ลอยกระทงเทิดไท้องค์ราชัน : หนึ่งในการแสดงความจงรักภักดีผ่านประเพณีที่งดงามที่จังหวัดพิษณุโลก


หากเราแหงนมองที่ฟ้าเวลาย่ำค่ำของวันนี้ เราคงเห็นพระจันทร์ดวงโตส่องแสงสีนวลท่ามกลางแสงระยิบระยับของหมู่ดาวต่าง ๆ หนุ่มหลาย ๆ คนสารภาพความในใจกับสาวคนรักในวันนี้เนื่องเพราะบรรยากาศที่สุดแสนจะโรแมนติคจนมิอาจหักห้ามใจตัวเองได้

  <h2 style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">                หากเราแหงนมองที่ฟ้าเวลาย่ำค่ำของวันนี้   เราคงเห็นพระจันทร์ดวงโตส่องแสงสีนวลท่ามกลางแสงระยิบระยับของหมู่ดาวต่าง ๆ  หนุ่มหลาย ๆ คนสารภาพความในใจกับสาวคนรักในวันนี้เนื่องเพราะบรรยากาศที่สุดแสนจะโรแมนติคจนมิอาจหักห้ามใจตัวเองได้
<div style="text-align: center"></div>
              ในค่ำคืนนี้...เป็นคืนอันงดงามที่เราชาวมนุษย์งานของสำนักการศึกษา เทศบาลนครพิษณุโลกต้องเตรียมเป็นหัวเรือใหญ่   เราตระเตรียมงานกันเมื่อหลายเดือนก่อนมาแล้ว   และวันนี้เป็นวันดีเดย์วันแรกของการทำงานของพวกเรา
</h2><h2 style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">                 ในเมืองพิษณุโลกของเราจัดโซนของการจัดกิจกรรมวันลอยกระทงออกเป็น 2 โซน โซนที่ 1 คือหน้าวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ (วัดหลวงพ่อ) ที่คนทั่วโลกรู้จักดี    ในโซนนี้เราจัดให้มีเวลาลอยน้ำหน้าวัดพระศรีเพื่อให้จัดกิจกรรมการประกวดหนูน้อยนพมาศ   ประกวดนางนพมาศ และการแสดงดนตรีโปงลางของมหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม
</h2><h2 style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">                ในโซนที่ 2 บริเวณสวนชมน่านเฉลิมพระเกียรติ  จะจัดให้มีเวทีสำหรับประกวดร้องเพลงและวงสตริงชิงถ้วยพระราชทานฯ ของพระองค์โสม    ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 วันคือ
</h2><h2 style="margin: 0cm 0cm 0pt 36pt" class="MsoNormal">วันที่ 22 พย.เป็นการประกวดร้องเพลงไทยลูกทุ่ง ระดับประถม , ระดับมัธยม , ระดับอุดมศึกษา   </h2><h2 style="margin: 0cm 0cm 0pt 36pt" class="MsoNormal">วันที่ 23 พย.เป็นการประกวดร้องเพลงไทยสากล ระดับประถม , ระดับมัธยม , ระดับอุดมศึกษา   </h2><h2 style="margin: 0cm 0cm 0pt 36pt" class="MsoNormal">วันที่ 24 พย.เป็นการประกวดวงสตริง ระดับ มัธยม และระดับอุดมศึกษา</h2><h2 style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"> โดยการประกวดร้องเพลงและวงสตริงของจังหวัดพิษณุโลกถือว่าเป็นเวทีที่บริสุทธิ์ ยุติธรรมและสามารถตรวจสอบได้   ทุกข้อสงสัยก็สามารถ post มายัง webboard ที่จัดไว้ให้ ที่ http://gotoknow.org/blog/sing-song
จึงขอขอบคุณ gotoknow ไว้ในที่นี้ด้วยนะคะ
                ยิ่งใหญ่และใหญ่ยิ่งของปีนี้คงเห็นจะเป็นที่ มหกรรมโคมไฟเฉลิมพระเกียรติที่เทศบาล ฯ  ภูมิใจนำเสนอเพื่อให้ประชาชนที่เข้ามาเที่ยวงานได้ดื่มด่ำกับบรรยากาศที่งดงามเช่นนี้
<div style="text-align: center"></div>
                ......บันทึกถึงตอนนี้   นกเดินออกมายืนที่นอกชายคาบ้าน แหงนมองดูฟ้าที่มืดมิด เห็นแสงระยิบระดับของดาวนับพันๆ ดวง อยู่รายรอบ พระจันทร์ดวงงาม   วันนี้แล้วซินะภารกิจงานของเราจะเริ่มขึ้น  
สามวันต่อจากนี้นกและเพื่อน ๆ คงคร่ำเคร่งอยู่กับการจัดงานประเพณีลอยกระทง  และการจัดกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อประชาชนของเราให้มีความสุขที่สุด   ถึงแม้ว่าในภาวะวิกฤตเศรษฐกิจอย่างนี้จะหาความสุขได้ยาก..ก็ตาม </h2><h2 style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></h2>

หมายเลขบันทึก: 148350เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2007 10:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

การประกวดน่าสนใจทั้งนั้นเลย  ที่ มมส  นิสิตก็จัดงานลอยกระทงเหมือนกันค่ะ

วันนี้ถ้า อ. นกแหงนดูฟ้าอีกอาจจะเห็นชาวบล็อกลอยกระอยู่ก็ได้   ขอให้มีความสุขในวันลอยกระทงนะค่ะ

หวัดดีค่ะน้องแดนไทย
     การประกวดน่าสนใจมากค่ะ พี่นกการันตี  ถ้ามีโอกาสคงจะมีเฮฮาศาสตร์ ณ เมืองสองแควบ้างนะคะจะได้ต้อนรับทุก ๆ คนเลยค่
      ค่ะ...ส่งความคิดถึงให้กับชาวแซ่เฮทุกๆคนค่ะ คิดถึงเหลือเกิน

วันนี้ชาว "มมส"  จะลอยกระทงแล้วนะครับ... ส่วนจังหวัดลอยวันที่  24  พ.ย...

โดยปกติ,  ฟ้าในค่ำคืนของคืนลอยกระทง  จะงดงามพร่างดาวหลากดวงเสมอ

ผมก้ได้แต่หวังว่าคืนนี้จะเป็นเช่นนั้น....

.......

และเชื่อมั่นว่า พิษณุโลกจะทำได้ดีไม่แพ้ทุกปีที่ผ่านมา....

เป็นกำลังใจให้ เช่นเคยครับ, พี่นก

  • ขอบคุณคะพี่นก
  • เมื่อเย็นวันพรุ่งนกไปสอนพิเศษที่วิทยาลัยพล และได้ไปเดินริมน้ำสวยมากเลยคะเดินถึง ประมาก 2 ทุ่มกว่า ๆ แล้วรีบเข้ากทม,
  • กะว่ามันเสาร์จะรีบกลับคะ
  • ขอบคุณเทศบาลพล,คะ
  • พี่นก ถนน ธรรมบูชา ซ5 ยังไม่ได้ทำเลยพี่
  • ขอบคุณคะ

ไม่มีพระเจ้าแผ่นดินพระองค์ใดในโลก ที่ทรงงานหนักมาโดยตลอด เพื่อบรรเทาความทุกข์ร้อนของพสกนิกรของพระองค์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท