อาจารย์วิญญู....Welcome to Japan 5


     ค่ำวันศุกร์ sensei กับ Kashima ไปรับอาจารย์วิญญู แล้วไปรถแท็กซี่ พวกเรานัดกันว่าจะไปหาอะไรทานแถว Ueno ส่วน Satomi Kazupin และผม เดินออกไปทางด้านข้างโรงพยาบาล เมนูวันนี้.....ปลาปักเป้า

     ปลาปักเป้าถือเป็นปลามีพิษชนิดหนึ่ง ผมไม่แน่ใจว่าพิษของปลาอยู่ตรงส่วนไหน บางคนบอกว่า ovary (รังไข่) บางคนบอกว่า gall blader (ถุงน้ำดี) เพราะฉะนั้น คนที่จะเป็นพ่อครัวชำแหละปลาปักเป้าได้ จึงต้องมีใบอนุญาตจากภาครัฐ ว่ามีความรู้และเข้าใจกายวิภาคศาสตร์ของปลาปักเป้าเป็นอย่างดี

     อาหารจานแรกในวันนี้ เนื้อปลาปักเป้าดิบ ในจานก็จะมีต้นหอมหั่นฝอย กะหัวไช้เท้าหั่นเส้นละเอียด แล้วก็มะนาว เวลาทานก็จะเอาเนื้อปลาปักเป้าจุ่มซีอิ๊วญี่ปุ่น แล้วเอาเข้าปากเคี้ยว รสชาดบอกไม่ถูก อีกจืดๆ ปนหวานนิดๆ เนื้อหยุ่นๆเหมือนเคี้ยวยาง แต่ไม่เหนียวขนาดเคี้ยวยางจริงๆ ออกไปในโทนแข็งๆทำนองนั้น ที่เห็นจานเบ้อเร่อนี้ จานนี้สำหรับสองคนครับ

Party1

จานที่สองนี่ เป็นเนื้อปลาดิบเหมือนกัน แต่คนละสไตล์ จานนี้จะเป็นเนื้อปลาดิบ วางบนหัวผักกาดขาวหั่นเป็นชิ้นขนาดไม่ใหญ่มากนัก โรงหน้าด้วยต้นหอม แล้วจุ่มในซีอิ้วญี่ปุ่น รสชาดไม่แตกจากจานแรกมากนัก แต่ได้ความกรอบของผักกาดขาวช่วย อร่อยขึ้นมาอีกหน่อยครับ

สำหรับถ้วยเล็กๆนั้น เป็นหนังปลาปักเป้า คลุกซีอิ๊วญี่ปุ่น โรยหน้าด้วยหอมซอย หนังปลาปักเป้าก็จะออกเหนียวๆหน่อย ส่วนในแก้วเป็นสาเก แล้วมีครีบปลาปักเป้าปิ้งใส่อยู่ เวลาจะเสริฟ เขาก็จะจุดไฟให้ติด แล้วเสริฟร้อนๆควันขึ้นอย่างนั้น ต้องตั้งทิ้งไว้สักพัก กินอุ่นๆ ดีกรีหนักใช่ย่อยครับ ส่วนครีบปลาปักเป้านั้น ไม่ทราบว่าเขากินกันหรือเปล่า แต่ผมลองชิมดู ออกไปในทางไม่มีรสชาติ แล้วกรอบ กรุบๆ ซะมากกว่า ชิมไปชิมมา เอ๊ะทำไมหมดแก้วได้นะ

Party3

จานต่อไป เป็นเมนูทอดครับ นี่ก็อีก เป็นจานสำหรับสองที่ครับ ให้แบ่งกันกิน เสริฟพร้อมผักทอด ในจานก็จะมีพริกเม็ดใหญ่ที่มีแต่กลิ่นพริก แต่ไม่เผ็ดครับ กับหัวมันทอด

Party4

จานนี้เป็นเมนูปิ้งครับ เขาจะเอาเนื้อปลาคลุกซีอิ๊วญี่ป่นมาให้ แล้วให้เราเอาไปปิ้งไฟกินกัน

Party5

เขาก็จะยกเตาใส่ถ่านร้อนๆมาให้ปิ้ง เมนูนี้ช้าสักหน่อย เพราะกว่าปลาจะสุก ใช้เวลาพอสมควร

Party6

เมนูชุดใหญ่นี้ เหมือนเป็นนาเบะ คล้ายๆกับสุกี้บ้านเราครับ คือเอาปลา เอาผลักลงไปต้ม ให้เดือด แล้วตักกินพร้อมเต้าหู้ขาว กะผักกาดขาวและเห็ดหอม

Party7

ปิดท้ายด้วยข้าวต้มครับ เขาก็เอาน้ำซุปจากนาเบะที่เหลืออยู่ แล้วเอาข้าวที่หุงสุกแล้ว ใส่ลงไป พร้อมกับตีไข่ใส่ลงไป ต้มให้สุก ก็ทานได้ เป็นเมนูปิดท้ายคล้ายๆ ทานข้าวผัดปิดท้ายในบ้านเราครับ

Party8

พอทานเสร็จ ก็แยกย้ายกันจรลี บ้านใครบ้านมันครับ แต่ผมไปไหนไม่ได้ ต้องกลับไปทำแล็บต่อ.....เฮ้อ...ดึกอีกแล้วเรา

หมายเลขบันทึก: 144101เขียนเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2007 12:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
  • เห็นแล้วน้ำลายไหล
  • บ่ายโมงแล้ว
  • ไปกินข้าวดีกว่า
  • ที่เห็นนั่นปลาอะไรครับพี่ไมโต
  • สมเป็นกามนิตหนุ่มจริงครับ อาจารย์ขจิต
  • ที่เห็นนั่น เป็น ปาปัว นิวกีนีครับ....เอ้ย...ปลาปักเป้าครับอาจารย์

เล่นเอาผมหิว น้ำลายเกือบหยดติ๋งๆ

อยากกินปลาปักเป้ามานาน

คุณไมโต เล่าซะเสียจนผมคิดว่า มันไม่น่าจะอร่อยดังที่คิดเลยครับ ฮ่า ฮ่า

พ่อหมูอ้วนเพื่อนรัก

  • ฉันเห็นอาหารญี่ปุ่นแล้ว  ฉันคงยอมแพ้เพราะไม่อยากอ้วนค่ะ...แล้วคุณว่าจานไหนอร่อยที่สุดน่ะ
P
  • แหม หมอแป๊ะ.....อาหารญี่ปุ่น คงต้องเป็นคนที่ชอบครับ ส่วนผมนั้นอภิเชษสัตว์ใหญ่ซะมากกว่าปลา ตอนอยู่บ้านเรานั้น คุณสมจินจะเป็นคนที่ชอบทานปลา ส่วนผมแม้ไม่รังเกียจปลา แต่ผมก็มักจะเลือกให้เป็นตัวเลือกรองซะมากกว่า แล้วมาเจอของสดอย่างเมนูต้มอีก ที่เนื้อปลาที่เขาเอาใส่ถาดมาให้ กำลังเต้นตุ๊บๆ ตุ๊บๆ ทั้งๆที่ตัวก็ไม่มีแล้ว .....อย่าให้บอกเลยครับ ผมไม่ค่อยอยากบรรยาย....หรือว่าบรรยายไปแล้วหว่า.....
  • อาหารญี่ปุ่นนี่ มาปีแรกผมทานแทบไม่ได้เลยครับ นี่ปีที่สามแล้ว ค่อยยังชั่วหน่อย พอทานได้บ้าง รสชาติพอไปวัดไปวาได้ เหมือนตอนที่ผมไปอยู่มาเลเซีย มา 6 เดือน แล้วไปกินอาหารมาเลย์ไม่ได้เลย ต้องไปกินอาหารจีนแทน แล้วไปหาร้านอาหารสั่งมาเลย์ แต่ขอเป็นข้าวผัด ใส่ของตามออร์เดอร์เท่านั้น หลังๆมา เจ้าของร้านบอกว่า ยูมาผัดเองก็เลยกัน ก็เลยมีชีวิตรอดมาได้อยู่จนถึงทุกวันนี้ ไม่งั้นก็อดตายตั้งแต่ที่มาเลย์มาแล้วครับ

แม่แมงมุมเพื่อนรัก

  • นี่เป็นเมนูพิเศษเชียวนะ ถือเป็นของสุดหรูในญี่ปุ่นนี่ ลองดูสักครั้งในชีวิต ส่วนจะชอบไม่ชอบค่อยไปว่ากันอีกที แต่ลองซะให้รู้ก่อน เวลามีใครถามจะได้ตอบได้ว่า ฉันลองมาแล้ว.....แล้วขอไม่กลับไปลองอีก.......หรือจะตอบว่า ฉันลองมาแล้ว.....เลยทำให้ฉันติดใจจนถึงทุกวันนี้
  • ฉันคงไม่กล้าตัดสินใจเลือกว่าเมนูไหนอร่อยที่สุดหรอก เพราะปากฉันคงไม่ค่อยเหมาะกับอาหารอย่างนี้สักเท่าไร
  • จริงๆแล้ว ฉันคงเป็นคนที่กินอะไรยากพอสมควร แล้วปากฉันก็ดันปรับตัวได้ช้าเสียด้วยซิ กว่าจะคุ้นเคยกับรสชาติอาหารต่างแดน คงปาเข้าไปปีที่ 5 มั้ง.....

นี่พ่อเพื่อนหมูอ้วน

  • คุณรู้ไหมว่าฉันเป็นคนไม่ชอบลองอาหารแปลกมากๆ(แปลกนิดหน่อยพอได้)...มีอะไรมาแปลกๆ...ฉันละไม่ไว้ใจ...ฉันขอทานของเก่าๆแม้มันจะเป็นรสชาติเดิมๆแต่ฉันก็พอรู้ว่ามันเป็นยังไง...ไม่จำเป็นฉันก็ไม่เสี่ยงลองของใหม่...กลัวท้องจู๊ดๆจ้ะ.....

ดูแลตัวเองอย่างไรให้ดูดีตลอดกาล (สวยเหมือนอั้มพัชราภา ไชยเชื้อ)

พอดีศูนย์สุขภาพที่ทำงานอยู่ เปิดให้คำแนะนำด้านสุขภาพจากผู้เชี่ยวชาญ ให้ข้อมูลและวิธีการดูแลสุขภาพ

ในเรื่องปัญหาสุขภาพทุกด้าน ตั้งแต่ นอนไม่หลับ อ่อนเพลีย เสื่อมสมรรถภาพทางเพศทั้งชายและหญิง ประจำเดือนมาไม่ปกติ วัยทอง ผิวพรรณ สิว ฝ้า เบาหวาน ความดัน หัวใจ ตับ ไต ลำไส้ กระเพาะ มะเร็ง หน้าอกเล็ก(เรื่องใหญ่) น้ำหนักเกิน สัดส่วนไม่สวย รูปร่างไม่ดี ผอมไป

***กำลังทำประชาสัมพันธ์เวปไซด์คลิปอั้มพัชราภาเพื่อให้ศูนย์เป็นที่รู้จัก

รบกวนเพื่อนๆช่วยส่งข้อมูลต่อไปให้เพื่อนๆหรือผู้ที่กำลังประสบปัญหา

หรือถ้ามีปัญหาสุขภาพสามารถกรอกข้อมูลให้ครบถ้วนเข้ามาขอคำปรึกษาได้ที่ลิงค์ตามที่ให้ไว้นะคะ http://www.bangkok-nutrition-academy.com/1008/index.php

ขอบคุณมากๆค่ะ

ปลาปักเป้าเป็นปลาที่มีพิศ 1ปลาชนิดที่มีพิศ แนวหน้าของโลกที่ถูกค้นพบ (กินไปได้ไง)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท