ห้องสมุดประชาชนอำเภอพานทอง
ห้องสมุดประชาชนอำเภอพานทอง อำเภอพานทอง จังหวัดชลบุรี

ปักษ์หลัง สิงหาคม 2550


วารสารประชาสัมพันธ์งานห้องสมุด

 รู้ไว้ไม่เสียหลาย

Ãขจัด  6 รอยเปื้อนซักยาก à            

      เมื่อชุดสวยซื้อมาใส่ได้ไม่เท่าไร  เกิดรอยเปื้อนรอยคราบที่ทำให้ต้องหงุดหงิด  แต่จากนี้ไม่ว่าคราบลิควิด  หมึกปากกา  ยาทาเล็บ ฯลฯ เรามีเทคนิคดี ๆ ช่วยขจัดคราบฝังแน่น  ที่รับรองว่าคุณจะได้ผ้าสะอาด  ปราศจากรอยเปื้อนกลับมาแน่นอน            

    1.  น้ำหมึก  ใช้สำลีชุบน้ำส้มสายชูถูบนรอยเปื้อน  ก่อนนำไปซักด้วยผงซักฟอก              

  2.  หมึกปากกาลูกลื่น  รอยขูดขีดของปากกาบนเสื้อผ้าแก้ไขได้  เพียงใช้ฟองน้ำชุบแอลกอฮอล์เช็ดตรงรอยเปื้อนก่อนนำไปซักตามปกติ         

       3.  สีเมจิก  ให้รีบถูด้วยน้ำมันสนแล้วรีบนำไปซัก  ถ้ายังหลงเหลือรอยจาง ให้ซักน้ำยาซักผ้าขาวอีกครั้ง              

   4.  ดินสอ  ทายาสีฟันที่รอยเปื้อนดินสอ ขยี้เบา ๆ แล้วนำไปซัก          

      5.  น้ำยาลบคำผิด  หยดแอลกอฮอล์ลงบนรอยเปื้อน  แปรงหรือขยี้จนรอยเปื้อนจาง หากยังคงเหลือคราบน้ำยาลบคำผิด ให้ขยี้ด้วยน้ำยาซักแห้งอีกครั้ง  แล้วนำผ้าไปซัก             

   6.  ลิปสติก  กลับผ้าด้านใน (ที่ไม่ได้เปื้อนลิปสติกโดยตรง) ออกด้านนอก แล้ววางรอยเปื้อนลิปสติกบนผ้าเช็ดตัว  หยดน้ำยาซักแห้งลงไปให้ลิปสติกละลาย  ทิ้งผ้าให้แห้งก่อนนำไปซักในน้ำสบู่อุ่น ๆ หรือใช้วาสลีนถูบนรอยเปื้อนจนจาง แล้วนำผ้าไปซัก 

ที่มา  : แพรว ปีที่ 28  บับที่ 670  25  กรกฎาคม  2550. หน้า 286

J รู้ไปโหม้ด...!!!   J
               
Beat the Blue                             

           ความเศร้า และอาการหดหู่ที่เกิดขึ้นแบบพลัน  อาจทำให้รู้สึกแย่จนกลายเป็นคนละคน  เช่น สูญเสียคนที่รักด้วยอุบัติเหตุ บริษัทถูกสั่งปิดโดยไม่แจ้งให้ทราบล่วงหน้า  หรือถูกฟ้องร้องอันเกิดจากความผิดพลาดที่นึกไม่ถึง  เหล่านี้ทำให้รู้สึกหมดหวังกับชีวิตเกือบทันที ดังนั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องรู้จักวิธีรับมือความเศร้าที่มาเยือนโดยไม่มีสัญญาณเตือนล่วงหน้า   ทำใจให้เย็นเพื่อดับความร้อนรน   ข่าวร้ายมักนำพาความร้อนรนมาให้ เมื่อฟังแล้วอาจไม่ชอบใจ  โมโห  เกลียด  และเจ็บปวด    แต่อย่าลืมว่าสิ่งที่เกิดขึ้นแล้วไม่มีทางย้อนกลับไปเปลี่ยนแปลงได้  ให้ลองทำใจนิ่ง ๆ สูดหายใจลึก ๆ  นึกถึงที่มาของเหตุ  แล้วคุณจะเข้าใจถึงผลลัพธ์ได้ดี  หากทำแล้วยังรู้สึกไม่ดีขึ้น  คงต้องปล่อยวางสักพักเพื่อควบคุมอารมณ์ให้ได้ และไม่ว่าจะทำอะไร  ให้รู้ตัวอยู่เสมอ ระบายความอัดอั้นออกมา    การพูดคุยกับเพื่อนสนิท คนใกล้ชิดที่ไว้ใจได้  จะช่วยให้ความอัดอั้นภายในที่กำลังจะระเบิด  เข้าสู่ภาวะปกติ  อย่างน้อยคุณก็ได้พุดในสิ่งที่คิด รู้ว่าคนที่รับฟังจะอยู่ข้างคุณเสมอ ทำให้เกิดความปลอดภัยและสบายใจ  หลายคนค้นพบมิตรแท้ในยามที่ชีวิตเจอวิกฤติ คนใกล้ชิดจะเป็นกำลังใจที่สำคัญให้คุณผ่านพ้นความเศร้าไปได้   ยอมรับความช่วยเหลือ    เมื่อมีคนให้ความช่วยเหลืออย่างจริงใจ  อย่าปฏิเสธเพียงเพราะคิดว่าเป็นเรื่องส่วนตัวที่คนอื่นไม่ควรเข้ามายุ่ง เพราะยามที่จิตใจสลดหดหู่อาจทำให้คุณมองข้ามวิธีคิด และทัศนคติดี ๆ ที่จะช่วยให้ชีวิตเป็นสุ๘ หากมีคนช่วยให้กำลังใจ แนะนำสิ่งดี ๆ ควรรับไว้พิจารณา อย่าลืมว่าคุณไม่มีอะไรจะเสีย การยอมรับความช่วยเหลืออาจช่วยให้ค้นพบทางออกที่นึกถึงก็เป็นได้ เห็นคุณค่าของการมีชีวิตอยู่   ชีวิตคือการเรียนรู้ มองว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นล้วนแต่เป็นบททดสอบที่ช่วยให้ใช้ชีวิตอย่างระมัดระวัง สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นกับใครก็ได้ แต่หลังจากนั้นคุณจะเติบโต และมีสติปัญญา เข้าใจปัญหา และแก้ไขได้ในที่สุด 

ที่มา :  แพรว  ปีที่  28  ฉบับที่  671  10  สิงหาคม  2550.  หน้า 361.

 กระซิบมาบอก   เติมพลังหลังเลิกงาน     

 เมื่อยามที่จิตใจเหนื่อยล้า จำเป็นต้องชาร์จแบตเตอรี่ใหม่เพื่อให้กำลังใจกลับคืนมา  วีธีเติมพลังแบบเร่งด่วนจะช่วยให้คุณทำงานอย่างมีประสิทธิภาพอีกครั้ง หลังจากที่เริ่มอ่อนแรง  Quick time out     ถ้ารู้สึกเหนื่อยกับงานในระหว่างวัน หรือมีปัญหาขัดแย้งกับเพื่อนร่วมงานจนต้องหาเวลาพักใจสักครู่ ห้องน้ำน่าจะเป็นทางออกที่ดี  อย่างน้อยคุณก็ได้อยู่กับตัวเอง และแสดงอารมณ์โดยที่ไม่มีใครเห็น ขอเวลานอกเพียง 5 นาทีแล้วกลับมาทำงานอย่างปกติ นอกจากนี้กรออกไปเดินเล่น แวะซื้อกาแฟในร้านสะดวกซื้อสักแก้ว โทรศัพท์หาเพื่อน และคนในครอบครัวเหล่านี้คือวิธีกระตุ้นให้จิตใจมีพลัง      Lunch  power  เวลาพักกลางวันเปรียบเสมือนพักครึ่งบนเวที การได้พักจะช่วยให้คิดออกว่าอีกครึ่งวันที่เหลือคุณจะจัดการกับปัญหา และงานที่คั่งค้างให้เสร็จได้อย่างไร  ดังนั้นควรใช้เวลาในช่วงนี้อย่างมีคุณภาพ  เลือกร้านที่นั่งสบาย  อาหารดี ๆ และมีเพื่อนร่วมงานที่ให้คำปรึกษา  คุณจะกลับมาสะสางงานที่เหลือได้อย่างมีประสิทธิภาพกว่าเดิม อย่าเบียดเบียนเวลาพักของตัวเอง ด้วยการนำอาหารกลางวันมากินบนโต๊ะทำงาน  เพราะจะยิ่งทำให้รู้สึกหดหู่  เบื่อหน่ายยิ่งขึ้น Gym  buddies     เข้าฟิตเนส  ออกกำลังให้ร่างกาย และจิตใจกลับมาฟิตเหมือนเดิมแต่บางคนมองว่า  ทำงานเหนื่อยมาทั้งวัน แถมยังต้องไปออกกำลังกาย ยิ่งเหนื่อยเข้าไปอีก  ความจริงผลลัพธ์กลับตรงข้าม  เพราะการออกกำลังกายช่วยปลดปล่อยจิตใจให้ผ่อนคลาย และมีสมาธิกับสิ่งที่ทำอยู่มากขึ้น  ขณะออกแรงเคลื่อนไหวอย่างเป็นระบบสมองจะผลิตฮอร์โมนที่ทำให้จิตใจสบาย  ร่างกายเกิดความกระปรี้กระเปร่า แต่หากคุณเหนื่อยล้าแล้วนั่งลงเฉย ๆ ไม่ทำอะไรเหมือนคนหมดอะไรตายยาก  จิตใจจะหดหู่ และแย่ลงกว่าเดิม      ที่สำคัญ  การเติมพลังให้ชีวิตจะสำเร็จได้ก็ต่อเมื่อคุณมองเห็นคุณค่าของตนเองก่อน 

ที่มา :  แพรว  ปีที่ 28  ฉบับที่ 670  25  กรกฎาคม  2550.  หน้า  300

Ïหายใจบำบัด  มหัศจรรย์แห่งการฟื้นฟูÏ

   รู้หรือไม่ว่าเรื่องปกติของกลไกในร่างกายสามารถกลายเป็นยาวิเศษชั้นเยี่ยมได้
               
มาเรียนรู้หลักการหายใจตามแบบโยคีโบราณที่ช่วยปรับสมดุล  พร้อมบำบัดสุขภาพร่างกายได้อย่างมหัศจรรย์ตาม  4  เทคนิค  ดังนี้               

 1.  หายใจล้างปอด                      

          ปรับสมดุลการไหลเวียนขอพลังภายในร่างกาย  พร้อมขับไล่อากาศที่คั่งค้าง และของเสียต่าง ๆ ออกจากปอด   1.1  ใช้ปลายนิ้วหัวแม่มือขวาปิดรูจมูกข้างขวา  หายใจเข้าผ่านรูจมูกข้างซ้าย   1.2  สลับใช่ปลายนิ้วชีปิดรูจมูกข้างซ้าย  หายใจออกผ่านรูจมูกข้างขวา  นับ 1 -  4  หายใจเข้าผ่านรูจมูกข้างขวาแล้วปิดรูจมูกทั้งสอง กลั้นหายใจนับ 1 -  8  หายใจออก  ทำซ้ำ เริ่มตั้งแต่ข้อที่ 1 2 จนครบ 10 ครั้ง              

  2.  หายใจกระตุ้นผิวใส                    

            ช่วยให้ดวงตาสดใส  ใบหน้ามีเลือดฝาด พร้อมเพิ่มสมาธิ                                 2.1  สูดลมหายใจเข้า ออกลึก ๆ  2 3 ครั้ง  จากนั้นหายใจเข้าพร้อมเกรงหน้าท้องอย่างรวดเร็ว ให้ผนังท้องติดซี่โครงมากที่สุด  ซึ่งกล้ามเนื้อกระบังลมจะถูกดันขึ้น  หายใจออกผ่านจมูกให้แรงจนมีเสียง     2.2  หายใจเข้ายาว ๆ จนรู้สึกอากาศเต็มปอด และหน้าท้องตึงจากนั้นค่อย ๆ ผ่อนลมหายใจออก ทำซ้ำไล่จากข้อที่ 1 2 ประมาณ 20 ครั้ง    2.3  เมื่อทำซ้ำจนครบ 20 ครั้งแล้ว  หายใจตามปกติ 2 3 ครั้งกลืนน้ำลาย  ก้มคางลงเชิดหน้าอก  และหายใจเข้า ออกยาว ๆ 2 3 ครั้ง                

3.  หายใจกระชับหน้าท้อง

                                ช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อหน้าท้อง และกระจายความสดชื่นทั่วร่างกาย    3.1  นั่งขัดสมาธิ  วางมือทั้งสองข้างไว้ใต้หน้าอก  หายใจเข้าช้า ๆ พร้อมโน้มตัวไปข้างหน้าจนศีรษะอยู่ระนาบเดียวกับสะดือแล้วกดปลายนิ้วมือทั้งสองข้างลงไปใต้หน้าอก จากนั้นหายใจออกยาว ๆ   3.2  เมื่อหายใจออกจนหมดปอกแล้ว  ให้ดันลำตัวขึ้นตั้งตรงหายใจเข้า ออกตามปกติ  ทำซ้ำ เริ่มตั้งแต่ข้อที่ 1 2 จนครบ 10 ครั้ง               

 4.  หายใจจุดประกายไอเดีย                         

       หากทุกวันไหนเกิดความคิดตัน ไม่มีสมาธิในการทำงาน ลองหายใจตามวีธีนี้ นั่งบนเก้าอี้หลังตรง  ชูแขนขึ้น เหยียดแขนทั้งสองข้างให้ตรง พร้อมหายใจเข้าลึก ๆ จากนั้นค่อย ๆ ลดแขนลงหายใจออกยาว ๆ สัก 3 ครั้ง นอกจากช่วยผ่อนคลายทำให้สมองปลอดโปร่งแล้ว ยังกระตุ้นความสดชื่นระหว่างวันได้เป็นอย่างดี                เรื่องง่ายใกล้ตัว  ไม่ต้องเสียเงินมากมาย  ก็ช่วยฟื้นฟูสุขภาพได้อย่างคาดไม่ถึง

  ที่มา  :     แพรว ปีที่ 28  บับที่ 670  25  กรกฎาคม  2550. หน้า                              

   แนะนำหนังสือใหม่

อาหารอร่อย  รสมือท้องถิ่นทั่วไทย{

โดย ศิริลักษณ์  รอตยันต์, บรรณาธิการ

                ฝีมือการปรุงอาหารในวัฒนธรรมแบบไทย  นับได้ว่าเป็นเลิศไม่แพ้ชาติใด ๆ  หนังสือเล่มนี้จึงเป็นแนวทางสำหรับผู้มีฝีมือ และต้องการพัฒนาจานอาหารให้อร่อย ๆ เพิ่มขึ้น อย่างชนิดที่ ทำได้...อร่อยจริง

ฝรั่งเข้าใจ  คนไทยเก็ท {

ดย คริสโตเฟอร์  ไรท์           

       หนังสือเล่มนี้ได้อธิบายถึงสาเหตุหลักในความไม่เข้าใจของคนไทยที่มีต่อภาษาอังกฤษว่าเกิดจากสาเหตุใด                หากรักที่จะเรียนรู้อย่างก้าวหน้า  ภาษาอังกฤษจะเป็นเครื่องมือเปิดทางให้หลายสิ่งหลายอย่างประกอบขึ้นเป็นความสำเร็จ

ผักพื้นบ้าน 1 {

โดย  อุไร  จิรมงคลการ         

       หนังสือเล่มนี้ได้รวบรวมเรื่องราวของผักพื้นบ้านของไทย  วีบริโภคให้อร่อยคุณค่าของผักพื้นบ้านแต่ละชนิด  ประโยชน์ด้านสมุนไพรที่ควรทราบ และวิธีการปลูกเลี้ยงที่ผู้สนใจนำไปปลูกในสวนครัวหลังบ้าน หรือใช้เป็นไม้ประดับในบ้านได้อีกด้วย

                          กิจกรรม/โครงการห้องสมุดประชาชนอำเภอพานทอง

                         เข้าร่วมกิจกรรมใส่บาตรโครงการลด ละ เลิก อบายมุก

                                         ณ  ห้องสมุดประชาชนอำเภอพานทอง

                                                  วันที่  5  สิงหาคม  2550

                           เข้าร่วมกิจกรรรมลูกเสือชาวบ้านรุ่นที่ 339

                            วัดหนองอ้อ  ต.  เกาะลอย  อ.  พานทอง

                                          วันที่  6 - 10  สิงหาคม  2550  

 คณะผู้จัดทำ               

 ที่ปรึกษา  

1.  นางสาวพวงสุวรรณ์     พันธุ์มะม่วง     ผอ.ศบอ.พานทอง               

2.  นางสาวจรัสศรี             หัวใจ               ครู       

 ข้อมูล / ออกแบบ                                  

1.  นางสาวมลฤดี   งามวงษ์วาน            บรรณารักษ์                             

2.  นางสาวสุพรรษา  เกตุสิตร               บรรณารักษ์

 

หมายเลขบันทึก: 145500เขียนเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2007 15:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 18:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ข้อมูลดีค่ะ

ได้ความรู้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท