ช่วยเหลือคน


ช่วยเหลือคน

ผมเคยได้พบเหตุการณ์ต่อไปนี้

มีคนที่ผมรู้จัก ได้รับอุบัติเหตุรถยนต์ตกถนนแล้วคว่ำบริเวณถนนสายพิจิตร-พิษณุโลก เมื่อหลายปีก่อน มีคนอยู่ในรถ 3 คน เสียชีวิตทันที 2 คน ที่เหลืออีก 1 คน ช่วยเหลือตัวเองออกมาจากรถได้ ซึ่งยังมีสติที่จะพยายามช่วยเหลือเพื่อนที่ไปด้วยซึ่งเสียชีวิตไปแล้ว หน่วยกู้ภัยได้ซักถามอาการ เขาก็ตอบว่าไม่เป็นอะไรมากและดูเหมือนไม่ได้รับอุบัติเหตุแต่อย่างไร หน่วยกู้ภัยก็นำศพ 2 คนที่เสียชีวิตมาที่โรงพยาบาล เขาก็มาด้วยจนถึง ร.พ. จนญาติผู้เสียชีวิต มาติดต่อขอรับศพ เขายังพูดคุยกับญาติเรื่องที่เกิดอุบัติเหตุ และในเวลาต่อมาไม่นานเขาก็เสียชีวิต

ถ้าหากเรารู้จักวินิจฉัยอาการโรคเขาอาจยังมีชีวิตอยู่ต่อไป บางคนเส้นโลหิตในสมองแตก อาจไม่ตาย แต่ก็อาจเป็น อัมพฤกษ์หรืออัมพาต แพทย์ทางประสาทวิทยากล่าวว่า หากผู้ป่วยถึงมือแพทย์ภายใน 3 ชม. ก็จะมีโอกาสรอด ถ้าคนข้างเคียงไม่รู้จักวินิจฉัยอาการ สมองผู้ป่วยก็จะถูกทำลายอย่างร้ายแรงแพทย์แนะว่า คนข้างเคียงเพียงแค่ทดสอบผู้ป่วยด้วย 3 ข้อก็สามารถวินิจฉัยอาการได้ โปรดจำเคล็ดลับ STR ดังต่อไปนี้
S : (smile)  ให้ผู้ป่วยยิ้ม
T : (talk)  ให้ผู้ป่วยพูดประโยคที่มีสาระสมบูรณ์ เช่น วันนี้อากาศสดใสดีจัง
R : (raise)  ให้ผู้ป่วย(ยก)ชูแขนสองข้างขึ้น
อาการอีกอย่างที่ไม่ควรมองข้าม ให้ผู้ป่วยแลบลิ้นออกถ้าลิ้นม้วนหรือเบี้ยวไปข้างหนึ่งใช่แล้ว ส่อ! อาการอันตราย ถ้าผู้ป่วยมีอาการผิดปกติข้อใดข้อหนึ่งให้รีบแจ้ง 119  และเล่าอาการให้ผู้รับสายฟัง เพื่อเป็นความรู้ที่อาจช่วยชีวิตผู้อื่นได้

เขียนใน GotoKnow โดย 
 ใน TALK
คำสำคัญ (Tags): #ช่วยเหลือ
หมายเลขบันทึก: 148013เขียนเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2007 21:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 เมษายน 2012 14:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อ่านแล้วมีความรู้เพิ่มขึ้นอีกอย่าง...ขอบคุณครับ

ก่อนจะให้ผู้ป่วยทำข้อที่ 1 หรือ 2 ก่อนนั้นควรพูดชี้แจงให้คนป่วยหรือคนใกล้ชิดเข้าใจก่อนนะ  เดี๋ยวเขาจะเข้าใจผิดว่า อะไรคนเจ็บจะตายอยู่แล้วยังมีหน้ามาให้คนเจ็บยิ้ม หรือ พูดวันนี้อากาศสดใสดีจังอีก...

       สวัสดีครับคุณครูสิทธิพล

                เป็นความรู้ใหม่จริงๆ และเสียดายชีวิตที่ต้องจบไปของคนได้รับอุบัติเหตุ..เหมือนว่าตัวเองไม่เป็นอะไร ใครเห็นก็ดีใจด้วย แต่พอเวลาผ่านไปชีวิตก็หาไม่ หากเรารู้วิธีแก้ เขาก็ยังคงมีชีวิตอยู่ต่อไป สามารถเล่าเหตุการณ์นั้นให้ผู้คนได้เรียนรู้ คนฟังก็จะเกิดความตระหนักในการใช้รถใช้ถนนมากขึ้น

                 เห็นลูกเปตอง..ก็นึกขึ้นได้ว่า การเป็นผู้บริหารโรงเรียนเปรียบเสมือนลูกเปตอง

                  ขอบคุณครับกับความรู้ใหม่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท