ระบุ........ผิด (อีกแล้ว)


Identify

          หากใครที่เคยเข้ารับรักษาในโรงพยาบาล หรือมีความเกี่ยวข้องกับโรงพยาบาลคงจะคุ้นเคยหรือมีประสบการณ์การระบุตัว หรือถูกระบุตัวมาบ้าง บางโรงพยาบาลใช้ป้ายชื่อข้อมือผูกที่ข้อมือผู้ป่วยไว้ทุกราย และซักถามทุกครั้งก่อนให้การรักษาพยาบาลเพื่อป้องกันการรักษาผิดคน แต่ถ้าเป็นการป้องกันความเสี่ยงที่เกิดขึ้นจากการผ่าตัดจะต้องมีการระบุข้างที่ผ่าตัดให้ชัดเจนว่าผ่าตัดข้างซ้าย หรือขวา ซึ่งหลายๆโรงพยาบาลก็มี   นวตกรรมเพื่อป้องกันการผ่าตัดผิดข้าง/ผิดคนมากมาย
          แต่เหตุที่ประสบมากับตัวเองที่เกี่ยวกับการระบุตัวผิดนั้นไม่เกี่ยวกับผู้ป่วยเลยค่ะ แต่เป็นการระบุล้อรถผิดข้างค่ะ (ชอบมีเหตุเกี่ยวกับรถเป็นประจำ)

         เหตุมีอยู่ว่าก่อนออกเดินทางจะมีผู้(หวังดี) ตรวจสอบความพร้อมของรถยนต์ให้ก่อนการเดินทางซึ่งก็เป็นคนใกล้ตัวนั่นเอง โดยบอกว่าล้อรถข้างซ้ายดูแบนๆนะ ตัวเองก็เดินไปดูล้อข้างซ้ายก็เห็นว่าปกติดี (แต่ลืมสังเกตไปว่าคนพูดหันหน้าไปทางไหน) จึงขับรถออกจากบ้านไป แต่แล้วเหตุการณ์บางอย่างก็เกิดขึ้น “ล้อรถข้างขวาด้านหลัง” อีกแล้ว!!!!ครับท่าน เกือบจะแบนติดดิน โอพระเจ้า เกิดอะไรขึ้น ก่อนขับรถเราก็ดูแล้วนี่นา แต่ดูข้างซ้ายตามที่เขาบอก ก็ซักไซร้ สืบสวนหาสาเหตุ ก็ได้ความว่า เขาเห็นเริ่มแบนๆตั้งแต่ก่อนออกแล้ว แต่เขาบอกข้างซ้ายนี่ อืม..บอกผิดข้าง เราก็ดูแต่ข้างซ้าย แต่จริงๆแล้วเป็นล้อขวา นี่ก็เป็นตัวอย่างของความคลาดเคลื่อนที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน และเราก็ดูรถแบบแยกส่วนไม่เป็นองค์รวมอีกต่างหาก บทเรียนที่ได้รับต้องเสียเวลานั่งรอปะยางรถยนต์ประมาณ 1 ชั่วโมง ต่อไปคงต้องเดินดูรอบๆรถเลยจ้า (Holistic Care)

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 14490เขียนเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2006 23:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท