Thin Client ในสำนักหอสมุด(1)


ไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องที่มีประสิทธิภาพสูงมากนักแต่ต้องการการใช้งานระยะยาวโดยไม่ต้องอัปเกรดเครื่องคอมพิวเตอร์และซอฟต์แวร์

ก่อนอื่น ผมต้องขอออกตัวไว้ก่อนนะครับ ว่าผมเองก็ไม่ได้เป็นผู้เชียวชาญเกี่ยวกับ thin client เลยครับ เพี่ยงแต่พึงพอใจในคุณสมบัติของเค้าและเห็นว่าเหมาะสมกับ
การนำมาใช้งานในห้องสมุดของเรา ในงานบางส่วนซึ่งก็คือเครื่องให้บริการสืบค้น OPAC ชั้น 1,2 และ 3 ซึ่งไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องที่มีประสิทธิภาพสูงมากนักแต่ต้องการการใช้งานระยะยาวโดยไม่ต้องอัปเกรดเครื่องคอมพิวเตอร์และซอฟต์แวร์

 วันนี้ก็เลย เอาเนื้อหาบ้างส่วนจาก http://www.catinfonet.com/wyse/Thin_Technology.html มาให้พวกเรารู้จักภาพรวมของระบบกันก่อน ต่อจากนั้นก็จะเป็นเนื้อหาเกี่ยวกับระบบ SDS ที่เรานำมาใช้ในห้องสมุดของเรา ว่ามีการทำงานอย่างไร ลองอ่านดูนะครับ

Thin Client Technology คืออะไร?
เป็น Technology ที่ช่วยให้ผู้ดูแลระบบ Computer Network
สามารถที่จะบริหารจัดการเกี่ยวกับApplications ต่างๆ
ให้เป็นเรื่องง่าย และยังอำนวยความสะดวกในการดูแลปัญหา
เกี่ยวกับการใช้งานของผู้ใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

หลักการทำงานของ Thin Client Technology นั้น เป็นแบบ Server Based Computing คือการดึงข้อมูลที่ทำการประมวลผลจาก Server Based มาแสดงผลที่เครื่อง Client โดยไม่จำเป็นต้อง Install Applications ในแต่ละเครื่อง แต่จะ Install ที่ Server Based เท่านั้น และการประมวลผลจะกระทำที่ Server Based ทั้งหมด ทั้งนี้ในส่วนของ Client ที่ประกอบด้วย Monitor, Mouse และ Keyboard นั้นจะทำหน้าที่เพียงแค่เชื่อมต่อกับเครื่อง Server Based ผ่านทางระบบNetwork เพื่อแสดงผลข้อมูลที่ Monitor และรับข้อมูลจาก Mouse, Keyboard ประหนึ่งราวกับ Client นั้นควบคุม Windows Session จากระยะไกลไปที่ Server
****ทุกอย่างประมวลผลที่ Server นะครับ

Thin Client ยังมีคุณสมบัติเด่นดังนี้

ความน่าเชื่อถือสูง : ไม่ต้องเปลี่ยน/ซ่อมแซมอุปกรณ์ภายในตัวเครื่อง, ไม่จำเป็นต้องถอด ย้ายหรือเปลี่ยนอุปกรณ์, มีอายุการใช้งานยาวนาน ไม่ต้องเปลี่ยนเครื่องบ่อย ๆ, สามารถป้องกันไวรัสที่ระบาดจาก Client, มีความปลอดภัยทางด้านข้อมูลสูง ข้อมูลไม่สูญหาย

ง่ายต่อการใช้งาน/จัดการ : ผู้ดูแลระบบสามารถดูแลและจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถควบคุมได้จากส่วนกลาง, ประหยัดเวลาในการ Setup/Install Program, Client สามารถใช้งานได้ทุกที่

ประหยัดค่าใช้จ่ายในระยะยาว : มีราคาย่อมเยาว์เมื่อเปรียบเทียบกับการใช้งานที่สามารถใช้ได้ตลอดอายุ, ไม่จำเป็นต้อง Upgrade เครื่อง

เอาแค่นี้ก่อน
อยากรู้ลึกกว่านี้ลองไปอ่านต่อที่

http://www.itdestination.com/articles/thinclient/
http://www.dnsthailand.net/index.php?option=com_content&task=view&id=112&Itemid=41
http://gotoknow.org/blog/network01/105301
http://www.itharem.com/modules.php?name=Content&pa=showpage&pid=182
http://www.dnsthailand.net/index.php?option=com_content&task=view&id=82&Itemid=42&limit=1&limitstart=2

เดี๋ยวผมมาต่อให้ครับ

 

หมายเลขบันทึก: 147703เขียนเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2007 19:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ดีใจที่เห็น เกดิษฐ เข้ามา share ความรู้ครับ

ขอบคุณพ่อไอ้กวาที่นำความรู้มาฝาก

คราวหน้าอยาลืมแนะนำสายปลากัดให้รู้บ้างนะครับ

เป็นรายงานผลการไปปฎิบัติราชการได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ  ท่านหัวหน้าฝ่ายเทคโนโลยีห้องสมุด

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท