"สาวิกาสิขาลัย"


จะอยู่อย่างไรที่ไม่ตายทั้งเป็น

"สาวิกาสิขาลัย" เป็นสถาบันสอนหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา เป็นวิทยาลัยสมทบของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรราชวิทยาลัย (มจร.)

"ถึงเวลาที่เราต้องช่วยกันสร้างโลกให้มีอริยะ" คำพูดสั้น ๆ ที่ชวนให้ติดตามว่า ทำไมต้องสร้างอริยะ? อริยะคืออะไร?

แม่ชีศันสนีย์  ได้กล่าวว่า คนวันนี้อัจฉริยะเท่านั้นไม่พอ คนจำนวนไม่น้อยที่เก่งแต่ขี้โกง เก่งแล้วทำร้ายผู้อื่น ฯลฯ ซึ่งก็ต้องตั้งคำถามกลับไปอีกว่า คนที่เก่งอย่างนี้จะเก่งไปทำไม

พระพุทธเจ้าตรัสว่า อัริยะสร้างได้  มนุษย์ฝึกฝนตัวเองได้ ชีวิตเป็นสิ่งที่พัฒนาได้ ขอเพียงสร้างให้เป็น ด้วยการจัดการศึกษาที่พัฒนาชีวิตได้ทั้งกาย ใจ และสติปัญญา

มีเรื่องน่ายินดีมาก ๆ ที่แม่ชีศันสนีย์ท่านได้เก็บสถิติของเสถียรธรรมสถานด้วยว่า คนให้ความสนใจในการปฏิบัติธรรมมากขึ้น และผู้เข้าไปปฏิบัติมาจากอายุระหว่าง 19 - 29 ปี แสดงให้เห็นว่า แนวโน้มของคนสนใจการปฏิบัติธรรม ณ วันนี้เด็กวงการศึกษาก็ระดับปริญญาตรี ปริญญาโท เป็นส่วนใหญ่ เรียกว่า เป็นคนการศึกษาดี อายุน้อย ไม่ใช่พวกสามีทิ้ง อกหัก หลักลอย คิดไม่เป็น แต่เป็นพวกที่ต้องการแสวงหาว่า ชีวิตคืออะไร อยากรู้จักหัวใจของตัวเองมากขึ้น และด้วยความวุ่นวายของโลกมีมากขึ้นก็ต้องรู้ว่า จะอยู่บนความวุ่นวายอย่างไรให้      ใจไม่ทุกข์

การใช้ชีวิตของคนรุ่นใหม่เปลี่ยนไปแล้ว ต้องการแสวงหาความเป็นจริงของชีวิตมากขึ้น อยู่ในโลกอย่างไม่เป็นทุกข์ โดยต้องสอนอย่างมีกระบวนการที่เหมาะสมกับคนรุ่นใหม่ ต้องสอนให้เขารู้จักแสวงหาจากด้านใน เพื่อจะอยู่กับชีวิตอย่างไม่เป็นทุกข์ได้ จึงเป็นที่มาของการตั้งวิทยาลัยชีวิต "สาวิกาสิขาลัย"

"สาวิกาสิขาลัย" เป็นสถาบันศึกษาที่จะส่งเสริมการบรรลุธรรมตามอุดมคติของพระพุทธศาสนา คือ การมีชีวิตที่สงบเย็น และเป็นประโยชน์ด้วยการพัฒนาตนให้พ้นทุกข์ เพื่อสร้างสังคมที่อยู่เย็นเป็นสุข พ้นทุกข์ร่วมกัน โดยนำหลักพุทธจิตวิทยามาเยียวยาบุคคล และสังคมที่กำลังทุกข์ เพราะการใช้ชีวิตที่ไม่เข้าใจการมีชีวิตและความตาย ทำให้สามารถตอบคำถามตัวเองได้ว่า เกิดมาทำไม รู้หรือไม่ว่าจุดสูงสุดของชีวิตคือจะไปที่ไหน ไปได้โดยวิธีใด และอย่างไร เรียกว่า "ศาสตร์แห่งชีวิต" เป็นเรื่องของชีวิตตั้งแต่เกิดจนตาย จะอยู่อย่างไรตั้งแต่เกิดจนตายแล้วไม่ตายทั้งเป็น

แม่ชีศัณสนีย์ยังทิ้งท้ายให้คิดด้วยว่า "พ่อแม่ต้องเป็นพระอรหันต์ในบ้าน ลูกถึงจะอยู่ในแระแสอริยะ ถ้าพ่อแม่ไม่เป็นพระอรหันตืในบ้านก็เป็นเรื่องยากที่ลูกจะเป็นอริยะบุคคลได้ พ่อแม่เป็นครูคนแรกของลูก เป็นผู้เปิดประตูโลกใบนี้ให้ลูก ถ้าพ่อแม่มั่นคงลูกก็มั่นคง พ่อแม่ขี้โกรธลูกก็ขี้โกรธ เพราะฉะนั้นพ่อแม่ต้องเป็นพระอรหันต์ในบ้าน"

ถึงเวลาที่จะต้องช่วยกันสร้างกระแสอริยะให้เกิดขึ้นได้จริง เพื่อให้บ้านของเรา โลกของเรามีอริยบุคคล หรือคนฉลาดแต่ไม่ขาดปัญญา เพื่อที่สังคมจะอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุขได้ซะที ....

คำสำคัญ (Tags): #ใจไม่ทุกข์
หมายเลขบันทึก: 148353เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2007 10:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤษภาคม 2012 20:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท