ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง


น้ำมันมะพร้าว

สวัสดีค่ะ เข้ามาใช้งานครั้งแรกก็มีเรื่องเล่าให้ฟังกันเลยนะคะ เกี่ยวกับศูนย์เครือข่ายเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง ต.บางใบไม้  อ.เมือง  จ.สุราษฎร์ธานี เขาทำอะไรเมื่อวันที่  14  พฤศจิกายน 2550

เช้าวันที่ 14 พฤศจิกายน 2550 เวลา 09.00 น  นักเรียนโรงเรียนเกษตรกรศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง ตำบลบางใบไม้ อำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี ได้เดินทางมาถึงพร้อมน้ำมันมะพร้าวคนละ  1  ขวด  ซึ่งสามารถผลิตเองได้ โดยกรรมวิธีโบราณ โดยการคั้นกะทิแล้วตั้งไฟจนไอน้ำระเหยกลายเป็นน้ำมัน แต่สีน้ำมันไม่สวยงาม ซ้ำกลิ่นก็ไม่ดีแต่มีของสมาชิกนักเรียนอีกราย มีน้ำมันมะพร้าวที่แตกต่างไปจากนักเรียนคนอื่นๆ คือ

                1) มีสีสรรน้ำมันที่ขาวใสสวยงาม

                2) กลิ่นหอม ทาผิวก็ได้ กินก็ได้ ทำอาหารก็ได้

                3) ขั้นตอนกรรมวิธีก็ดูแล้วไม่ยาก

 

นักเรียนคนอื่นๆ ในศูนย์ฯ จึงหันไปถามเจ้าของน้ำมันมะพร้าวขวดนั้นว่าทำอย่างไร แกจึงเล่าให้เพื่อนนักเรียนคนอื่นฟังว่า แกได้เทคโนโลยีสมัยใหม่มาจากศูนย์วิจัยในการสกัดเย็น โดยไม่มีการเคี่ยวตั้งไฟให้น้ำมันมีความหนืด และน้ำมันที่ได้ก็จะเป็นน้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์ สามารถกินได้และนำไปใช้ในงานสปาได้เป็นอย่างดี

                เมื่อทราบที่มาการทำน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ทุกคนก็ตั้งใจฟังและสอบถามปัญหาเพื่อนำไปปฏิบัติในขั้นต่อไป เพื่อลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือนอีกทางหนึ่งในศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงแห่งนี้ หากมีท่านผู้ใดสนใจสามารถสอบถามมาได้นะคะ เพราะสามารถนำไปทำเป็นผลิตภัณฑ์อื่นๆ ได้อีกหลายอย่าง

หมายเลขบันทึก: 147556เขียนเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2007 10:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 เมษายน 2012 21:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ไม่ทราบว่าจะติดต่อได้ที่ไหนคับ

หวัดดีครับ พี่ น้องหนุ่ย

  • ใช่ครับ ติดต่อได้ที่ไหน นี่
  • ขอชมภาพประกอบด้วย ได้ป่าว
  • ขอบคุณครับ

* หวัดดีครับพี่ลุกขณา

* น้ำมันมะพร้าวที่ว่า เมื่อนำมาประกอบอาหารไม่ทราบว่ารับประทานแล้ว เป็นโรคที่ผู้หญิงกลัวหรือเปล่า (อ้วน) ครับ

สนใจติดต่อได้ที่ 085-8840415 ไขข้อข้องใจเรื่องน้ำมันมะพร้าว (บริสุทธิ์) ได้ทุกเรื่อง
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท