ปรากฎการณ์แห่งหัวใจ จากมหาชีวาลัย สู่เฮฮาศาสตร์ " นอนกลางดิน กินกลางดงหลวง "


ปรากฎการณ์แห่งหัวใจ จากมหาชีวาลัย สู่เฮฮาศาสตร์ " นอนกลางดิน กินกลางดงหลวง "

ตัวผมเองตอนนี้ได้ถือว่ามีบุญเหลือเกินครับที่มีโอกาสได้เข้ามาสัมผัสถึงพลังแห่งการเรียนรู้  พลังแห่งการสร้างสรรค์สังคม  พลังแห่งการเสียสละ พลังแห่งการทุ่มเท พลังแห่งหัวใจล้วน ๆ ของทุก ๆ คนที่อยู่ในที่แห่งนี้ ที่ทุก ๆ คนได้นำหัวใจมาให้กัน  มิตรภาพที่งดงามได้ก่อเกิดและสานต่อเป็นพลังแห่งอุดมการณ์แห่ง การจัดการแลกเปลี่ยนและเรียนรู้ ที่เข้าใจง่าย งดงามในท่วงทำนอง และสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้แท้จริง

" มหาชีวาลัยอิสาน "   ถือได้ว่าเป็นต้นกำเนิดของทฤษฏี   "เฮฮาศาสตร์ " ก็ว่าได้ครับ ตัวผมเองเชื่อเช่นนั้น  และผู้ที่ถือได้ว่าเป็นศูนย์รวมความรักของเฮฮาศาสตร์จะเป็นใครไปไม่ได้ นอกจาก  พ่อครูบาสุทธินันท์  ปรัชญพฤทธิ์  หรือที่หลาย ๆ คนรวมทั้งผมเรียก พ่อครูบาฯ บ้าง   พ่อครูบ้าง  จนถึงด้วยความเคารพอย่างสูงแม้แต่ตัวของผมเองก็ได้เรียกว่า " พ่อ " ได้อย่างไม่เคอะเขินแต่อย่างใด

สำหรับผู้ที่เคยมาสัมผัสมหาชีวาลัยอิสานและมาใกล้ชิดพ่อครูบาสุทธินันท์ ผมคิดว่าสิ่งที่ทุก ๆคนได้เห็นตรงกันอย่างหนึ่งก็คือ   ความโอบอ้อมอารี  ความเมตตากรุณา  ความไม่ถือยศถาบรรดาศักดิ์  ความเป็นกันเองไม่ต้องมีพิธีรีตรองอะไรให้มากความ  ไม่เจ้ายศเจ้าอย่างยึดมั่นถือมันในตัวกูของกู ว่าเก่ง ว่าเจ๋ง ว่าแน่  เห็นถึงความอ่อนโยน  ความนอบน้อมถ่อมตัวของพ่อครูบาเอง  เห็นอัธยาศัยไมตรีที่จริงใจโดยไม่ได้แสร้งแม้แต่น้อย และอะไรอีกหลาย ๆ อย่างที่  ผมคิดว่าบรรยายไปสามวันคงไม่หมด

ซึ่งผมคิดว่าบทกวีบทนี้สะท้อนความเป็นพ่อครูบาสุทธินันท์  ปรัชญพฤทธิ์ ได้ในห้วงความรู้สึกแห่งตัวผมเอง  ( ภาพนี้แอบถ่ายเมื่อครั้งไปร่วมงาน เฮฮาศาสตร์ครั้งที่ 2 ซึ่งผมรู้สึกหลากหลายกับภาพนี้มากครับ )

               Pic_0102

                         ตีน  เมื่อติดดินกลิ่นจะหอม
                         ใจ   เมื่อพร้อมเสียสละสีจะขาว
                         มือ  แม้นเปื้อนดินจะปั้นดินให้เป็นดาว
                         กาย  แม้เหน็บหนาวจะเคี่ยวหนาวเป็นเปลวไฟ

 
ความเป็นปราชญ์ที่เพาะบ่มและสุกงอมด้วยตนเอง  จนได้แผ่ขยายพลังแห่งการสร้างสรรค์ออกมาสู่สังคมส่วนร่วมในส่วนต่าง ๆ จากวันแรกที่ได้สัมผัสกับพ่อครูบาสุทธินันท์  ผมรู้สึกได้ว่ายังมีอีกท่านผู้หนึ่งที่มีความรู้สึกไม่ต่างจากผม  ใครคนนั้นจะเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก  ท่านอาจารย์บางทราย ผู้รับผิดชอบโครงการ " เฮฮาศาสตร์ 3 นอนกลางดิน กินกลางดงหลวง "

                                               P
ด้วยหัวใจครับว่า งานนี้จะเกิดขึ้นไม่ได้เลยถ้าไม่มีท่านอาจารย์บางทราย   งานนี้เกิดขึ้นได้เพราะความรู้สึกดีดี  ความรัก ความศรัทธา และที่ขาดไม่ได้คือ  " หัวใจ " การทุ่มเทของท่าน อ.บางทรายในครั้งนี้ได้พิสูจน์ให้ทุก ๆ คนใน G2K แห่งนี้ได้เรียนและรู้ว่า  " อะไรก็ตามที่ทำด้วยศรัทธาและความมุ่งมั่นตั้งใจ จะประสบความสำเร็จได้แน่นอน ต่อให้มีเทวดาหรือพญามารมาขวางหน้า ก็ไม่อาจทำให้เราพ่ายแพ้ได้ "

น้อมคารวะด้วยหัวใจ..ครับ..



ปล.กราบขออภัยที่ไม่สามารถไปช่วยงานได้อย่างเต็มที่
ด้วยที่ตอนนี้ยังมีหลายสิ่งอย่างที่จะต้องสะสางครับ

หมายเลขบันทึก: 144430เขียนเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2007 21:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • มาทักทายน้องชาย
  • คาดว่า
  • สมาชิกไปกันมากเลยนะครับ
  • ขอบคุณครับผม

พี่ขจิตครับ P  อิอิ

คาดว่ามีคนไปกันมาก
แล้วพี่ล่ะครับ  จะมาอ๊ะป่าวววว

ถ้าพี่ไม่มา  วัยสะรุ่นอย่างผม เซ็งเลยอ่ะ ไม่แหล่มเลย  อิอิ  5555555

อิอิ เจ้าลูกชาย อิอิ โฆษณามากไม่ดี เหมือนของโหล อิอิ

 

พ่อครับ  อิอิ  ถึงใครจะว่าโหล แต่ก็เป็นโหลละล้านครับ    อิอิ...

รักษาสุขภาพด้วยนะครับพ่อ  ..อากาศเปลี่ยนบ่อยแต่หัวใจของผมยังไม่เปลี่ยนครับ  ..  อิอิ

สวัสดีครับ

  • เป็นเสือปืนฝืดไม่เบา จะลงหนังสือเฮฮาศาสตร์แล้ว
  • วิธีลงทำไงครับ
  • โปรดแนะนำด้วยครับ

 

สวัสดีค่ะคุณสายลม

 ได้รับทราบตั้งแต่อยู่ที่สุพรรณ ว่ามีคนชื่อสายลมส่งของมาให้ กลับมารีบเปิดดูพบกระเป๋าผ้า เหมือนของชาวเขา สวยมาก ถูกใจมาก ขอบคุณกับน้ำใจอันดีงามนี้ค่ะ ขอให้คุณสายลม เมื่อถึงคราวจะได้ ขอให้ได้แต่สิ่งที่ดีงาม ถูกใจทุกคราวไป

  • สวัสดีครับครับอาจารย์ P 
  • ลงได้รึยังครับ  อิอิ
  • รักษาสุขภาพด้วยนะครับ เพราะที่หนองคายอากาศหนาวมาก ๆ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท