Identity Management กับการจัดการองค์กรขนาดใหญ่


ระบบการจัดการด้านเอกลักษณ์ หรือที่เรียกย่อๆ ว่า IdM

Identity Management กับการจัดการองค์กรขนาดใหญ่

                 Identity Management หรือที่แปลตรงๆ เป็นภาษาไทยว่า ระบบการจัดการด้านเอกลักษณ์ หรือที่เรียกย่อๆ ว่า IdM คือระบบที่เอาไว้บริหารจัดการชื่อผู้ใช้ (User Name) และรหัสผ่าน (Password) ในระบบคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่ที่สลับซับซ้อน และต้องมีการระบุตัวตนว่า User คนนี้มีบทบาท (Role) อะไรบ้างในองค์กรนั้นๆ เช่นเป็นพนักงานขาย ก็มีหน้าที่ขายสินค้าพร้อมกับสามารถตรวจสอบสินค้าคงเหลือได้ว่ามีอยู่เท่าไหร่ เพราะฉะนั้นพนักงานขายคนนี้ก็สามารถที่จะเข้าถึงระบบงานได้แค่แผนกขายและแผนกสินค้าคงคลังได้เป็นต้น ไม่จำเป็นที่จะต้องเข้าไปดูระบบงานอื่นๆ เช่นระบบบัญชี หรือระบบงานอื่นๆที่ไม่เกี่ยวข้องแต่อย่างใด ซึ่งตามปกติการกำหนดบทบาทของพนักงานแต่ละคน การเข้าถึงข้อมูลของพนักงานแต่ละแผนกเป็นเรื่องจำเป็นที่ต้องกำหนดเป็นนโยบายขององค์กรในทุกๆ องค์กร เพราะไม่อย่างนั้นการรั่วไหลของข้อมูลหรือการถูกโจมตีของข้อมูลจะทำได้ง่ายมาก แถมยังไม่สามารถจับมือใครดมได้อีกต่างหาก และอย่างที่รู้ๆ กันว่าการแฮกข้อมูลในระบบคอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่มักจะเป็นคนในทั้งสิ้น

    อันที่จริงการบริหารการจัดการระบุตัวตนของผู้ใช้มักจะกำหนดโดยชื่อผู้ใช้และรหัสผ่านในแต่ละระบบอยู่แล้ว เช่นระบบงานบัญชีขององค์กร ก็จะเข้าถึงได้ก็จะเฉพาะคนที่เกี่ยวข้องเท่านั้นเช่น ฝ่ายการเงิน ฝ่ายบัญชี หรือผู้บริหารบางคนเท่านั้น โดยมีการกำหนด User Name และ Password ให้สำหรับแต่ละบุคคลเพื่อเข้าถึงระบบนั้นๆ ซึ่งจะเห็นได้ว่าการที่จะเข้าถึงระบบบัญชีได้ ก็ต้องผ่านขั้นตอนอย่างน้อย 2 ขั้นตอน โดยน่าจะเพียงพอต่อความปลอดภัยของข้อมูลแล้ว แต่ในความเป็นจริงแล้วการที่องค์กรใดๆ ปกป้องข้อมูลด้วยวิธีการเพียง 2 ขั้นตอนนี้ ถือได้ว่ามีความเสี่ยงที่จะเกิดเหตุการณ์ข้อมูลรั่วไหล ซึ่งอาจจะมาจากหลายๆ สาเหตุเช่น พนักงานคนเก่าลาออกไปแต่ User Name และ Password ของพนักงานคนนั้นยังไม่ได้ลบออกจากระบบ ดังนั้นการที่พนักงานคนนั้นจะย้อนกลับเข้ามาเพื่อแฮกข้อมูลก็สามารถทำได้ทันที เพราะ User Name และ Password ยังไม่ได้ถูกลบออกไปจากระบบนั่นเอง

                แต่เหตุการณ์นี้จะไม่เกิดขึ้นถ้าหากองค์กรนั้นมีระบบ Identity Management ติดตั้งอยู่ ซึ่งระบบ IdM จะสามารถกำหนดเป็นนโยบายลงไปในระบบคอมพิวเตอร์ได้ว่า ถ้าพนักงานคนใดลาออกก็ให้ยกเลิกการใช้งานใน User Name และ Password ใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับพนักงานคนนั้นออกให้หมด โดยที่สามารถกำหนดได้ล่วงหน้าว่าจะให้ระบบยกเลิกการใช้งานของ User Name หรือ Id คนนั้นๆ วันไหน และพอเมื่อถึงวันที่กำหนด ระบบก็จะยกเลิกการใช้งาน Id นั้นให้โดยอัตโนมัติ

                จะเห็นได้ว่าระบบ Identity Management หรือ IdM นั้นมีประโยชน์มากๆ สามารถช่วยงานฝ่ายทรัพยากรบุคคลและฝ่ายไอทีได้มาก แต่การที่องค์กรใดๆ จะพัฒนาระบบ IdM ได้นั้นต้องคิดให้หนัก เพราะนอกจากราคาหลักล้านหรืออาจจะเลยล้านบาทไปไกลแล้ว ยังมีเรื่องของความซับซ้อนในเรื่องของการ Implement ระบบอีกทั้งการวางนโยบายของบริษัทต้องชัดเจน ซึ่งหมายความว่าฝ่ายไอทีต้องแม่น รวมถึงเจ้าของผลิตภัณฑ์ IdM ต้องมีความเข้าใจระบบในองค์กรนั้น จึงจะสามารถพัฒนาระบบ IdM ได้อย่างมีประโยชน์สูงสุด เพราะไม่อย่างนั้นแล้ว IdM ก็เป็นเพียงแค่ระบบในจินตนาการ

ไปเรื่องอื่นๆ http://gotoknow.org/blog/xxl/toc

 

หมายเลขบันทึก: 145315เขียนเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2007 18:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 15:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

I really like your article. It is very useful ka. Thank you for sharing.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท