ย้ายปลา


สวนเพื่อชีวิต
อาทิตย์ที่ผ่านมาเข้ากรุงเทพฯร่วมทอดกฐินกับน้องชาย ที่วัดแถวคลอง11ถนนทางไปนครนายก น้องชายพาไปดูโรงงานใหม่ที่กำลังก่อสร้าง เห็นแล้วอดดีใจแทนน้องไม่ได้ ที่ธุรกิจ อาชีพที่ทำดูจะก้าวหน้าไปเรื่อยๆโรงงานใหม่ดูใหญ่โต เนื้อที่ประมาณ50ไร่ อยู่กลางทุ่งนาแวดล้อมด้วยนาข้าว บรรยากาศดีมากๆ
          วันจันทร์กะอังคารลาหยุดพักผ่อนกะลาเผื่อไว้เผื่อกลับไม่ทัน แต่ทั้งสองวันในกรุงเทพฯไม่มีอะไรที่ดึงดูดใจ สู้กลับไปทำสวนที่บ้านดีกว่า ก็เลยขอตัวกลับก่อนในเย็นวันอาทิตย์  วันจันทร์ช่วงก่อนเที่ยงก็ตัดหญ้าอยู่ที่สวน ช่วงบ่ายก็ติดตั้งกะชังเลี้ยงปลาเพิ่มอีก1หลัง
          วันอังคารสูบน้ำออกจากท้องร่องด้านทิศใต้ ซึ่งเลี้ยงปลาสวายอยู่ ปลาสวายชักจะตัวโตขึ้น แต่จับเอามาทำกินไม่ได้ ตกเบ็ดก็ไม่กิน จับวิธีอื่นก็ยาก ทั้งปลาสวายเป็นปลาที่ขี้ตื่นตกใจง่าย คงมีวิธีเดียวคือสูบน้ำออกให้หมด แล้วจับ ก็สูบน้ำอยู่ครึ่งวัน ปลาสวายตื่นตกใจมากในช่วงน้ำใกล้ๆแห้งขอด เงี่ยงก็แหลมคมมากต้องคอยระวัง ใช้สวิงจับทีละตัวใส่ลงในตะกร้า นำไปใส่ลงในกระชังที่ติดตั้งเมื่อวานรวมได้ก็คงประมาณร้อยกว่าตัว จุดประสงค์ที่ย้ายมาอยู่ในกระชังก็เพื่อจะกลับจับมากินง่ายๆแหละ
คำสำคัญ (Tags): #สวนเพื่อชีวิต
หมายเลขบันทึก: 148346เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2007 09:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
สร้างโรงงานอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ ก็ดีค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท