ความแตกต่างระหว่าง นักวางแผน กับ นักบงการ


ประเด็นการทำงานพาลให้คิดอีกแล้วครับ วันนี้ผมมีประเด็นบางเศษเสี้ยวของกระบวนการทำงาน โดยเฉพาะการทำงานที่ต้องร่วมงานกับคนหลากหลายระดับ หลากหลายความสามารถ บางครั้งก็เสมือนว่าหลากหลายการบังคับบัญชา และหลากหลายแนวความคิด(คิดบงการ) รวมอยู่ด้วยกันก็มี

เป็นเรื่องปกติธรรมดาที่การทำงานสักอย่างที่ต้องมีหลายวิธีการดังที่กล่าวแล้วข้างต้น หากผู้อ่านท่านลองใช้ความคิดแยกแยะประเด็นให้ดี ในเรื่องของการเป็น นักวางแผน กับ นักบงการ พอสรุปได้ดังนี้

  •  นักวางแผน : นักวางแผนจะคิดและวิเคราะห์ข้อมูล ข้อเท็จจริง ความเป็นไปได้ของภารกิจที่จะต้องปฏิบัติล่วงหน้าไว้ก่อน เพื่อให้ใกล้เคียงกับความเป็นจริงนำสู่การปฏิบัติได้มากที่สุด ...คนปฏิบัติงานก็ยินดีและสบายใจมากกว่า เพราะไม่ต้องคอยกังวลกับการ "จี้" แต่สบายใจกับการติดตามความสำเร็จของงานชิ้นนั้นๆ ไปพร้อมๆ กัน อย่างมีทิศทางที่ชัดเจน ...ยังพอมองเห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์

  • นักบงการ : นักบงการชอบที่จะสั่งการ ชี้ให้ต้องทำโน่น ต้องทำอย่างนี้ โดยไม่คำนึงถึงความเป็นไปได้ ชอบใช้ความคิดของตนเป็นใหญ่ ทั้งที่ตนไม่ได้ตระหนักถึงว่าควรใช้บทบาทใดกับการทำงานชิ้นนั้น  คิดและชี้โดยไม่คำนึงถึงข้อเท็จจริงของข้อมูลเพื่อประกอบการคิดพิจารณาไตร่ตรองเพื่อใช้ร่วมกับภารกิจให้ดีเสียก่อน มองไม่ค่อยเห็นผลลัพธ์  ...คนปฏิบัติก็ลำบากทั้งใจกาย ลำบากทั้งใจ เพราะมองไม่เห็นทิศทางที่ชัดเจนเลยแม้แต่น้อยนิด

ถ้าจะเขียนต่อคงยืดยาวมากกว่านี้ เอาเป็นว่าพอให้เห็นเพียงเท่านี้ก่อนครับ

....องค์กรไหนมีคนชอบวางแผน ความสำเร็จก็ย่อมใกล้ความจริงมากกว่ามีนักบงการ

...แต่ที่สำคัญ ขาดไม่ได้เลย องค์กรท่านต้องมีผู้สนับสนุนที่ดี มีนักปฏิบัติที่ดี เป็นมืออาชีพพอควร และปัจจัยอื่นที่เอื้อต่อการทำงานดีๆ เมื่อรวมกับนักวางแผนดีๆ ผลงานย่อมสำเร็จลุล่วงด้วยดีเป็นทวีคูณแน่นอนครับ

หมายเลขบันทึก: 144711เขียนเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2007 09:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 10:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • อย่างนี้เละครับ แบบ วงการพัฒนาที่แท้จริง
  • คือเป็นเจ้านายของตัวเราเอง และเป็นผู้บังคับบัญชา ของตนด้วย
  • ขอบคุณครับผม สุดยอดมากเลยครับผม 
แต่คนวางแผนบางคน ที่ชอบแต่ "วางแผน" แต่ไม่ชอบ "ทำ" ก็มีนะค่ะ อิอิ

 

คล้าย ๆ อย่างนี้ใช่ไหมครับ

..ไม่รู้ แล้วไม่ชี้ คงไม่เป็นไร

แต่ถ้าไม่รู้ แล้วมาชี้ คงน่ากลัว

แต่รู้ แล้วไม่ชี้ ยิ่งแย่กว่า อิ อิ

(ลอกคำของคนอื่นมาครับ ฮา)

 

นักวางแผน หรือนักบงการ  บางครั้งบางขณะบุคคลมีภาพที่เด่นชัดทางด้านพฤติกรรม  แต่ส่วนใหญ่เกิดขึ้นบางสถานการณ์  ดังนั้น ภาพรวมของบุคคลเกือบทั้งหมดจะมีพฤติกรรมในลักษณะผสมผสาน ขึ้นอยู่กับบุคคลใดจะมีลักษณะนักวางแผนมากหรือนักบงการมากกว่ากัน

ทุกสังคมก็จะปะปนด้วยบุคคลที่เป็นนักทั้งหลาย  ขึ้นอยู่กับจะมีบุคคลที่เป็นลักษณะไหนมากกว่ากัน   แต่ผมว่าปัจจุบันคนไทยรักสบายเกินไปกันมากขึ้น การเป็นนักบงการสบายกว่านักวางแผน  จึงทำให้บุคคลที่มีลักษณะนักบงการมากกว่าเยอะขึ้นไปด้วย  ถ้าที่ไหนมีแต่คนรักสบาย ไม่ชอบทำเอง ชอบใช้คนอื่น ที่นั่นกำลังแย่แน่ๆ

แต่ไม่มีอะไรสายเกินไปสำหรับสังคมไทย  ถ้ายังมีคนไทยอยู่   ถ้าเล็งเห็นว่าต้องแก้ไข ก็ช่วยกันแก้ไข  โดยเริ่มต้นจากตนเอง  และจะช่วยคนอื่นอย่างไรก็ขึ้นอยู่กับแต่ละคนครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท