ศูนย์เรียนรู้และพัฒนามหาวิทยาลัยชีวิต...ควรมีแผนแม่บทศูนย์ฯ


มืออาชีพ คือมีหลักวิชาการ, มีแผน นั้นเอง

หลายองค์กรมักจะไม่สามารถผ่านด่านที่เรียกว่าการจัดการองค์กรในชุมชนได้ เนื่องจาก ขาดกิจกรรมที่เชื่อมร้อยกันของสมาชิก (ชาวบ้าน) เมื่อไม่ชัดเจน  เป้าหมายที่วางเอาไว้ ก็จะถูกทำให้แล้วเสร็จไปอย่างขอไปที ไม่มีความมุ่งมั่นที่แก้ปัญหา.....ที่เกิดขึ้น  หรืออื่นที่เข้ามาในชุมชนอย่างไร้กระบวนการ เช่น สังคมที่ไม่เอาความรู้ ความสามารถเป็นตัวตั้ง  หรือการเมืองที่ยังดำเนินไปในแนวทางเดิม ๆ ไม่พัฒนาเสียที

ทั้งต้องมีมีงบประมาณ จึงจะทำงานได้  ถ้าไม่มีงบประมาณก็ไม่ทำ ไม่คิดว่าชุมชนตัวเองต้องประสบกับปัญหาอะไรบ้าง ที่มารุ้มเร้า  เมื่อเราเอาเป้าหมายของ "มหาวิทยาลัยชีวิต" เอาการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาชุมชนเป็นตัวตั้ง  เน้นการพัฒนาคน เพื่อท้องถิ่นตนเอง  ไม่ใช้เงินเป็นตัวตั้งในการพัฒนาท้องถิ่น.........."   ตกลงกันแล้ว  เป็น 3 ภาคี  พอทำจริงก็     ไม่เคลื่อนถ้าไม่มีงบประมาณ

กิจกรรมหลักที่ควรทำ คือ ควรมีการจัดทำแผนแม่บทของศูนย์เรียนรู้และพัฒนามหาวิทยาลัยชีวิต    และ ทำระบบข้อมูล โดยการประชาพิจัย (PR&D)  เป็นสิ่งที่ควรต้องเริ่มทำได้แล้วครับ

หมายเลขบันทึก: 145789เขียนเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2007 10:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท