แนะแนว...น้องน้อย


เรียนคณะอะไร? เรียนแบบไหน? และเลือกเรียนที่ไหน? หรือว่าขอทำงานก่อนดีน่ะ...

"เฮ...โล...สา...ระ....พา...พี่จำใจลาจากเจ้า...แก้วตาเอย...

ใกล้สิ้นปีการศึกษาเข้าไปทุกที...น้อง ๆ ที่เรียนปีสุดท้ายก็ตื่นเต้นกันเป็นธรรมดา...แต่ก็มีไม่น้อยที่รู้สึกกังวล  กับชีวิตในอนาคต  ว่าจะยังงัยดี  จะเรียนต่อ???  หรือ  หางานทำ???  ความตื่นตัวเริ่มมีให้เห็นบ้างเหมือนกัน  เช่น เข้ามาขอดูโควต้า  หาที่เรียนต่อ  แต่มีก็ข้อแม้ นะครู "หนู/ผม อยากเรียนที่ใกล้ ๆ"  หมายถึง ใกล้บ้าน อืม...ทำไมเหรอคะ??? ครูสงสัย...

จำได้ว่า สมัยเราตัวเท่าพวกเขา อายุเท่าเขา  ในสมัยนั้นเรานะ ดิ้นรนที่จะไปเรียนที่ไกล ๆ ไกลบ้านได้มากเท่าไหร่ยิ่งดี  ขอให้ได้ไปเถอะ จำได้ว่า ดั้นด้นไปถึงเชียงใหม่ กะว่าจะไปเป็นสาวเหนือ สัก 2 ปีก็ยังดี...อิอิ  บุญพา วาสนา ไม่ถึง ได้ไกลสุดแค่บางกอก (กทม) แต่ก็เอาละหว้า ก็ยังดี  ไกลบ้านหลายโลอยู่เหมือนกันเน้อ...

เข้าเรื่องกันดีกว่านะคะ...

เรียนคณะอะไร??? อันที่จริงเลือกไม่ยากเลยค่ะ...ชอบสาขาไหน ก็เรียนสาขานั้นแหละค่ะ  ที่สำคัญ เลือกสาขาที่ใกล้กับอาชีพที่เราอยากทำในอนาคตด้วยนะคะ ก็จะดีมากเลย เพราะเวลาเรียนจบแล้ว จะหางานทำได้สะดวก และตรงสายงาน "เรียนในสิ่งที่รัก รักในสิ่งที่เรียน"

เรียนแบบไหน??? ที่จะแนะนำ มี 2 แบบง่าย ๆ คือ 1. เรียนต่อ ปวส ใช้เวลาเรียน เพียง 2 ปีจ๊ะ  ก็ได้วุฒ ปวส มาครอบครอง (อนุปริญญา เชียวนะคะ ไม่อนุภรรยา อิอิ) หรือ 2. เรียนต่อแบบ 4 ปี รวดเดียวเลย ได้ปริญญา  แต่นานหน่อยนะคะ แต่มันก็มีข้อดี...

ข้อแตกต่าง ระหว่างเรียน ปวส 2 ปี และ ต่อ อีก 2 ปี  ก็ได้วุฒิ ปวส 1 ใบ และ ป.ตรี (ต่อเนื่อง 1 ใบ)  ถ้าหากมีหน่วยงานใดรับสมัครทำงานวุฒิ ปวส คนที่เรียน ปวส ได้เปรียบ มีโอกาสสมัครเพื่อเข้าคัดเลือกทำงาน  ส่วนคนที่เรียน ทีเดียว 4 ปี มีแต่วุฒิ ป.ตรี ก็เสียโอกาส อันนี้คือตัวอย่างง่าย ๆ ที่เห็นได้ชัดเจนในปัจจุบัน

เลือกเรียนที่ไหน??? ใกล้ หรือ ไกล ก็ไปเถอะคะ  เพื่ออนาคตอันสดใส เพื่อความเป็นอยู่ที่กว่าในอนาคต  แต่อย่าลืม  นะคะ  ต้อง "ขยัน  อดทน  อดออม  และรู้จักประมาณตน และอีกมากมายเลยค่ะ" เข้าใจค่ะว่า  บางคนครอบครัวลำบาก...แต่การเรียนคือการลงทุน ถ้าเรารู้ว่าเราลงทุนไป เท่าไหร่ เราจะไม่ทำให้ขาดทุน  และเมื่อถึงจุดคุ้มทุน (Breakeven point) (ลงทุน=รายได้) หลังจากผ่านจุดนั้นมาแล้ว ก็มีผลกำไร (Profit)

เรียนจบ รับปริญญา มีงานทำมั่นคง สิ่งดีดีก็มีตามมาแน่นอน...อย่าลืมตอบแทนบุญคุณ ผู้มีพระคุณ และตอบแทนสังคม บ้างตามแต่ฐานะ 2 อย่างนี้ทำให้ชีวิตคนเจริญรุ่งเรืองเป็นแน่แท้

งาน เงิน ที่อยู่ คู่ครองควรหาตามลำดับ     

ขออนุญาต อ.โอ๋ นะคะ (ฟ้าดินเป็นพยาน...อิอิ)

ลงให้แค่นี้ก่อนนะคะเด็ก ๆ ...ครูเมื่อยซะแล้ว...หาไรกินก่อน...ฮ่าๆๆๆ

 

หมายเลขบันทึก: 144099เขียนเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2007 12:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤษภาคม 2012 13:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท