมกันเป็นสักขีพยาน

ย้อนหลังไปเกือบ 3 ปีพอดิบพอดี ที่พวกเราร่วมกันผลักดันงานนี้.....

เริ่มจากที่ภาควิชาร่วมกับบริษัท Rocheได้จัดอบรม ISO15189 เมื่อวันที่ 19 พ.ย. 2547 ที่หาดแก้วรีสอร์ท

จากนั้น อ.ประสิทธิ์ รองหัวหน้าภาคฯ  ก็อาสาแปลคู่มือมาตรฐานฉบับภาษาอังกฤษ เป็นภาษาไทย ใช้เวลาเกือบ 3 เดือนเต็ม 

แล้วก็มีการแต่งตั้งกรรมการเพื่อดำเนินการเตรียมการรับรอง   ระหว่างนั้น การดำเนินการก็ดำเนินไปเรื่อยๆ  มีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบกรรมการ และรูปแบบการทำงานกันไปบ้างเพื่อให้งานคืบหน้า

งานเป็นรูปเป็นร่างมากในปลายปี 49 เรามีโครงสร้างระบบคุณภาพที่ชัดเจนมี TM team และ QM team  นอกจากนั้นทีมอาชีวอนามัยที่มีอยู่ก่อน  ก็มาทำงานด้วยเป้าหมายเดียวกัน

ปลายปีที่แล้ว  การจัดทำเอกสารหลักที่เป็นเหมือนรัฐธรรมนูญ (QM, quality manual) และ กฎหมายลูก (QP, quality procedure) สำเร็จเสร็จสิ้น
 
หลังปีใหม่ไม่กี่วัน เราได้วันเลขดี 9 มกราคม 2550 เป็นวันประกาศใช้ QM และ QP ฉบับแรก ฉบับประวัติศาสตร์ของภาควิชาฯ

จากนั้นจนปัจจุบัน แต่ละห้องแล็บ ก็จัดทำเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการทดสอบที่ขอต่อ  ที่หนักสุดก็คือ คู่มือปฏิบัติงานต่างๆ (WI, work instruction)

และวันนี้ เอกสารหลักที่ต้องจัดส่งให้ผู้ตรวจประเมิน (กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์)  ก็ได้จัดทำเสร็จเรียบร้อย และ พร้อมส่งในวันพรุ่งนี้

ต้องขอขอบคุณทุกๆ คนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับงานนี้  มากมายจริงๆ จนเอ่ยชื่อไม่หมด  อย่างไรก็ตาม ยังมีงานอีกมากมายที่เราต้องทำ ต้องเตรียม ต้องทำให้เป็นวิถีปฏิบัติ

ไม่ว่าเราจะได้รับการรับรองหรือไม่   แต่ความสำเร็จที่เรียกว่า สำเร็จจริงๆ (ในมุมมองส่วนตัว) คือ การที่ การทำงานคุณภาพ ได้ฝังรากลึกเป็นวัฒนธรรมองค์กร  เป็นค่านิยมที่คนทำงานทุกคนยึดถือปฏิบัติเป็นชีวิตประจำวันแล้วเท่านั้น

ความสำเร็จนี้ จึงขึ้นกับทุกๆ คนของภาควิชา... เท่านั้น

 

หมายเลขบันทึก: 149692เขียนเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2007 20:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
น่ายินดีจริงๆแหละค่ะ อาจารย์ ในมุมมองของคนทำงาน เห็นดีที่ครั้งนี้เราเขียนสิ่งที่เราทำจริงๆไม่ได้เขียนขึ้นจากสิ่งที่เราคิดว่าน่าจะเป็นตามทฤษฏีเท่านั้น เอกสารมากมายขนาดนี้ สงสัยจังว่าคนตรวจเขาเอาไปจัดการยังไงกันบ้างหนอ...นะคะ  

ยินดีด้วยกับความสำเร็จ และขอเอาใจช่วยในการขอรับรอง ISO ครับ :) 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท