**แก้ไข ** พรบ. คอมพิวเตอร์ ปี 2550 รู้ไว้ก่อนดีกว่าแก้


พรบ. คอมพิวเตอร์ ปี 2550 รู้ไว้ก่อนดีกว่าแก้

           ในที่สุดพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ก็ประกาศออกมาบังคับใช้อย่างเป็นทางการ โดยมีผลบังคับใช้มาตั้งแต่วันที่  18 กรกฎาคม พ.ศ. 2550 ที่ผ่านมา ซึ่งพระราชบัญญัติฉบับนี้จะมีผลต่อผู้ใช้คอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตอย่างเราๆ ท่านๆ เป็นอย่างมากไม่ว่าจะทางตรงหรือทางอ้อม โดยความเสียหายที่เกิดขึ้นจะมีตั้งแต่ปรับเป็นเงินไปจนถึงจำคุก

          พรบ. คอมพิวเตอร์ 2550 นี้ ประกอบไปด้วยเนื้อหา 2 หมวด คือหมวด 1 ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ และหมวด 2 ว่าด้วยพนักงานเจ้าหน้าที่ แต่หมวดที่ชาวบ้านผู้ใช้คอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตอย่างเราๆ ท่านๆ ควรสนใจคือหมวด 1 โดยหมวดนี้มีอยู่ 13 ข้อใหญ่ หรือ 13 มาตรา (มาตรา 5 - 17) โดยเนื้อหาใจความสำคัญของแต่ละมาตราว่าด้วยการกระทำผิดในส่วนต่างๆ เช่น ระบบคอมพิวเตอร์ (ฮาร์ดแวร์และซอพต์แวร์) ข้อมูลคอมพิวเตอร์ ข้อมูลจราจรทางคอมพิวเตอร์ (หรือข้อมูลทุกประเภทที่เกิดจากการสื่อสาร) ผู้ให้บริการและผู้ใช้บริการ ซึ่งจะว่าไปจริงๆ การกระทำความผิดที่เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์นั้น ก็คล้ายๆ กับการกระทำความผิดประเภทอื่นๆ เช่น การลักขโมย การใส่ร้ายป้ายสี การเอาของคนอื่นมาโดยไม่ได้การยินยอม หรือการกระทำลามกอนาจาร หรือการฉ้อโกง ฯลฯ เพียงแต่พระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ก็ว่าด้วยเรื่องของคอมพิวเตอร์เพียงอย่างเดียว

          ตามปกติคนทั่วไปที่ใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการทำงาน     เพื่อค้นคว้าหาข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต ไม่จำเป็นห่วงเรื่องตัวบทกฏหมาย อะไร สามารถใช้งานได้ตามปกติ แต่เมื่อไรที่มีการเกี่ยวข้องกับผู้อื่น หรือต้องใช้ประโยชน์จากผู้อื่นเพื่อมาสร้างประโยชน์ส่วนตัว เมื่อนั้นเราถึงต้องมาพิจารณาว่ามีจะีอะไรเข้าข่ายที่จะเป็นการกระทำความผิดใน พรบ.นี้บ้าง
          และถ้าเราชอบปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นเช่น โพสต์กระทู้ตามเว็บบอร์ด แล้วไปคอมเม้นท์แรงๆ ด่าว่าปรักปรำโดยมีผู้ได้รับความเสียหายและอับอาย แบบนี้ห้ามครับ เพราะจะเจอคุกไม่เกิน 3 ปีหรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หรือส่วนผู้ที่ชอบ Forward Email และถ้า Email นั้นเป็นข้อมูลเท็จที่อาจเกิดความเสียหายต่อผู้อื่นหรือกระทบต่อความมั่นคง หรือมีเนื้อหาไปทางลามาก อนาจาร แบบนี้ผู้ส่งมีความผิดคือจำคุกไม่เกิน 5 ปีหรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และบางท่านที่เคยได้รับ Email ประเภทขายยาลดความอ้วน ไวอะกร้า โดยที่เราไม่ต้องการซึ่งเป็นการรบกวนทำให้เกิดความยุ่งยาก หรือที่เรียกว่า Spam Mail นั้น แบบนี้ตามกฏหมายผู้ส่งมีความผิดคือเป็นการรบกวน ต้องถูกปรับไม่เกิน 100,000 บาท
    จริงๆ แล้วพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ฉบับนี้มีไว้เพื่อควบคุมการกระทำความผิดจากคนไม่ดี อย่างเราๆ ท่านๆ คิดดี ทำดี ไม่ทำให้ใครเดือดร้อน ก็ไม่มีอะไรต้องเป็นห่วงครับ  

หมายเหตุ: พระราชบัญญัติฉบับเต็มสามารถดาวน์โหลดได้จาก http://www.mict.go.th (กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร)
 

หมายเลขบันทึก: 145309เขียนเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2007 18:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 13:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท