สาวเอย จะบอกให้ รักแล้วรอหน่อย


ความรักให้ทั้งทุกข์และสุข

  1. พูดเรื่องการมีครอบครัว จะต้องปฏิบัติตนอย่างไรแล้ว  วันนี้ขอพูดถึง ความรักของวัยรุ่นบ้าง  ไม่รู้ว่ามีวัยรุ่นเข้ามาอ่านหรือเปล่า หรือมีแต่วัยรุ่นแรกแย้ม  แย้มฝาโลง อะไรก็ช่างเถอะคะ   เชื่อไหมว่า  ทุกๆคนต้องการความรักกันทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นความรักจากพ่อแม่ พี่น้อง  ญาติสนิท มิตรสหาย  และที่สุดก็รักจากสามี ภรรยา แล้วก็ลูกๆ  และก็ยังมีที่เป็นแค่แฟนกันอยู่ ก็ต้องการความรักทั้งนั้น รักเป็นอย่างไร

2.แต่รู้ไหมคะ  การหาความรักที่จริงใจ  และมั่นคง ช่างหายากเสียเหลือเกิน โดยเฉพาะคนที่เรารัก  และคนที่รักเรา  นอกเหนือจากพ่อแม่แล้ว จริงไหมคะ   หายากจริงๆ อย่าหาดีกว่า เรียนก่อน เดี๋ยวถึงเวลามาเอง  มีเพื่อนไว้ก่อน มีแฟน

3.คนเราอยู่ห่างกันคนละทิศ เหมือนเพลงเลย  ต่างสถานที่  ต่างวัฒนธรรม ต่างเชื้อชาติศาสนา พรหมลิขิตยังดลบันดาลมาให้ได้เจอกัน  และด้วยที่มาจากที่ไม่เหมือนกันนี่เอง  ความรู้สึกนึกคิด อาจจะแตกต่างกันไป  กว่าที่จะปรับตัวเข้าใจกันได้ต้องใช้เวลา ดูใจกันนานๆ ระยะทางพิสูจน์ม้า กาลเวลาพิสูจน์คน

4.และขณะที่ดูแลใจกันอยู่นั้น บางครั้งต้องผ่านการทดสอบ อุปสรรคทั้งปวงที่จะมาขวางทางรัก   และคิดที่ตัดสินใจเลยว่า ใช่หรือไม่ใช่  มันต้องใช้เวลานาน  จึงอยากจะเตือนสาวๆไว้ว่า  จงอย่าปล่อยตัว  เพราะถ้าหากปล่อยตัวเมื่อไหร่ จะรู้สึกการทำความรู้จักมันจะสั้นขึ้น  เขาอาจได้เราแล้วก็ทิ้งไป  อย่าให้เขาทิ้งเรา  ผู้หญิงจะต้องเป็นฝ่ายตัดสินใจทิ้งเองก่อน มันจะมีรึ   ทิ้งก่อน  สร้างความร้าวฉานคือบริการของเราไปแล้ว

5.เอาอย่างนี้ไม่ให้ใครทิ้งใคร  แต่ถ้าจะเลิกกันก็ขอให้เลิกด้วยความที่ไปกันไม่ได้มีเหตุมีผล  จะต้องเรียนรู้ก่อนว่า ไปกันได้ไหม มีวิธีทดสอบอยู่มาก เลือกเอา วิธีใดวิธีหนึ่ง  ตามสภาพการณ์ ปัจจุบัน ไม่ต้องสร้างฉากหรือสร้างเรื่อง  ให้มันเกิดจากของจริง สังเกตพฤติกรรม เขาดีจริง ห่วงใยจริงหรือเปล่า

6.และก่อนอื่นผู้หญิงเรา  โดยเฉพาะวัยรุ่น ที่ไม่เคยเจอรัก  ดูไม่ออกว่าทำแบบนี้กับเรา  รักเรา  หรือใคร่เรา  ข้อนี้ ผู้หญิงต้องรักษาเนื้อ รักษาตัวไว้ก่อน  เพราะเก็บไว้ให้กับคนที่เรารักเมื่อถึงเวลาอันสมควร อย่าด่วนใจร้อน การแสดงความรักกัน ไม่จำเป็นจะต้องแสดงออกในลักษณะนั้นก็ได้  รักคือการ ห่วงใย  อยากช่วยเหลือ  รักคือการเสียสละ สละในสิ่งที่สมควรสละ รักแม้คือการให้  แต่อย่าลืม ให้ในสิ่งที่สมควรให้  ตั้งสติให้ดี

7.ผู้หญิงโดยเฉพาะวัยรุ่น  ยังไม่มีประสบการณ์ในการรัก ความรัก  ความรักกันเป็นเช่นไรหนอ  ผู้ใหญ่เขาถึงห้าม ว่าอย่าเล่นกับไฟ  เพราะไม่รู้จะบอกจะสอนกันอย่างไร  โดยเฉพาะ  การเสียตัว  วัยรุ่นบางคนยังไม่รู้ตัวเลยว่า สมควรจะเสียตัวตอนไปไหน และทำแบบไหนที่เรียกว่าเสียตัว   เฮ่อผู้ใหญ่กลุ้มใจ  สอนวิชา   เพศศีกษาให้วัยรุ่นบ้าง การตั้งท้องเกิดขึ้นได้เพราะอะไร

8.ตามจริงผู้ใหญ่เขาก็อยากเตือนว่า อย่าให้มีท้องเวลาเรียน เพราะเป็นการตัดอนาคต  บางครั้ง บางคน ก็ต้องออกมาเลี้ยงลูกก่อน  แล้วถึงกลับไปเรียน มันก็เลยเป็นการกระโดดข้ามการดำเนินชีวิต ที่ควรค่อยเป็นค่อยไป  ตามอายุและความพร้อม บางคนกระโดดข้ามช็อท  เสียจังหวะชีวิตไปเลยก็มี เรียนต่อก็ไม่มีใจจะเรียน เงินก็ไม่มี งานก็ไม่ได้ทำ แล้วยังต้องมาสาละวนห่วงใยลูกที่เกิดมา ไม่มีใครเลี้ยงให้  ต้องเลี้ยงเอง ให้นมลูกเป็นหรือเปล่านี่ เพราะความไม่พร้อม อายเพื่อนฝูงชาวบ้าน มีลูกตอนเรียนหนังสือ  แม้อาจจะพลาดพลั้งด้วยที่รู้เท่าไม่ถึงการ ก็ถือว่า เป็นคนชั่วอยู่ดี  ตรงที่ไม่เชื่อฟังพ่อแม่ ครูอาจารย์

9.ดิฉันผู้เขียนไม่อยากให้วัยรุ่นเสียจังหวะชีวิตในช่วงวันรุ่น ไปเป็นช่วงวัยผู้ใหญ่ที่มีความรับผิดชอบมากมาย บางคนรับไม่ไหว กระทำบางอย่างลงไป ทำแท้ง  ฆ่าลูก เพื่อความอยู่รอดของตนเอง อย่าเห็นแก่สนุก บาปกรรมมีจุดดำในดวงใจ  แม้การมีครอบครัว  ที่คิดว่าเป็นผู้ใหญ่แล้ว บางครอบครัว ยังเลี้ยงกันไม่ได้เลย ก็ยังมีปัญหาอยู่ เราวัยรุ่น ชีวิตอนาคตข้างหน้า ยังอีกยาวไกล  สิ่งดีๆในวันข้างหน้ายังรอเราอยู่  เชื่อเถอะ

10.วัยรุ่นบางคน ไปหลงรัก หลงชอบ  โดยไม่รู้กำพืดของกันและกัน  เห็นแก่ความสนุก สวยหล่อ พลั้งพลาดกันไป ด้วยสิ่งที่เย้ายวนใจ  และอารมณ์พาไป ด้วยการที่อยู่กันตามลำพัง  ถ้าไม่เชื่อใจตนเอง  อย่าฉายเดี่ยว เสร็จทุกราย แต้รู้ไหมว่า บางครั้ง ครั้งเดียวก็เกินพอ  เพราะติดเอดส์  ติดโรค อยู่เหมือนตายทั้งเป็น ไม่อยากให้วัยรุ่นมั่วกัน  ที่เป็นอาจจะเพราะเพื่อนพาเป็น ฉะนั้นจะคบเพื่อน  จงเลือกคบด้วย เพราะเพื่อนเรานะแหละ นกต่อตัวดี ไม่ว่าผู้หญิง หรือผู้ชาย พอๆกัน ไม่รู้ประสาเลย

11.เขาว่า ความรักให้ทั้งทุกข์และสุข  ความรักของวัยรุ่น  ช่วงแรกอาจจะสุกๆ  ดิบๆ เมื่อเจอสุก ดิบแล้ว ถามตนเองซิว่า  เข้าใจคำว่ารักแล้วยัง  แต่อย่าให้มันสายเกินแก้ เชียวนะ จะบอกให้

12.ฉะนั้น ระวังตัวด้วยนะคนดี  อย่าไปเชื่อใครง่ายๆ เพราะถ้าไม่รู้จักคำว่ารัก  หรือรักไม่เป็น  มันจะมีแต่ทุกข์  โดยเฉพาะคำพูดที่หวานๆของคน อย่าไปเชื่อ  จงดูที่การกระทำ  กระทำเสมอต้นเสมอปลายหรือเปล่า หรือแกล้งทำ  และเวลาจะเป็นเครื่องวัดและพิสูจน์จิตรใจคนด้วย  ตั้งใจเรียนดีกว่า จบแล้วค่อยคิดกัน

การเขียนบทความนี้ ต้องการจะเตือนสติวัยรุ่น ที่กำลังจะริรักในวัยเรียนวัยรุ่นที่เข้ามาอ่านนี้ คงจะได้รับประโยชน์จากการเขียนบทความนี้ ด้วยความปรารถนาดีจากเจ้าของบล็อคคะ สวัสดีคะ

ส่วนวัยแรกแย้ม  ฝาโลง ก็ได้แต่นั่งทำตาปริบๆ เพราะสมัยก่อนไม่ไวไฟเหมือนปัจจุบันนี้  ลูกหลานใคร ดูกันเอาเองเถอะ หรือว่าใง หรือแก่แต่วัย  แต่ใจไม่แก่ตาม ระวังนะเฒ่าหัวพญานาค ใหญ่กว่าหัวงูอีก

หมายเลขบันทึก: 145477เขียนเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2007 13:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤษภาคม 2012 22:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • ที่ใดมีรักที่นั้นมีทุกข์ ทุกข์ที่เกิดจากความรักกลัวเขาไปมีใหม่
  • แต่สุดท้ายแพ้ความใกล้ชิด
  • การมีความรัก ต้องพร้อมทุกด้าน อกหัก ผิด หวัง เสียใจ  ความรักทำให้คนตาบอด ไม่ดีก็ว่าดี
  • วัยรุ่นทุกวันนี้ ถือเป็นประสบการณ์ชีวิต แต่ไม่ มองอนาคตของตัวเองคือ สุขที่เกิดความทุกข์
  • ขอบคุณครับผม  แก้วรอพี่ คงต้องรอ 4ปี
  • สวัสดีคะ
  • มะใช่วัยแรกรุ่น.. แต่เป็นวัยรุ่นแรกๆๆ ค่ะ
  • เข้ามาอ่านได้ไหมคะ  อิอิ  อ่านไว้สอนลูกสอนหลานก็ได้เนอะพี่เนอะ
  • ขอบคุณค่ะ 

สวัสดีคะ คุณรักชาติ ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมอ่าน เกาะติดเชียวนะคะ  ที่คุณรักชาติว่ามา พอสรุปได้ว่า  รักแท้ แพ้ใกล้ชิด ก็มีส่วนจริงคะ ฉะนั้นเมื่อรู้ตัวอย่างนี้  ภูมิคุ้มกัน การพลาดพลั้ง ก็อย่าอยู่ตามลำพัง กับคนที่ไม่ได้รัก เพราะจะแพ้ใจตนเอง หวิวๆอยู่ เดี๋ยวจะได้กับคนที่ไม่ได้รัก แต่เรื่องนี้ มีลูกสอนลูก มีหลานสอนหลาน  แต่เด็กทุกวันนี้ สอนยากสอนเย็นเหลือเกินกินนมวัวมากกว่านมแม่หรือไง ก็ไม่รู้ ผลแห่งการไม่รับฟัง บางคนธรรมชาติลงโทษก็มี ตามว่า สวัสดีคะ

 

คุณ  RAK-NA ยินดีที่ได้รู้จัก  ขอบคุณที่ได้เข้ามาเยี่ยม  เดี๋ยวจะไปเยี่ยบล็อคของคุณบ้างคะ สวัสดีคะ

  • สวัสดีค่ะคุณเล็ก
  • เห็นม๊ะ.....เดี๋ยวนี้คุณเล็กขยันเขียนบันทึกดีจังค่ะ...
  • ให้กำลังใจค่ะ......เขียนอีกค่ะ....ชอบอ่าน...
  • ขอติดไว้ก่อนเรื่องส่งเอกสารการลงภาพ.....จะลิงค์ให้อ่านเลยง่ายดีค่ะ......รอหน่อยค่ะ...
  • แล้วจะมาใหม่ค่ะ...

 

ขอบพระคุณหญ้าบัวมากเลยคะ  ที่เขียนนี้ ก็เพราะมีกำลังใจจากหญ้าบัว  คนเดินดิน  คุณรักชาติ  ที่เข้ามาเกาะติดสถานะการเขียนถูกไหมเนี่ย  ถ้าไม่ได้เข้ามาทำอะไรที่โกโตโนวันหนึ่งก็รู้สึกขาดอะไรไป เช่นกัน  ช่วงนี้ปิดเทอมยังพอมีเวลาเหลือ  ก็เลยเขียนใหญ่เลย เขียนไป ทั้งที่ไม่รู้ว่า จะมีใครเข้ามาอ่าน มาให้กำลังใจ นอกจาก ทั้ง 3 ท่านที่กล่าวมา พอเปิดเทอมเวลาน้อย  ก็คงจะไม่มีเวลาเขียน แต่จะมีเวลามาตอบความคิดเห็นแทน นั่งหน้าจอเพ่งอยู่นานๆก็มีอาการปวดสายตา ครั่นเนื่อครั่นตัวไป เครียดไปอีกแหละ ขอบคุณคะ  ที่มาเชียร์ ให้กำลังใจกัน คะแนนใจคะ สวัสดีคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท