แดจังกึม(๖) สมรรถนะ และ พฤติกรรม


การประเมินผลการปฏิบัติงานจากความพึงพอใจของผู้รับบริการ

Competency and Performance

ภาพนี้หลายท่านรู้จักดี หลายท่านอาจไม่เคยเห็น แต่ภาพข้างล่างนี้ทุกคนจะร้อง อ้อ

เรียนรู้จาก คุณหมอจังกึม วันอาทิตย์นี้ น่าจะเป็น เรื่อง Competency และ Performance และ การประเมินผลการปฏิบัติงาน จากความพึงพอใจของผู้รับบริการ โดยเฉพาะ จากประชาชนผู้มีส่วนได้ส่วนเสียโดยตรง

คุณหมอจังกึม โดนคำสั่งย้ายให้ไปทำงานที่ " หน่วยแพทย์ชุมชน" เนื่องจาก Competency หรือ สมรรถนะ บางเรื่องยังไม่ดี คือ การเป็นแพทย์ที่ดีจะต้องมี " ความเป็นวิชาชีพ " และ " ต้องอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้"

พระเอกเป็นผู้บอกกับทีมแพทย์ ว่า "คุณหมอจังกึม ไม่ได้ขาดสมรรถนะ ที่ว่าการอยู่ร่วมกับผู้อื่นไม่ได้" ตัวอย่างที่เป็น พฤติกรรมการแสดงออกคือ

๑.แม้คุณหมอจังกึมจะเจ็บป่วย ก็ไม่เคยละทิ้งคนไข้ดูแลอย่างใกล้ชิด

๒.เมื่อกลับออกมาจาหมู่บ้านชาวบ้านต่างยกย่องสรรเสริญและมีของฝากมาให้อย่างมากมาย

จากหนังในตอนนี้เมื่อวันอาทิตย์ที่ ๕ กุมภาพันธ์ เป็นตัวอย่างที่เห็นชัดเจนระหว่าง "ความเชื่อมโยง ของสมรรถนะ (Competency) และ พฤติกรรมที่แสดงออก (Performance) และ การประเมิน ๓๖๐"

หากผู้บริหารสนใจแต่ ทฤษฎี รู้แต่ว่า สมรรถนะ เป็นอย่างไร ไม่ได้เชื่อมโยงไปถึง "พฤติกรรม การแสดงออกจริง โดยเฉพาะการฟังความรอบด้านที่เรียกว่า การประเมิน ๓๖๐ องศา อาจตัดสินใจผิดพลาด เสียคนดีๆที่ตั้งใจทำงานได้ครับ" โดยเฉพาะการโยกย้ายบุคลากรที่เราได้รับข่าวบ่อยๆ

JJ

หมายเลขบันทึก: 14496เขียนเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2006 08:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท