แนะนำการใช้ห้องสมุด


ฝ่ายบริการ สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยนเรศวร ได้จัดทำ"โครงการแนะนำการใช้ห้องสมุด สำหรับนิสิตใหม่ชั้นปีที่ 1" เพื่อให้ทราบแหล่งทรัพยากรสารสนเทศต่างๆ รวมไปถึงบริการที่สำนักหอสมุดจัดไว้ให้บริการ และเข้าถึงสารสนเทศได้อย่างถูกต้อง นอกจากนี้นิสิตที่เข้าอบรมยังสามารถสืบค้นฐานข้อมูลทรัพยากรห้องสมุด (WebOPAC) และฐานข้อมูลเบื้องต้นที่จำเป็นต่อการศึกษา ค้นคว้าได้ด้วยตนเอง และสามารถค้นหาทรัพยากรสารสนเทศได้อย่างถูกวิธี

ช่วงนี้ (12 - 30 พ.ย. 50) ฝ่ายบริการ สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยนเรศวร ได้จัดทำ"โครงการแนะนำการใช้ห้องสมุด สำหรับนิสิตใหม่ชั้นปีที่ 1" เพื่อให้ทราบแหล่งทรัพยากรสารสนเทศต่างๆ  รวมไปถึงบริการที่สำนักหอสมุดจัดไว้ให้บริการ และเข้าถึงสารสนเทศได้อย่างถูกต้อง... นอกจากนี้นิสิตที่เข้าอบรมยังสามารถสืบค้นฐานข้อมูลทรัพยากรห้องสมุด (WebOPAC) และฐานข้อมูลเบื้องต้นที่จำเป็นต่อการศึกษา ค้นคว้าได้ด้วยตนเอง และสามารถค้นหาทรัพยากรสารสนเทศได้อย่างถูกวิธี โดยการจัดโครงการนี้จะจัดใน 2 รูปแบบ กล่าวคือ หากคณะ/ สาขาวิชาใดสะดวกมารับการอบรมที่สำนักหอสมุด เราก็มีห้องประชุมชั้น 4 จุที่นั่งได้ประมาณ 50 ที่นั่ง หรือ คณะ/ สาขาวิชาใดต้องการให้บุคลากรของเราไปอบรมให้ที่คณะ เราก็จะจัดทีมไปแนะนำให้ถึงที่ (ที่เราเรียกชื่อกันเก๋ไก๋ว่า บริการเชิงรุก) แต่มีข้อแม้ว่าต้องมีอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ และเครื่องฉายภาพโปรเจคเตอร์ เตรียมไว้ให้ด้วยค่ะ สำหรับเนื้อหาคร่าวๆ ที่อบรมก็คือ

  • ช่วงแรกจะเปิด VCD แนะนำสำนักหอสมุด (Library Tour) เที่ยวสำนักหอสมุดให้ทั่วภายใน 3 นาทีกว่าๆ VCD นี้ได้รับความอนุเคราะห์ภาพสวยๆ จากชัตเตอร์หญิง ฝ่ายสื่อโสตทัศนศึกษา ก็คือพี่ปุ๊ก ธิดารัตน์ ใบสูงเนิน และ แก่นจัง วรรณาภรณ์ เทียรท้าว ฝ่ายผลิต Movie Maker ที่ต้องขอบคุณ 2 ท่านนี้มากๆ เพราะดิฉันขอร้อง แกมบังคับว่า ขอด่วน !! ภายใน 2 วัน (อิอิ ฮา ฮา) เพราะต้องรีบนำมาใช้เป็นสื่อในการแนะนำฯ และที่สำคัญทั้งสองท่านไม่ได้เกี่ยงงอนว่าเป็นงานในฝ่ายของตนเองหรือไม่ แถมยังไม่มีอิดเอื้อน และได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีอีกต่างหาก อ้อ! ลืมไปค่ะ ยังมีนางแบบกิตติมศักดิ์ น้องปุ้มคนงาม นิสิตช่วยงานของสำนักหอสมุดด้วยค่ะ
  • Power Point แนะนำบริการต่างๆ ของสำนักหอสมุด
  • อินเทอร์เน็ต เพื่อใช้แนะนำฐานข้อมูลต่างๆ เช่น ฐานข้อมูลทรัพยากรห้องสมุด (WebOPAC) ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ฉบับเต็ม (Thai Digital Collection : TDC) ฐานข้อมูลสหบรรณานุกรม (Union Catalog) ฐานข้อมูลชี้แหล่งวารสาร (JournalLink) ตลอดจนฐานข้อมูลออนไลน์ต่างๆ 
  • พร้อมกันนี้ยังมีเอกสารแจก ได้แก่ บริการของสำนักหอสมุด การสืบค้น WebOPAC การยืมต่อด้วยตนเอง บริการยืมระหว่างห้องสมุด และแบบประเมินโครงการฯ

Dsc02373

โดยการแนะนำใช้เวลาประมาณกลุ่มละ 1 ½ - 2 ชั่วโมง สำหรับในช่วงเริ่มต้นโครงการมีนิสิตจากคณะ/ สาขาวิชาต่างๆ เข้าร่วมโครงการแล้วดังนี้  

14 พ.ย. 50  (เวลา 11.00 น.) ห้องประชุมชั้น 4 สำนักหอสมุด

<table border="0"><tbody><tr>

อาจารย์ประจำวิชา ภาควิชาอุตสาหกรรมเกษตร ...  ดร.วิไล สนธิเพิ่มพูน

 

     นิสิตภาควิชาอุตสาหกรรมเกษตร ชั้นปีที่ 2          เน้นเนื้อหาการบรรยายเกี่ยวกับฐานข้อมูลออนไลน์

</tr></tbody></table></span></span><p>14 พ.ย. 50 (เวลา 14.30 น.) ห้องประชุมชั้น 4 สำนักหอสมุด</p><table border="0"><tbody><tr>

นิสิตชั้นปีที่ 1 คณะนิติศาสตร์ (1)

 

นิสิตชั้นปีที่ 1 คณะนิติศาสตร์ (2)

</tr></tbody></table></span><p>15 พ.ย. 50  (เวลา 13.00 น.) ห้องประชุมชั้น 4 สำนักหอสมุด</p><table border="0"><tbody><tr>

 

นิสิตชั้นปีที่ 1 คณะพยาบาลศาสตร์ จำนวน 40 คน

 

อีกมุมหนึ่งของห้องบรรยาย

</tr></tbody></table></span><p> 15 พ.ย. 50 (เวลา 15.00 น.) ห้องประชุมชั้น 4 สำนักหอสมุด</p><table border="0"><tbody><tr>

 

นิสิตชั้นปีที่ 1 คณะสาธารณสุขศาสตร์ (1)

 

นิสิตชั้นปีที่ 1 คณะสาธารณสุขศาสตร์ (2)

</tr></tbody></table></span><p> 16 พ.ย. 50 (เวลา 10.00 น.) ห้อง EN 617 คณะวิศวกรรมศาสตร์</p><table border="0"><tbody><tr>

บรรยากาศลงทะเบียนหน้าห้องอบรม EN 617

น้องๆ นิสิตภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล นั่งฟังการบรรยายอย่างตั้งอกตั้งใจ

</tr></tbody></table></span><table border="0"><tbody><tr><td>

Dsc03431_n

 ข้างหลังภาพ 

</td></tr></tbody></table></span><p>(ภาพทั้งหมดนี้ ต้องขอขอบคุณพี่ปุ๊ก ธิดารัตน์ ใบสูงเนิน ที่เอื้อเฟื้อรูปถ่าย ประกอบบันทึกนี้ค่ะ) </p><p>และในบันทึกต่อไปดิฉันจะนำรูปภาพกิจกรรมนี้มานำเสนอต่อไปนะคะ</p>

หมายเลขบันทึก: 147552เขียนเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2007 10:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
ก่อนอื่นต้องขอบคุณคนเขียนบล็อกนี้ก่อน รู้สึกดีใจที่เราได้ทำงานที่เราชอบและสนุก และ ดีใจที่ภาพของเราได้ออกมาโชว์ ซึ่งอาจจะไม่ดีเท่าไร  เป็นคนชอบอยู่เบื้องหลังตลอดค่ะ รู้สึกสนุก กว่า เบื้องหน้า ขอยืนยันว่าถูกบังคับ เพราะว่า คนเขียนหนีไปราชการ ขอบคุณอีกครั้ง
  • การได้มีส่วนร่วมทำให้เรารู้สึกตัวโต
  • ถึงแม้จะอยู่เบื้องหลังการไปให้บริการเชิงรุกในเรื่องการทำ MV แนะนำหอสมุด แต่
  • ก็แอบได้ยินใครหลายๆคนชมเรื่อง MV ว่าทันสมัย เพลงเพราะมาก อิอิ (เข้ากับยุคสมัยที่สุด)
  • แค่นี้ก็ปลื้มแล้ว.....
  • และงานนี้คนคงอยากเข้าห้องสมุดอีกหลายเท่าตัวเพราะน้องปุ้ม...
  • ก็น้องเค้าน่ารักนี่นา

  • คุณไม่แสดงตน ...เรารู้นะ ว่าคุณคือใคร ฮ่าๆๆๆ ... ทั้งเบื้องหน้า + เบื้องหลังสำคัญทั้งนั้น ถ้าไม่มีคนเบื้องหลัง (ที่เชี่ยวชาญงานนั้นๆ)คนเบื้องหน้าก็เหนื่อยมากหน่อย ...แต่ถ้าจับมือไปด้วยกันงานก็สำเร็จเร็วขึ้นใช่ไหมจ๊ะ
  • Pถ้างั้นต้องใช้งานบ่อยๆ ตัวจะได้โตขึ้น อิอิ ...ก็แก่นจังมีความสามารถนี่นา พี่ถึงเรียกใช้บริการบ่อยครั้ง   

ชื่นชมทีมงานทุกคนครับ mv นำเสนอก็ทันสมัยดี

แถมผู้บรรยายก็ลุยเดี่ยวเยี่ยม

 

  • นี่....บริการวิชาการฯ  ใช่เลย....อิอิอิ
  • ต่อแต่นี้ไปนิสิตก็จะสืบค้นข้อมูลได้ตรงตามความต้องการได้ เพื่อเป็นมหาวิทยาลัยวิจัยในอนาคต
  • น้องปุ้มตัวจริง ๆ น่ารักกว่านี้อีกนะน้องปืน
  • อยากบอกว่า น้องคณะวิศวะเรียบร้อยมาก ตั้งใจฟังที่สุด น้อยคนที่จะไม่ตั้งใจฟัง เพราะว่าพี่ที่คุมน้องเขามีมาตรการที่แน่นอน(ให้ไปถามน้อง ๆ เองว่าเขาเจอบทลงโทษงัยกันมั่ง) ซึ่งเขาไม่ได้บอกไว้ก่อนเลยนะคะ  ต้องขอขอบคุณพี่ที่คุมนะคะ เฉียบขาดจริง ๆ
  • ชอบตรงประโยคนี้ค่ะ "พี่ ๆ บรรณารักษ์ เขาตั้งใจมาบรรยายความรู้ดี ๆ ให้กับพวกเราฟัง ควรจะตั้งใจฟังกัน ไม่ใช่เอาแต่คุย ไม่สนใจ"
  • โครงการนี้มีประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับนิสิตใหม่ที่เข้ามาใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัย จะได้รับความรู้และวิธีการค้นคว้าทรัพยากรสารสนเทศได้
  • สำนักหอสมุดจัดโครงการดี ๆ เสมอ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท