เมื่อครูกลายเป็นแม่


เมื่อแม่เป็นครู

ก่อนอื่นต้องขอสวัสดีกับทุกท่านที่เข้ามาอ่าน  ด้วยความที่เป็นคนที่ไม่ค่อยเก่งคอมจึงขออภัยคนอ่านด้วยคะ เพราะอยากแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับท่าน ๆ เพราะตอนนี้กำลังเป็นคุณแม่ของเด็กอายุ 8 ขวบที่ช่างพูดช่างคุยจึงอยากได้วิชาความรู้หรือประสบการณ์จากท่านมาสอนลูกและนักเรียนของตัวเองคะ

ตอนที่เป็นครูคิดว่าเรานี่แน่จริงๆที่สามารถสอนเด็กๆให้อ่านออกเขียนได้ สอนลูกคนอื่นได้ดี ตอบคำถามของเด็กๆได้หมด ก็เราเป็นครูนี่ ต้องรู้ต้องเก่ง นักเรียนตั้งใจเรียนดี สั่งอะไร ให้ทำอะไรเป็นต้องหาต้องทำมาส่งครู  เราก็นึกเลยว่าเมื่อไรเรามีลูกนะเราต้องสอนลูกเราได้แน่ๆ

ท่านคะ เมื่อครูมาเป็นแม่  โอดๆๆๆๆ   อยากจริงๆเลยคะ  ต้องตอบคำถามจากนอกตำราจริงๆ มีเรื่องให้ทำมากกว่าท่าน ผอ.ที่โรงเรียนมอบหมายอีกคะ อีกยังต้องหาคำตอบนักเรียนในห้องอีกด้วยเพราะลูกเราเป็นตัวนำในการถามคะ

เช่นคำถามครั้งล่าสุดที่ถามคือ

ครูคะ เชื้อโรคตัวใหญ่หรือตัวเล็กคะ  มันไม่ทำงานวันหยุดหรือคะ

เราก็ถามเลยว่า ทำไมถามอย่างนี้ละคะ  เขาตอบว่า พี่ๆที่เรียนด้วยกันเก็บขนมจากพื้นกินแล้วบอกหนูว่าวันนี้เชื้อโรคไม่ทำงานคะ

ครูคนนี้เลยอธิบายไม่ได้เลย  บอกว่าจะตอบวันหลังคะ

คำถามอย่างนี้ละคะที่ครูพันธ์แม่อยากได้ความช่วยเหลือคะ

ท่านว่าเด็กสมัยนี้ช่างคิดฃ่างถามไหมคะ อย่างข่าวต่างๆที่เขาได้ยินได้รับรู้อีกคะเราต้องคอยหาคำตอบไว้เลยคะตอบมั่วก็ไม่ได้อีกจึงเป็นความหนักใจของคนที่เป็นแม่และครูในเวลาเดียวกันคะ

วันหลังจะเขียนคำถามและเล่าเรื่องของลูกสาวจอมชนกับพอกเพื่อนในห้องเรียนของดิฉันมาให้อ่านกันคะ

 

 

คำสำคัญ (Tags): #พู่กัน
หมายเลขบันทึก: 145493เขียนเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2007 14:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • มาให้กำลังใจคุณครู
  • อยากให้เล่ามาอีก
  • สนุกๆๆ
  • ชอบๆๆ
  • ขอบคุณครับผม

แวะมาให้กำลังใจ..ครู-แม่มือใหม่ค่ะ

 

สวัสดีครับ คุณแม่มือใหม่ ดีใจด้วยครับ ที่ได้เป็นครูคนแรกของลูก

  • น่ายินดี มีคุณแม่เป็นคุณครู
  • สำหรับอี๋ คุณพ่อเป็นคุณครูได้มาแต่วินัย อิอิอิ กับไม่เคยลืมทำการบ้านเองค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท