ผมผิดเอง...ผมขอโทษครับ...(1) : กราบพระแม่คงคา


กราบเรียนพระแม่คงคา ที่เคารพนับถือเป็นที่สุด

        ก่อนอื่นผมกราบขอบพระคุณท่านเป็นอย่างสูงที่ได้ให้ชีวิตกับชีวิตมากมายในผืนโลกใบนี้ครับ เกือบทุกๆ ชีวิตประกอบด้วยเลือดเนื้อเชื้อไขของท่านทั้งสิ้น ท่านคือผู้มีพระคุณที่สำคัญต่อกระผม และหลายๆ ท่านที่สำนึกถึงบุญคุณของท่านอยู่ครับ

        กระผมรู้สึกเห็นใจ เศร้าใจ อย่างบอกไม่ถูกครับ หลายๆ ครั้งที่ผมเห็นร่างของท่านปนเปื้อน ไปด้วยคราบน้ำมัน ตะกอนพิษ กากพิษ จากผู้ที่ท่านให้ชีวิตกับเค้า แต่ท่านก็ต้องรับภาระเหล่านี้ในการคืนกลับมายังตัวท่าน

         ผมเจอภาพหลายๆ ภาพที่ทั้งแบบด้วยตาตัวเอง และผ่านมาภาพนิ่ง เห็นแล้วทำให้ย้อนคิดถึงหัวอกของท่าน หากผมเป็นท่านผมจะรู้ึสึกอย่างไรที่ต้องทน จำทน ตรากตรำ อยู่กับสารปนเปื้อนเหล่านั้น

        ผมทราบดีว่าตัวท่านที่แท้จริงแล้วนั้น มีเพียงสองส่วนเท่านั้นคือ H2O ไฮโดรเจนสองอะตอมและออกซิเจนหนึ่งอะตอม ประกอบเป็นเซลล์ในตัวท่านเป็นหนึ่งโมเลกุล แต่เมื่อหลายๆ โมเลกุลมาประกอบกัน กลับไม่ใช่แค่นั้น บางทีก็มีเศษต่างๆ มากมายครับ

        ผมมีภาพมาให้ท่านดูส่วนหนึ่งของตัวท่านที่ผมเจอ เช่น คลองแสนแสบนะครับ

ภาพจาก http://www.bkknews.net/newbkk1/admin/picnews/151_veeteebkk.jpg

        ผมไม่ทราบว่าท่านจะอยู่อย่างไรบ้างในแต่ละวัน ยังดีที่มีเรือวิ่งนะครับ เพราะถือว่าเป็นการให้ส่วนประกอบออกซิเจนกับตัวท่านได้ระดับหนึ่งครับ แต่อาจจะไ่ม่เพียงพอกับสิ่งที่ท่านได้รับจากชีวิตที่ท่านสร้างขึ้นอย่างผม

        ผมผิดเองนะครับ ที่ไม่ได้ช่วยดูแลท่านให้ดี แต่ผมจะพยายามนะครับวันหนึ่งท่านคงจะมีค่าความเข้มข้นของสารพิษที่ลดลงได้ไม่มากก็น้อยนะครับ นักวิจัยหลายๆ ท่านกำลังวิจัยกันอยู่นะครับ ผมคิดว่าจะช่วยบรรเทาได้บ้างครับ

        หากญาติพี่น้องของกระผมท่านใด มีภาพอื่นๆ เกี่ยวกับพระแม่คงคา ก็เชิญร่วมเพิ่มไว้ได้นะครับ

กราบขอบพระคุณ พระแ่ม่คงคาครับ

จากลูกๆของท่าน 

หมายเลขบันทึก: 144612เขียนเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2007 17:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2012 20:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • พี่เม้งรีบกลับมาช่วยกันดูแลคลอง ๒๐๐  เร็ว  ระยะหลังกลิ่นเหม็นตลบอบอวน  ปลาลอยตายเป็นแพ
  • ช่วงนี้ดีหน่อยฝนตกหนัก  ยังพอช่วยให้ความเหม็นเจือจางลงบ้าง

ขอบคุณครับ

P 2. ย่ามแดง

สวัสดีครับน้องขุน

  • ขอบคุณมากครับน้อง อ้าวแล้วกัน เน่าเสียแล้วหรือครับ ไม่ได้อยู่หลายปี
  • เมื่อก่อนยังดำน้ำลงไปเก็บตะกอนอยู่เลยครับ
  • ปัญหาใกล้ตัวเลยนะครับผม น่าจะระบบการปล่อยน้ำเสียลงคลองครับ
  • ขอบคุณมากครับผม

       ธรรมชาติน่าจะมีระบบซักล้าง ทำความสะอาดอยู่ในตัวเองอยู่แล้วนะครับ จะว่าไประบบของโลกใบนี้ก็มีกระบวนการจัดการ ซักล้างให้อยู่แล้วจริงๆ นะครับ ตรงไหนหาดทรายดำมากๆ วันหนึ่งก็จะมีการเปลี่ยนซักระบบให้เม็ดทรายขาวขึ้น  ตรงไหนมีหมอกพิษ ควันพิษก็จะมีการพัดพาลมหรือพายุมากวาดล้างพิษให้ ตรงไหนมีป่าไม้มาก ก็มีเครื่องคุ้มกัน ของดีๆ ก็นานๆ จะมีภัยสักครั้ง

        ผมก็เชื่อว่าอาจจะมีวันหนึ่งที่คลองแสนแสบอาจจะมีน้ำใสเหมือนแต่ก่อนได้เช่นกัน อาจจะมีระบบใหม่ที่คนคิดได้ตามวิทยาการ หรืออาจจะมีระบบจากธรรมชาติช่วยทำความสะอาดก็ได้  หากมีระบบย่อยใดมีปัญหา หากคนจัดการแก้ปัญหากันไม่ได้ ระบบทางธรรมชาติอาจจะช่วยเกื้อหนุนให้เกิดสิ่งที่ต้องการ แน่นอนเกิดการสูญเสียในทางหนึ่งก็เกิดผลดีตามมาเช่นกันครับ

        ขอบคุณมากครับ
 

สวัสดีคะ พี่เม้ง

 แม่น้ำปิง กลางเมืองเชียงใหม่

มีหลายสิ่งที่ไม่ควรล่วงเกินพระแม่คงคา

แต่ด้วยความประมาท...

 (ที่มา http://www.cm108.com/bbb/lofiversion/index.php?t1062.html )

กราบขอขมาพระแม่คงคง

ด้วยความเคารพ

น้องพิมพ์

P 5. พิมพ์ดีด

สวัสดีครับน้องพิมพ์

  • สบายดีนะครับ อากาศทางเหนือเป็นไงบ้างครับ
  • พระธรรมชาิติท่านเคยบอกว่า หากน้ำเน่ามากพระแม่คงคงจะไม่อยู่ในบริเวณนั้นครับ จะมีสิ่งอื่นอยู่แทน
  • ท่านบอกว่า หากน้ำเน่ามากๆ เมื่อเราชดใช้กรรมไปพอสมควรแล้วหรือเพียงพอแล้ว อาจจะมีการทำให้ใสอีกครั้งโดยระบบครับ
  • มองๆ ไป เหมือนว่าอยู่ที่เราจะดูแลให้สะอาดหรือว่าจะรอให้ระบบทำให้สะอาดในรอบใหม่นะครับ
  • แต่ด้วยว่าแม่น้ำทุกๆ สายจะเชื่อมต่อกันไม่ว่าจะเน่าหรือสะอาดก็มีส่วนเชื่อมต่อกันได้เหมือนกันครับ
  • ขอบคุณน้องพิมพ์มากนะครับ สำหรับตัวอย่างหนึ่งที่ชวนคิดนะครับ รักษาสุขภาพนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท