ฉลอง ๑๐๐ บางบาลสืบสานบรรพชน"นายขนมต้ม"


ถิ่นฐานบ้าเกิดนายขนมต้มเป็นชาวบางบาล อยุธยา

            ผมโชคดีได้อ่านหนังสือ "ฉลอง ๑๐๐ ปีบางบาล"  ร่วมสืบสานมรดกโลก เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ฉลองสิริราชสมบัติครบ ๕๐ ปี (พุทธศักราช ๒๕๓๙)  ในครั้งนั้นมีท่านบรรจง  กันตวิรุฒิ เป็นผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ท่านชลอ ใบเจริญ เป็นนายอำเภอบางบาล ได้ร่วมกันจัดทำหนังสือดังกล่าว โดยรวบรวมท่านผู้รู้ ปราชญ์ ภูมิปัญญาชาวบ้านมาตั้งวงเสวนาและช่วยกันเขียนเรื่องราวของอำเภอบางบาลในแง่มุมต่างๆ เช่น ผู้เฒ่าเล่าเรื่อง  บางบาล หนังตะลุงอยุธยา ชุมชนใต้ต้นสะตือ คิดถึงคลองมหาพราหมณ์  ค่ายพม่าที่สีกุก  โรงเรียนคริสต์ศาสนาแห่งแรกของไทย  ตาช้างยายพลับ  นายเขียวบางบาล  นายขนมต้ม เป็นต้น

ผมสนใจเรื่องนายขนมต้มเป็นพิเศษจึงได้ศึกษาจากท่านผู้รู้ (คุณศักดิ์ชัย รัชนีกร) พบว่านายขนมต้ม เกิดวันอังคาร เดือนยี่ ปีมะเมีย พ.ส. ๒๒๙๓ ในสมัยพระเจ้าอยู่หัวท้ายสระ ครั้งกรุงศรีอยุธยา   ที่บ้านกุ่ม (ปัจจุบันคือ ตำบลบ้านกุ่ม อำเภอบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา) บิดาชื่อนายเกิด มารดาชื่อนางอี่ มีพี่น้อง ๒ คนคือ
           ๑.นางเอื้อย ถูกพม่าฆ่าตายเมื่อเล็กๆ
           ๒.นายขนมต้ม

นายขนมต้มต้องอยู่วัดตั้งแต่เล็กๆ อายุประมาณ ๑๐ ขวบ พ่อแม่ถูกพม่าฆ่าตายหมด และเริ่มฝึกวิชามวยไทย ตั้งแต่เริ่มแตกหนุ่ม จนในสมัยพระเจ้าเอกทัศน์ กรุงศรีอยุธยาต้องเสียแก่พม่า จึงถูกกวาดต้อนไปเมืองพม่า

นายขนมต้มได้สร้างชื่อเสียงให้กับกรุงศรีอยุธยาและชาติไทย โดยอาศัยความสามารถในเชิงหมัดมวย ดังข้อความตอนหนึ่งว่า...

            ในสมัยกรุงศรีอยุธยา เรามีนักมวยไทย คือ นายขนมต้ม ออกไปแสดงฝีไม้ลายมือถึงเมืองพม่า  การชกมวยของนายขนมต้มนั้น ทางวงการมวยของเราได้ถือเป็น"วันนักมวย" คือ วันที่ ๑๗ มีนาคม ในพงศาวดารกล่าวว่า เมื่อพระเจ้าอังวะโปรดให้ปฏิสังขรณ์และก่อเสริมพระเจดีย์เกศธาตุในเมืองร่างกุ้งเป็นการใหญ่นั้น  ครั้นงานสำเร็จลงในปี พ.ศ.๒๓๑๗ พอถึงวันฤกษ์งามยามดี คือวันที่ ๑๗ มีนาคม จึงโปรดให้ทำพิธียกฉัตรใหญ่ขึ้นไว้บนยอดเป็นปฐมฤกษ์ แล้วได้ทรงเปิดงานมหกรรมฉลองอย่างมโหฬาร

            ขุนนางพม่ากราบทูลว่า "นักมวยไทยมีฝีมือดียิ่งนัก" พระเจ้าอังวะจึงตรัสสั่งให้เอาตัว  นายขนมต้มนักมวยดีมีฝีมือตั้งแต่ครั้งกรุงเก่ามาถวาย  พระเจ้าอังวะได้ให้จัดมวยพม่าเข้ามาเปรียบ (ชก) กับนายขนมต้ม โดยจัดให้ชกต่อหน้าพระที่นั่ง ปรากฏว่านายขนมต้มชกพม่าไม่ทันถึงยกก็แพ้ถึงเก้าคนสิบคนก็สู้ไม่ได้  พระเจ้าอังวะทอดพระเนตรยกพระหัตถ์ตบพระอุระตรัสสรรเสริญนายขนมต้มว่า "ไทยมีพิษทั่วตัว แม้แต่มือเปล่าไม่มีอาวุธเลย สู้ได้คนเดียวชนะถึงเก้าคนสิบคน" ฉะนั้นวันมีชัยของนายขนมต้ม คือวันที่ ๑๗ มีนาคม จึงถือเป็นวันเกียรติประวัติของนักมวยไทย

            สำหรับชาวพระนครศรีอยุธยา ได้สำนึกในบุญคุณของนายขนมต้มและถือเป็นเกียรติศักดิ์คนดีศรีอยุธยา จึงได้พร้อมใจกันสร้าง"อนุสาวรีย์นายขนมต้ม" ไว้ที่บริเวณสนามกีฬากลางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อเป็นอนุสติเตือนใจและให้ลูกหลานไทยยึดถือเป็นแบบอย่างสืบไป.

คำสำคัญ (Tags): #หอจดหมายเหตุ
หมายเลขบันทึก: 14488เขียนเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2006 22:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 10:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

ผมต้องการที่อยู่ของ นายขนมต้มหน่อยครับเพราะผมต้องการทำไปค้นคว้าหาข้อมูลในการศึกษา และประการสุดท้าย ถ้าคุณทราบว่ารูปปั้นของนายขนมมีขายที่ไหนบ้างช่วยส่งมาหาผมด้วยครับ

อยากทราบเกี่ยวกับโครงเรื่อง นายขนมต้ม  และประวัติของขนมต้ม  เพราะจะนำไปทำรายงานวิจัยเกี่ยวกับวรรณคดีประวัติศาสตร์จึงอยากศึกษาในเรื่องนี้   ขอให้ช่วยกรุณาส่งเมล์มาให้หน่อยนะคะ จะเป็นพระคุณอย่างสูง

หนึ่ง อู่ทอง สุพรรณบุรีค่ะ

หนูชื่อหนึ่งชอบดูนายขนมต้มที่พี่สมรักษ์กับพี่น้ำฝนแสดงมากๆค่ะ พ่อก็ชอบ พ่อก็เลย

อัด วีดีโอไว้ดูค่ะแต่มันไม่ค่อยชัด หนูอยากได้เป็น วีซีดี ดีวีดี หรือวีดีโอก็ได้ที่มีเนื้อ

เรื่องครบทุกตอนและชัดเก็บไว้ ไม่รู้ว่ามีขายหรือเปล่า แล้วถ้ามีอยู่ที่ไหน ใครรู้ช่วยบอกด้วยนะค่ะ ติดต่อได้ทางอีเมลค่ะ

ถ้ารู้อย่าลืมติดต่อนะค่ะ ขอบคุณค่ะ

ถ้านายขนมต้มเกิด2293 แล้วบอกว่าพม่าฆ่าพ่อแม่ตายหมด จึงไปอยู่วัดแต่เล็กๆ พ.ศ.อะไรครับ ต่อมานายขนมต้มถูกกวาดต้อนไปตอนเสียกรุง 2310 อายุ 17 ปี ชกมวยชนะปีพ.ศ. 2317 อายุ 24 ปี ถือเป็นวันนายขนมต้ม

บางฉบับบอกว่านายขนมต้ม เกิดที่แขวงเสนา

อาจารย์นายขนมต้มชื่อไรหรอ

แล้ว นายขนมต้มเนี่ย หาซื้อไม่ได้เลย จะหาซื้อที่ไหนได้

จะมาทำโครงงานอ่ะคับ ช่วยทีน่ะคับ

55+ขำจังกับนาย///

ประวัตินายขนมต้มมีรัยมั่งอ่ะ

อยากได้ประวัติความเป็นมาของนายขนมต้ม

พอดีต้องการประวัตินายขนมต้มทำรายงานส่งอาจารย์ ใครพอจะมีบ้างช่วยส่งเข้าเมลล์ให้นิดนึงนะคะ ขอบคุณมากค่ะ พอดีจะใช้วันจันทร์ที่ 12 / 7 / 53 ค่ะ

แขวงเสนาใน คือชื่ออย่างเป็นทางการในอดีต บางช่วงเรียกว่าแขวงขุนเสนา  แต่ในปัจจุบันคือตำบลบ้านกุ่ม อำเภอบางบาล  โดยมีหลักฐานทางเอกสารคือในหน้าโฉนดที่ดินเก่าสมัยรัชการที่๕ ได้ระบุไว้ว่า ตำบลบ้านกุ่ม เขตอำเภอเสนาใน แขวงเมืองกรุงเก่า ครับกระผม

แขวงเสนาใน คือชื่ออย่างเป็นทางการในอดีต บางช่วงเรียกว่าแขวงขุนเสนา  แต่ในปัจจุบันคือตำบลบ้านกุ่ม อำเภอบางบาล  โดยมีหลักฐานทางเอกสารคือในหน้าโฉนดที่ดินเก่าสมัยรัชการที่๕ ได้ระบุไว้ว่า ตำบลบ้านกุ่ม เขตอำเภอเสนาใน แขวงเมืองกรุงเก่า ครับกระผม

อยากทราบว่าจริงมั้ยที่มีคนบอกว่า

นายขนมต้ม เป็นเชลยศึกและได้เกิดการชกต่อยกันกับคนไทยด้วยกันด้วยลีลาแม่ไม้มวยไทยแต่ มังสุรนาถ มาห้ามไว้และกล่าวว่า เหตุใดคนไทยจึงชอบมีเรื่องวิวาทกันและสั่งให้ทั้งสองสู้กัน หากใครแพ้จะถูกบั่นหัวเสียบประจาน ผลออกมา ขนมต้ม เป็นฝ่ายชนะ เพื่อไม่ให้เป็นการขายหน้าแผ่นดินไทยขนมต้มจึงต่อยคู่ต่อสู้จนตาย ซึ่งตายด้วยน้ำมือคนไทยด้วยกันดีกว่าถูกพม่าบั่นคอเสียบประจาน

อันนี้จริงหรือป่าวค่ะจะเอาไปทำงานส่งอาจารย์ค่ะ อยกาได้ข้อมูลจริง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท