ปลูกบ้าน....ปลูกรัก


ผมได้รับการเชิญชวนให้ร่วมโครงการสร้างบ้านดินแก่ผู้ยากไร้ที่จังหวัดชัยภูมิ  จาก อ.ฝน  แห่ง ม.อ.ปัตตานี ผมตอบรับทันทีเพราะในใจลึก ๆ ก็อยากมีบ้านดินของตัวเองสักหลัง  การไปสร้างบ้านดินครั้งนี้คงทำให้ผมรู้เทคนิควิธีการไม่น้อย

คณะจาก ม.อ.ปัตตานีประกอบด้วย ผม  พี่ฝน  และพี่ใหม่ ทุกคนล้วนเป็นอาจารย์คุณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ม.อ.ปัตตานี  ออกเดินทางถึง อ.แก้งคร้อ  จ.ชัยภูมิ  เมื่อวันที่ ๑๙  ตุลาคม  ที่ผ่านมา ซึ่งพวกเราไปถึงคณะแรก ๆ ในขณะที่คนอื่น ๆ เริ่มทะยอยมาถึงอย่างครบถ้วนในเวลา  ๐๓.๐๐  ของวันที่  ๒๐  ตุลาคม  ๒๕๕๐ โดยมีทีมงานโครงการอาสาทำบ้านดินมาต้อนรับและนำพวกเราเข้าสู่ที่พัก  ณ วัดภูเขาทอง ต.มะไฟหวาน  อ.แก้งคร้อ  จ.ชัยภูมิ

เช้าวันรุ่งขึ้นถือเป็นวันแรกที่กลุ่มอาสาทำบ้านดินได้พบเจอกันอย่างเป็นทางการทั้ง ๆ ที่เราต่างไม่เคยรู้จักกันมาก่อน  แต่ด้วยต่างคนต่างมีจิตอาสาเป็นทุนเดิมอยู่แล้วจึงทำให้การทำความรู้จักกันไม่ยากนัก

 จากการบอกเล่าของคุณคุณโย....เจ้าของโครงการบ้านดินทำให้เราทราบว่า  บ้านดินเป็นที่อยู่อาศัยของมนุษย์มาตั้งแต่โบราณกาล  ระยะหลังพอมีเทคโนโลยีใหม่ ๆ มากขึ้น ทำให้บ้านดินขาดความนิยมไป

ความจริงบ้านดินเป็นที่อยู่อาศัยของมนุษย์ที่ใช้งบประมาณในการก่อสร้างไม่มากนัก  แต่ปัญหาคือเราสามารถหาเพื่อนมาช่วยบ้านดินมากน้อยแค่ไหนเท่านั้นเอง

คณะที่มาอาสาทำบ้านดินในวันนี้มาจากหลากหลายอาชีพ  หลายจังหวัด  หลายสถานะ  ที่ที่ทุกคนมีเหมือนกันคือจิตอาสาที่จะช่วยเหลือสังคม

วันแรกของการทำบ้านดินเราเพียงแต่ก่อบล็อกดินให้ได้เพียงพอตามโครงสร้างของบ้านเท่านั้น วันุร่งขึ้นจึงได้มาฉาบเพิ่มเติมแต่ก็ยังไม่สามารถทำให้เสร็จเป็นหลังได้ในสองวัน  ดังนั้นวันที่สองเราจึงไปเรียนรู้วิธีการทาสีดินกับบ้านอีกหลังหนึ่งที่ยังสร้างไม่สมบูรณ์

เสร็จโครงการ ๒ วัน  เราก็ยังไม่เห็นผลงานบ้านอย่างเป็นรูปร่างเพราะต้องรอให้ดินแห้งก่อน  จึงจะทำในขั้นตอนต่อ ๆ ไปได้  แต่สิ่งที่เราได้มากกว่านั้นคือมิตรภาพจากคนที่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อน  และเราก็ยังเป็นมิตรกันจนถึงวันนี้

หมายเลขบันทึก: 144230เขียนเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2007 23:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • เอารูปมาให้ดู
  • เสียดีๆๆ
  • นึกว่าพาใครมาไหว้พ่อ
  • แล้วรีบปลูกบ้านแล้ว
  • ฮ่าๆๆๆ

P

  • เอารูปลงแล้วครับพี่....
  • ก็กะว่าจะทำบ้านดินนี่แหละครับเป็นเรือนหอ...อิอิ
  • ยอดเยี่ยมมากครับ
  • มิตรภาพที่เกิดจากการทำงาน  จะถูกหล่อหลอมด้วยฐานคิดที่มั่นคง
  • ....
  • ผมเพิ่งกลับจากการเดินทางอันแสนไกล ... ยังเหนื่อย ๆ  อยู่เลยครับ

 

P

  • เดินทางมายาวไกล....ก็พักผ่อนเอาแรงครับอ้าย
  • ต้องขออภัยด้วยครับที่ผ่านถิ่นใต้ทั้งที..แต่ไม่ได้ไปดูแล..

 

 

ผมมีความสนใจเรื่องการสร้างบ้านดิน ถ้ามีกิจกรรมดีแบบนี้อย่างไปเป็นหนึ่งในจิตรอาสาด้วยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท