พัฒนาสมอง


เสียงหัวเราะ(วันนี้คุณหัวเราะหรือยัง)

การพัฒนาสมอง ข้อความนี้ เราเคยได้ยินบ่อย บางคนก็มีความรู้เข้าใจดี หิ่งห้อยก็เข้าใจว่าแรกเกิด -6ปี สมองพัฒนาเต็มที่ แต่วัยผู้ใหญ่พัฒนาน้อยมาก แต่จากการ ไปฟังบรรยาย จาก วิทยากร “Christine Ward” ทำให้ตัวเองเข้าใจ เรื่องการพัฒนาสมองมากขึ้น ผู้ใหญ่อย่างเรา (สูงวัย) ก็ต้องพัฒนาสมองด้วยเช่นกัน วิธีง่ายๆ     ดื่มน้ำมากๆ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์  ฟังเพลงบรรเลงเบาๆเช่น เพลง Mozart   เพลงพระราชนิพนธิ์  สัมผัสธรรมชาติ  สมาธิ  ออกกำลังกายแขน ขาสลับข้างให้ผ่านเส้นกลางลำตัว  พยายามอย่าให้มีอารมณ์เครียด  เสียงหัวเราะ (วันนี้คุณหัวเราะหรือยัง)  คำชม (ชมตนเอง ชมคนรอบข้าง ) หิ่งห้อยก็ทำอยู่ รู้สึกสมองปลอดโปร่งดี (ไม่รู้ว่า รู้สึกไปเองหรือเปล่า ) จะลองทำไปเรื่อยๆ และคอยสังเกตตนเอง ลองฝึกทำและมาเล่าสู่กันฟังนะคะ

                                              0114

คำสำคัญ (Tags): #สมอง
หมายเลขบันทึก: 146480เขียนเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2007 22:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 09:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)
  • ตามมาฝึกสมองด้วยคน
  • ผมช่วงนี้มึนๆๆ
  • สงสัยนอนดึกมากๆๆ
  • ดีใจที่อาจารย์สบายดีนะครับผม

วันนี้มีความสุขจังเลยที่ใช้สมองขณะสอบเป็นเวลา 1 ชม. 15 นาที รู้สึกว่าอาจารย์ถามเราเยอะจังเลย เราก็คิดไม่ออกว่าจะตอบอย่างไร ก็คงต้องฝึกคิดฝึดพูดไปเรื่อยๆ ต่อไป

P สวัสดีครับ

ผมฟังเพลง Mozart แต่ฟังดังๆ อันนี้พัฒนาสมองไหมครับ ;)

 

สวัสดีค่ะ  แวะเข้ามารับความรู้ค่ะ  อยากพัฒนาสมองค่ะ อิอิ  เดี๋ยวรอยหยักในสมองจาเหลือน้อยเกินไปน่ะคะ

 

สวัสดีค่ะ คุณหิ่งห้อย

*ขอแวะเข้ามาพัฒนาสมองด้วยคนน๊ะค๊ะ

*เห็นด้วยกับผู้สูงวัยที่ตั้งใจจะพัฒนาสมองด้วยวิธีธรรมชาติและสมาธิ*

*ตอนนี้จะฝึกดูก่อนค่ะ ถ้าได้ผลแล้วจะมาบอกเลล่าคุณหิ้งห้อยน๊ะค๊ะ

  P   สวัสดีค่ะ อ.ขจิต หิ่งห้อยขอโทษด้วยค่ะ ตอบช้าไปหน่อย อนุโมทนา กฐินด้วยค่ะ อ.หนึ่งเล่าให้ฟังอยู่ พรุ่งนี้ก็ต้องไปเรียนแล้วค่ะ ขอบคุณมากๆค่ะ รักษาสุขภาพ...และบริหารสมองด้วยนะคะ
P  สวัสดีค่ะ คุณธวัชชัย หิ่งห้อยขอโทษด้วยตอบช้ามาก มีงานด่วนหลายเรื่อง เรื่องพัฒนาสมองดีมากค่ะ เพลงประเภทบรรเลง เบาๆใช้ได้ดี สิ่งสำคัญอีกอย่าง อย่าเครียด สำคัญมาก ขอบคุณค่ะ
  แมลงปอปีกบาง เธอบินไปไหนมา หิ่งห้อย ไม่เคยเจอเลย คุณปูลม (ตั้งชือใหม่ให้)ด้วยอีกคน คิดถึงนะ ขอบคุณค่ะ
 สวัสดีค่ะ คุณpepra การฝึกสมองดีค่ะ หิ่งห้อยเองไม่แน่ใจว่า อายุมากแล้วสมองจะพัฒนาหรือเปล่า แต่วิทยากร ก็ยืนยัน นะคะ การฝึกสมองสำคัญทุกวัย แต่เด็กเป็นวัยกำลังเจริญเติบโต จึงสำคัญมากกว่า ขอบคุณค่ะเข้ามาให้กำลังใจ
  • มาขอบคุณครับผม
  • อาจารย์ข้ามพี่คนนี้ไปหรือเปล่าครับ
  • P
  • กลัวพี่เขาน้อยใจ
  • อิอิอิๆๆ
P  ขอบคุณค่ะ อ.ขจิต ช่วยเตือนหิ่งห้อย แต่หิ่งห้อยไม่ลืมค่ะ พยามตอบ ไปสองครั้งแต่พอกดบันทึก ก็ตอบไปไม่ได้ เลยลองไปตอบคนอื่นก็ทำได้ หิ่งห้อยได้พบคุณgai224(เรียนด้วยกัน) ก็บอกปัญหาให้ทราบไม่รู้เกิดอะไรขึ้นตอบไปไม่ได้  เดี๋ยวหิ่งห้อยจะเข้าไปเยี่ยมในบล็อกเหมือนกัน ขอบคุณอีกครั้งจ้ะ

หลานหิ่งห้อย  ลุงเอกไม่ค่อยแน่ใจเรื่องนี้แต่มีกรณีศึกษาเล่าให้ฟัง

เคยมีคนญี่ปุ่นมาเช่าบ้านอยู่  แล้วแต่งงานกับคนไทย  ขณะภรรยาเขาท้อง  เขาเปิดเพลงคลาสสิคให้ภรรยาฟังตลอด  จวบจนลูกออกมาก็เปิดเพลงไว้ที่หัวเตียงตลอดเลย  ทำให้เวลาลูกโตขึ้นมีจิตใจเยือกเย็น

หันมาดูบ้านเราคุณแม่ทั้งหลาย  ล่อเพลงเย้วๆเลย  พอลูกออกมาโตขึ้นจึงร้อนแรง

P  สวัสดีค่ะ ลุงเอก หิ่งห้อยต้องขอโทษด้วยค่ะ ไม่ได้เข้ามาดูบล็อกย้อนหลังเลยวันนี้เข้ามาดูดีใจมาก ที่ลุงเอก ลปรร มา เรื่องการใช้ดนตรีบำบัด เป็นเรื่องใกล้ตัวง่ายๆ มีประโยชน์จริงๆค่ะ จากตัวอย่างที่ลุงเอกเล่ามา นอกจากเด็กจะใจเย็นแล้ว สมองยังพัฒนามากมาย  เสียงดนตรี บรรเลงเบาๆ กระตุ้นเซลประสาทเจริญมากขึ้น   วันก่อนอ่านหนังสือพิมพ์คุณหมอท่านหนึ่งแนะนำให้ใช้ดนตรีบำบัดเด็กออทิสติก  และ มีงานวิจัยด้านปฐมวัยของประสานมิตร ทดลองใช้ดนตรีลดพฤติกรรมก้าวร้าวของเด็กปฐมวัย ผลวิจัยสามารถลดได้ นะคะ วิจัยนี้ทำมาหลายปีแล้วค่ะ ขอบคุณลุงเอกที่เข้ามาเยี่ยมให้กำลังใจ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท