ภาพและบรรยากาศตลาดนัดจัดการความรู้ท้องถิ่นนครศรีธรรมราช


อ.จิรวิทย์ จำปา ประกาศว่านครศรีธรรมราชเราจะใช้ตลาดนัดจัดการความรู้เป็นเครื่องมือในการกระตุ้น ชื่นชม และแลกเปลี่ยนเรียนรู้สำหรับคนทำจริงขึ้น ทุกๆ 3 เดือน แปลว่าในรอบ 3 เดือน ก็จะจัดตลาดนัดจัดการความรู้ครั้งใหญ่ครั้งหนึ่ง โมบายไปในที่ต่างๆ ซึ่งในระหว่างระหว่างสามเดือนนี้ก็จะสนับสนุนให้ชุมชนต่างๆจัดตลาดนัดความรู้ย่อยขึ้นมาด้วยเพื่อร่วมกันค้นสิ่งดีๆสำหรับโชว์ในตลาดนัดที่ใหญ่กว่า

ตลาดนัดจัดการความรู้ท้องถิ่นนครศรีธรรมราช ซึ่งตั้งชื่อตลาดนัดว่าพลังความรู้สู่ชุมชนเป็นสุข ระหว่าง 1 - 2 พ.ย.2550 ที่หอประชุมเมือง สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ ทุ่งท่าลาด นครศรีธรรมราช จัดโดย สรส. ซึ่งที่มาตลาดนัดจัดการความรู้นี้อ่านที่ นำกิจกรรมชุมชนอินทรีย์ไป ลปรร.ในงานตลาดนัดความรู้

ผมว่างานขนาดไม่ใหญ่มากเกินไปทำให้คุณกิจ คุณอำนวย คุณเอื้อตัวจริงได้แลกกันเต็มที่ มีห้องย่อยสำหรับการ ลปรร.คือ เกษตรพอเพียงหล่อเลี้ยงชีวี การศึกษาชีวิตและชุมชน วัฒนธรรมนำทางสร้างสุขชุมชน สุขภาพชุมชนกับคนทำงานเชิงรุก สวัสดิการชุมชนพึ่งตนเองก็ได้  ประเทศตำบลผลที่เกิดกับประชาชน ประเทศหมู่บ้านการจัดการตนเองของชุมชน และการจัดการความรู้ชุมชนคนทำงานท้องถิ่น

ผมเองได้รับมอบหมายให้นำการพูดคุยในห้องย่อย ประเทศหมู่บ้านการจัดการตนเองของชุมชน ผมรู้สึกว่าครั้งนี้ผมได้ฝึกทักษะการฟัง ฝึกสงบนิ่ง ฟังคุณกิจตัวจริงพูด จับประเด็น สรุปเป็นช่วงๆว่าแต่ละขณะถึงไหนแล้ว และเชื่อมโยงให้เขาได้แลกเปลี่ยนกันเท่านั้นเอง แทบไม่ต้องทำอะไรเลย เขาไหลการพูดคุยของเขาเองไปได้อย่างราบรื่น ผมยังคิดในใจขณะนั้นว่า KM ธรรมชาติ บางขณะคุณอำนวยก็ไม่มีความจำเป็นเลย

อ.จิรวิทย์ จำปา แห่ง มทร.ศรีวิชัย และน้องสมโภชน์ นาคกล่อม หรือน้องปาน จาก สรส. คือผู้ที่ทำงานหนักอยู่เบื้องหลัง ช่วยกันประสานฝ่ายต่างๆที่เกี่ยวข้องจนเป็นผลขึ้นมา

อ.จิรวิทย์ จำปา ประกาศว่านครศรีธรรมราชเราจะใช้ตลาดนัดจัดการความรู้เป็นเครื่องมือในการกระตุ้น ชื่นชม และแลกเปลี่ยนเรียนรู้สำหรับคนทำจริงขึ้น ทุกๆ 3 เดือน แปลว่าในรอบ 3 เดือน ก็จะจัดตลาดนัดจัดการความรู้ครั้งใหญ่ครั้งหนึ่ง โมบายไปในที่ต่างๆ ซึ่งในระหว่างระหว่างสามเดือนนี้ก็จะสนับสนุนให้ชุมชนต่างๆจัดตลาดนัดความรู้ย่อยขึ้นมาด้วยเพื่อร่วมกันค้นสิ่งดีๆสำหรับโชว์ในตลาดนัดที่ใหญ่กว่า

คงต้องรีบเชิญทั้ง อ.จิรวิทย์และน้องสมโภชน์ มาให้ความเห็นให้เป็นเรื่องเป็นราวมากขึ้น

ผมคิดว่าผู้ที่เคลื่อนงานจากภาคต่างๆขบวนต่างๆในจังหวัดนครศรีธรรมราชคงจะได้ดูปฏิทินการปฏิบัติงานของตนเเอง ปรับขบวนเพื่อค้นหาสิ่งดีๆมาร่วมงานตลาดนัดจัดการความรู้ต่อไป

เพราะเห็นคุณกิจ คุณอำนวย และคุณเอื้อ ตัวจริงพูดกันอย่างสนุกสนานออกรสออกชาติเห็นพลังที่จะเคลื่อนงานต่อไปแล้วผมพอใจ มีความสุข

ยิ่ง อ.จรวิทย์ ถอดบทเรียนตนเองให้ที่ประชุมสัมมนาฟังว่าได้อะไรเกินคาด ผมก็ว่าผมได้อะไรเกินคาดเช่นกัน

ภาพนี้ก็เกินคาดครับ ค่ำแล้วก็ไม่ยอมขยับไปไหน จากซ้ายไปขวาผมได้เจอทั้งน้องชายขอบ น้องบ่าวที่นับถือ หมอสมปอง น้องครูอ๊อดซึ่งอุตส่าห์บินมาจากจังหวัดสุรินทร์ หมอวิเชียร คุณชาญวิทย์ - นครศรีฯ และอีกหลายๆท่านที่ไม่ปรากฏในภาพ

หมายเลขบันทึก: 144425เขียนเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2007 20:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีจ้า พี่ครูนง

  • หนูเดินทางกลับจากนครฯ ด้วยอาการที่อ่อนแรง
  • กลับมาบ้านต้องทำหน้าที่ "คุณแม่"+"คุณแจ๋ว"  อีกบาน
  • แต่อดคิดถึง g2k ไม่ได้ ทำได้เพียงโฉบมาบ้างอย่างนี้
  • ต้องขอขอบพระคุณในความเอื้ออารีของพึครูนง เจ้าของบ้านที่บริการนำชมเมืองคอน แม้จะในช่วงเวลาสั้น ๆ แต่สร้างความประทับใจไว้ไม่รู้ลืม
  • กะว่างสะสางงาน+ชีวิต ให้โล่งอีกนิด จะมาร่ายยาว คุยเฟื่องเรื่องเมืองคอน กันบ้าง
  • เห็นรูป เดือนล้อมดาว แล้ว เขินจัง อิ อิ

หวัดดี ครูนง

   ยังไงก็ต้องชื่นชมครูนงว่าเก่งอยู่ดี วันหน้าจะมาร่วมกิจกรรมด้วยเด้อ ขนาดครูอ็อดยังมาเลย

ครูนงค่ะ

  • แฟนคลับคับคั่งจังเลย อิจฉา....จัง 
รุจนาธาร์ เขื่อนเพ็ชร

ท่านใดมีเบอร์โทรติดต่ออ.จิรวิทย์ จำปา บ้างครับอยากติดต่อกับอาจารย์ รบกวนส่งขัอความที่หมายเลข 081-2690425 ขอบพระคุณอย่างยิ่งครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท