กรรณิการ์


ดอกไม้ในวรรณไทย

 กรรณิการ์ <p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: center" class="MsoNormal" align="center">กรรณิการ์</p>คิดผ้าแสดติดขลิบนางเห็นเนื้อเรื่อโรงรางห่มสองบ่าอ่าโนเน่
วรรณคดี : กาพย์ห่อโคลง "นิราศธารโศก"
ผู้ประพันธ์ : เจ้าฟ้าธรรมาธิเบศร์ (เจ้าฟ้ากุ้ง)
ชื่อพฤกษศาสตร์ : Nyctanthes arbor - tristis
ชื่อสามัญ : Night Jasmine
ชื่อวงศ์ : Verbenaceae กรรณิการ์เป็นพุ่มไม้ขนาดเล็ก สูงประมาณ ๑ - ๒ เมตร ใบสากคาย ขอบใบเป็นจักตื้น ๆ และใบออกทิศทางตรงข้ามกัน ดอกสีขาว ออกเป็นช่อที่ปลายกิ่ง ลักษณะคล้ายดอกมะลิ แต่มีขนาดกลีบแคบกว่า ปลายกลีบมี ๒ แฉก ขนาดไม่เท่ากัน โคนกลีบติดกันเป็นหลอดสีส้มสด ดอกบานส่งกลิ่นหอมในเวลากลางคืน และจะร่วงในเช้าวันรุ่งขึ้นผลมีลักษณะกลมแบน ขณะอ่อนมีสีเขียว เมื่อแก่เป็นสีดำการขยายพันธุ์ ใช้ตอนกิ่งทางด้านสมุนไพร เปลือกให้น้ำฝาด เปลือกชั้นในเมื่อผสมกับปูนขาวจะให้สีแดง ดอกมีน้ำมันหอมระเหยที่กลั่นได้เช่นเดียวกับมะลิ ส่วนของดอกที่เป็นหลอด สกัดเป็นสีย้อมผ้าไหม ใบใช้แก้ไข้และโรคปวดตามข้อ น้ำคั้นจากใบใช้เป็นยาระบาย และเป็นยาขมเจริญอาหาร 

คำสำคัญ (Tags): #ดอกไม้
หมายเลขบันทึก: 144095เขียนเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2007 12:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เนื่องเหล่าอาสาสสมัครชมรม"กัลยาณการุณย์" นำโดยนายแพทย์ ดร.มโน เลาหวณิช ได้ลงมติคัดเลือกดอกกรรณฺการ์ เป็นสัญญลักษณ์ของมูลนิธิ ป้านพจึงมาSearch หาข้อมูล ก็มาเจอที่ บล็อกนี้ ถือโอกาสมาให้กำลังใจคุณนภัสสร เกียรติศิริโรจน์ ด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ

เชิญชวนเพื่อนๆ กราบขอความเมตตตา สนับสนุนกิจกรรม จากจิตอาสา ชมรมกัลยาณการุณย์ โดยมี ดร.นพ.มโน เลาหวนิช ประธาน คุณดนัย จันทร์เจ้าฉาย รองประธาน ขออนุโมทนาสาธุ ได้บุญกันทุกคนค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท