ภาพหนึ่งที่เกิดขึ้น ณ ถนนคนเดิน จ.แม่ฮ่องสอน


ป้ายด้านบนเขียนว่า "ถนนคนเดิน ประจำปี 2550" แต่ตัวข้างล่างที่มันเดินนะ .. ไม่ใช่ "คน"

เก็บตก ตอน บินไปสอน ณ แม่ฮ่องสอน ครั้งที่ ๒ ...

ลงมาทานอาหารเช้า ณ ห้องอาหารของโรงแรม

ทันใดนั้น เหลือบไปเห็นถนนคนเดินในยามเช้า ... เห็นหมอกลงสวยงาม สมกับชื่อ "เมืองสามหมอก" ท่ามกลางแสงสลัวตัดหมอกอย่างลงตัว ก็มี ...

 สุนัข (หมา) ตัวหนึ่ง เดินมาอย่างทรนง มุ่งหน้ามายังปากถนน

แต่เรื่องของเรื่อง ป้ายด้านบนเขียนว่า "ถนนคนเดิน ประจำปี 2550" แต่ตัวข้างล่างที่มันเดินนะ .. ไม่ใช่ "คน"

ผมชอบภาพนี้มาก การสื่อความหมายของภาพนี้มัน CONTRAST กับป้ายผ้าเสียนี่กระไร

ผมว่า น่ารักดีครับ อย่าไปคิดมากล่ะว่า ผมว่า ถนนแห่งนี้ ไม่ใช่เจตนาผมแน่นอน

ยิ้ม ๆ นะครับ  :)

 

หมายเลขบันทึก: 148244เขียนเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2007 20:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (33)

ผมได้มิตรที่ชอบถ่ายภาพเหมือนกันแล้ว

...มุมมอง และ ความคิด ดีมากๆครับ ความรู้สึกกับภาพนี้ ดูเศร้าๆนะครับ หรือว่าเป็นความรู้สึกของผมเองนะ..

คำถามหนึ่งอยากถามครับว่า

นักถ่ายภาพที่ดีต้องมีคืออะไรครับ??

อิอิ

แหม ๆ

เห็นคนแม่ฮ่องสอน

มีสี่ขาไปได้ นะคะ อาจารย์

แหม๊ ทำไปได้

 

คุณเอก ... ลองตั้งชื่อภาพให้ผมหน่อยสิครับ

ผมถ่ายภาพจากความรู้สึกครับ ... ไม่รู้ว่าตอบตรงใจคุณเอกหรือไม่ ...

ภาพสวย หรือ ไม่สวย ก็ขึ้นอยู่กับวิธีการมองของแต่ละคนครับ ... ใคร ๆ ก็มองไม่เหมือนกัน บางคนชอบตรงโน้น บางคนชอบตรงนี้

บางทีหลักการการถ่ายรูปก็ใช้ไม่ได้กับสถานการณ์จริง ครับ

คุณค่าของภาพ จึงอยู่ที่ ความรู้สึก เป็นสำคัญครับ

(ผมอธิบายไป ยังงงไปเลยครับ :)

ขอบคุณ ... คุณ coffee_mania ครับ

โอกาสและจังหวะมาพอดีนะครับ ... ไม่ได้ตั้งใจว่าเล้ย

เจ้าตูบมันเดินมาทำไมหว่า ... 555

ที่ผมถามคำถามนี้เพราะอาจารย์เขียนในคำถามของผม เกี่ยวกับหมอรัตน์...ผมก็สะกิดใจ

ใช่เลยครับ เป็นคำตอบที่ถูกใจ

ผมรู้มาบ้างเรื่อง เทคนิคการถ่ายภาพ แต่ไม่อะไรมาก เพราะใช้บ้างไม่ใช้บ้างตามใจ  เอาอารมณ์ มุมมอง ความรู้สึกผมว่า ผมชอบมุมที่แปลกๆ มันให้ความหมายที่ต่างออกไป

เป็นภาพที่น่าสนใจ

ผมเห็นภาพที่อาจารย์โพสมาแล้วระยะหนึ่ง คิดว่า พอเดาอารมณ์ของอาจารย์ได้ครับ...เป็นคนที่ละเอียดอ่อนมากเหมือนกันครับ มองโลกในแง่ดี

นำภาพมาแลกเปลี่ยนกันอีกครับ ชอบครับชอบ

สวัสดีครับ

  • แหม อาจารย์ไม่น่าเฉลยตั้งแต่แรก เลยขำเร็วไปหน่อย เห็นแล้วอดยิ้มไม่ได้
  • ทำไงได้ครับ หมาอ่านหนังสือไม่ออก นี่นา

 

  • ภาพนี้ทำให้ยิ้มได้ทีเดียวค่ะอาจารย์
  • เห็นชื่อบันทึกแล้ว  นึกว่าจะเป็นถนนที่มีคนเดินกันขวักไขว่  แต่.....อิอิ
  • เข้าใจเก็บภาพมาฝากจริงๆเลย

ถนนคนเมินครับ

เพราะคนบ้านเมืองนี้ชอบทำเมืองให้เหมือนบ้านคนอื่น  เรียกว่าวัฒนธรรมเลียนแบบ  ที่ขาดตัวตน

  • สวัสดีค่ะอาจารย์
  • ดูภาพแล้วน่าร๊ากดีนะคะ อิอิ
  • ถนน...คนเดิน!!
  • มาเที่ยวแม่ฮ่องสอนกันเยอะๆๆๆๆนะค๊า

สวัสดีครับ ... คุณเอก

ผมก็ทราบหนาที่คุณเอกถาม ... ตอนผมคุยกับหมอรัตน์ ความรู้สึกมันบอกว่า หมอรัตน์เป็นคนมีจินตนาการและความรู้สึกสำหรับการเป็นถ่ายภาพที่ดี ... พอคุณเอกถามผมย้อนกลับมา ทำให้ผมต้องไปถามคนอื่นอีกทีครับว่า "การถ่ายภาพที่ดี หมายถึง อะไร ?"

"เทคนิคการถ่ายภาพ ไม่สำคัญเท่ากับ จินตนาการ"

ผมเชื่อตามไอน์สไตน์น่ะครับ :)

ขอบคุณสำหรับคำชมของคุณเอกครับ อาจจะไม่ใช่ก็ได้หนา :)

 

ขอบคุณมาก ... คุณ ธ วั ช ชั ย ... ที่เข้าใจการสื่อสารของภาพนี้ครับ ... น่ารักดีนะครับ ... เจ้าสุนัขมันเดินมาทำไม เดี๋ยวไปแม่ฮ่องสอนคราวหน้า ผมจะถามมันดูนะครับ 5555

 

ขอบคุณนะครับ ... อ.ลูกหว้า

ช่างภาพที่ดี (มาอีกแล้ว เดี๋ยวผมโดนคุณเอกถามอีก 555)

ช่างภาพที่ดี ต้องมีกล้องอยู่ในมือเสมอ เพื่อต้องถ่ายภาพโดยบังเอิญ ครับ (ศัพท์วิชาการถ่ายภาพ เรียกว่า ภาพ Candid)

ขอบคุณที่อาจารย์มีความสุขกับภาพถ่ายภาพนี้ครับ

:)

สวัสดีครับ ท่าน อาจารย์เอก

"ถนนคนเมิน" ... มีกันทุกจังหวัด เลียนแบบกันมาเป็นต่อ ๆ ครับ ... จังหวัดโน้นเห็นจังหวัดนี้ประสบความสำเร็จในเรื่องรายได้ท่องเที่ยว ก็เอาบ้าง ...

ขอบคุณนะครับ สำหรับความคิดเห็นอีกมุมมอง

:)

ว่ายังไง ดOกไม้ที่ปลายดOย~*  ลูกศิษย์ตัวดี

ครูไม่ได้เจตนาว่าคนแม่ฮ่องสอนนะ ... แต่ "ภาพ" ถือเป็นสื่อการสอนแบบหนึ่งนะที่ครูควรใช้และควรทราบ ขึ้นอยู่ว่า เราจะสื่อสารให้ลูกศิษย์ตัวน้อยเขาได้ทราบเรื่องอะไร

ขอบใจมากที่มาเยี่ยมเยียน :)

ภาพหนึ่งภาพแทนคำพูดได้พันหมื่นคำ

ต้องการสื่อความหมายในทิศทางใด +-*/%

 

ส่วนตัวผมแล้วก็นิยมชมชอบกับการนำเสนอภาพที่สื่อความหมาย...เช่นกันครับ

เคยเห็นภาพนึงที่เคยชื่นชอบ เป็นภาพในอดีต...ไอ้ก้านยาว ไงครับ

ขอบคุณครับ คุณ  ร่มไม้ใหญ่ใกล้ทาง

ภาพที่สื่อความหมายถ่ายยากครับ

:)

  • แสดงให้เห็นว่า ไม่ว่าจะเป็นอะไรก็แล้วแต่
  • ทุกอย่างมันก็เกินขึ้นได้

อาจารย์ถ่ายภาพได้เยี่ยมมากๆ เมื่อ3-4 ปีที่ผ่านมาผมทำหนังสืออ่านเพิ่มเติม "สืบสานตำนานไต" เพื่อเป็นเอกสารประกอบการเรียน "แม่ฮ่องสอนศึกษา" อาจารย์ครับ ผมใช้ฟิล์มสไลด์ผมพยายามถ่ายพระธาตุดอยกองมู และสนามบินแม่ฮ่องสอน หมดฟิล์มไป 3 ม้วน มันไม่ถูกใจผมแม้แต่ภาพเดียว ก็เลยวานไหว้ร้านเกษมโฟโตไปถ่ายให้ ผลปรากฏว่าเหมือนเดิม ผมเลยนึกถึงความศักดิ์สิทธิ์ขององค์พระธาตุ แล้วไปถ่ายรอบใหม่ ก่อนถ่ายจุดธูปเทียนบอกกล่าวเสียก่อน ปรากฏว่าถ่ายออกมาภาพสวยมาก และการถ่ายภาพคราวนั้นผมนำหลานชายอายุ 2 ขวบไปด้วย อุ้มแกไว้กับอก แกเห็นแม่ค้าขายลอตเตอรี่ก็ก้มตัวลงไปชี้ไปที่ลอตเตอรี่ใบหนึ่ง เลข 533277 บังเอิญท้าย77 ตรงกับหมายเลขทะเบียนรถยนต์ของผม ผมก็เลยซื้อไว้ และไม่ได้สนใจจนลืมไปเลย พอนึกได้ก็นำมาลองตรวจดูปรากฏว่าถูกรางวัลที่ 4 ผมยังแปลกใจไม่หายจนถึงบัดนี้

อาจารย์ครับ การถ่ายภาพดิจิดอล ขึ้นอยู่กับคุณภาพของกล้องใช่ไหมครับ ผมใช้กล้อง Sony ใช้มาก็หลายปีใหม่ๆก็ถ่ายได้คมมาก หลังๆมานี้มันเบลอๆยังไงชอบกล ภาพอาจารย์ถ่ายได้สวยมากครับ ผมขอชื่นชม อยากนำไปประกอบการเขียนหนังสือให้เด็กจังเลยครับอาจารย์

ขอบคุณแทนลูกหลานชาวแม่ฮ่องสอน ที่อาจารย์สละเวลามาให้ความรู้แก่คนหลังเขา

อาจารย์เก

ขอบคุณ ท่าน อาจารย์เก นะครับ

อาจารย์ครับ .. เป็นเรื่องธรรมดาที่เราถ่ายภาพจำนวนหลาย ๆ ม้วน บางทีก็ไม่มีภาพไหนที่ถูกใจเลยครับ

ผมก็เหมือนอาจารย์ครับ

ส่วนกล้อง Sony ของอาจารย์นั้น ผมแนะนำว่า อาจารย์ต้องลองเอาไปช่างเค้าดูซะหน่อยครับ อาจจะมีอุปกรณ์ภายในเสื่อม หรือว่า เสียก็ได้ครับ

หรือไม่ก็หมดอายุแล้วครับ ซื้อใหม่กันไปเลย (ถ้าเสียนะครับ)

ถ้าอาจารย์ต้องการนำภาพนี้ไปประกอบการเขียนหนังสือ ก็ขอเชิญได้เลยครับ ยินดีมากครับ

ผมเองก็ดีใจที่ได้มาสอนที่แม่ฮ่องสอนนะครับ ยิ่งไปกว่านั้นยิ่งดีใจที่ได้มาถ่ายทอดความรู้ให้ครูที่ทำงานอยู่บนดอยนะครับ

รู้สึกว่า จะมีครูที่อยู่ในสังกัดของอาจารย์หลายท่านนะครับ ยังไงผมฝากดูแลลูกศิษย์ผมได้นะ อย่าทอดทิ้งพวกเขาครับ

ขอบคุณมากครับ

อุ้ย ขอบคุณอาจารย์ รัตน์ชนก นะครับ แหม มองเกือบไม่เห็น

มีเกิด ก็ย่อม มีดับ เป็นธรรมดาของโลก ครับ

:)

น่ารัก...น่าคิดมากๆ...มันมีอะไรอยู่ในภาพนี้มากทีเดียว..แล้วแต่มุมมอง

สวัสดีครับ .. คุณ ครูแอน

  • ภาพ ย่อม สื่อความหมายได้เสมอ ... แล้วแต่จะมองด้านไหน
  • ขอบคุณที่มาเยี่ยมเยียนครับ
  • ตอนนี้อยู่แม่ฮ่องสอนเหมือนกันครับ

:)

สวัสดีค่ะอาจารย์

  • อยู่ตัวเมืองแม่ฮ่องสอนหรือค่ะ
  • เอ...ครูแอนว่าถ้าลองเปลี่ยนการเดินทางจากทางเครื่อง
  • มาชมบรรยากาศทางปายจะดีไม่น้อยเชียวค่ะ
  • แต่สำหรับมีเวลาพอสมควร
  • แม้ไม่สะดวกแต่ได้อรรถรสดีทีเดียวค่ะ
  • (ครูแอนอ๊วกทุกครั้งเชียว)
  • แม่ฮ่องสอนหนาวมั๊ยค่ะ
  • สบายดีน่ะค่ะ

แสดงว่า พักที่ใบหยกชาเลย์

ถึงได้มองออกไปเห็น น้องหมา ตัวนี้

คุณเอก ... เรื่องนี้เป็นความลับที่มิอาจเปิดเผยได้ครับ

อิ อิ :) ผมอาจจะนอนอยู่หน้าโรงแรมก็ได้หนา คุณเอก ... พอเช้าปั๊บ ผมก็ตื่นมาถ่ายทันที (ถ่าพภาพครับ อย่าคิดเป็นถ่ายอย่างอื่น)

555

สวัสดีครับ .. ครูแอน

  • อยู่ในตัวอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอนครับ
  • แหม ที่ทำงานเค้าจองเวลากลับไว้แล้วนะครับ
  • สำหรับปาย ... มันต้องขี่รถเครื่องไปลุยครับ ถึงจะได้บรรยากาศ
  • ถ้าจะให้นั่งรถน่ะ สงสัยเหมือนครูแอนแน่นอน คือ อาเจียน เหวย ๆ ครับ
  • แม่ฮ่องสอน น้ำค้างแรงเหมือนเดิมครับ นอกห้องพักหนาวกว่าในห้องครับ ลมมันพัดเข้าใต้ประตูมา
  • สบายดีครับ .... :)

ของคุณนะครับ ...

พรวนบันทึกตัวเองเล่น ๆ ... เข้ามาอ่านก็ยิ้ม ๆ ดี ;)

ถ่ายมาได้ไงหว่า

อิอิ...ต้องเปลี่ยนป้ายข้างบนว่า...ถนนหมาเดิน...คริคริ

มารำลึกชาติค่ะอ.เสือโหย  เคยไปเดินแถวนั้นเหมือนกันค่ะ  

ภาพนี้ตอนเช้า ใช่ไหมเอ่ย บรรยากาศดี๊ ดีนะคะ น้องหมาคงเหงา หน้าเศร้าเชียว

 

ใช่แล้วครับ คุณ poo เป็นตอนเช้าตรู่เลยล่ะ อิ อิ หมอกกำลังลงพอดี ;)

หมาเหงา อิ อิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท